I/. MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN.
- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
- Trang bị cho học sinh một số hiểu biết đúng về TDTT để các em tích cực RLTT và thi đấu. Hiểu biết những nguyn nhn cơ bản v cch phịng trnh trấn thương trong luyện tập TDTT.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
- Trn lớp - vở, bt.
III. THỜI GIAN : 45 pht
IV. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :
62 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình học kì 1 - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g sole
GV hoặc cán sự lớp điều khiển
GV chỉ dẫn HS biết tư thế của hai bàn tay sau khi cầm và bắt bóng
GV hướng dẫn cách cho HS cầm bóng, tung bóng
HS nhận xét động tác của bạn.
GV cho HS tập hợp thành hai hàng dọc và cho HS chạy quanh sân trường 2 à 4 vòng
GV hô “thể dục”
HS cả lớp đồng thanh hô “KHỎE”
TiÕt 31-34
BÀI : TTTC – CHẠY BỀN
NỘI DUNG : HỌC CÁC KỸ NĂNG VỀ BÓNG CHUYỀN. CHẠY BỀN TRÊN ĐỊA HÌNH TỰ NHIÊN
I_ MỤC TIÊU – YÊU CẦU:
Nhằm trang bị cho HS một số hiểu biết kĩ năng, kĩ thuật để rèn luyện sức mạnh tay, sự khéo léo, chính xác và thi đấu ở mức nhất định.
II . ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
Sân trường có bóng mát
III_ TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
phần và nội dung
định lượng
phương pháp - tổ chức
A_ PHẦN MỞ ĐẦU
Ổn định, tổ chức, giới thiệu.
GV phổ biến nội dung, mục tiêu, yêu cầu giờ học.
Khởi động chung:
+ Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, cổ, cánh tay, vặn hông sang hai bên, gập người ra trước tay cao thấp, khớp gối.
+ Động tác: Tay ngực, lườn, lưng bụng, gập gối, xoạc ngang – dọc.
Khởi động chuyên môn:
B_ PHẦN CƠ BẢN
1/ Bóng chuyền:
- Tư thế chuẩn bị:
Đứng hai chân rộng bằng vai, chân trước, chân sau cách nhau khoảng nửa bàn chân , hai gối khụyu, chân trước chạm đất bằng cả bàn chân, chân sau chạm đất bằng nửa bàn chân trên, thân người hơi khom về trước, hai tay co tự nhiên khụyu tay ngang hông, các ngón tay duỗi tự nhiên, hai lòng bàn tay hướng vào nhau theo một góc chếch, mặt hướng về trước để theo dõi bóng và sẵn sàng đón bóng hoặc di chuển để đón bóng
Cách chuyền bóng cao tay bằng hai tay:
Đoán trúng điểm rơi của bóng, nhanh chóng đưa hai tay về phía bóng. Hai tay mở khum khum theo hình quả bóng. Tiếp xúc với bóng ở tầm trước và trên trán. Khi chuyền bóng động tác cần phối hợp nhịp nhàng, chân đạp đất duỗi hết khớp gối, nâng trọng tâm cơ thể lên cao, đồng thời duỗi cách tay rồi “bật” cổ tay và các ngón tay để đẩy bóng đi.Khi bóng rời khỏi tay thân người thả lỏng và nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị.
2/ Chạy bền:
Chạy trên địa hình tự nhiên thường chạy với tốc độ chậm hoặc trung bình, phối hợp chân tay một cách nhịp nhàng kết hợp với thở và thả lỏng cơ khớp. Sau khi chạy không được dừng lại đột ngột mà cần đi lại kết hợp với thở sâu
Học một số động tác hồi tỉnh sau khi chạy:
Vừa đi vừa dang tay ngang hặoc lên cao, hít vào bằng mũi, buông tay xuống thở ra bằng miệng.
Đứng hai chân giạng rộng bằng vai hoặc hơn vai, hai tay nắm lấy hai bắp đùi lắc sang hai bên.
Ngồi hai chân chống đất phía trước, hai tay chống đất phía sau lắc hai bắp cẳng chân thả lỏng.
Nhảy thả lỏng toàn thân
C_ PHẦN KẾT THÚC
- Thả lỏng: Hít thở sâu, Củng cố
Nhận xét buổi tập.
GV khen các nhóm thực hiện tốt.
Phê bình, nhắc nhở những cá nhân và nhóm chưa tốt
Nội qui buổi học thể dục.
Dặn dò: Cho bài tập về nhà và hướng dẫn cách tập ngoài giờ.
Kết thúc giờ học.
