Bài soạn Tuần 23 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.

-Đọc lưu loát được cả bài.

-Đọc đúng các từ ngữ mới , các từ khó , các từ ngữ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .

-Phân biệt được lời kể , lời các nhân vật .

2.Rèn kỹ năng đọc hiểu :

-Hiểu ý nghĩa các từ trong bài : khoan thai , phát hiện , bình tĩnh , làm phúc , đá một cú trời giáng

-Hiểu nội dung : Câu chuyện Sói lừa Ngựa không thành lại bị Ngựa dùng mưu trị lại , tác giả muốn khuyên chúng ta hãy bình tĩnh đối phó với những kẻ độc ác giả nhân , giả nghĩa .

 

doc42 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 23 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng quy trình . +Chưa làm ra sản phẩm. V.Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét về sự chuẩn bị bài và thái độ học tập của học sinh . -Chuẩn bị giấy , hồ , kéo , để tiết sau làm xúc xích . Tập làm văn ĐÁP LỜI KHẲNG ĐỊNH , VIẾT NỘI QUY. I.Mục đích yêu cầu : -Biết dáp lời khẳng định trong những tình huống giao tiếp cụ thể . -Ghi nhớ và viết lại được từ 2 đến 3 điều trong nội quy của trường . II.Đồ dùng dạy học : -Tranh minh hoạ bài tập 1 - Bản nội quy của nhà trường . III.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ: -Gọi học sinh lên bảng thực hành : Đáp lời xin lỗi trong các tình huống đã học . -Giáo viên nhận xét , ghi điểm. 2.Bài mới : Giới thiệu bài. Hoạtđộng 1 : Hướng dẫn làm bài tập . Bài 1 : -Giáo viên treo tranh minh hoạ và yêu cầu học sinh đọc lời của các nhân vật: +Khi bạn nhỏ hỏi cô bán vé :Cô ơi , hôm nay có xiếc hổ không ạ ? Cô bán vé trả lời thế nào ? *Cô bán vé trả lời :Có chứ . +Lúc đó , bạn nhỏ đáp lại lời cô bán vé như thế nào ? *Bạn nhỏ nói : Hay qúa . +Theo em , tại sao bạn học sinh nói vậy ? Khi nói vậy bạn nhỏ đã thể hiện thái độ như thế nào ? *Bạn nhỏ đã thể hiện sư lịch sự đúng mực trong giao tiếp . +Bạn nào có thể tìm 1 câu nói khác thay cho lời đáp lại của bạn học sinh . *Ví du: Tuyệt thật ./ Thích quá ! Cô bán cho cháu một vé với./ …. -Cho 1 số em đóng lại tình huống . -Giáo viên nhận xét tuyên dương . Bài 2 : -Gọi học sinh đọc yêu cầu bài . -Yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài . Chú ý học sinh có thể thêm lời thoại nếu muốn. -Yêu cầu học sinh đóng lại tình huống 1. *Tình huống a : +Mẹ ơi , đây có phải là hưu sao không ạ ? +Trông nó đẹp quá , mẹ nhỉ . / Trông nó lạ qúa , mẹ nhỉ . / Nó hiền lành và đáng yêu qúa , phải không mẹ . / Cái cổ của nó phải dài đến mấy mét ấy mẹ mhỉ . / … -Yêu cầu cả lớp nhận xét , đưa ra lời đáp khác . *Một số đáp án : +Tình huống b : Thế hả mẹ ? / Nó chẳng bao giờ bị ngà đâu , mẹ nhỉ . / Thế nó còn giỏi hơn cả hổ vì hổ không biết trèo cây , mẹ nhỉ . / +Tình huống c : Bác có thể cho cháu gặp bạn ấy một chút , được không ạ ? /Bác vui lòng cho cháu gặp Lan một chút nhé ! / May qúa , cháu đang có việc muốn hỏi bạn ấy . Bác cho phép cháu lên nhà gặp Lan , bác nhé! / -Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại . -Giáo viên nhận xét đưa bổ sung . Bài 3 : -Giáo viên treo bảng phụ và yêu cầu học sinh đọc đoạn văn :Nội quy trường học . -Yêu cầu học sinh tự nhìn bảng chép lại hai ba điều trong bản nội quy vào vở . *Đi học đúng giờ , học bài … Không nói tục chửi thề . Không ăn qùa vặt . Đi học mặc đồng phục mang bảng tên … -Giáo viên nhận xét tuyên dương . 