Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 2a

I - Mục tiêu: Giúp HS

-Biết quan hệ giữa đề -xi- mét và xăng -ti- mét để viết số đo có đơn vị là cm thành dm và ngược lại trong trường hợp đơn giản .

-Nhận biết được độ dài dm trên thước thẳng

-Biết ước lượng độ dài trong trường hợp đơn giản .

-Vẽ được đoạn thẳng có độ dài 1dm

II - Chuẩn bị: - Thước thẳng có vạch chia xăng ti mét.

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 2a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: LUYỆN TẬP I - Mục tiêu: Giúp HS -Biết quan hệ giữa đề -xi- mét và xăng -ti- mét để viết số đo có đơn vị là cm thành dm và ngược lại trong trường hợp đơn giản . -Nhận biết được độ dài dm trên thước thẳng -Biết ước lượng độ dài trong trường hợp đơn giản . -Vẽ được đoạn thẳng có độ dài 1dm II - Chuẩn bị: - Thước thẳng có vạch chia xăng ti mét. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: B. Bài mới HĐ1: H/dẫn làm các bài tập 1,3 M/tiêu :Biết viết số đo có đơn vị là cm thành dm và ngược lại , vẽ được đoạn thẳng có độ dài 1 dm Bài 1/8 : Yêu cầu HS tự làm bài Gọi HS nêu cách vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 1dm Bài 3/8: H:Muốn điền số đúng phải làm gì? Yêu cầu cả lớp làm cột 1,2 (Cột 3 : giảm thời lượng ) GV chữa bài . HĐ2:Làm bài tập 2 MT:Nhận biết được độ dài dm trên thước thẳng Bài2/8 Yêu câu HS chỉ trên thước thẳng vạch chỉ 2dm và trả lời 2dm = ….cm HĐ3:MT: Biết ước lượng độ dài trong trường hợp đơn giản Bài 4/8 :H/dẫn HS cách ước lượng số đo của các vật ,của người . Y/cầu HS làm bài GV kết luận HĐ4: Củng cố ,dặn dò : HS1:1dm = …cm ; 10cm =….dm HS2: 13 dm + 5 dm = 16 dm – 2 dm = - HS nêu yêu cầu bài 1 - 2 HS lên bảng làm , lớp làm bảng con -Chấm điểm A trên vở , đặt thước sao cho vạch 0 trùng với điểm A.Tìm độ dài 1dm trên thước sau đó chấm điểm B trùng với điểm trên thước chỉ độ dài 1dm .Nối AB -HS nêu yêu cầu đề -Đổi các số đo cùng đơn vị rồi so sánh , điền số -2HS lên bảng làm , cả lớp làm ở vở -HS khá ,giỏi làm thêm cột 3 HS thực hành theo yêu cầu -HS nêu yêu cầu HS tập ước lượng , ghi kết quả và nêu trước lớp . Thứ ba ngày 1/9/2009 Toán : SỐ BỊ TRỪ - SỐ TRỪ - HIỆU I.Mục tiêu : -Biết số bị trừ ,số trừ , hiệu. -Biết thực hiện phép trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. -Biết giải bài toán bằng một phép trừ . II. Đồ dùng dạy -học : Bảng phụ viết sẵn bài tập 1 III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Bài 3/8 B. Bài mới HĐ1 :Giới thiệu tên gọi các th ành ph ần và kết quả trong phép trừ M/tiêu :Giúp HS biết số bị trừ , số trừ , hiệu - GV ghi bảng : 59 – 35 = 24 số bị trừ số trừ hiệu Y/cầu HS nêu tên gọi từng thành phần của phép tính trừ *Lưu ý : 24 là kết quả của phép trừ, 24 là hiệu, 59 – 35 cũng là hiệu. G/thiệu tương tự với phép tính cột dọc HĐ2: Luyện tập - thực hành M/tiêu: Củng cố về phép trừ các số có hai chữ số không nhớ và giải toán Bài 1/9 H/dẫn mẫu và yêu cầu HS làm bài GV chữa bài . Bài2 /9: H/dẫn mẫu phần a Y/cầu cả lớp làm phần b,c (phần d: giảm thời lượng ) Chữa bài tập . Bài 3/9: -HD phân tích đề toán kết hợp tóm tắt Có : 8dm Cắt đi : 3dm Còn lại : …dm ? HĐ 3: Củng cố , dặn dò : Y/cầu HS: - Nhận xét tiết học - Dặn dò 2 HS lên bảng làm - HS đọc 59 trừ 35 bằng 24 59 : số bị trừ, 35 : số trừ 24 : hiệu HS nhắc lại . HS theo dõi . HS nêu yêu cầu đề . HS làm bài vào vở nháp , 1 HS làm trên bảng . HS đọc đề , nêu yêu cầu đề . HS theo dõi 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm b/con HS khá, giỏi làm thêm phần d 2 HS đọc đề toán Cả lớp làm vào vở , 1 HS làm trên bảng Nêu lại tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ Luyện toán : ÔN SỐ BỊ TRỪ - SỐ TRỪ - HIỆU I.Mục tiêu: -Củng c ố về tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ(số bị trừ ,số trừ , hiệu.) -Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100 v à giải toán II.N ội dung tiến hành : Vở bài tập toán -H/d ẫn HS l àm c ác b ài t ập 1, 2 ,3 ,4 /9 -Bài 5 : Tổ chức trò chơi : Làm tiếp sức -GV chấm bài và h/dẫn sửa bài . -Nhận xét giờ học . Toán: LUYỆN TẬP I - Mục tiêu: Giúp HS : - Biết trừ nhẩm số tròn chục có hai chữ số . -Biết thực hiện phép trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100 -Biết giải bài toán bằng một phép trừ . II - Chuẩn bị: - Viết sẵn bài tập 4 trên bảng phụ . III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : B. Bài mới HĐ1: H/d ẫn HS làm bài 1 ,3 MT: Giúp HS biết thực hiện phép trừ các số có hai chữ số không nhớ B ài 1/10: Y/cầu HS tự làm bài GV chữa bài . Bài 3/10: Tổ chức hoạt động nhóm H Đ 2: Làm b ài t ập 2 MT: HS bi ế t tr ừ nh ẩm s ố tr òn ch ục c ó hai ch ữ s ố B ài 2:Tổ ch ức trò chơi : Đố bạn HĐ3: MT: Biết giải toán bằng một phép trừ Bài4/10: H/dẫn HS phân tích đề . Gợi ý tốm tắt Y/cầu HS làm bài Chữa bài tập Bài 5/10: (phát triển năng lực HS ) HĐ4: Củng cố , dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - 2 HS lên bảng làm bài 3/9. -HS nêu yêu cầu đề . - HS làm bảng con, 1 HS lên bảng - HS nêu yêu cầu -HS hoạt động nhóm 4 -Trình bày kết qu ả . Lớp nhận x ét HS hai đội tham gia trò chơi Lớp nhận xét , tuyên dương. - 2 HS đọc đề bài toán - HS tóm tắt đề - HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng HS khá , giỏi thêm làm bài 5 Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I - Mục tiêu: - Biết đếm , đọc, viết các số trong phạm vi 100 - Biết viết số liền trước , số liền sau của một số cho trước . - Biết làm tính cộng , trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng II - Chuẩn bị:- Viết đề bài tập 4 trên bảng phụ, bảng nhóm viết bài tập 2 III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Kiểm tra 2 HS B. Bài mới HĐ1: Củng cố về đọc ,viết các số trong phạm vi 100: Bài 1/10: Y/cầu HS làm bài Chữa bài tập HĐ2 : Biết viết số liền trước , số liền sau của một số cho trước Bài 2/10: (Phần a,b,c,d) Tổ chức thảo luận nhóm (Phần a,b,c,d) (Ph ần g,e : phát triển năng lực HS) H Đ2 :Củng cố về làm tính cộng , trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100 Bài 3/10: Y/cầu cả lớp làm cột 1,2 HĐ4: Củng cố về giải bài toán bằng một phép cộng Bài 4/10: - HD phân tích đề toán -Y/cầu HS tóm tắt đề và giải Chữa bài tập . HĐ 5: Củng cố , dặn dò : - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò -Đặt tính rồi tính hiệu của: 84 và 31 77 và 53 -HS nêu yêu cầu -3 HS lần lượt lên bảng làm , cả lớp làm b/con - HS nêu yêu cầu bài tập Thảo luận nhóm 6 Trình bày kết quả .Lớp nhận xét HS kh á , giỏi l àm th êm - HS nêu yêu cầu bài tập -2 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở - 2 HS đọc đề toán - 1 HS lên bảng tóm tắt và giải - Lớp làm ở vở Luyện toán: ÔN TẬP I - Mục tiêu: - Củng cố v ề đọc, viết các số trong phạm vi 100 , viết số liền trước , số liền sau của một số cho trước - Rèn kĩ năng làm tính cộng , trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100 và giải bài toán bằng một phép cộng II..N ội dung tiến hành : Vở bài tập toán -H/d ẫn HS l àm các b ài t ập 1, 2 ,3 ,4 /11 -Bài 5 : Tổ chức trò chơi : Ai nhanh hơn -GV ch ấm bài v à h/dẫn sửa bài . -Nhận xét giờ học . Thứ sáu ngày 4/9/ 2009 Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I.M ục ti êu : -Biết viết số c ó hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị -Biết số hạng , tổng ; biết số bị trừ ,số trừ ,hiệu -Biết làm tính cộng , trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100 -Biết giải toán bằng một phép trừ . II - Chuẩn bị: bảng phụ ghi đề bài tập 3, 4 III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: B. Bài mới HĐ1: L àm b ài t ập 1 MT:Củng cố về viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị Bài 1/11: Y/c ầu HS vi ết 3 số đầu HĐ2: H/d ẫn b ài 2 MT: Củng cố về số hạng , tổng ; số b ị tr ừ , số trừ ,hiệu. B ài 2/11: Tổ chức trò chơi : Làm tiếp s ức H Đ3: L àm b ài t ập 3 MT:R èn k ĩ n ăng làm tính cộng , trừ các số có hai chữ số không nhớ. B ài 3/11 Y/cầu cả lớp làm 3 phép tính đầu (2phép tính còn lại : giảm thời lượng ) HĐ4: Rèn kĩ năng giải toán bằng một phép trừ Bài 4/11: - HD phân tích đề toán Gợi ý HS tóm tắt đề Y/cầu HS làm bài Chữa bài B ài 5/11:Tổ chức trò chơi :Ai nhanh hơn HĐ 5 : Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học , Dặn dò 3 HS l ên b ảng l àm b ài - Đặt tính rồi tính : a/ 25 + 34 b/ 78 - 11 c.21 + 57 HS n êu y êu c ầu đ ề -3 HS lên bảng, lớp làm b/con HS n êu y êu c ầu đ ề Hai đ ội tham gia ch ơi , m ỗi đ ội 4 em Nh ận x ét , tuy ên d ư ơng . -HS nêu yêu cầu đ ề - 3 HS lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở -HS khá ,giỏi làm thêm 2 HS đọc đề toán HS trả lời câu hỏi của GV HS tóm tắt đề vào vở - 1 HS lên bảng giải.Lớp làm vào vở HS kh á, gi ỏi tham gia .

File đính kèm:

  • docTuan 2a.doc
Giáo án liên quan