5 phút
35 phút
5 phút
GV và HS thực hiện thủ tục lên lớp:
GV thị phạm và phân tích kỹ thuật, minh họa tranh ảnh (nếu có)
4 hàng ngang dãn cách 1 dang tay đội hình đứng sole
GV hoặc cán sự lớp điều khiển
GV chỉ dẫn HS biết tư thế của hai bàn tay sau khi cầm và bắt bóng
GV hướng dẫn cách cho HS cầm bóng, tung bóng
HS nhận xét động tác của bạn.
GV cho HS tập hợp thành hai hàng dọc và cho HS chạy quanh sân trường 2 à 4 vòng
GV hô “thể dục”
HS cả lớp đồng thanh hô “KHỎE”
TiÕt 35
¤N TËP : TTTC - KIỂM TRA
NỘI DUNG : KIỂM TRA TƯ THẾ CHUẨN BỊ VÀ CHUYỀN BÓNG CAO TAY BẰNG HAI TAY.
I_ MỤC TIÊU – YÊU CẦU:
Nhằm trang bị cho HS một số hiểu biết kĩ năng, kĩ thuật để rèn luyện sức mạnh tay, sự khéo léo, chính xác và thi đấu ở mức nhất định.
Biết vận dụng tự tập hằng ngày để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực và rèn luyện kĩ thuật
II .ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
Sân trường có bóng mát
III_ TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
phần và nội dung
định lượng
phương pháp - tổ chức
A_ PHẦN MỞ ĐẦU
Ổn định, tổ chức, giới thiệu.
GV phổ biến nội dung, mục tiêu, yêu cầu giờ học.
Khởi động chung:
+ Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, cổ, cánh tay, vặn hông sang hai bên, gập người ra trước tay cao thấp, khớp gối.
+ Động tác: Tay ngực, lườn, lưng bụng, gập gối, xoạc ngang – dọc.
Khởi động chuyên môn:
B_ PHẦN CƠ BẢN
Kiểm tra lần lược từng HS
HS thực hiện động tác chuyền bóng cao tay bằng hai tay
C/ PHẦN KẾT THÚC.
1/ HỒI TĨNH:
- Tập động tác điều hồ của bài thể dục giữa giờ , hít thở sâu, rũ chân rũ tay.
2 . Nhận xét giờ học, bài tập ở nhà. Kết thúc giờ học.
5 phút
35 phút
5 phút
GV và HS thực hiện thủ tục lên lớp:
GV thị phạm và phân tích kỹ thuật, minh họa tranh ảnh (nếu có)
4 hàng ngang dãn cách 1 dang tay đội hình đứng sole
GV hoặc cán sự lớp điều khiển
Thang điểm:
9 à10 : thực hiện được động tác tương đối chính xác ở lần 1
7 à8 : Thực hiện được động tác tương đối chính xác ở lần 2
5 à 6 : thực hiện được động tác cơ bản đúng.
3 à 4; thực hiện không đúng kĩ thuật
GV hô “thể dục”
HS cả lớp đồng thanh hô “KHỎE”
TIÕT 36 KIỂM TRA HỌC KÌ I
MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU)
STT
Nội dung/ chủ đề
Nhận biết
Thơng hiểu
Vận dụng
1
Phịng tránh chấn thương khi họat động thể dục thể thao.
I.1 ( 0.8 đ)
2
Trị chơi vận động
I.2 ( 0.4 đ)
3
Đá cầu
I.3 ( 0.8 đ)
4
Chạy nhanh
II. ( 8 đ)
5
Tổng điểm
1,2 điểm
0,8 điểm
8,0 điểm
B. YÊU CẦU VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC KIỂM TRA.
Trước khi kiểm tra, giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu sau đĩ cho học sinh khởi động và ơn bài ( Nếu cần ).
Chỉ kiểm tra những học sinh cĩ đủ sức khỏe và tham gia học tập đầy đủ.
Phần kiểm tra lí thuyết giáo viện cĩ thể kiểm tra ngay hoặc củng cĩ thể kiểm tra tách ra vào giờ khác, học sinh cĩ thể làm bài ở trong lớp hoặc ngay ngịai sân tập.
Phần kiểm tra thực hành giáo viên cĩ thể tổ chức kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt từ 1 đến 2 học sinh.
Bảng thành tích và biểu điểm được tính theo chuẩn của sách giáo viên. Tùy tình hình thực tế của từng trường mà các đồng chí giáo viên cĩ thể thống nhất và điều chỉnh cho phù hợp.
C. NỘI DUNG ĐỀ.
Phần I : Lý thuyết ( 2 điểm)
Em hãy khoanh trịn vào trước một câu trả lời đúng nhất
Nguyên nhân cơ bản để xãy ra chấn thương :
A. Học tập mệt mõi
Ít tham gia các họat động thể dục thể thao
Tham gia những mơn thể thao bĩng đá , bĩng rỗ,..