3.Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét tiết học. -Học sinh về tập nói lời đáp lại cho lịch sự và nhớ những điều của nội quy trường học . -2 em : Sáng , Thành . -2 học sinh lên đóng vai và diễn lại tình huống trong bài. Học sinh cả lớp theo dõi . -1 vài cặp thực hành trước lớp . -1 em đọc yêu cầu , cả lớp cùng suy nghĩ . -Học sinh đóng vai theo cặp. -1 cặp học sinh đóng lại tình huống . -Lớp nhận xét đưa ra lời đáp khác ( nếu có ) -Học sinh giải quyết tình huống . -2 học sinh lần lượt đọc bài . -Cả lớp đọc đồng thanh . -Lớp chép vào vở . Toán TÌM MỘT THỪA SỐ CỦA PHÉP NHÂN. I.Mục tiêu : Giúp học sinh : -Biết cách tìm một thừa số khi biết tích và thừa số còn lại của phép nhân . -Biết cách trình bày bài toán dạng tìm thừa số chưa biết ( tìm x ) . II. Đồ dùng dạy và học : -3 tấm bìa , mỗi tấm có gắn 2 chấm tròn ( tam giác , hình vuông …) -Thẻ từ ghi sẵn : Thừa số , thừa số , tích. III.Hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ : -Giáo viên vẽ lên bảng 4 hình : hình vuông , hình tam giác , hình tròn , hình chữ nhật . Gọi học sinh lên tìm những hình đã tô màu 1 hình . 3 -Giáo viên nhận xét ghi điểm . 2.Bài mới : Hoạt động 1 : giới thiệu bài . Hoạt động 2 :Hướng dẫn tìm thừa số . a.Nhận xét : -Giáo viên cho học sinh lấy 3 tấm bìa mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn . -Nêu bài toán : Có 3 tấm bìa như nhau , mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn . Hỏi có bao nhiêu chấm tròn ? *Có 6 chấm tròn . -Hãy nêu phép tính giúp em tìm được số chấm tròn có trong 3 tấm bìa . *Phép nhân : 2 x 3 = 6 -Nêu tên gọi của các thành phần và kết qủa trong phép nhân trên . *2 và 3 là thừa số ; 6 là tích . -Gắn các thẻ từ lên bảng để định danh tên gọi các thành phần và kết qủa của phép nhân trên : 2 x 3 = 6 Thừa số Thừa số Tích Dựa vào phép nhân trên , hãy lập các phép chia tương ứng . *Phép chia 6 : 2 = 3 . -Giới thiệu : Để lập được phép chia 6 : 2 = 3 chúng ta lấy tích ( 6 ) trong phép nhân 2 x 3 = 6 chia cho thừa số thứ nhất ( 2 ) được thừa số thứ hai ( 3 ). -Giới thiệu tương tự với phép chia : 6 : 3 = 2 . -2 và 3 là gì trong phép tính nhân 2 x 3 = 6 *Là thừa số . -Vậy ta thấy , nếu lấy tích chia cho một thừa số ta sẽ có thừa số kia . -Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm như thế nào ? *Muốn tìm thừa số này , ta lấy tích chia cho thừa số kia . b.Hướng dẫn tìm thừa số x chưa biết . -Viết lên bảng x x 2 = 8 và nói chúng ta sẽ học cách tìm thừa số chưa biết này . -x là gì của phép nhân x x 2 = 8? *x là thừa số của phép nhân . -Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm như thế nào ? *Ta lấy tích chia cho thừa số còn lại . -Hãy nêu phép tương ứng ? *x = 8 : 2 . -Vậy x bằng bao nhiêu ? *x = 4 -Giáo viên viết phép tính lên bảng yêu cầu học sinh đọc lại . *x x 2 = 8 . x = 8 : 2 x = 4 -Như vậy chúng ta tìm được x =4 để 4 x 2 = 8 . -Viết lên bảng : 3 x x = 15 , yêu cầu học sinh làm. -Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn trên