I. MỤC TIÊU:
- TDNĐ: + Học động tác 1 - 3: Giậm chân tại chổ, di chuyển ngang kết hợp với cổ, lườn.
- Chạy ngắn : Ôn một số bài tập bổ trợ
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên
- Yêu cầu: HS được làm quen với TDNĐ (nam và nữ riêng), nắm được 3 động tác đã học và bước đầu thực hiện được động tác.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Trên sân trường: Vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Giáo viên chuẩn bị còi, tranh thể dục nếu có.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP.
53 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 3 đến Tiết 24 - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực hiện các động tác khởi động chung.
- Học sinh về lại bốn hàng ngang để khởi động chuyên môn.
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
ê
* Giáo viên cho học sinh ôn tập lần lượt tập kĩ thuật từng động tác. HS tập theo đội hình 4 hàng ngang, cự ly cách nhau một dang tay, tập dưới sự điều khiển của giáo viên hoặc cán sự lớp.
- Giáo viên đi quan sát và sửa sai cho học sinh.
* Học sinh tập hợp lại thành 4 hàng ngang ngồi tại chổ. GV sử dụng phương pháp thuyết trình để giới thiệu luật đánh cầu.
* Giáo viên chia học sinh thành nhiều nhóm để tập giống như ở tiết 20.
- Giáo viên đi quan sát và sửa sai cho học sinh.
- Giáo viên cho học sinh tập kĩ thuật chuyền bóng cao tay thời gian sau đó đổi sang ôn kĩ thuật đệm bóng.
Å Å Å Å Å Å Å Å Å
* Giáo viên chọn 2 em học sinh lên thực hiện lại kĩ thuật động tác đệm bóng, những em còn lại quan sát và có ý kiến nhận xét. Giáo viên nhận xét chung.
- Học sinh đi thành một vòng tròn, thực hiện một số động tác hồi tĩnh.
- Học sinh tập hợp thành 4 hàng ngang, giáo viên nhận xét tiết học.
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
Å
V
V
V
V
V
V
V
V
r GV
- Xuống lớp: Giáo viên hô giải tán, học sinh đồng thanh hô to “khỏe”.
Tuần: 12; Tiết:23.
NHẢY CAO - BÓNG CHUYỀN – CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU:
- Nhảy cao: + Ôn: Một số động tác bổ trợ Nhảy cao, phát triển thể lực. Bài tập 1,2 (trang 84 - TD10).
+ Học: Kĩ thuật giậm nhảy. Bài tập 3 -4
- Bóng chuyền: + Ôn kĩ thuật chuyền bóng cao tay và kĩ thuật đệm bóng bằng hai tay.
+ Giới thiệu một số điều luật
- Yêu cầu: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật động tác, tích cực tập luyện.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Trên sân trường: Vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Giáo viên chuẩn bị: Còi, nệm, trụ xà, xà ngang, 5 - 10 trái bóng chuyền.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
Giáo viên nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khoẻ học sinh, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
2. Kiểm tra bài cũ: 2 hs.
- Kĩ thuật đệm bóng và chuyền bóng.
3. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, khuỷu tay, hông, đầu gối,
- Động tác tay hông.
- Động tác ép gối.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
PHẦN CƠ BẢN:
1. Nhảy cao :
- Ôn: như tiết 41.
- Học: Bài tập 1, 2.
+ Đứng tại chỗ đá lăng.
+ Đứng tại chỗ đá lăng, xoay mũi (gót) bàn chân.
(Nội dung Nhảy cao và bóng chuyền giáo viên có thể chia học sinh thành hai nhóm nam, nữ học riêng chéo nhau, sau nữa thời gian đổi ngược lại).
2. Bóng chuyền:
* Ôn: Kĩ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trên đầu.
- Kĩ thuật đệm bóng.
* Học:Giới thiệu một số điều luật:
- Sân thi đấu.
- Bóng.
- Phát bóng.
- Lỗi chạm bóng.
- Chạm bóng.
3. Chạy bền : Nam : 1000 m
Nữ : 800 m
* Củng cố: Kĩ thuật đệm bóng và chuyền bóng cao tay.
PHẦN KẾT THÚC:
- Thả lỏng: Thực hiện một số động tác hồi tĩnh theo đội hình vòng tròn.
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét chung tinh thần thái độ học tập của học sinh, nhắc nhở học sinh về nhà luyện tập thêm.
