A. YÊU CẦU
I. Mục tiêu,nội dung chương rình thể dục khối 10
a, Mục tiêu
Biết một số hình thứ, phương pháp cơ bản tự luyện tập TDTT và sử dụng yếu tố không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ.
b, Nội dung chương trình thể dục khối 10
Mỗi một tiết phải thực hiện từ 2 đến 3 kỹ thuật khác nhau
+ Bài thể dục nhịp điệu, chạy nhắn, chạy bền, kỹ thuật nhảy cao, kỹ thuật cầu lông, kỹ thuật đá cầu (trong chương trình cứng)
+ Kỹ thuật tự chọn gồm: Đẩy tạ, bóng các môn bóng, bơi.
B. NỘI DUNG
II. :Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ:
1. Tập luyện TDTT
a, Thể dục vệ sinh
- TDVS buổi sáng có tác dụng làm cho cơ thể nhanh chóng chuyển từ trạng thái ức chế sang trạng thái hưng phấn, khắc phục hiện tượng ngái ngủ
+ Duy trì luyện tập thường xuyên
+ Tập đúng kỹ thuật và đảm bảo lượng vận động
+ Định kỳ thay đổi bài tập
+ Tập vào thời điểm hợp lý
- Thể dục buổi tối: trước khi đi ngủ xua tan trạng thái căng thẳng thần kinh chuyển trạng thái hưng phấn sang ức chế
- Tập trước khi ngủ 20 - 30 phút
19 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một nhóm
-gv làm mẫu, hs quan sát
- Nam: 3 vòng sân x350m/1v
- Nữ: 2 vòng x 350m/1v
- gv nhắc hs: sử dụng k/thuật đánh tay trên đường vòng
3. Phần kết thúc
- Hồi tĩnh
- nhận xét giờ luyện tập
6 - 8ph
- thả lỏng theo ĐH lớp
- Bài tập về nhà: Ôn từ đ/tác 1 - 5
tiết 6: Thể dục nhịp điệu, chạy ngắn, chạy bền
Ngày soạn: ...../ ...../ 200...
Ngày dạy
Tuần
Lớp
Sĩ số
Ngày dạy
Tuần
Lớp
Sĩ số
I. Mục tiêu
- Thể dục nhịp điệu: Ôn động tác 1 - 5
học động tác 6 - 7
- Chạy ngắn: Bài tập 6 - 7
Btập 6: Thực hiên kỹ thuật xuất phát
Btập 7: Hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp, phối hợp chạy lao sau xuất phát
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên, cách thở trong chạy bền
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện: Chổi vệ sinh, bàn đạp
III. Tiến trình lên lớp
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp tổ chức tập
1. Phần mở đầu
a, Nhận lớp :
- Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số.
- GV phổ biến nội dung yêu cầu bài:
b. Khởi động
- xoay các khớp: gối, hông, vai, cổ tay, cổ chân
- Bước nhỏ, nâng cao đùi
6-8ph
- gv nhận lớp
+ l/trưởng * gv
+ + + + + + + +
+ + + + + + +
+ + + + + + + +
- theo nhịp hô của cán sự lớp
- gv theo dõi
2. Phần cơ bản
a. Thể dục nhịp điệu
+ Ôn từ đ/tác 1 - 5
b. Chạy ngắn
+ Bài tập 6 : Hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp với bàn đạp
+ Bài 7: Xuất phát thấp, chạy lao suất phát 15 - 20m
c. Chạy bền
Tập hít thở trong chạy bền
d, Củng cố bài tập
- k/tra k/thuật vào chỗ, sẵn sàng, chạy
- K/tra k/thuật hít thở của chạy bền
28-30ph
l1 4x8N
l24x8N
3 lần
2 lần
2hs
3hs
- Cán sự lớp điều khiển lớp l/tập
- gv theo dõi, nhận xét,để l2 tập tốt hơn
ĐH x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
- kỹ thuật "vào chỗ" "sẵn sàng" ," chạy"
- gv làm mẫu hs theo dõi để tập
ĐH: x x x x
x x x x 30 – 60 m
x x x x
x x x x
XP
- hít, hít, hít; thở, thở, thở
mỗi 1 bước chạy,1 lần hít thở
Thực hiện 3 bước hít vào, 3 bước thở ra
- gv nhận xét rút kinh nghiệm
3. Phần kết thúc
Hồi tĩnh
- Nhận xét giờ luyện tập
6 - 8ph
Thả lỏng
- Bài tập về nhà: luyện tập nội dung đã học
tiết 7: Thể dục nhịp điệu, chạy ngắn, chạy bền
Ngày soạn: ...../ ...../ 200...
