Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 17: Chạy ngắn - Bài thể dục - Chạy bền (Chuẩn kiến thức)

 -Chạy ngắn: Luyện tập nâng cao kỹ thuật.

 -Bài TD: Ôn luyện bài TD và chuẩn bị kiểm tra.

 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền.

II. YÊU CẦU:

 -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.

 -Chạy ngắn: Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn xuất phát-chạy lao-chạy giữa quãng-chạy về đích, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, đánh tay ăn nhịp với bước chạy của chân, thân người đỗ về trước, duy trì tốc độ, đạt thành tích tốt.

 -Bài TD: Thuộc 45 nhịp, chính xác, nhịp nhàng, dứt khoát, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm.

 -Chạy bền: Chạy bền đúng cự ly, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau trong khi chạy, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân.

III.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Địa điểm: Sân tập.

 -Phương tiện: Còi, vôi, cờ, bàn đạp xuất phát, dây đích 3-4m, đồng hồ bấm giờ, tranh (kỹ thuật chạy ngắn, bài TD).

IV. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 17: Chạy ngắn - Bài thể dục - Chạy bền (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số -TUẦN: 09 -THỜI GIAN: 45 Phút -TIẾT: 17 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . -NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . I.NHIỆM VỤ: -Chạy ngắn: Luyện tập nâng cao kỹ thuật. -Bài TD: Ôn luyện bài TD và chuẩn bị kiểm tra. -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. II. YÊU CẦU: -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác. -Chạy ngắn: Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn xuất phát-chạy lao-chạy giữa quãng-chạy về đích, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, đánh tay ăn nhịp với bước chạy của chân, thân người đỗ về trước, duy trì tốc độ, đạt thành tích tốt. -Bài TD: Thuộc 45 nhịp, chính xác, nhịp nhàng, dứt khoát, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm. -Chạy bền: Chạy bền đúng cự ly, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau trong khi chạy, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân. III.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm: Sân tập. -Phương tiện: Còi, vôi, cờ, bàn đạp xuất phát, dây đích 3-4m, đồng hồ bấm giờ, tranh (kỹ thuật chạy ngắn, bài TD). IV. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: PHẦN NỘI DUNG THỜI GIAN LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP A. MỞ ĐẦU: 1/ Nhận lớp: 2/ phổ biến NVYC: 3/ Khởi động: -Khởi động chung: -Khởi động chuyên môn: +Chạy bước nhỏ +Chạy nâng cao đùi +Chạy gót chạm mông +Chạy đạp sau 4/ Kiểm tra bài cũ: -Bài TD từ nhịp 1-45 (nữ), 1 – 45 (nam). B. CƠ BẢN: 1/ Chạy ngắn: Luyện tập nâng cao kỹ thuật. +Xuất phát: +Chạy lao: +Chạy giữa quãng: +Về đích: 2/ Bài thể dục: -Nữ từ nhịp 1-45: -Nam từ nhịp 1-45: 3/ Chạy bền: Luyện tập chạy bền (cự ly 400-500m). C. KẾT THÚC: 1/ Củng cố: 2/ Thả lỏng: 3/ Nhận xét: -Đánh giá -Dặn dò Bài tập về nhà Nội dung tiết sau 4/ Xuống lớp: 8-10 phút 2 l x 8nh 1- 2 lần 10-15m 15-20m 2 - 4 hs 28-30 ph 10 ph 2-3 lần 60m 15 ph 5 ph 5 - 7 ph 4 hs 2 - 3 ph 2 - 3 ph -HS tập hợp nhanh chóng, cán sự điểm số báo cáo sĩ số. -GV ghi nhận hs vắng, kiểm tra trang phục, dụng cụ, vệ sinh sân tập. -Phổ biến ngắn gọn, rõ ràng dễ hiểu. -Yêu cầu: Xoay các khớp tích cực, biên độ lớn. -Nội dung như tiết trước. -Yêu cầu: -Hs thực hiện đúng kỹ thuật, nhanh, mạnh, đúng số lần quy định. -Nội dung như tiết trước. -Yêu cầu: Thuộc động tác, đúng nhịp, chính xác, dứt khoát, nhịp nhàng, diễn cảm. -Yêu cầu: Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn xuất phát - chạy lao - chạy giữa quãng- chạy về đích, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, đánh tay ăn nhịp với bước chạy của chân, thân người đỗ về trước, duy trì tốc độ, đạt thành tích tốt. -Xuất phát đúng lệnh, đúng tư thế. -Chạy