- Kết thúc tiết học.
8-10 phút
1-2 phút
1-2 phút
6-8 phút
200-250m
2lần x8nhịp
2lần x8nhịp
2lần x8nhịp
2lần x10m
2lần x10m
2lần x10m
30-32 phút
15-16 phút
5-7 phút
10-12 phút
1-2 phút
15-16 phút
7-8 phút
5-7 phút
1-2 phút
5 phút
2-3 phút
2-3 phút
- Giáo viên và học sinh làm thủ tục nhận lớp.
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
Å
V
V
V
V
V
V
V
V
r GV
- Giáo viên gọi 2 học sinh lên thực hiện động tác, giáo viên có nhận xét và cho điểm từng em.
- Học sinh chạy thành vòng tròn, thực hiện các động tác khởi động chung.
- Học sinh về lại bốn hàng ngang để khởi động chuyên môn.
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
ê
* Giáo viên cho học sinh ôn tập lần lượt tập kĩ thuật từng động tác. HS tập theo đội hình 4 hàng ngang, cự ly cách nhau một dang tay, tập dưới sự điều khiển của giáo viên hoặc cán sự lớp.
- Giáo viên đi quan sát và sửa sai cho học sinh.
* GV phân tích, kết hợp với thị phạm động tác 1 số lần
- Sau đó học sinh tập theo đội hình 4 hàng ngang, cự ly cách nhau một dang tay dưới sự điều khiển của GV.
- GV đi quan sát và sửa sai cho học sinh
* Giáo viên chọn 2 em học sinh lên thực hiện lại kĩ thuật động tác, những em còn lại quan sát và có ý kiến nhận xét. Giáo viên nhận xét chung.
* Giáo viên chia học sinh thành nhiều nhóm để tập giống như ở tiết 21.
- Giáo viên đi quan sát và sửa sai cho học sinh.
- Giáo viên cho học sinh tập kĩ thuật chuyền bóng cao tay thời gian sau đó đổi sang tập đệm bóng.
- Tập kết hợp kĩ thuật đệm bóng và chuyền bóng cao tay.
Å Å Å Å Å Å Å Å Å
* Giáo viên tập hợp lớp lại 4 hàng ngang, 2 hàng trước ngồi, 2 hàng sau đứng. Giáo viên giới thiệu một số điều luật cho học sinh biết.
- Giáo viên nêu lên một số câu hỏi gợi ý có liên quan tới luật cho học sinh trả lời.
- Chia lớp thành 4 nhóm có cùng sức khỏe
* Giáo viên chọn 2 em học sinh lên thực hiện lại kĩ thuật động tác, những em còn lại quan sát và có ý kiến nhận xét. Giáo viên nhận xét chung.
- Học sinh đi thành một vòng tròn, thực hiện một số động tác hồi tĩnh.
- Học sinh tập hợp thành 4 hàng ngang, giáo viên nhận xét tiết học.
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
Å
V
V
V
V
V
V
V
V
r GV
- Xuống lớp: Giáo viên hô giải tán, học sinh đồng thanh hô to “khỏe”.
Tuần: 12; Tiết: 24.
NHẢY CAO - BÓNG CHUYỀN – CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU:
- Nhảy cao: + Ôn: Một số động tác bổ trợ Nhảy cao, phát triển thể lực. Bài tập 1,2 (trang 84 - TD10).
+ Học: Kĩ thuật giậm nhảy. Bài tập 3 -4
- Bóng chuyền: + Ôn kĩ thuật chuyền bóng cao tay và kĩ thuật đệm bóng bằng hai tay.
+ Học kĩ thuật phát bóng thấp tay chính diện.
- Yêu cầu: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật động tác, tích cực tập luyện.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Trên sân trường: Vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Giáo viên chuẩn bị: Còi, sân cầu lông, trụ, lưới, vợt, cầu, 2-4 trái bóng chuyền.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
Giáo viên nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khoẻ học sinh, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
2. Kiểm tra bài cũ: 2 hs.
- Kĩ thuật di chuyển ngang bước đệm, bước chéo.
3. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, khuỷu tay, hông, đầu gối,
- Động tác tay hông.
- Động tác ép gối.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
PHẦN CƠ BẢN:
1. Nhảy cao :
- Ôn: như tiết 41.
- Học: Bài tập 1, 2.