Ngày dạy
Tuần
Lớp
Sĩ số
Ngày dạy
Tuần
Lớp
Sĩ số
I. Mục tiêu
- Thể dục nhịp điệu: Ôn luyện từ động tác 1 - 7
- Chạy ngắn: Bài tập 2 chạy có giới độ dài bước, chạy lặp lại các đoạn ngắn(20 - 30m)
- Chạy bền: luyện tập, phân phối sức trong chạy bền
II. Địa điểm phương tiện
- Địa điểm: sân trường
-Phương tiện: còi, thước dây, bàn đạp, chổi vệ sinh.
III. Tiến trình lên lớp
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp tổ chức tập
1. Phần mở đầu
a, Nhận lớp :
- Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số.
- GV phổ biến nội dung yêu cầu bài:
b. Khởi động
- Xoay các khớp: cổ tay, chân, hông, gối
- ép dây chằng
- Bước nhỏ nâng cao đùi, đạp sau
6 - 8ph
- gv nhận lớp
+ l/trưởng * gv
+ + + + + + +
+ + + + + +
+ + + + + + +
- Cán sự lớp hô, cả lớp thực hiện
- gv khởi động, quan sát lớp
2. Phần cơ bản
a. Thể dục nhịp điệu
ôn từ động tác 1 đến 7
b. Chạy ngắn
+ Bài tập 2: chạy có giới hạn độ dài bước chạy
+ Bài tập 4: Chạy lặp lại các đoạn ngắn (20 - 30m)
c. Chạy bền
- trên địa hình tự nhiên
- Cách phân phối sức
d, Củng cố bài tập
- k/tra k/thuật vào chỗ, sẵn sàng, chạy
- K/tra k/thuật hít thở của chạy bền
28 - 30ph
4x8N l1
4x8N l2
2x8N 2l
4 lần
2 - 4 lần
- l/trưởng hô, cả lớp thực hiện
-gv quan sát, nhận xét, sửa sai
ĐH x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
lần lượt, từng hàng thực hiện
- chạy lặp lại 2- 4 lần tốc độ tối đa, giữa các đợt chạy nhịp nhàng
ĐH: x x x x
x x x x 30 – 60 m
x x x x
x x x x
XP
- Thở sâu
- Nam 3 vòng
- Nữ 2 vòng
-gv hướng dẫn hs chia sức theo số vòng
vdụ: 1000m thì:
500m đầu 60% sức
300m sau 80% sức
200m cuối 100% sức
GV nhận xét đánh giá...
3. Phần kết thúc
- Hồi tĩnh
- nhận xét giờ tập
6 - 8ph
- thả lỏng
- Trò chơi: người thừa thứ 3
- Bài tập về nhà: luyện tập nội dung đã học
tiết 8: Thể dục nhịp điệu, chạy bền
Ngày soạn: ...../ ...../ 200...
Ngày dạy
Tuần
Lớp
Sĩ số
Ngày dạy
Tuần
Lớp
Sĩ số
I. Mục tiêu
- Thể dục nhịp điệu: Ôn luyện từ động tác 1 đến 6
Học mới động tác 7 - 8 -
- Chạy bền: luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
II. Địa điểm phương tiện
- Địa điểm: sân trường
- Phương tiện: còi, chổi vệ sinh
III. Tiến trình lên lớp
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp tổ chức tập
1. Phần mở đầu
a, Nhận lớp :
- Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số.