lao đỗ người về trước nhiều, đánh tay nhanh mạnh, giữ thăng bằng, độ dài bước chạy hợp lý. Không nhổm thân người lên quá sớm. -Chạy giữa quãng duy trì được tốc độ nhanh, đánh tay tích cực, bước chạy thoải mái, không để gót chân chạm đất. -Tư thế chính xác, thực hiện đánh đích đúng thời điểm, ước lượng cự ly đánh đích phù hợp. Tuyệt đối không dùng tay chạm vào dây đích. -Yêu cầu: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, dứt khoát, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm. *Sai lầm thường mắc: -Nhịp 1-39 (nữ), 1- 45 (nam), đã soạn ở tiết 17. Nam Nhịp Nữ (40 đến 45) 40 Khuỵu g ối không sâu 41 Bật không ưỡn thân 42 Không chùng chân giảm chấn động 43 Tay không song song *Thang điểm kiểm tra bài thể dục: -Cách cho điểm: +Điểm 9-10: Thuộc đúng biên độ, đúng phương hướng, diễn cảm, nhịp nhàng, dứt khoát, đẹp. +Điểm 7-8: Thuộc cả bài có 2-5 nhịp động tác bị sai sót nhỏ. +Điểm 5-6: có 5-9 nhịp động tác thực hiện sai. +Điểm 3-4: có 10-15 nhịp động tác thực hiện sai. +Điểm 1-2: có trên 16 nhịp động tác thực hiện sai. -Yêu cầu: Đảm bảo thực hiện đúng cự li quy định 400m (nữ), 500m (nam). -Chạy theo thứ tự nam trước, nữ sau khoảng cách giữa 2 HS là 2-3m. Khi vượt lên phải thực hiện phía bên phải của bạn chạy trước. -Chú ý kỹ thuật bước chạy, kết hợp hít thở sâu. -Đánh tay trước sau, ăn nhịp với bước chạy. -Không đùa giỡn, bước chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nữa trước bàn chân. -Biết làm các động tác hồi tĩnh sau khi chạy. *Chú ý: Những em tình trạng sức khoẻ không tốt, có thể nghỉ hoặc chạy với cự li ngắn và tốc độ chậm hơn. -Gọi học sinh thực hiện bài TD nhịp 1-45 (nữ); nhịp 1- 45 (nam). -Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác của bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. -Yêu cầu: Hít thở sâu, điều hòa, nghiêm túc. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng sau đó đứng lại lắc tay chân. -Tích cực, đúng động tác, đúng số lần. -Kỹ năng vận động, khả năng tiếp thu bài, thành tích đạt được qua các lần chạy, nỗ lực phấn đấu của HS, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật. -Luyện tập chạy ngắn cự ly 60m, chú ý giai đoạn XP và chạy lao. -Bài TD: Luyện tập thường xuyên thuộcđúng tư thế, biên độ bài TD từ nhịp 1 – 45. Tiết học sau kiểm tra bài TD nam và nữ. -Chạy bền: Luyện tập chạy bền vào buổi sáng hoặc chiều. -Kiểm tra bài TD (nam, nữ riêng). -Hô to, rõ, khỏe khoắn. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -GV phổ biến ND mới. -Đội hình 4 hàng ngang đứng cự li 1 dang tay (so le) cán sự điều khiển khởi động chung, chuyên môn. GV quan sát nhắc nhở: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v -Đội hình 4 hàng ngang 2 hàng trước ngồi 2 hàng sau đứng. GV gọi 2 - 4 hs thực hiện, GV gọi HS nhận xét, GV nhận xét chung, ghi điểm công khai. -GV chia 2 nhóm: nam tập nội dung chạy ngắn, nữ tập bài TD sau đó đổi ngược lại. -GV quan sát biểu dương hs tập tốt, động viên hs tập yếu. -Đội hình lớp chia ra nam, nữ riêng tập luyện. -Đội hình nữ tập bài thể dục: x x x x x x x x x x x x x x x x (Nữ) v -Học sinh luyện tập nâng cao kỹ thuật, cán sự phát lệnh theo nhiều lệnh: còi, cờ, tiếng vỗ tayGV bấm giờ và báo thành tích. -GV chú ý theo dõi sữa sai cho HS sau mỗi lần chạy. xxxxxxxxxx v x x x x 60m x x x x CB XP VĐ xxxxxxxxxx -GV nêu thang điểm kiểm tra bài thể dục, yêu cầu HS về nhà tập luyện tích cực bài TD như quy định. -Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ hoặc ngồi, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 2-3m. -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung. -Đội hình thả lỏng: -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể. -Nhắc HS tiết học sau kiểm tra bài TD. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -GV hô: “Thể dục”, HS hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 17 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSỐ 17.doc