Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các bạn, người dẫn chương trình đưa ra gợi ý về khái niệm kinh doanh, dịch vụ.
Kinh doanh, dịch vụ: là đầu tư nguồn lực của cá nhân, tổ chức bao gồm tiền vốn, tài sản, bí quyết, kinh nghiệm nghề nghiệp, phát minh sáng chế nhằm trao đổi, gia công, sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường để thu lợi nhuận. Vì vậy, kinh doanh rất đa dạng về loại hàng hóa, về hình thức, quy mô.
8 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 2051 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 11 - Chủ đề 2: Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ặn dò HS chuẩn bị cho chủ đề sau: Tìm hiểu các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.
Tiết 2.
CHỦ ĐỀ 2
TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC
KINH DOANH - DỊCH VỤ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Kiến thức:
Hiểu được vị trí vai trò và triển vọng phát triển của các nghề thuộc lĩnh vực kinh doang, dịch vụ.
Biết đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, nhu cầu lao động của các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.
Kỹ năng:
Tìm hiểu được những thông tin cần thiết của một số nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.
Thái độ:
Có ý thức liên hệ với bản thân để chọn nghề sau khi tốt nghiệp THPT
II. CHUẨN BỊ:
- Nội dung: Nghiên cứu kỹ chủ đề 2 (SGV) và các tài liệu liên quan
- Đồ dùng: Tranh ảnh liên quan đên các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, hoặc phim ảnh về những doanh nhân thành đạt.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG.
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Giới thiệu khái quát mục tiêu của chủ đề;
3. Tiến trình hoạt động cụ thể:
Hoạt động của trò
Hoạt động của thầy
* Hoạt động 1: Tìm hiểu phương hướng phát triển các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.
HS thảo luận và phát biểu hiểu biết của mình về phương hướng phát triển các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.
HS phát biểu những cơ hội tốt cho HS trong thời gian tới trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và những chống chỉ định y học của các nghề trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.
Các nhóm thảo luận về đặc điểm của các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.
a). Đối tượng lao động.
HS liệt kê các đối tượng của kinh doanh, dịch vụ mà mình biết.
b). Công cụ lao động.
HS nêu các công cụ lao động phục vụ cho hoạt động kinh doanh, dịch vụ mà mình biết.
c). Nội dung lao động.
Các nhóm trình bày các nội dung lao động của lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.
HS có thể kể câu chuyện liên quan tới sự khởi đầu sự nghiệp kinh doanh của một doanh nhân nào đó.
d). Điều kiện lao động.
Bạn hãy trình bày về điều kiện lao động của một vài loại hình kinh doanh, dịch vụ nào đó.
e). Những chống chỉ định y học của nghề:
HS thảo luận rồi nêu những chống chỉ định y học của nghề.
Đại diện một nhóm phát biểu vì sao phải đưa ra những chống chỉ định y học của nghề.
1. Em hiểu kinh doanh, dịch vụ là gì?
Gợi ý:
Đất nước ta đang phát triển nền kinh tế thị trường do vậy Nhà nước rất khuyến khích phát triển các doanh nghiệp kể cả vừa và nhỏ và xây dựng một số tập đoàn kinh tế đi đầu trong cạnh tranh và hiện đại hóa. Nhà nước cũng tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, chính sách thông thoáng, hoàn thiện hệ thống pháp luật để kinh tế tư bản tư nhân phát triển, đồng thời phát triển cả các hình thức liên doanh, lien kết giữa kinh tế nhà nước với kinh tế tư bản tư nhân trong nước và ngoài nước, mang lại lợi ích thiết thực cho các bên đầu tư kinh doanh.
Về dịch vụ, Nhà nước cũng chủ trương phát triển mạnh và nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ: Phát triển thương mại, phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa, hành khách, phát triển nhanh và hiện đại hóa dịch vụ bưu chính viễn thông, phổ cập sử dụng Internet, phát triển du lịch, mở rộng các dịch vụ tài chính – tiền tệ, phát triển mạnh dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ tư vấn, dịch vụ phục vụ đời sống.
Phương hướng phấn đấu trong thời gian tới là: Toàn bộ các hoạt động dịch vụ theo giá thị gia tăng đạt nhịp độ tăng trưởng bình quân 7 – 8% năm và đến năm 2010 chiếm 42 – 43% tổng sản phẩm trong nước, 26 – 27% tổng cộng trong nước.
