Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Mai Thị Thanh

I. MỤC TIÊU

- Nhằm trang bị cho học sinh một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT.

- Biên chế tổ, chọn can sự, phổ biến nội quy tập luyện.

- Có thái độ hành vi ứng xử đúng với bạn, tự giác, tích cực, kiên trì tập luyện thể dục thể thao trong giờ thể dục tự học, tự tập hàng ngày.

II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN

- Tại lớp học hoặc sân trường

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Giới thiệu chương trình thể dục lớp 7

C1- Nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT:2t

C2- ĐHĐN : 6 tiết , 1tiết kiểm tra

C3- Bài thể dục - phát triển chung : 6 tiết

C4- Chạy nhanh: 10 tiết

C5- Chạy bền : 6 tiết

C6- Bật nhảy : 14 tiết

C7- Đá cầu : 6 tiết

C8- Thể thao tự chọn môn: cờ vua 12 tiết

 KT:8T

 

doc38 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 25/02/2021 | Lượt xem: 212 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Mai Thị Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phát cao và chạy nhanh và tiếp tục học chạy bền, nâng cao kỹ thuật. - Học mới chạy đạp sau. - Yêu cầu: Động tác nhanh nhẹn và tương đối chính xác. II, Địa điểm và phương tiện - Tại sân trường, vạch đích, vạch xuất phát, 4 đôi bàn đạp. III, Tiến trình dạy học Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu 7’ 1. Nhận lớp: Kiểm tra sĩ số Kiểm tra sức khoẻ Kiểm tra trang phục Đ. H * * * * * Lớp trưởng * * * * * báo cáo * * * * * * * * * * * - Phổ biến nội dung- yêu cầu bài học Ngắn gọn Kiểm tra bài cũ: Sẵn sàng-xuất phát - Gọi 2 học sinh B. Phần khởi động: 1. Khởi động chung - Chạy 2 vòng sân 2V - Tập bài TDTK: Tay, lườn, bụng, chân, phối hợp. Cán sự * * * * * điều khiển * * * * * * * * * * * * * * * * - Xoay các khớp: Cổ tay, chân, gối, hông. vai. cánh tay. - Xoay kỹ biên độ rộng - ép dây chằng ngang dọc - ép sâu. 2. Khởi động CM - Chạy bước nhỏ * * * * * * - Chạy nâng gối * * * * * * - Chạy đá chạm mông * * * * * * - Chạy đạp sau * * * * * * - Chạy tăng tốc - Chạy tại chỗ đánh tay trước sau C, Phần cơ bản 1. Ôn Đ.H.Đ.N Ôn biến đổi đội hình 0-3-6-9 và 0-2-4 2. Chạy nhanh -Ôn chạy bước nhỏ, nâng cao đùi - Chạy tại chỗ đánh tay trước sau -Tư thế sẵn sàng, xuất phát. 1L Đ.H * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Giáo viên hô quan sát, nếu động tác tác sai giáo viên cho dừng lại để sửa. - Học chạy đạp sau Chuẩn bị: Đứng chân trước chân sau như tư thế chuẩn bị xuất phát cao hoặc đI, chạy nhẹ nhàng vài bươc đến vạch xuất phát. GV hướng dẫn thị phạm động tác, HS làm theo. Động tác:Dùng sức của chân sau đạp mạnh xuống đất ở phía sau sao cho hông-đầu gối-cẳng chân –thân trên tạo thành một đường thẳng chếch mặt đất, co gối chân trước.