Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường THPT

Trong dạy học , đồ dùng học tập có vai trò quan trọng, nó vừa là nguồn cung cấp tri thức vừa là phương tiện giúp học sinh tìm tòi tri thức mới. Xác định rõ như vậy nên tôi đã lựa chọn đồ dùng học tập là những đồ dùng dễ kiếm, dễ sử dụng, dễ làm để từ đó có thể nhân nhanh ra số lượng lớn hoặc hướng dẫn học sinh tự làm được.

 Trong quá trình giảng dạy tôi thấy một trong những phương pháp dạy học được chú ý trong quá trình cải tiến để tìm lại kết quả cao trong dạy các đơn vị kiến thức cơ bản là quan sát tìm tòi với các hình thức học tập:

Một là hình thức học tập cá nhân: Mỗi cá nhân phải hoàn thành nhiệm vụ do tôi giao cho mỗi bài tập cụ thể, hoăc từng động tác & phải tạo ra được các sản phẩm cụ thể.

Hai là hình thức học tập theo nhóm: Tôi chia lớp thành từng nhóm, mỗi nhóm thực hiện một loại nhiệm vụ hoặc cùng thực hiện một nhiệm vụ học tập, sau đó mỗi nhóm cử một đại diện nên thị phạm động tác và bảo vệ kết quả đã đạt được của nhóm mình trước lớp. Hình thức này buộc các thành viên trong nhóm cùng hoạt động, cùng làm việc trao đổi thảo luận với nhau.

 

 

 

