Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 11 đến Tiết 34

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

 Hiểu được các động tác đội ngũ từng người không có súng trong điều lệnh Đội ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam.

2. Về kĩ năng

 Thực được các động tác đội ngũ từng người không có súng.

3. Về thái độ

 - Tự giác tập luyện để thành thạo các động tác đội ngũ từng người không có súng.

 - Có ý thức tổ chức kỉ luật, sẵn sàng nhậm và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

II. CẤU TRÚC NỘI DUNG VÀ PHÂN BỐ THỜI GIAN

1. Cấu trúc nội dung

 Nội dung của bài bao gồm 10 động tác.

 1. Động tác nghiêm.

 2. Động tác nghỉ.

 3. Động tác quay tại chỗ.

 4. Động tác chào.

 5. Động tác đi đều, đứng lại, đổi chân khi đang đi đều.

 6. Động tác giậm chân, đứng lại, đổi chân trong khi đang giậm.

 7. Động tác giậm chân chuyển thành đi dềuvà ngược lại.

 8. Động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái.

 9. Động tác ngồi xuống, đứng dậy.

 10. Động tác chạy đều, đứng lại.

 2. Nội dung trọng tâm

 

doc73 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 11 đến Tiết 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bị các bệnh như: áp xe gan, viêm gan, suy gan, suy thận... dẫn đến tử vong. + Các bệnh về da: Người nghiện ma tuý bị rối loạn cảm giác da nên không cảm thấy bẩn, mặt khác họ thường sợ nước, vì vậy họ rất ngại tắm rửa, đây là điều kiện thuận lợi cho các bệnh về da phát triển như ghẻ lở, hắc lào, viêm da... + Nghiện ma tuý dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, suy giảm sức lao động. Người nghiện ma tuý bị suy giảm sức lao động, giảm hoặc mất khả năng lao động và khả năng tập trung trí óc. Trường hợp sử dụng ma tuý quá liều có thể bị chết đột ngột. b) Gây tổn hại về tinh thần c) Gây tổn hại về kinh tế, tình cảm, hạnh phúc gia đình - Làm tổn thương tình cảm, lòng tự trọng của người thân trong gia đình do cảm thấy hổ thẹn với bạn bè, hàng xóm vì có người thần là người nghiện ma tuý; làm cho người thân trong gia đìnhf luôn phải sống trong trạng thái lo lắng, bồn chồn.. Gia đình mất nguồn nhân lực lao động chính; Làm khánh kiệt tài sản trong gia đình do ngời nghiện đem đi bán lấy tiền mua ma túy sử dụng; Người nghiện xa lánh ngời thân, sống ích kỉ, thu mình hởng thụ, thiếu trách nhiệm với gia đình, nhiều trờng hợp còn phạm pháp (bán con, giết bà...). 2) Tác hại của tệ nạn ma tuý đối với nền kinh tế: - Hàng ngàn tỉ đồng bị người nghiện tiêu phí (ở VN, trung bình hàng năm người nghiện sử dụng trên 6500 tỉ đồng để mua ma túy sử dụng) - Hàng năm Nhà nước phải chi phí hàng ngàn tỷ đồng cho việc xóa bỏ cây thuốc phiện, cho công tác cai nghiện ma tuý, công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý. - Làm suy giảm lực lượng lao động của gia đình và xã hội cả về số lượng và chất lượng; làm cho thu nhập quốc dân cũng giảm, chi phí cho dự phòng và chăm sóc y tế lại tăng. - ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài, khách du dịch. - Làm lũng đoạn và chi phối thị trường tiền tệ các nước - Là nguyên nhân hình thành tổ chức Maphia 3) Tác hại của tệ nạn ma tuý đối với trật tự an toàn xã hội: TNMT là nguyên nhân làm nảy sinh, gia tăng tình hình tội phạm trong nước gây ảnh hưởng đến ANTT (trộm, cớp, buôn bán ma túy, buôn bán người, khủng bố...); TNMT là NN, ĐK nảy sinh, phát triển các TNXH khác (mại dâm, cờ bạc...); Gây bất ổn về tâm lý cho QCND trên địa bàn. III. Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý : 1) Quá trình và nguyên nhân nghiện ma tuý : a. Quá trình nghiện ma tuý Sử dụng lần đầu tiên --> Thỉnh thoảng sử dụng --> sử dụng thường xuyên --> Sử dụng do phụ thuộc Quá trình mắc nghiện (Lâu hay mau phụ thuộc vào các yêu tố:) Độc tính của chất ma túy Tần suất sử dụng Hình thức sử dụng (tiêm chích, hút, hít, uống) Thái độ của ngời sử dụng b. Nguyên nhân dẫn đến nghiện các chất ma tuý + Nguyên nhân khách quan * Do ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường dẫn đến những tác động đối với lối sống của giới trẻ như: lối sống thực dụng, buông thả... một số học sinh không làm chủ được bản thân đã sa vào tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý. * Sự tác động của lối sống thực dụng, văn hoá phẩm độc hại dẫn đến một số em có lối sống chơi bời trác táng tham gia vào các tệ nạn xã hội. * Sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong quản lý học sinh, sinh viên ở một số địa phương chưa thực sự có hiệu quả. * Công tác quản lý địa bàn dân cư ở một số địa phương chưa tốt, nên ở một số khu vực xung quanh các trường học hoặc tại nơi các em cư trú, sinh sống còn nhiều tụ điểm cờ bạc, mại dâm, ma tuý từng ngày từng giờ tác động đến suy nghĩ và hành động của lứa tuổi trẻ, trong đó có các em học sinh. * Do một bộ phận các bậc cha mẹ thiếu quan tâm đến việc học tập, sinh hoạt của con, em. Cha, Mẹ và những người lớn tuổi do mải làm ăn, lo kiếm tiền hoặc do nuông chiều con cái quá mức hoặc trong gia đình có người lớn tuổi cũng mắc nghiện hoặc có hành vi buôn bán ma tuý.... + Nguyên nhân chủ quan: * Do thiếu hiểu biết về tác hại của ma tuý, nên nhiều em học sinh bị những đối tượng xấu kích động, lôi kéo sử dụng ma tuý, tham gia vận chuyển, mua bán ma tuý. * Do muốn thoả mãn tính tò mò của tuổi trẻ, thích thể hiện mình, nhiều em đã chủ động đến với ma tuý. * Do tâm lý đua đòi, hưởng thụ; nhiều em học sinh có lối sống buông thả, dễ bị lôi kéo, sa ngã. với những học sinh này không chỉ sử dụng ma tuý mà còn tham gia vận chuyển, mua bán ma tuý nhằm mục đích kiếm tiền để thoả mãn thú vui hưởng lạc. * Một số trường hợp do hoàn cảnh gia đình bất lợi như: Bố, mẹ bỏ nhau; gia đình bất hoà, mồ côi cha mẹ hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn... Do buồn chán cô đơn, không làm chủ được bản thân các em đã chủ động tìm đến với ma tuý. Ngày.....tháng .....năm 2009 Tiết 33 (PPCT) Baứi 7: TAÙC HAẽI CUÛA MA TUÙY VAỉ TRAÙCH NHIEÄM CUÛA HOẽC SINH TRONG PHOỉNG CHOÁNG MA TUÙY ----- @ & ? ----- III. Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý : b) Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý Tổng kết từ thực tiễn cho thấy các chất ma tuý thường được học sinh, sinh viên sử dụng là: Heroin, Ma tuý tổng hợp, Cần sa, Dôlagan... bằng cách: hít, uống, chích. Nếu sử dụng thường xuyên hoặc đã bị lệ thuộc (mắc nghiện), có thể nhận biết thông qua những dấu hiệu sau: - Trong cặp sách hoặc túi quần áo thường có dụng cụ dùng sử dụng chất ma túy như: bật lửa, kẹo cao su, giấy bạc;s - Hay xin ra ngoài đi vệ sinh trong thời gian học tập; - Thường tụ tập ở nơi hẻo lánh - Thường hay xin tiền bố mẹ nói là đóng tiền học, quỹ lớp; - Lực học giảm sút; - Hay bị toát mồ hôi, ngáp vặt, ngủ gà ngủ gật, tính tình cáu gắt, da xanh tái, ớn lạnh nổi da gà, buồn nôn, mất ngủ, trầm cảm - Ngại tiếp xúc với người thân, bạn tốt, có ý xa lánh mọi người; cố tránh các hoạt động vui chơi lành mạnh. 4. Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý : a) Một số thủ đoạn của các đối tượng buôn bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý thường sử dụng để lôi kéo, cưỡng bức học sinh, sinh viên sử dụng ma tuý, tham gia buôn bán ma tuý. - Kích thích tính tò mò, hiếu kỳ, tự ái của các em: khích tướng, cho dùng thử, gán nợ bằng tài sản. - Sử dụng “vệ tinh” đến khu vực trường học, thuê trọ quan sát phát hiện các HS chơi bời, con nhà giàu...lôi kéo, dụ dỗ các em SD, MB ma túy. Thông qua các HS, SV nghiện để dụ dỗ lôi kéo. Nắm bắt các điểm yếu của các em để từ đó khống chế, cỡng bức các em sử dụng ma túy. - Những học sinh, sinh viên mà các đối tượng buôn bán ma tuý thường chú ý rủ rê lôi kéo + Học sinh, Sinh