I. MỤC TIÊU
- Cầu lông: Ôn tập một số kỹ thuật đã học và kỹ thuật đánh cầu cao thuận tay
- TTTC: Thực hiện đúng một số kỹ thuật đã học và bước đầu hình thành kỹ thuật động tác “Nhảy dừng”
- Chạy bền: Luyện tập trên địa hình tự nhiên.
- Học sinh phải chú ý lắng nghe, tự giác, tích cực tâp luyện.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN
- Sân tập thể dục đủ cho khoảng 55 – 60 học sinh tập luyện
- Giáo viên chuẩn bị bóng rổ, sân cẩu lông, sân bóng rổ, còi, giáo án và trang phục lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 173 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 51 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51
Ngày soạn / /2009
CẦU LÔNG – TTTC – CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU
- Cầu lông: Ôn tập một số kỹ thuật đã học và kỹ thuật đánh cầu cao thuận tay
- TTTC: Thực hiện đúng một số kỹ thuật đã học và bước đầu hình thành kỹ thuật động tác “Nhảy dừng”
- Chạy bền: Luyện tập trên địa hình tự nhiên.
- Học sinh phải chú ý lắng nghe, tự giác, tích cực tâp luyện.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN
- Sân tập thể dục đủ cho khoảng 55 – 60 học sinh tập luyện
- Giáo viên chuẩn bị bóng rổ, sân cẩu lông, sân bóng rổ, còi, giáo án và trang phục lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
TT
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
SL
TG
I
II
MỞ ĐẦU
1. Nhận lớp:
-HS: Cán sự tập hợp, báo cáo
-GV: Nhận lớp hỏi về tình hình sức khoẻ, phổ biến nội dung và giao nhiệm vụ.
2. Khởi động:
-Chạy thường 150m-200m
-Khởi động chung:
+ Tay cao
+ Xoay tay
+ Tay ngực
+ Gập thân
+ Vặn mình
+ Lườn
+ Đá lăng
+ Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, gối, hông
+ Ép trước
+ Ép ngang
- Khởi động chuyên môn: Bước nhỏ nâng cao đùi, đạp sau
PHẦN CƠ BẢN
1. Cầu lông
a. Ôn tập
* Kỹ thuật : Di chuyển đơn bước, đa bước, đánh cầu thấp thuận tay trái tay
+ Nhắc qua lại lý thuyết cơ bản của các kỹ thuật đã học
+ Ôn tập thực hành:
- Kỹ thuật di chuyển đơn bước
- Kỹ thuật di chuyển đa bước
- Kỹ thuật đánh cầu thấp thuận tay
- Kỹ thuật đánh cầu thấp trái tay
* Kỹ thuật: Đánh cầu cao thuận tay
- Cách di chuyển chân
- Các động tác đánh cầu
+ Sử dụng bài tập đánh cầu cao sâu qua lại từng đôi một
+ Sử dụng bài tập có người phục vụ để đánh cầu cao sâu
b. Một số bài tập thể lực
- Chạy di chuyển tiến lùi
- Chạy 30m
2. TTTC: Bóng rổ
a. Ôn một số động tác
- Dắt bóng tốc độ
- Chuyền bóng bằng hai tay trước ngực
b. Học kỹ thuật “Hai bước dừng”
Dùng khi tốc độ di chuyển nhanh. Gồm 2 bước:
- Bước 1 : Bước dài, đặt gót chân và quay nhanh ra ngoài so với hướng chạy bằng mép ngoài của bàn chân, tốc độ giảm, thân người hạ thấp và ngả về phía sau
- Bước 2 : Bàn chân bước 2 đặt xoay cùng chiều với bàn chân bước 1, miết nhanh và mạnh bằng mép trong của bàn chân. Thân người khi dừng phải hạ thấp và dồn vào chân phía sau ( chân đặt trước ) gối hơi xoay vào trong , hai tay thả lỏng tự nhiên
* Củng cố
- GV trực tiếp là người phục vụ cầu để các em thực hiện động tác
3. Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
- Nam
- Nữ
PHẦN KẾT THÚC
- Hồi tĩnh:
+ Đi thường và hít thở sâu
+ Tại chỗ thả lỏng tay, chân, xoay các khớp
- Xuống lớp :
+ GV nhận xét giờ học
+ Bài tập về nhà : Ôn tập những kỹ thuật đã học
`
2l
2l
2l
2l
2l
2l
2l
1l
600m
400m
10p
1p
30p
13
12p
5p
5p
xxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxx
∆
GV: giao nhiệm vụ
HS: Cán sự điều khiển lớp chạy thành hình vòng tròn sau đó chuyển về đội hình hàng ngang để thực hiện KĐ chung và KĐ chuyên môn:
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
○
∆
- Các nhịp 3, 7 ép sâu
- Các nhịp 4, 8 đổi bên
- GV cho lớp tập hợp theo đội hình sau:
xxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxx
∆
( Nêu lại lý thuyết đồng thời thị phạm lại động tác kết hợp với đưa ra những câu hỏi để các em củng cố lại kiến thức )
- Lớp giãn hàng và thực hành động tác theo đội hình sau:
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
○
∆
- Cho HS thực hiện động tác không cầm vợt cầu lông trước rồi sau đó mới cho cầm vợt
- GV cho lớp trưởng hô theo nhịp đã quy định sau đó đi kiểm tra và chỉnh động tác
- Cho HS đánh cầu qua lại theo nội dung ôn tập
●
○
●
○
∆
- Gv mỗi HS thực hiện động tác 3-4 lần rồi luân phiên thay nhau thực hiện ( GV có thể trực tiếp đánh cầu để thực hiện động tác )
- Gv cho học sinh tập hợp theo đội hình sau:
●●●●●●●●●●
●●●●●●●●●●
- GV hướng dẫn 1 lần cho từng hàng 1 rồi sau đó cho các hàng tự ôn tập với nhau
●●●●●●●● ●●●●●●●●●●
●●●●●
( GV hướng dẫn HS dắt bóng thẳng phía trước và quay lại đến cách người tiếp theo khoảng 3 – 4m thì thực hiện kết hợp động tác chuyền bóng bằng 2 tay )
- GV sử dụng phương pháp dòng chảy để các em thực hiện liên tục
- GV cho lớp tập hợp theo đội hình sau để tiến hành thị phạm và tập luyện:
● ● ● ● ● ● ● ● ● ●
● ● ● ● ● ● ● ● ● ●
∆
● ● ● ● ● ● ● ● ● ●
● ● ● ● ● ● ● ● ● ●
( Khi thị phạm động tác này cần có HS để chuyền bóng để thực hiện kỹ thuật động tác
- Cho HS tiến hành tự ôn tập bằng cách chia thành các hàng tự tâp rồi sau đó tập trung để kiểm tra xem nhóm nào thực hiện tốt
- GV cho lớp tập hợp theo đội hình sau:
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
∆
( Sau khi thả lỏng cho lớp tập trung)
IV. RÚT KINH NGHIỆM SAU GIỜ DẠY
File đính kèm:
- Tiết 51.1.doc