doc14 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường THPT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g lớp. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo sự hứng thú cho học sinh trong việc học. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì việc áp dụng phương pháp ở các trường THPT vẫn còn có những bất cập, những tồn tại. Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, tôi xin mạn phép đưa ra một số nguyên nhân của những tồn tại đã nói ở trên. c/ Nguyên nhân chủ quan. * Đối với giáo viên. Bên cạnh những giáo viên rất nhiệt tình, tận tụy, không ngừng học hỏi, trau rồi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng các giờ học nói chung và chất lượng của việc dạy học tự chọn trong môn Thể dục nói chung thì vẫn còn một số giáo viên chưa thực sự nhận biết được tầm quan trọng của việc đưa những phương pháp vào giảng dạy môn thể thao tự chọn, dẫn đến hiệu quả giờ học chưa cao. Ngoài ra, một số giáo viên chưa söû duïng phương pháp phù hợp và hiệu quả. Có giáo viên do phương pháp yếu nên học sinh thực hiện các động tác trong môn học chưa hiệu quả, hoặc đưa ra phương pháp chưa lôi cuốn được học sinh, thị phạm động tác còn chưa rứt khoát nên học sinh học theo cái sai của chính giáo viên dạy. * Đối với học sinh. Bên cạnh những học sinh có ý thức học taäp toát, thì còn rất nhiều học sinh chưa thực sự nhận thức được tầm quan trọng của việc học môn thể thao tự chọn, các em còn chây lười trong việc rèn luyện tập hoặc có tính ỷ lại không thực hiện các động tác, nhiều em trong giờ học còn chưa chú ý vào bài học. Do trình độ nhận thức, khả năng cảm thụ của học sinh có sự khác nhau dẫn tới thực trạng em thực hiện động tác kĩ thuật chưa được đồng đều vì thế chất lượng các giờ học Thể dục chưa đạt kết quả cao như mong muốn. d/ Nguyên nhân khách quan. Do cơ sở vật chất, đồ dùng thiết bị dạy học cung chưa thực sự là đầy đủ nên có ảnh hưởng tới chất lượng giờ học. Do việc môn thể dục ở các trường không được coi trọng trong các môn ở trường THPT nên giáo viên chưa có sự quan tâm và đầu tư đúng mức tới việc nghiên cứu phương pháp vào bài dạy. Do học sinh chưa thực sự nhận được hướng dẫn của giáo viên, chưa nhận được sự quan tâm đúng mực của các phụ huynh ...nên hiện thực học sinh còn yếu Trên đây là một số nguyên nhân của những tồn tại trong việc phương pháp dạy học thể thao tự chọn mà tôi đã rút ra được qua điều tra, nghiên cứu thực trạng ở trường THPT trong quá trình hoàn thành đeà tài nghiên cứu khoa học về ‘‘Phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường THPT’’. 6/ Đề xuất biện pháp ‘‘phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường THPT’’. Để góp phần vào việc khắc phục các mặt còn hạn tồn tại và để phát huy được tác dụng của phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường THPT, tôi xin phép đưa ra một số đề xuất phương pháp như sau : * Đối với giáo viên : - Nghiên cứu kĩ các phương pháp dạy học Thể dục nhằm giải quyết các nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức, hình thành kĩ năng, góp phần giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực. + Nhóm phương pháp sử dụng lời nói : Gồm có các hình thức ; phân tích, giảng giải, kể chuyện và thảo luận (đàm thoại). + Nhóm phương pháp trực quan : Trực quan là tiền đề cần thiết và không thể thiếu được trong dạy học thể dục, tính trực quan trong dạy học thể dục biểu hiện ở việc sử dụng rộng rãi các cảm giác, các thụ cảm của nhiều giác quan, giúp học sinh nhanh chóng có khái niện, biểu tượng về động tác hoặc mô tả tượng trưng. + Nhóm phương pháp luyện tập : Là phương pháp luyện tập một động tác toàn vẹn với kết cấu của nó. Luyện tập để đạt mục đích hình thành kĩ năng, kĩ xảo vận động và phát triển tố chất vận động. Để tích cực hóa giáo viên cần có những thông tin nhận xét đánh giá kịp thời sẽ có tác dụng đối với người tập. * Đối với học sinh : - Đưa ra những phương pháp phù hợp vận dung đối với các em để phù hợp với lứa tuổi  ví dụ như : Ở lứa tuổi THPT các em rất hiếu động các em luôn có sự ganh đua nhau trong mọi lĩnh vực. Đó chính là hình thức tổ chức sao cho hoạt động các em đạt hiệu quả cao. Nói chung các phương pháp giáo viên đưa ra phải phù hợp với tiết học từng nội dung cụ thể, từ đó mới thu hút học sinh mới phát huy được tính tích cực trong học tập, nâng cao chất lượng. 7/ Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đề xuất. Từ những thực trạng trên, để đưa phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyền trong trường THPT. Tôi đã tiến hành dạy thực nghiệm ở khối lớp 10 Kết luận chương 3 Sau một thời gian tìm hiểu nguyên nhân và đề ra nhưng phương pháp cụ thể và thực hiện đưa phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường THPT. Kết quả như sau : Học sinh giỏi 25 em chiếm 25% Học sinh khá 60 em chiếm 60% Học sinh trung bình 15 em chiếm 15% Học sinh yeáu 0 em chiếm 0% Qua số liệu ta thấy tỉ lệ khá ,giỏi chiếm tới 85%, kh«ng cã häc sinh yÕu kÐm Với bảng kết quả này, so với thực trạng nhieàu naêm tröôùc của trường thì đã có sự tiến bộ. Điều này cho thấy : việc đưa phương pháp vào dạy học thể thao