( 42SGK) 5L GV hô cả lớp tập. GV nêu một số dộng tác sai thường mắc và cách sửa: -Đạp không mạnh, không thẳng chân. Đạp sau xong, co chân ngay. 3. Luyện chạy bền 2V - Chạy 5 vòng sân - Cả lớp chạy - Phối hợp thở và bước chạy - GV nhắc lại cách thở và hồi sau khi chạy xong. - Hồi tỉnh sau khi chạy GV phân tích sai - đúng. 4. Củng cố: Xuất phát cao. C. Phần kết thúc: 1. Thả lỏng: Tập động tác điều hoà , rung tay chân, rung bắp, hít thở sâu. 2’ ĐH tập thể dục. 2. Trò chơi thỏ tìm chuồng. 1’ - Đội hình một vòng tròn 3. Nhận xét. - Ưu khuyết điểm. 4. Hướng dẫn bài về nhà. - Trước khi chạy phải khởi động. Ngày soạn: /9/2010 Ngày thực hiện: /9/2010 Tiết 13 Đội Hình Đội ngũ: Ôn đi đều-đứng lại. Đổi chân khi đi đều sai nhịp hoặc một số kĩ năng học sinh thực hiện còn yếu (do GV chọn) Chạy nhanh: Ôn tư thế sẵn sàng -xuất phát, chạy đạp sau. Học xuất phát cao-chạy nhanh 40m. Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. I, Mục tiêu, yêu cầu: - Củng cố và luyện tập Đội hình đội ngũ. - Tiếp tục ôn luyện trò chơi phát triển sức nhanh, tư thế sẵn sàng. - Xuất phát cao chạy nhanh 40m, Luyện tập chạy bền và cách khắc phục. - Yêu cầu: Thực hiện các động tác thuần thục. II, Địa điểm và phương tiện - 4 vạch xuất phát, vạch đích. Tại sân trường. III, Tiến trình dạy học Nội Dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1. Mở đầu: 1’ Nhận lớp: Kiểm tra sĩ số Kiểm tra sức khoẻ Kiểm tra trang phục Đội hình hàng ngang. Lớp trưởng báo cáo - Phổ biến nội dung- y/c bài học. Ngắn gọn Kiểm tra bài cũ: Xuất phát cao chạy nhanh 40m. 1L Gọi 2 học sinh 2. Khởi động chung - Chạy 2 vòng sân 2V - Đ.H 1 vòng tròn - Tập bài TDTK: tay, lườn, vặn mình, bụng, chân, phối hợp. 2L/8 - Cán sự hô tập * * * * * cả lớp tập * * * * * * * * * * * * * * * * - Xoay các khớp: Cổ tay, chân, gối, hông, vai, cánh tay. - Xoay kỹ biên độ rộng - ép dây chằng ngang dọc. - ép sâu. 3. Khởi động CM - Chạy bước nhỏ 1L * * * * * vẽ - Chạy nâng gối 1L * * * * * - Chạy đá gót chạm mông 1L * * * * * - Chạy đạp sau 1L * * * * * - Chạy tăng tốc độ 1L - Dùng tín hiệu để điều khiển Đ.H tập TD. - Chạy tại chỗ đánh tay trước sau. 1’ B. Phần cơ bản: 1. Ôn Đội Hình Đội Ngũ 1L * * * * vẽ - Đi đều đứng lại. * * * * 2. Ôn chạy tiếp xúc chuyển vật. 1L * * * * 1L * * * * 3. Ôn tư thế sẵn sàng -xuất phát. 1L Phân tổ: Lớp trưởng điều khiển- GV điều khiển. .4. Xuất phát cao chạy nhanh 40m . Chuẩn bị: Đứng thẳng chân khoẻ trước, sát sau mép vạch xuất phát, chân sau mũi chân cách gót chân trước khoảng 1 bàn chân, trọng tâm dồn đều vào 2 chân, người thẳng, 2 tay buông tự nhiên, mắt nhìn phía trước. - Động tác: Khi có lệnh “ chạy”, bước nhanh chân sau về vị trí, đồng thời nâng thân, tay