A. Mục tiêu :
I. Nhiệm vụ :
1. Bài TD : Ôn từ nhịp 9 – 17.
2 . Chạy ngắn :
- Một số động tác bổ trợ kỹ thuật ( do GV chọn).
- Trò chơi chạy đuổi. Xuất phát cao chạy nhanh 30m – 60m.
3 . Chạy bền : Chạy vượt chướng ngại tiếp sức. Cách kiểm tra mạch để theo dõi sức
khoẻ.
II. Yêu cầu :
1. Kiến thức :
- Biết các động tác thể dục lớp 8.
- Biết kỹ thuật chạy bước nhỏ , chạy nâng cao đùi , chạy đạp sau.
- Biết được cách đo mạch để kiểm tra sức khỏe sau khi chạy bền.
2. Kỹ năng :
- Thuộc và thực hiện đúng các động các động tác TD.
- Thực hiện đúng các động tác bổ trợ chạy ngắn
- Vận dụng các kỹ năng trên để tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ.
3. Thái độ học tập : học sinh luôn có ý thức tổ chức kỉ luật, tự giác, tích cực và tính tập thể
trong tập luyện.
B. Địa điểm - phương tiện : Sân trường THCS Cái Tàu Hạ, giáo án, còi.
C. Nội dung và phương pháp lên lớp :
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 5, Bài 5: Bài Thể dục; Chạy ngắn; Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GATD8PKT
Bài 5 : Bài TD , Chạy ngắn , Chạy bền
Tuần 3, tiết 5.
Ngày dạy., ngày soạn.
♦♦♦
A. Mục tiêu :
I. Nhiệm vụ :
1. Bài TD : Ôn từ nhịp 9 – 17.
2 . Chạy ngắn :
- Một số động tác bổ trợ kỹ thuật ( do GV chọn).
- Trò chơi chạy đuổi. Xuất phát cao chạy nhanh 30m – 60m.
3 . Chạy bền : Chạy vượt chướng ngại tiếp sức. Cách kiểm tra mạch để theo dõi sức
khoẻ.
II. Yêu cầu :
1. Kiến thức :
- Biết các động tác thể dục lớp 8.
- Biết kỹ thuật chạy bước nhỏ , chạy nâng cao đùi , chạy đạp sau.
- Biết được cách đo mạch để kiểm tra sức khỏe sau khi chạy bền.
2. Kỹ năng :
- Thuộc và thực hiện đúng các động các động tác TD.
- Thực hiện đúng các động tác bổ trợ chạy ngắn
- Vận dụng các kỹ năng trên để tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ.
3. Thái độ học tập : học sinh luôn có ý thức tổ chức kỉ luật, tự giác, tích cực và tính tập thể
trong tập luyện.
B. Địa điểm - phương tiện : Sân trường THCS Cái Tàu Hạ, giáo án, còi.
C. Nội dung và phương pháp lên lớp :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức giảng dạy
Thời gian
Số lần
I. Phần mở đầu :
- Nhận lớp kiểm tra sĩ số. Phổ biến nội dung học – yêu cầu bài học.
- Khởi động :
+ Chung : các khớp :vai hông gối, cổ tay – chân, ép dọc, ngang.
+ Chuyên môn : chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá gót chạm mông.
II. Phần cơ bản :
1. Bài TD :Ôân từ nhịp 1 - 17
Yêu cầu thực hiện tốt các động tác ôn.
2. Chạy ngắn :
- Một số động tác bổ trợ kỹ thuật : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Yêu cầu thực hiện đúng động động tác bổ trợ. Xuất phát cao chạy 30- 60 m(1 – 2 lần)
-Trò chơi : “Chạy đuổi”.Yêu cầu xuất phát dúng theo hiệu lệnh.
3.Chạy bền:
Cách đo mạch :Dùng 3 đầu ngón tay( Trỏ, giữa và thứ tư) ấn nhẹvào dọc chiều sát cổ tay phía ngón cái, sẽ thấy có những lúc ngón tay như bị “ nẩy” lên đó là mạch. Thường tính mạch trong 1 phút, 10s x6 hay 15s x4.
Cách kiểm tra mạch để theo dõi sức khoẻ.
+ Đo mạch vào sáng sớm khi mới ngủ dậy khi còn nằm trên giường, gọi là mạch ở trạng thái yên tĩnh hay còn gọi là mạch cơ sở. Với HS THCS mạch cơ sở thường là 70 – 80 lần/ 1 phút. Mach trước vận động( TDTT), sau vận động. Mạch trong thời gian vận động thường cao hơn trước giờ tập.
+ Trong giờ học TD ở HS THCS nếu mạch sau vận động cụ thể (của HS có sức khoẻ bình thường) đạt 100 lần / 1 phút là quá nhẹ, mạch đạt 120 – 140 lần? 1phút là hợp lí, cao hơn 160 lần / 1 phút là không tốt cần giảm lượng vận động xuống.Sau giờ tập mạch chưa đến mộy phút trở về bình thường là vận động quá nhẹ, sau 2 – 3 phút trở về bình thường là sức khoẻ tốt và LVĐ hợp lí, sau 5 – 6 phút chưa trở vềlà sức khoẻ có vấn đề hoặc do LVĐ quá cao với sức khoẻ cho phép.
+ Hàng ngày sau khi ngủ thức dậy lúc nằm yên ở trên giường đo mạch yên tĩnh trong 1 phút, nếu sau 1 tuần , 1 tháng mach lệch nhau khoảng 3 – 4 nhịp coi như mạch ổn định, sức khoẻ bình thường. Nếu mạch tăng hoặc giảm 10 – 15 nhịp cần phải đi khám để có biện pháp xử lí kịp thời.
III. Phần kết thúc :
- Hệ thống bài TD.
- Thả lỏng
- Nhận xét, dặn dò.
6 – 8 phút
32 phút
10 - 13 phút
10 -12 phút
5 – 7 phút
4 - 5 phút
2Lx8N
3-5 lần
5-7 lần
2-3lần
- GV và cán sự làm thủ tục nhận lớp theo 4 hàng ngang.
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
Xcs
OGV
- Cán sự điều khiển lớp khởi động theo 4 hàng ngang.
X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X
Xcs OGV
- GV chia 4 nhóm chia 4 nhóm cho HS tự ôn. GV quan sát từng nhóm để giúp đỡ HS.
X X X X X X X X X
X X X X X X X X X
X X
OGV
X X
X X X X X X X X X X
X X X X X X X X
- GV cho cả lớp chạy theo 4 hàng dọc mỗi lượt chạy 4 HS.
XXXXXXXXX│→
XXXXXXXXX│→
XXXXXXXXX│→
XXXXXXXXX│→
- GV giới thiêu cách chơi, sau đó ccho HS chơi trò chơi chạy đuổi( theo 4 hàng dọc), mỗi lượt chạy8 HS.
Xp1 xp2
XXXXX X│→X│→
XXXXX X│→X│→
XXXXX X│→X│→
XXXXX X│→X│→
OGV
- GV giới thiệu cách đo mạch.
Sau đó cho HS đo mạch trước vận động, tiếp theo cho HS chạy bền và đo mạch sau vận động.
- GV gọi 2 – 4 HS hệ thống 8 động tác TD và gọi những HS còn lại nhận xét.
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
XXXXXXXXX
O GV
- GV nhận xét đánh giá tiết học, dặn HS về nhà tự ôn lại các động TD đã học.
* Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- GATD8 BAI5.doc