- GV phổ biến nội dung yêu cầu bài:
b. Khởi động
- Xoay các khớp: tay, chân, gối, hông, vai
- ép dây chằng dọc ngang
- Bước nhỏ nâng cao đùi
6 - 8ph
- gv nhận lớp
*gv
+ + + + + + +
+ + + + + + +
+ + + + + + +
- cán sự lớp điều khiển vkhởi động
-gv khởi động, theo dõi lớp
2. Phần cơ bản
a. Thể dục nhịp điệu
Ôn luyện từ động tác 1 đến 6
b. Học mới động tác 7 và 8
*Động tác 7:động tác phối hợp
Động tác : Lưng phối hợp di chuyển ngang
b. Chạy bền
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
d, Củng cố bài tập
- k/tra k/thuật vào chỗ, sẵn sàng, chạy
- K/tra k/thuật hít thở của chạy bền
28-30'
4x8N
4x8N
4x8N
4x8N
4x8N
-Cán sự lớp hô, cả lớp thực hiện
- Giáo viên nhận xét lượt tập
- Học sinh luyện tập riêng từng
hàng một, mỗi hàng 1-2 lượt
ĐH x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
- Giáo viên làm mẫu, học sinh quan sát
- hs tập, gv sửa sai
- gv làm mẫu, hs quan sát
- hs tập, gv sửa sai
Lần lượt từng tổ tập
Nam: 4 vòng
- Nữ 2 vòng
- Giáo viên theo dõi, học sinh chạy bền
GV nhận xét đánh giá
3. Phần kết thúc
Hồi tĩnh
Nhận xét giờ học
6- 8ph
- thả lỏng
- trò chơi: người, súng, hổ
- Bài tập về nhà :ôn tập bài thể dục nhịp điệu từ đ/tác 1 - 8
tiết 9: Lý thuyết:
Tập luyện thể dục thể thao và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ (nội dung 2 và 3)
Ngày soạn: ...../ ...../ 200...
Ngày dạy
Tuần
Lớp
Sĩ số
Ngày dạy
Tuần
Lớp
Sĩ số
A. mục đích, Yêu cầu
- Học xong chương trình này học sinh biết một số hình thức, phương pháp cơ bản tự luyện tập TDTT và sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ.
- Biết vận dụng những hiểu biết trên để rèn luyện sức khoẻ.
B. Nội dung
2, Sử dụng yếu tố thiên nhiên và vệ sinh môi trường để rèn luyện sức khoẻ
a,Rèn luyện sức khoẻ bằng không khí
- Rèn luyện sức khoẻ bằng không khí là phương pháp rèn luyện đơn giản hiệu quả cao, rèn luyện sức khoẻ bằng không khí còn gọi là "tắm không khí". Cơ thể thích ứng với thời tiết sức đề kháng của cơ thể tốt hơn trong quá trình thời tiết thay đổi.
- Khi tiến hành rèn luyện sức khoẻ bằng không khí cần lưu ý:
+ Nơi có không khí trong làn, không nắng chói, gió lùa mạnh, thời gian buổi sáng tốt nhất 9h, mùa đông 14 h
+ Mặc quần áo mỏng hoặc ít quần áo
+ Thời gian tập ban đầu 10phút -15 phút sau tăng 30 - 60 phút
- Mùa đông nên tắm không khí trong nhà, nơi có không khí lưu thông. trước khi tập vận động người nóng người. Trong khi tắm cũng cần kết hợp đi bộ, đá cầu...
