Giáo án Thể dục Lớp 10 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012 - Nguyễn Quốc Hùng

 

 I. Mục tiêu - Giới thiệu mục tiêu, nội dung chương trình môn Thể Dục lớp 10.

 - Lý thuyết tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ ( nội dung1). Yêu cầu: biết vân dụng các kiến thức áp dụng vào việc tập luyện TDTT.

 II. Địa điểm - Phương tiện:

 * Địa điểm: - Phòng học của lớp.

 * Phương tiện: - Một số khái niệm - Hình ảnh minh hoạ.

 III. Tiến trình lên lớp:

 

doc172 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012 - Nguyễn Quốc Hùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚GV ‚-> PHẦN KÉT THÚC 1.Thả lỏng: Đi lại nhẹ nhàng, hít thở sõu Thực hiợ̀n đụ̣ng tác điờ̀u hòa. 2.Nhọ̃n xét: Nhọ̃n xét vờ̀ các mặt của tiờ́t kiờ̉m tra như ý thức kiờ̉m tra, mức đụ̣ thực hiợ̀n kỹ thuọ̃t 3.Bài tọ̃p: Luyợ̀n tọ̃p sức bờ̀n 5’ 1-2’ 1-2’ 1-2’ 1.Thả lỏng: Giáo viờn hưỡng dõ̃n cho HS tự thả lỏng sau khi kiờ̉m tra xong 2.Nhọ̃n xét: Giáo viờn tọ̃p trung lớp, nhọ̃n xét ngắn gọn và đõ̀y đủ các mặt 3.Bài tọ̃p: Ra bài tọ̃p và hưỡng dõ̃n tự tọ̃p ở nhà. Giỏo ỏn số 67: Ngày 18 thỏng 4 năm 2012 Bài: ễN TẬP HỌC KỲ II: ĐÁ CẦU Tiết: 67 - Đỏ cầu: + ễn tập chuẩn bị kiểm tra (Tõng “bỳng” cầu, đỡ và chuyền cầu.) + Đấu tập - Chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn. I. Mục đớch: Luyện tập một số kỹ thuật đỏ cầu chuẩn bị kiểm tra Luyện tập phỏt triển sức bền. II. Yờu cõ̀u: Vờ̀ mặt kiờ́n thức: Nắm được kỹ thuật di chuyển và kỹ thuật đỡ cầu, nắm được kỹ thuật tõng bỳng cầu; làm quen cụng tỏc thi đấu - Về mặt kỹ năng: Thực hiện được cơ bản đỳng kỹ thuật di chuyển và đỡ cầu cũng như KT tõng bỳng cầu; Vận dụng được cỏc kỹ thuật cơ bản đó học vào đấu tập - Vờ̀ mặt sức khỏe và tư tưởng: + Có ý thức tập luyện nghiờm tỳc + Có ý thức tụ̉ chức kỷ luọ̃t và tuõn thủ tụ́t các yờu cõ̀u của giỏo viờn, cú ý chớ trong rốn luyện sức bền III. Phương tiợ̀n, sõn bãi: Sõn tọ̃p của nhà trường ( sõn, lưới) Cầu đỏ: Mỗi Hs cú 1 quả cầu IV. Tiờ́n trình tiờ́t dạy Nệ̃I DUNG TIấ́T DẠY KLVĐ PP Tễ̉ CHỨC TẬP LUYậ́N Tg Sl PHẦN CHẨN BỊ 1.Nhọ̃n lớp: +) ễ̉n định tụ̉ chức, kiờ̉m tra sỉ sụ́. +) Phụ̉ biờ́n nụ̣i dung tiờ́t học: - Đỏ cầu: + ễn tập chuẩn bị kiểm tra (Tõng “bỳng” cầu, đỡ và chuyền cầu.) + Đấu tập - Chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn. 2.Khởi đụ̣ng: - Xoay các khớp, ép dõy chằng. - Tọ̃p mụ̣t sụ́ bổ trợ: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nõng cao đựi tại chỗ. + Chạy đỏ lăng, đỏ lũng 3.Bài cũ: - Thực hiện một số KT di chuyển theo yờu cầu. 10’ 1-2’ 7-8’ 1-2’ *) Đội hình nhận lớp:           ‚‚‚‚‚‚‚‚ € ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚GV *) Đội hình khởi động:               ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ €(cs) - Gọi hai Hs thực hiện rồi cựng cả lớp nhận xột, cho điểm. PHẦN CƠ BẢN 1. Chia nhúm tập luyện: GV chia lớp thành 2 nhóm nam và nữ, nờu yờu cõ̀u của từng nhóm, phõn cụng nhóm trưởng cho từng nhóm a. Nhúm Nam: ễn nội dung kiểm tra: - BT1: Thực hiện di chuyển đỡ cầu do bạn tung ( hoặc chuyền) sang. - BT2: Thực hiện tõng bỳng cầu do bạn chuyền (bằng mu bàn chõn) sang. b. Nhúm Nữ: Đấu tập. - Đỏ cầu đụi và đỏ cầu ba. 2. Đổi nhúm: - Nam tập bài tập phối hợp - Nữ học tõng bỳng cầu 3. Củng cố: - Củng cố KT cho từng nhúm 4. Chạy bền: Chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn. + Nam 5 vũng sõn + Nữ 3 vũng sõn 30 10-11’ 10-11’ 5-6’ 4-5’ 10-11’ 10-11’ 1-2’ 5-6’ Phân nhóm: nam - nữ +)Lần 1: ( Khoảng 10-11’) Nam luyện tập nội dung kiểm tra; Nữ đấu tập +) Lần 2: ( Khoảng 10-11’) Ngược lại. Đội hỡnh luyện tập nhúm 1: ‚‚‚‚‚‚‚‚ 3m € ‚‚‚‚‚‚‚‚ Hai hang cỏch nhau 3m cự ly 2m phối hợp thực hiện KT. Đội hỡnh đấu tập: GV hướng dẫn nhúm trưởng điều hành đấu tập *) GV đến củng cố cho từng nhúm *) Đội hỡnh chạy bền: GV kiểm tra sức khỏe rồi hướng dẫn cho HS chạy PHẦN KÉT THÚC 1.Thả lỏng: Thực hiợ̀n đụ̣ng tác điờ̀u hòa. 2.Nhọ̃n xét: Nhọ̃n xét vờ̀ các mặt của tiờ́t học 3.Bài tọ̃p: Luyợ̀n tọ̃p sức bờ̀n 5’ 1-2’ 1-2’ 1-2’ - Như đội hình khởi động, cán sự lớp điều khiển - Tập trung theo đội hình nhận lớp, chú ý lắng nghe - GV nhận xét, hướng dẫn tự tập ở nhà rồi cho HS giải tán./. Giỏo ỏn số 68 Ngày 20 thỏng 4 năm 2012 Bài: KIỂM TRA HỌC KỲ Tiết: 68 Kiểm tra kỹ thuật di chuyển kết hợp đỏnh cầu thấp tay. I. Mục đớch: - Kiờ̉m tra đánh giá mức đụ̣ tọ̃p luyợ̀n mụn đỏ cầu - Kiờ̉m tra lấy điểm kiểm tra học kỳ II. Yờu cõ̀u: Vờ̀ mặt kiờ́n thức: Nắm chắc kỹ thuật di chuyển kết hợp đỡ cầu (đặc biệt đỡ bằng KT tõng bỳng cầu) Vờ̀ mặt kỹ năng: Thực hiợ̀n đúng kỹ thuật và cú sự ổn định và chủ động. - Vờ̀ mặt sức khỏe và tư tưởng: + Có ý thức kiờ̉m tra nghiờm túc. + Có ý thức tụ̉ chức kỷ luọ̃t và tuõn thủ tụ́t các yờu cõ̀u của tiờ́t kiờ̉m tra cũng như các yờu cõ̀u khác của tiờ́t kiờ̉m tra. III. Phương tiợ̀n, sõn bãi: Sõn tọ̃p của nhà trường Bàn ghờ́ giáo viờn. 5 quả cầu, sõn, lưới. IV. Tiờ́n trình tiờ́t dạy Nệ̃I DUNG TIấ́T DẠY KLVĐ PP Tễ̉ CHỨC TẬP LUYậ́N Tg Sl PHẦN CHẨN BỊ 1.Nhọ̃n lớp: ễ̉n định tụ̉ chức, kiờ̉m tra sỉ sụ́. Phụ̉ biờ́n nụ̣i dung tiờ́t kiờ̉m tra: Kiờ̉m tra kỹ thuật di chuyển kết hợp đỡ cầu 2.Khởi đụ̣ng: - Xoay các khớp, ép dõy chằng. - Thực hiện cỏc động tỏc TD tay khụng - Tập một số động tỏc di chuyển. 