tự chọn đặc biệt là môn bóng chuyeàn trong trường THPT đã được giáo viên quan tâm, coi trọng và có sự đầu tư, rèn luyện. C. PHAÀN KEÁT LUAÄN – KIEÁN NGHÒ I/ KEÁT LUAÄN Phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường THPT là phương pháp hữu ích cho giáo viên khi soạn giáo trình thể dục ở trường THPT. Khi giáo viên dạy bất cứ môn tự chọn nào trong chương trình Thể dục giáo viên rất cần đến phương pháp dạy. Tuy nhiên, không phải bất cứ giáo viên nào khi sử dụng cũng đều sử dụng tốt các phương pháp, đạt hiệu quả như mong muốn. Qua dạy thực nghiệm, dự giờ thao giảng trao đổi với giáo viên và học sinh, tôi thấy vấn đề sử dụng phương pháp áp dụng cho môn bóng chuyeàn cho học sinh trong giờ Thể dục, đặc biệt là học sinh THPT là vấn đề hết sức quan trọng. Nó góp phần rất lớn trong sự thành công của mỗi tiết dạy khi giáo viên lên lớp. Vì vậy, để đảm bảo việc sử dụng tốt, có chất lượng thì giáo viên phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu phương pháp giảng dạy này. Ngoài việc cần nắm chắc phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ, đúng nội dung bài dạy thì người giáo viên còn cần phải có sự chuẩn bị đồ dùng dạy học trước khi lên lớp sao cho thu hút được sự chú ý của học sinh. Mặt khác, khi sử dụng phương pháp này phải có sự kết hợp hài hòa, khéo léo giữa các phương pháp giảng dạy môn Thể dục để tạo sự lô gíc cho bài giảng. Thông qua việc đưa phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường THPT giúp cho học sinh phải nắm bắt được kiến thức giáo vên chuyền đạt. II/ KIEÁN NGHÒ Là giáo viên dạy Thể dục, tôi luôn mong muốn học sinh của mình nói riêng và tất cả các em học sinh nói chung sẽ học tốt mọi môn học. Việc đưa phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường THPT giúp các em tiếp thu tốt kiến thức ở lớp cũng như ở trường. Để ñaït được chất lượng giáo dục như mong muốn, theo tôi người giáo viên phải tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, phương pháp giảng dạy, trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm để giảng dạy ngày một tốt hơn. Các tổ khối nhà trường, Sở giáo dục cần thường xuyên tổ chức xây dựng chuyên đề, dạy thực nghiệm tìm ra những hướng đi đúng giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ giảng dạy của mình. Bên cạnh những kiến thức, kinh nghiệm, người giáo viên cần phải có tâm huyết, có trách nhiệm với học sinh, thương yêu học sinh như chính con em mình, kiên trì không nôn nóng, nhẹ nhàng, gần gũi để động viên học sinh học tập tốt hơn. Về phía học sinh : Các em cần phải được chuẩn bị đầy đủ về tâm thế, ý thức, khả năng ngôn ngữ sẵn sàng cho việc vào học môn thể dục. Về phía cha mẹ học sinh : Cần tạo cho con em mình những điều kiện tốt về thời gian và môi trường học tập. Dành thời gian gần gũi, quan tâm, động viên con em mình đồng thời thường xuyên gặp gỡ thầy cô giáo để nắm bắt rõ khả năng cũng như kết quả học tập của các em. Với những điều kiện như thế, tôi tin chắc các em học sinh sẽ tiếp thu tốt tất cả các môn học. Trên đây là một số công việc mà tôi đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện trong quá trình giảng dạy với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo những lớp người mới, những chủ nhân của đất nước mai sau. NGÖÔØI THÖÏC HIEÄN Nguyễn Thanh Tùng Tài Liệu Tham Khảo stt Tên tài liệu Tác giả Năm xuất bản 1 Bước đầu đổi mới kiểm tra đấnh giá. Lê văn Lẫm Trần Đồng Tâm 2004 2 Đảng và nhà nước với thể dục thể thao. Đặng Đức Thao 1984 3 Đại cương tâm lý học NXBGD 2001 4 Hồ Chí Minh toàn tập NXBGD 1999 5 Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ở trường THPT Nhóm tác giả NXBGD 2004 6 Sách giáo viên thÓ dôc 10,11,12 Vò §øc Thu TR­¬ng Anh TuÊn 2005 7 Thể dục và phương pháp dạy học tập 1 Vũ Đào Hùng Trần Đồng Lâm Đặng Đức Thao 1995 8 Thể dục và phương pháp dạy học tập 2 Vũ Đào Hùng Trần Đồng Lâm Đặng Đức Thao 1997 9 Thể dục và phương pháp dạy học tập 2 Vũ Đào Hùng Trần Đồng Lâm Đặng Đức Thao 1997 Phụ lục TT NOÄI DUNG TRANG 1 lôøi noùi ñaàu 1 2 A.Phaàn Môû Ñaàu 2 3 Lyù do choïn ñeà taøi: 2 4 1/ Cô sôû lyù luaän: 2 5 2/ Cơ sở thực tiễn. 2 6 3/ Thời gian - Địa điểm. 3 7 B. Phaàn Noäi Dung - Chương 1: Toång Quaùt. 3 8 1/ Cơ sở lí luận : 3 9 2/ Đối với giáo viên và học sinh . 3 10 3/ Đối với nội dung. 4 11 4/ Đối với đồ dùng học tập. 4 12 Chương 2: Noäi Dung Vaán Ñeà Nghieân Cöùu 5 13 1/ Nhiệm vụ nghiên cứu. 6 14 2/ Các nội dung cụ thể trong đề tài: 7 15 Chương 3: Phöông Phaùp Vaø Keát Quaû Nghieân Cöùu 8 16 I/ phöông phaùp nghieân cöùu 8 17 1/ Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. 8 18 2/ Phương pháp điều tra. 9 19 3/ Phương pháp nghiên cứu và tổng kết sư phạm. 9 20 4/ Phương pháp thực nghiệm sư phạm. 9 21 5/ Kết quả nghiên cứu thực tiễn. 10 22 6/ Đề xuất biện pháp ‘‘phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn Bóng chuyeàn trong trường THPT. 10 23 7/ Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đề xuất. 11 24 C. Phaàn Keát Luaän – Kieán Nghò 14 25 I/ keát luaän 15 26 II/ kieán nghò 16 27 Tài liệu tham khảo 16 28 Phụ lục 17

File đính kèm:

  • docSKKN 20102011.doc
Giáo án liên quan