phối hợp tự nhiên. Chân trước rời khỏi vạch xuất phát, sau đó chạy về trước khi chạy đạt nửa bàn chân trên chạm đất và tích cực đạp sau. 1L GV hô cả lớp * * * * * tập. GV treo * * * * * tranh xuất phát * * * * * cao học sinh quan * * * * * sát. GV thị phạm phân tích động tác cả lớp tập. - Phân từng tổ tập xuất phát: 2 lần, cán sự hô. - GV hô: 4 em xuất phát 1 đợt. GV hô quan sát và sửa ngay động tác sai. 5.Chạy bền: Chạy trên địa hình TN Chạy theo tổ. Củng cố các nội dung của bài. Mỗi nội dụng tập 1 lần. C. Kết thúc: - Thả lỏng: Tập động tác điều hoà hít thở sâu , rung bắp chân, tay. 5’ - Đội hình tập thể dục. - Nhận xét: Tiết học. - hướng dẫn bài tập về nhà. - Đội hình 4 hàng ngang. Ngày soạn: 9/2010 Ngày thực hiện: /9/2010 Tiết 14 Đội Hình Đội ngũ: Tập luyện nâng cao kĩ năng đã học chuản bị kiểm tra. Chạy nhanh: Ôn trò chơi phát triển sức nhanh ( do GV chọn). Tư thế sẵn sàng- xuất phát, xuất phát cao-chạy nhanh 30 m. * I, Mục tiêu - Tiếp tục củng cố và luyện tập nâng cao kỹ năng ĐHĐN để kiểm tra. -Ôn trò chơI, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau, xuất phát cao chạy nhanh 30m . II, Địa điểm và phương tiện - Tại sân trường, 4 vạch xuất phát, vạch đích, 4 quả bóng nhựa. III, Tiến trình dạy học Nội Dung Định lượng Phương pháp tổ chức A. Mở đầu: 7’ 1. Nhận lớp: Kiểm tra sĩ số Kiểm tra sức khoẻ Kiểm tra trang phục Đội hình * * * * * Lớp trưởng * * * * * báo cáo * * * * * * * * * * * - Phổ biến nội dung- yêu cầu bài học. Ngắn gọn * Kiểm tra bài cũ: Xuất phát cao chạy nhanh 40m- 60m 1L Gọi 2 học sinh lên tập. B. Phần khởi động 1. Khởi động chung - Chạy 2 vòng sân 2V - Tập bài TDTK: tay, lườn, bụng, chân, phối hợp. 2L/8 - Cán sự hô tập * * * * * cả lớp tập * * * * * * * * * * * * * * * * - Xoay các khớp: Cổ tay, chân, gối, hông, vai, cánh tay. 2L/8 - Xoay kỹ biên độ rộng - ép dây chằng ngang dọc. - ép sâu. 2. Khởi động CM - Chạy bước nhỏ 1L * * * * * * * - Chạy nâng gối 1L * * * * * * * - Chạy đá gót chạm mông 1L * * * * * * * - Chạy đạp sau 1L * * * * * * * - Chạy tăng tốc độ - Chạy tại chỗ đánh tay trước sau. 1L 1’ Đ.H tập TD. B. Phần cơ bản: Ôn Đội Hình Đội Ngũ Xuất phát cao chạy nhanh 40- 60m - Đ. H 4 hàng ngang. Cả lớp tập chạy 1 bước. - Từng hàng chạy 7 bước. Sau 4 em chạy 1 đợt. 40 – 60 m. phân theo tổ tập, cán sự điều khiển. -1 số động tác sai thường mắc phải và cách sửa chữa: - Xuất phát trước lệnh - Xuất phát cùng chân cùng tay - Xuất phát mặt hướng chạy - Xuất phát vai hướng chạy - Xuất phát lưng hướng chạy. - Đ.H 4 hàng ngang. - GV làm mẫu cho học sinh - Từng tổ thao tác tập - GV sửa động tác sai - Phối hợp toàn bộ động tác để tập. - Từng hàng tập 5- 10 em, sau 4 em tập 1 đợt. * * * * * * * * * * * * * * * * - Chạy