2. Bạn cho biết đặc điểm của các nghề thuộc kinh doanh, dịch vụ.
- Trước hết bạn trình bày các đối tượng lao đông.
Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ có rất nhiều loại hình, nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên ta có thể chỉ ra được những đói tượng lao động chính của lĩnh vực này gồm: các sản phẩm, mặt hàng đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng và cho sản xuất kinh doanh, các dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Ví dụ: Sản phẩm, mặt hàng là các đồ dùng sinh hoạt, các máy móc, thiêt bị dùng trong gia đình, văn phòng, trường học
Dịch vụ: như dịch vụ làm đẹp, dịch vụ tư vấn các loại, dịch vụ sửa chữa tại nhà
- Bạn trình bày các công cụ lao động?
Gợi ý:
Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ rất đa dạng: thông thường gồm các tủ bày hàng hóa, bàn ghế, các phương tiện phục vụ cho từng loại hàng hóa như tủ lạnh để đựng thực phẩm, xoong, nồi, chảo bếp, chén, dĩađê kinh doanh nhà hàng.
Ngày nay với sự phát triển của thương mại điện tử thì kinh doanh không nhất thiết phải cần mặt bằng để làm cửa hàng, của hiệu mà chỉ cần máy tính nối mạng ta cũng có thể tiến hành hoạt động kinh doanh của mình trên mạng Internet.
Gợi ý:
Cũng tùy theo loại hình kinh doanh, dịch vụ mà nọi dung lao động có những điểm khác nhau. Tuy nhiên khi bắt đầu kinh doanh, người ta thường xuất phát theo trình tự:
Tìm hiểu nhu cầu của thị trường bằng cách điều tra nhu cầu của thị trường về nhu cầu loại hàng hóa mà ta có ý tưởng kinh doanh hoặc dịch vụ mà mình có thể cung cấp, điều tra về thị hiếu của thị trường về kiểu dáng, kiểu mã, yêu cầu về thành phần, chất lượng sản phẩm. Đôi khi cũng do sự vô tình, người nào đó phát hiện ra nhu cầu rất lớn của thị trường về một loại mặt hàng nào đó mà thị trường chưa đáp ứng được hoặc chưa có nên đã nảy sinh ý tưởng kinh doanh. Từ việc nắm bắt được nhu cầu của thị trường về một loại mặt hàng nào đó mà có kế hoạch tiếp theo. Tìm địa điểm kinh doanh, nguồn cung cấp hàng hóa, nguyên vật liệu. Tìm nguồn vốn, tiến hành marketing sản phẩm dịch vụ của mình để thị trường biết đến sản phẩm của mình. Cuối cùng là thực hiện hoạt động kinh doanh với phong cách riêng, độc đáo.
Ngày nay với sự hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới đòi hỏi người làm trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ phải đảm bảo chát lượng hàng hóa, giao đúng hạn theo hợp đồng và lấy chữ tín làm đầu, bởi mọi hàng hóa hiện nay đều phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của thị trường và tuân theo các tiêu chuẩn của thị trường.
3. Bạn hãy cho biết điều kiện lao động của lĩnh vực kinh doanh dịch vụ?
Gợi ý:
Hầu hết những người làm trong lĩnh vực kinh doanh làm việc trong nhà, trong các cửa hàng, cửa hiệu, khách sạn, văn phòng, trụ sở công ty, nơi giao dịchHiện nay, nhân viên các công ty, cửa hàng thường mặc đồng phục, có các phương tiện máy móc hiện đại để sử dụng như máy vi tính, xe cộ các loại để đi giao dịch. Song, có lẽ điều kiện khắc nghiệt nhất trong môi trường kinh doanh hiện nay là khả năng chuyên môn trong lĩnh vực của mình, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, khả năng đàm phán, thương thuyết, thậm chí cả khả năng ngoại ngữ.
Gợi ý:
Những người mắc các bệnh sau đây không nên theo các các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ:
- Người dị dạng, khuyết tật.
- Người nói ngọng, nói lắp.
- Người mắc bệnh truyền nhiễm như lao, phổi
- Người mắc bệnh ngoài da: ghẻ lở, nấm, vảy nến
- Người có thần kinh không ổn định, không cân bằng, hay quên, hay nhầm lẫn, dễ nổi khùng.