Tập sai kĩ thuật, sân bãi, thiếu kỉ luật
2. Cách phịng tránh chấn thương :
Ít tham gia các họat động thể dục thể thao
Khi khỏe mạnh thì chơi thể thao
Khởi động trước và vệ sinh sân bãi.
Khơng uống rượu bia, hút thuốc lá và dùng các chất ma túy.
3. Khi tham gia trị chơi vận động cĩ phải là lúc đĩ em đã :
Tham gia cơng tác xã hội
Rèn luyện nếp sống lành mạnh, vui tươi, học tập và làm việc khoa học.
Tham gia các họat động thể dục thể thao.
Học tập, giao lưu và kết bạn.
4. Sân đá cầu cĩ chiều dài :
A. 12,40m B. 13,40m C. 14,40m D. 14m
5. Mỗi trận thi đấu đá cầu gồm mấy hiệp :
A. Một hiệp B. Hai hiệp C. Ba hiệp D. Bốn hiệp
Phần II : Thực hành ( 8,0 điểm)
Em hãy thực hiện kĩ thuật chạy nhanh 60m.
D. ĐÁP ÁN VÀ ĐIỂM ĐÁNH GIÁ :
Phần I : Lý thuyết ( 2 điểm )
Đáp án đúng là : D ( 0,4)
Đáp án đúng là : B ( 0,4)
Đáp án đúng là : B ( 0,4)
Đáp án đúng là : B ( 0,4)
Đáp án đúng là : C ( 0,4)
Phần II : Thực hành ( 8 điểm )
Thực hiện kĩ thuật chạy nhanh 60m.
Điểm
Thành tích
Nam
Nữ
7 – 8
9.5 s đến 10,1 s
10,4 s đến 11,1 s
5 – 6
10,2 s đến 10.9 s
11,2 s đến 11.8 s
3 – 4
11 s đến 11,6 s
11,9 s đến 12,6 s
1 – 2
11,7 s trở lên
12,7 s trở lên
T 36
KTTC RLTT
I/ Mục tiêu:
- Kiểm tra đánh giá tiêu chuẩn RLTT nội dung: Bật xa.tính thành tích, xếp loại theo tiêu chuẩn RLTT.
-Yêu cầu: ổn định trật tự, kỹ luật, nghiêm túc trong khi Kiểm tra, tự giác tích cực tập để lấy thành tích.
- Tập khả năng chịu đựng, tập luyện sức bền, tăng thể lực.
- Biết vận dụng để tự tập hàng ngày.
III/ Thời gian: 45hút
IV/ Sân bãi và dụng cụ:
1/ Sân bãi: Sân trường. 2/ dụng cụ: còi, phấn, thước đo, ø.
V/ Phương pháp lên lớp:
nội dung
định luợng
phương pháp tổ chức
A/ PHẦN MỞ ĐẦU.
1 Giáo viên nhận lớp.Phổ biến nội dung kt
2. Khởi động .
- Khởi động chung:
Xoay các khớp cổ, cánh tay, khuỷu tay, hơng, gối, cổ tay cổ chân, ép ngang, ép dọc, động tác lườn, động tác bụng
- Khởi động chuyên mơn:
Chạy tại chỗ, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy biến tốc, chạy tăng tốc, xuất phát chạy nhanh ở các tư thế khác nhau,
8phút
- Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp .
- Đứng theo đội trên, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động.
Tổ chức và phương pháp kiểm tra:
-Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 1 - 2 HS.
-Mỗi HS thực hiện 3 lần, tính thành tích cho lần cao nhất.
Cách cho điểm:
Điểm 9, 10: Đạt thành tích mức“Giỏi”: Nam 1,95 m, Nữ 1,75 m.
Điểm 7, 8: Đạt thành tích mức“Khá”: Nam 1,80 m, Nữ 1,65m.
Điểm 5, 6: Đạt thành tích mức“Đạt”: Nam 1,70m, Nữ 1,55m.
FLưu ý đến những trường hợp HS có thể chất kém nhưng tích cực tập luyện, có thể cho KT lần 2 và thang điểm được nâng lên nhưng vẫn giữ nguyên thành tích .
GH 1,55m 1,65m 1,70m 1,75m 1,80m 1,95m
- Giáo viên điều khiển cho học sinh thả lỏng,
B/ Phần cơ bản:
1/Bật nhảy:
+ Kiểm tra: Bật xa.
C/ PHẦN KẾT THÚC.
1/ HỒI TĨNH:
- Tập động tác điều hồ, hít thở sâu, rũ chân rũ tay.
2 . Nhận xét giờ học và giao bài tập nhà. Kết thúc giờ học.
32 phút
5 p
File đính kèm:
- Giao an TD 7 HKI.doc