bảng. -Giáo viên sửa bài bổ sung . -Muốn tìm thừa số trong phép nhân ta làm như thế nào ? *Muốn tìm một thừa số trong phép nhân ta lấy tích chia cho thừa số đã biết . -Yêu cầu cả lớp học thuộc lòng quy tắc trên . Hoạt động 3 : Luyện tập , thực hành . Bài 1 : -Yêu cầu học sinh tự làm bài , sau đó gọi học sinh lên đọc bài trước lớp . -Giáo viên nhận xét cho điểm . Bài 2 : -Bài yêu cầu gì ? *Tìm x -x là gì trong phép tính của bài ? *x là thừa số chưa biết trong phép nhân . -Yêu cầu học sinh tự làm bài . x x 3 =12 3 x x = 21 x = 12 : 3 x = 21 : 3 x = 4 x = 7 -Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn , sau đó chữa bài . -Hỏi học sinh vừa lên bảng làm bài : tại sao trong phần b , để tìm x em lại lấy 12 chia cho 3 ? *Vì x là thừa số trong phép nhân x x 3 = 12, nên để tìm x chúng ta phải lấy tích là 12 chia cho thừa số đã biết là 3 . -Hỏi tương tự phần c . -Nhận xét và cho điểm học sinh . Bài 3 : -Hướng dẫn học sinh làm bài tương tự như hướng dẫn ở bài tập 2 . Bài 4 : -Gọi học sinh đọc đề bài . -Có bao nhiêu học sinh ngồi học . *Có 20 học sinh ngồi học . -Mỗi bàn có mấy học sinh ? *Mỗi bàn có 2 học sinh . -Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ? -Yêu cầu chúng ta tìm số bàn . -Muốn tìm số bàn ta thực hiện phép tính gì ? *Muốn tìm số bàn ta thực hiện phép tính chia : 20 : 2 -Yêu cầu học sinh làm bài. -Giáo viên chữa bài đưa ra đáp án đúng và cho điểm học sinh . Tóm tắt 2 học sinh : 1 bàn 20 học sinh : … Bàn ? Giải Số bàn học có là : 20 : 2 = 10 (bàn ) Đáp số : 10 bàn . 3.Củng cố dặn dò : -Yêu cầu học sinh nêu lại cách tìm 1 thừa số của phép nhân . -Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương . -Về nhà học thuộc các bảng nhân . -2 Em :Mỹ Vân , Hương . -1 học sinh lên bảng thao tác , dưới lớp làm . -Học sinh suy nghĩ và trả lời . -Học sinh gắn thẻ từ vào phép tính . -Học sinh lập . -Học sinh lắng nghe . -Học sinh trả lời . -Học sinh trả lời. -Học sinh đọc -1 em lên bảng , lớp làm vào bảng con . -Học sinh nhắc lại ghi nhớ. -Đọc cá nhân , đọc đồng thanh . -Học sinh làm bài . 1 em đọc bài làm của mình trước lớp. -Học sinh nêu . -Học sinh lên bảng làm bài cả lớp làm vào vở bài tập . -1 học sinh lên nhận xét , 1 học sinh chữa bài. -Học sinh tự làm vào vở . -Học sinh đọc . -1 học sinh lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở bài tập . -1 học sinh nêu. SINH HOẠT CUỐI TUẦN *Nội dung : -Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt. -Lớp trưởng điều khiển. -Các thành viên có ý kiến. Lớp trưởng báo cáo. -Giáo viên nhận xét chung . 1.Nề nếp : -Nhìn chung các em học tập chuyên cần, đầy đủ đúng giờ. -Còn 1 số em nghỉ ốm đau có giấy phép của cha mẹ 2. Học tập : -Các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu . -Tuyên dương những em Châu , An , Anh ,Aùnh , Phương Nguyên học tốt. -Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai những lỗi chính tả như em :Long Sáng , Hương . -Giáo viên nhắc nhở động viên. *Phương hướng tuần sau : -Duy trì nề nếp học tập . -Thi đua dạy tốt , học tập tốt . -Tích cực rèn vở sạch chữ đẹp. -Đóng góp các khoản tiền.

File đính kèm:

  • docGiao anLOP 2tuan 23.doc
Giáo án liên quan