+ Đứng tại chỗ đá lăng.
+ Đứng tại chỗ đá lăng, xoay mũi (gót) bàn chân.
(Nội dung Nhảy cao và bóng chuyền giáo viên có thể chia học sinh thành hai nhóm nam, nữ học riêng chéo nhau, sau nữa thời gian đổi ngược lại).
* Củng cố: Kỹ thuật Giậm nhảy
3. Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên
2. Bóng chuyền:
* Ôn: Kĩ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trên đầu.
- Kĩ thuật đệm bóng.
* Học: Kĩ thuật phát bóng thấp tay chính diện.
* Củng cố: Kĩ thuật phát bóng thấp tay chính diện.
PHẦN KẾT THÚC:
- Thả lỏng: Thực hiện một số động tác hồi tĩnh theo đội hình vòng tròn.
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét chung tinh thần thái độ học tập của học sinh, nhắc nhở học sinh về nhà luyện tập thêm.
- Kết thúc tiết học.
8-10 phút
1-2 phút
1-2 phút
6-8 phút
200-250m
2lần x8nhịp
2lần x8nhịp
2lần x8nhịp
2lần x10m
2lần x10m
2lần x10m
30-32 phút
15-16 phút
5-7 phút
10-12 phút
1-2 phút
15-16 phút
5-7 phút
10-12 phút
1-2 phút
5 phút
2-3 phút
2-3 phút
- Giáo viên và học sinh làm thủ tục nhận lớp.
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
Å
V
V
V
V
V
V
V
V
r GV
- Giáo viên gọi 2 học sinh lên thực hiện động tác, giáo viên có nhận xét và cho điểm từng em.
- Học sinh chạy thành vòng tròn, thực hiện các động tác khởi động chung.
- Học sinh về lại bốn hàng ngang để khởi động chuyên môn.
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
V
V
V
V
®
ê
* Học sinh ôn tập theo đội hình 4 hàng ngang, cự ly cách nhau một dang tay, tập dưới sự điều khiển của giáo viên hoặc cán sự lớp.
- Giáo viên đi quan sát và sửa sai cho học sinh.
* GV phân tích, kết hợp với thị phạm động tác 1 số lần
- Học sinh tập theo đội hình 4 hàng ngang, cự ly cách nhau một dang tay tập dưới sự điều khiển của giáo viên hoặc cán sự lớp.
- GV đi quan sát và sửa sai cho học sinh
* Giáo viên chọn 2 em học sinh lên thực hiện lại kĩ thuật lần lượt từng động tác vừa học những em còn lại quan sát và có ý kiến nhận xét. GV nhận xét chung.
- Chạy theo nhóm sức khỏe, HS cần thả lỏng các khớp kết hợp hít thở sâu
* Giáo viên chia học sinh thành nhiều nhóm để tập giống như ở tiết 22.
- Giáo viên cho học sinh tập kết hợp kĩ thuật đệm bóng và chuyền bóng cao tay.
Å Å Å Å Å Å Å Å Å
* Giáo viên làm mẫu nhanh và làm mẫu động tác kết hợp giảng giải về kĩ thuật.
- Giáo viên cho học sinh tập tư thế chuẩn bị và chuyển động của tay đánh bóng (không bóng).Từng hàng tập theo khẩu lệnh của giáo viên.
- Luyện tập phối hợp kĩ thuật tung bóng và đánh bóng (không bóng và có bóng).
- Tập phát bóng ở cự ly gần, tập trung chú ý điểm tay tiếp xúc bóng. Yêu cầu dùng sức vừa phải và đảm bảo độ chính xác của kĩ thuật tung bóng và vung tay đánh bóng.
- Giáo viên quan sát và sửa sai cho học sinh.
* Giáo viên chọn 2 em học sinh lên thực hiện lại kĩ thuật động tác, những em còn lại quan sát và có ý kiến nhận xét. Giáo viên nhận xét chung.
- Sau khi chạy bền về học sinh đi thành một vòng tròn, thực hiện một số động tác hồi tĩnh.
- Học sinh tập hợp thành 4 hàng ngang, giáo viên nhận xét tiết học.
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
Å
V
V
V
V
V
V
V
V
r GV
- Xuống lớp: Giáo viên hô giải tán, học sinh đồng thanh hô to “khỏe”.
File đính kèm:
- THE DUC 10KHI.doc