thi: 40- 60m - Nhảy dây đơn - Cả lớp tập theo hàng, mỗi học sinh 1 sợi dây nhảy 40 chiếc. - Trò chơi “ Chạy thoi tiếp sức”. - Chuẩn bị: Kẻ 2 vạch giới hạn song song cách nhau 6- 8m, lớp thành 4 hàng dọc. Số người 4 hàng bằng nhau, mỗi bên hai hàng đứng đối nhau. 2V Từng tổ chạy. GV quan sát nét mặt học sinh - Cách chơi: Số 1 bên A chạy. Số 1 bên B đập vào tay rồi sau đó chạy ngược lại. C. Kết thúc: - Thả lỏng: Tập cúi thả lỏng. - Tập động tác điều hoà hít thở sâu . -Rung bắp chân, tay. - Đội hình tập thể dục. - Nhận xét: Tiết học - Kỹ thuật thực hiện được. - ý thức tổ chức kỷ luật - Tinh thần tập luyện. - Hướng dẫn bài tập về nhà. - Chạy quanh sân nhà. - Trước khi chạy phải khởi động. Ngày soạn: 1/10/2010 Ngày thực hiện: /10/2010 Tiết 15: Kiểm tra Đội Hình Đội ngũ I, Mục tiêu yêu cầu: - Kiểm tra Đ.H.Đ.N để đánh giá kết quả tiếp thu của học sinh. - Yêu cầu: Thực hiện động tác nhanh nhẹn, chính xác, đẹp. II, Địa điểm và phương tiện - Tại sân trường. III, Tiến trình dạy học Nội Dung Định hướng Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu 7’ 1.Giáo viên nhận lớp: Kiểm tra sĩ số Kiểm tra sức khoẻ Kiểm tra trang phục Lớp trưởng * * * * * báo cáo * * * * * * * * * * * * * * * * - Phổ biến nội dung - yêu cầu bài kiểm tra Đ.H.Đ.N B. Phần khởi động 1. Phần khởi động chung - Chạy 2 vòng sân - Tập bài TDTK: tay, lườn, bụng, chân, phối hợp. 2V Đ.H 1 vòng * * * * * tròn, cán sự * * * * * hô tập mẫu * * * * * lớp tập theo. * * * * * * -ép dây chằng ngang dọc - ép sâu. 2. Khởi động CM. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng gối. - Chạy đá gót chạm mông. - Chạy đạp sau. - Chạy tăng tốc độ. - Tại chỗ đánh tay trước sau. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Đ.H tập thể dục,dùng tín hiệu để điều khiển. 3. Phần cơ bản. * Ôn: Đ.H.Đ.N. - Nghiêm, nghỉ,quay phải ,trái,giậm chân tại chỗ đi đều đứng lại. Đ.H: 0-2-4 ; 0;3;6;9 * Kiểm tra: Đ.H.Đ.N. Mức điểm thực hiện đạt được. - Kiểm tra làm nhiều đợt. Mỗi đợt 1 nhóm hoặc 1 tổ, do tổ trưởng điều khiển và thực hiện 1 lần dãn hàng và dồn hàng, các động tác cá nhân quay, dậm chân, đI đều b. Cách cho điểm: - Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng Học Sinh. 1. Điểm 9-10 thực hiện đúng đều và đẹp. 2. Điểm 7-8 thực hiện tương đối đúng nhưng chưa đều. 3. Điểm 5-6 cơ bản biết cách thực hiện tương đối nhưng khi thực hiện điểm số sai hoặc đi thiếu bước hay thừa bước. 4. Điểm 3-4 không thực hiện đúng điểm số và dãn hàng, dàn hàng. C. Kết thúc: 1. Thả lỏng: Rũ tay chân Đ. H tập TD 2. Nhận xét tiết kiểm tra. Đ. H 4 hàng ngang 3. Hướng dẫn tập về nhà –––––––––––––––––––––––––––––––––––––– đón chờ kì ra tiếp sau!

File đính kèm:

  • docGA the duc 7 20102011 moi nhat cua BGG.doc