viên thuộc con nhà giàu có, có biểu hiện chơi bời, hư hỏng. + Học sinh, Sinh viên có ý thức tổ chức kỷ luật kém, thường vi phạm nội quy, quy chế nhà trường, bị xử lý kỷ luật, biểu hiện chán học. + Học sinh, Sinh viên là con em các đồng chi lãnh đạo các cấp, các ngành. + Học sinh, Sinh viên là người nông thôn, dân tộc ít người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn hoặc ở những vùng trọng điểm về ma tuý. + Học sinh, Sinh viên gia đình không hoàn thiện (Bố, Mẹ mất sớm; Bố, Mẹ ly dị...hoặc trong gia đình có người phạm tội bị bắt giữ..) Củng cố: Trình bày dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý? Ngày.....tháng .....năm 2009 Tiết 34 (PPCT) Baứi 7: TAÙC HAẽI CUÛA MA TUÙY VAỉ TRAÙCH NHIEÄM CUÛA HOẽC SINH TRONG PHOỉNG CHOÁNG MA TUÙY ----- @ & ? ----- IV) Trách nhiệm của Học sinh trong phòng, chống ma tuý Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống ma tuý theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, với trách nhiệm là Học sinh, Sinh viên cần thực hiện tốt những nội dung sau: - Học tập, nghiên cứu nắm vững những quy định của pháp luật đối với công tác phòng, chống ma tuý và nghiêm chỉnh chấp hành. - Không sử dụng ma tuý dưới bất kỳ hình thức nào. - Không tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc làm những việc khác liên quan đến ma tuý. - Khuyên nhủ bạn học, người thân của mình không sử dụng ma tuý hoặc tham gia các hoạt đông vận chuyển, mua bán ma tuý. - Khi phát hiện những Học sinh, Sinh viên có biểu hiện sử dụng ma tuý hoặc nghi vấn buôn bán ma tuý phải báo cáo kịp thời cho Thầy, Cô giáo để có biện pháp ngăn chặn. - Nâng cao cảnh giác tránh bị đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vào các việc làm phạm pháp, kể cả việc sử dụng và buôn bán ma tuý. - Có ý thức phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn dụ dỗ Học sinh, Sinh viên sử dụng ma tuý hoặc lôi kéo Học sinh, Sinh viên vào hoạt động vận chuyển, mua bán ma tuý; báo cáo kịp thời cho Thầy, Cô giáo hoặc cán bộ có trách nhiệm của nhà trường. - Phát hiện những đối tượng bán ma tuý xung quanh khu vực trường học và kịp thời báo cáo cho Thầy, Cô giáo, cán bộ nhà trường. - Phát hiện và báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương những đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý và những nghi vấn khác xảy ra ở địa bàn mình cư trú hoặc tạm trú. - Tích cực tham gia phong trào phòng, chống ma tuý do nhà trường, tổ chức đoàn, tổ chức hội phụ nữ phát động. - Hưởng ứng và tham gia thực hiện những công việc cụ thể, góp phần thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma tuý tại nơi cư trú, tạm trú do chính quyền địa phương phát động. - Ký cam kết không vi phạm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý. Củng cố: Trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma tuý? PHAÀN III: KEÁT THUÙC GIAÛNG DAẽY 1/. Heọ thoỏng baứi daùy: - Phaàn 1: Hieồu bieỏt cụ baỷn veà ma tuựy. - Phaàn 2: Taực haùi cuỷa ma tuựy. - Phaàn 3: Nguyeõn nhaõn daón ủeỏn nghieọn ma tuựy vaứ daỏu hieọu nhaọn bieỏt HS nghieọn ma tuựy. - Phaàn 4: Traựch nhiệm cuỷa hoùc sinh trong phòng chống ma tuý. 2/. Hửụựng daón noọi dung nghieõn cửựu: Nguyeõn nhaõn daón ủeỏn nghieọn ma tuựy vaứ daỏu hieọu nhaọn bieỏt HS nghieọn ma tuựy. Traựch nhieọm cuỷa hoùc sinh trong phoứng, choựng ma tuựy. 3/. Nhaọn xeựt ủaựn h giaự buoồi hoùc: Soỏ lửụùng HS tham gia, thaựi ủoọ- neà neỏp hoùc taọp, maởt maùnh-maởt yeỏu. 4/. Kieồm tra vaọt chaỏt, chuyeồn noọi dung hoaởc xuoỏng lụựp. CAÂU HOÛI OÂN TAÄP 1. Nêu tác hại của ma tuý đối với bản thân người sử dụng? 2. Tác hại của ma tuý đối với trật tự an tàn xã hội? 3. Những dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý? 4. Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý?

File đính kèm:

  • docGiao an Quoc Phong 10(1).doc