- Khi tập thấy gai ốc nổi, rét rung cần dừng lại ngay. Tránh tắm không khí trong những ngày mưa phùn, giá lạnh, có gió mùa đông bắc.
b, Rèn luyện sức khoẻ bằng nước
- chà xát cơ thể bằng khăn ướt
- Bơi lội
- Khi bơi để rèn luyện sức khỏe bằng nước cần lưu ý nguyeen tắc vừa sức với lứa tuổi, giới tính. Tốt nhất là bơi vào buổi sáng.
c, Rèn luyện sức khoẻ bằng ánh nắng
- Tiến hành vào lúc mặt trời không gay gắt
- Thời gian tắm từ ít đến nhiều
- Sau khi tắm nên để cơ thể về trạng thái bình thường
Lưu ý: Khi tắm nắng quá nhiều sẽ có hại cho cơ thể (làm cho cơ thể bị say nắng)
3. Vệ sinh cá nhân, vệ sinh tập luyện và vệ sinh môi trường
a, Vệ sinh cá nhân
Trang phục gọn gàng, đúng quy cách, khi luyện tập nên đeo giầy hoặc đeo dép quai.
b, Vệ sinh tập luyện
- Tránh bố trí giờ vào T5 buổi sáng, T1 buổi chiều
- Khi trời nắng nóng bố trí học sinh nơi dâm mát, hoặc trời nắng phải được giải lao ở chỗ mát, trời rét tập nơi ấm áp
c, Vệ sinh môi trường
- Thường xuyên tổ chức lao động vệ sinh trường lớp...
tiết 10:
Thể dục nhịp điệu, chạy bền
Ngày soạn: ...../ ...../ 200...
Ngày dạy
Tuần
Lớp
Sĩ số
Ngày dạy
Tuần
Lớp
Sĩ số
I, Mục tiêu
- Thể dục nhịp điệu: ôn động tác 1 - 9 học động tác 10 - 11
- Chạy bền: luyện chạy bên ftrên địa hình tự nhiên
II, Địa điểm - phương pháp
- Sân trường
- Phương tiện: còi tập, chổi vệ sinh
III, Tiến trình lên lớp (Nội dung và phương pháp lên lớp)
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp tổ chức tập
1.Phần mở đầu
a, Nhận lớp :
- Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số.
- GV phổ biến nội dung yêu cầu bài:
b. Khởi động:
- xoay các khớp : cổ tay, vai , hông, gối, cổ chân.
- ép dây chằng : dọc, ngang.
- bước nhỏ, nâng cao đùi.
c. kiểm tra bài cũ
Nêu yếu tố thiên nhiên và vệ sinh môi trường để rèn luyện sức khoẻ ?
6- 8 ph
Giáo viên nhận lớp .
lớp trưởng báo cáo sĩ số :
* gv
+ + + + + + + + + + + + +
+ + + + + + + + + + + + +
+ + + + + + + + + +
đội hình khởi động
( *) gv (+) hs
+ + + + + + + + +
+ + + + + + + +
+ + + + + + + +
- hs trả lời , gv nhận xét chấm điểm.
- Như ĐH tập trung lớp.
2.Phần cơ bản :
a, Thể dục nhịp điệu :
* Ôn động 1- 9
* Học động tác 10- 11
Động tác 10: Di chuyển ngang chân chéo sau
- Động tác 11: bụng phối hợp với lườn.
- tập liên kết động tác 10- 11
- tập toàn bài từ động tác 1-11
b, chạy bền luyện tập trên địa hìhn tự nhiên .
28-30/
4x8 N
4x8N
2x8Nl1
4x8Nl2
2x4Nl1 4x8Nl2
4x8N
l/ trưởng hô , gv quan sát
- cả lớp thực hiện động tác 1-9
- GV sửa sai cho hs
ĐH x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
lần lượt từng tổ thực hiện :
tổ 1: thực hiện
tổ2 : thực hiện
tổ 3: thực hiện
+ gv làm mẫu - hs quan sát
- hs thực hiện
gv sửa động tác sai cho hs
ĐH x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
gv theo dõi
nữ :3 vòng sân
nam: 4 vòng sân
3. Phần kết thúc :
- Hồi tĩnh
- Thả lỏng
Nhận xét giờ học
6 - 8ph
- trò chơi : người thừa thứ 3
- thả lỏng : về nhà luyện tập bài thể dục nhịp điệu .
File đính kèm:
- GA 1-10 chuan ( bµi 1- 10 ).doc