Giáo án môn Thể dục Lớp 11 - Tiết 16: Nguyên tắc hệ thống trong luyện tập thể dục thể thao

I-Mục tiu :

-Biết những điểm cơ bản của các nguyn tắc hệ thống(khi niệm ,nội dung, yu cầu)

-Kiến thức: Biết khi niệm nội dung, yu cầu của nguyn tắc hệ thống.

-Kỹ năng:Vận dụng vo việc lựa chọn được một số bài tập để thực hiện sao cho đảm bảo nguyên tắc từ dễ đến khó ,từ đơn giản đến phức tạp,đảm bảo tính liên tục,tuần tự.

-Yu cầu: học sinh tích cực tự gic trong học tập , giữ gìn vệ sinh chung.

II-Địa điểm-Phương tiện

-Địa điểm

 Trường THPT Phan Thanh Giản

-Phương tiện

Học sinh có tập viết để ghi chp.

III. Tiến trình ln lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 85 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 11 - Tiết 16: Nguyên tắc hệ thống trong luyện tập thể dục thể thao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ :16 Lý Thuyết NGUYÊN TẮC HỆ THỐNG TRONG LUYỆN TẬP THỂ DỤC THỂ THAO I-Mục tiêu : -Biết những điểm cơ bản của các nguyên tắc hệ thống(khái niệm ,nội dung, yêu cầu) -Kiến thức: Biết khái niệm nội dung, yêu cầu của nguyên tắc hệ thống. -Kỹ năng:Vận dụng vào việc lựa chọn được một số bài tập để thực hiện sao cho đảm bảo nguyên tắc từ dễ đến khĩ ,từ đơn giản đến phức tạp,đảm bảo tính liên tục,tuần tự. -Yêu cầu: học sinh tích cực tự giác trong học tập , giữ gìn vệ sinh chung. II-Địa điểm-Phương tiện -Địa điểm Trường THPT Phan Thanh Giản -Phương tiện Học sinh cĩ tập viết để ghi chép. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV và học sinh Kiến thức cơ bản Theo nguyên tắc tập luyện hệ thống, quá trình tập luyrện TDTT muốn đạt được hiệu quả cần phải đảm bảo tính mục đích , tính tuần tự và tính liên tục -Muốn tiếp thu được các kĩ năng kĩ xảo vận động cũng như phát triển đươc các tố chất thể lực thì các em cần hiểu được những gì? : Mục đích, nội dung của bài tập; tạo được cảm giác, tri giác vận động và hình thành được biểu tượng vận động -Tập luyện TDTT thường xuyên ảnh hưởng như thế nào đến quá trình tập luyện? Tập không có mục đích, không có kế hoạch sẽ như thế nào? Mục đích: bao gồm mục đích dài hạn (1 năm), mục đích giai đoạn (học kì,1tháng,1 tuần),và mục đích cụ thể trong từng buổi tập. Xác định rõ mục đích tập luyện rất quan trọng , một mặt nó giúp ta hiểu rõ ý nghĩa của buổi tập , khắc phục khó khăn trong tập luyện; mặc khác là cơ sở để chúng ta lựa chọn các bài tập và phương pháp tập luyện phù hợp Sau khi đã xác định được mục đích tập luyện (mục đích dài hạn, mục đích giai đoạn, và mục ngắn hạn) cần xây dựng cho kình một kế hoạch phù hợp với điều kiện bản thân. Khi tiến hành cần phải đảm bảo mục đích đề ra trong kế hoạch * Nội dung nên xắp xếp theo nguyên tắc sau: + Từ đơn giản đến phức tạp, từ chưa biết đến biết, từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ nhẹ đến nặng + Khi lựa chọn các bài tập càn chú ý đến mối quan hệ bổ trợ cho nhau Ví dụ:tập chạy tốc độ sẽ có lợi cho chạy ngắn và chạy đà trong nhảy xa v..v + với các bài tập mềm dẻo có thể tập thường xuyên vào các buổi sáng hoặc sau các phần khởi động của các buổi tự tập. Tại sao phải thực hiện như vậy? Như vậy vừa tiết kiệm được thời gian vừa đạt được hiệu quả như mong muốn Tại sao phải tập luyện thường xuyên? - Tập luyện thường xuyên, liên tụcsẽ không mất đi hiệu quả đạt được từ các buổi tập trước đó và đạt được hiệu quả tổng hợp là sự thích ứng với trình độ sức khoẻ và thể lực cao hơn mức khởi điểm - Do đó tập luyện hằng ngày là tốt nhất , nếu không có điều kiện thì 1 tuần nên tập ít nhất 3 -4 lần , mỗi lần 30 -40 phút Nghỉ tập luyện quá dài sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình tập luyện? Sẽ làm giảm sút và mất đi những hiệu quả tập luyện. Nguyên tắc hệ thống Khái niệm Nguyên tắc hệ thống là một trong những nguyên tắc sư phạm của giảng dạy và Tập luyện TDTT cần phải dựa trên cơ sở khoa học, phải được tiến hành theo một trật tự, một cấu trúc thống nhất và chặc chẽ Nội dung - Muốn đạt được hiệu quả tập luyện, việc chọn lựa, sắp xếp các bài tập, các phương pháp tập luyện cần tuân theo một trật tự nhất định mang tính mục đích, tính khoa học - Muốn nâng cao sức khoẻ, thể lực và hoàn thiện kĩ thuật các động tác TDTT cần phải tập luyện thường xuyên và liên tục. Nếu ngưng tập luyện sẽ làm giảm dần và mất đi các thích ứng đã đsạt được. Yêu cầu - Tập luyện TDTT cần phải tiến hành một cách có chủ đích, có kế hoạch. - Sắp xếp các buổi tập cần chú ý đến tính tuần tự và mối liên quan lẫn nhau giữa chúng. - Cần tập luyện thường xuyên, liên tục, tránh nghỉ tập luyện quá dài. Củng cố Dặn dò *Rút kinh nghiệm giáo án: Kí duyệt

File đính kèm:

  • doct16.doc