- Người có tính ăn nói thô lỗ
4. Bạn cho biết vì sao phải đưa ra những chống chỉ định y học của nghề?
IV. SƠ KẾT - ĐÁNH GIÁ.
- Nhận xét đánh giá về thái độ học tập của HS.
- Dặn dò HS chuẩn bị cho chủ đề sau: Tìm hiểu các cơ sở đào tạo thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.
Tiết 3.
CHỦ ĐỀ 2
TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC
KINH DOANH - DỊCH VỤ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Kiến thức:
Hiểu được vị trí vai trò và triển vọng phát triển của các nghề thuộc lĩnh vực kinh doang, dịch vụ.
Biết đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, nhu cầu lao động của các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.
Kỹ năng:
Tìm hiểu được những thông tin cần thiết của một số nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.
Thái độ:
Có ý thức liên hệ với bản thân để chọn nghề sau khi tốt nghiệp THPT
II. CHUẨN BỊ:
- Nội dung: Nghiên cứu kỹ chủ đề 2 (SGV) và các tài liệu liên quan
- Đồ dùng: Tranh ảnh liên quan đên các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, hoặc phim ảnh về những doanh nhân thành đạt.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG.
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Giới thiệu khái quát mục tiêu bài học.
3. Tiến trình hoạt động cụ thể:
Hoạt động của trò
Hoạt động của thầy
* Hoạt động : Tìm hiểu vấn đề tuyển sinh vào nghề.
a). Các cơ sở đào tạo:
HS kể tên các trường trung cấp mà mình biết.
HS kể kể tên các trường đại học và cao đẳng mà mình biết.
b). Điều kiện tuyển sinh.
HS thảo luận về khối thi, môn thi vào một só trường, chỉ tiêu hàng năm, các ngành.nghề đào tạo.
c). Nơi làm việc và triển vọng của nghề.
- HS phát biểu về nơi làm việc của một số lĩnh vực kinh doanh.
- HS thảo luận về triển vọng của nghề.
1.Hãy cho biết tên những cơ sở đào tạo về lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ?
Gợi ý:
Vì kinh doanh dịch vụ liên quan đến nhiều lĩnh vực do đó có nhiều trường đào tạo để có thể tham gia hoạt động kinh doanh.
Hệ trung cấp gồm:
- Trường quản lý kinh tế công nghiệp.
- Trường trung học kinh tế.
- Trường trung học thương mại TW.
Hệ đại học , cao đẳng gồm:
ĐH thương mại Hà Nội.
ĐH kinh tế quốc dân Hà Nội
ĐH Ngoại thương.
Học viện tài chính.
ĐH ngoại ngữ.
CĐ bán công quản trị kinh doanh (Văn Lâm, Hưng yên).
2. Bạn có biết điều kiện tuyển sinh của các trường?
Gợi ý:
Tùy theo từng trường mà có khối thi, môn thi chỉ tiêu cụ thể, có thể xem chi tiết cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh Đại học, Cao đẳng” hàng năm. GV có thể lấy ví dụ vài trường.
3. Bạn cho biêt nơi làm việc và triển vọng của các nghề trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ?
Gợi ý:
- Nơi làm việc:
Hầu hết làm việc tại các cửa hàng, cửa hiệu, công ty văn phòng đại diện,
- Triển vọng của nghề:
Thị trường lao động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ hiện nay đang cần một số lượng lớn các ứng cử viên có trình độ chuyên môn cao, có khả năng làm viecj trong môi trường cạnh tranh, do Việtk nam đang hội nhập với nền kinh tế thế giới, do Nhà nước có chính sách khuyến khích phát triển các loại hình doanh nghiệp, do đó cơ hội có việc làm trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ là rất lớn.
IV. TỔNG KẾT - ĐÁNH GIÁ.
- Nhận xét đánh giá về thái độ học tập của HS.
- Mỗi HS lập một bản mô tả về một lọa hình kinh doanh, dịch cụ.
- Dặn dò HS chuẩn bị cho chủ đề sau: Tìm hiểu một số nghề thuộc ngành Năng lượng – Viễn thông và Công nghệ thông tin.
File đính kèm:
- huong nghiep 11-CD2.doc