10’ 1-2’ 7-8’ *) Đội hình nhận lớp:           ‚‚‚‚‚‚‚‚ € ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚GV *) Đội hình khởi động:               ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ €(cs) Giàn hàng cự ly rụ̣ng và khởi đụ̣ng đụ̀ng loạt cả lớp PHẦN CƠ BẢN 1. Nờu nụ̣i dung và yờu cõ̀u của tiờ́t kiờ̉m tra: - Thực hiện cỏc kỹ thuật di chuyển kết hợp đỡ cầu. 2. Cách thức tớnh điểm: Đạt: Thực hiện được cỏc kỹ thuật di chuyển và thực hiện được kỹ thuật đỡ cầu ( khuyến khớch đỡ càu bằng KT tõng bỳng cầu). - Chưa đạt: Khụng biết cỏch thực hiện cỏc KT di chuyển hoặc khụng thực hiện được kỹ thuật đỡ cầu. 3. Tụ̉ chức kiờ̉m tra - Giáo viờn gọi theo thứ tự danh sách từng học sinh thực hiợ̀n bài kiờ̉m tra. Cử HS phục vụ cầu. 30 3-4’ 1-2’ 22-26’ *) Đội hỡnh phổ biến nội dung kiểm tra           ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚GV *) Tụ̉ chức kiờ̉m tra - Giáo viờn gọi từng HS kiờ̉m tra theo danh sách. Đệ̃I HÌNH KIấ̉M TRA           ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚GV PHẦN KÉT THÚC 1.Thả lỏng: Đi lại nhẹ nhàng, hít thở sõu Thực hiợ̀n đụ̣ng tác điờ̀u hòa. 2.Nhọ̃n xét: Nhọ̃n xét vờ̀ các mặt của tiờ́t kiờ̉m tra như ý thức kiờ̉m tra, mức đụ̣ thực hiợ̀n kỹ thuọ̃t 3.Bài tọ̃p: Luyợ̀n tọ̃p sức bờ̀n 5’ 1-2’ 1-2’ 1-2’ 1.Thả lỏng: Giáo viờn hưỡng dõ̃n cho HS tự thả lỏng sau khi kiờ̉m tra xong 2.Nhọ̃n xét: Giáo viờn tọ̃p trung lớp, nhọ̃n xét ngắn gọn và đõ̀y đủ các mặt 3.Bài tọ̃p: Ra bài tọ̃p và hưỡng dõ̃n tự tọ̃p ở nhà. Giỏo ỏn số 35 Ngày 22 thỏng 04năm 2012 Bài: KIỂM TRA TIấU CHUẨN RẩN LUYỆN THÂN THỂ ( Tiờu chớ 1: Đẩy tạ) I-Mục tiêu: - Kiểm tra đỏnh giỏ tiờu chuẩn rốn luyện thõn thể qua đú cú những định hướng cho học sinh rốn luyện hàng ngày II-Địa điểm, phương tiện: 1)Địa điểm: Sân TD trường: Sõn đẩy tạ 2)Phương tiện: Cờ mốc, thước dây, bàn ghế GV III-Tiến trình lên lớp: Nội dung ĐL Hình thức tổ chức & Phương pháp A-Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: ổn định và nắm sỹ số Phổ biến nội dung và yêu cầu 2. Khởi động: - Xoay các khớp, ép dây chằng - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy đá lăng chân ra sau - Gập thân - đánh tay 3.Bài cũ: không (7p") 2p" 5p" *) Đội hình nhận lớp:           ‚‚‚‚‚‚‚‚ € ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚GV *) Đội hình khởi động:               ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ €(cs) B-Phần cơ bản 1.Nội dung kiển tra: - Kiểm tra kỹ thuật đẩy tạ kiểu “vai hướng nộm” Kiểm tra kỹ thuật và thành tớch 2. Tiờu chuẩn RLTT Mức Đạt Khỏ Giỏi Nam 5,5m 6,0m 7,0m Nữ 4,0m 4,6m 5,0m . *) Tổ chức kiểm tra: kiểm tra theo từng nhúm 3 học sinh theo danh sỏch ( Nam riờng, nữ riờng) (33p") - Kiểm tra theo từng nhúm 3 người. Lần lượt mỗi HS thực hiện 3 lần lỏy thành tớch tốt nhất Đội hỡnh kiểm tra: - GV cử luõn phiờn hai HS phục vụ tạ, 2 HS đo thành tớch. - Tổ chức kiểm tra, GV ghi thành tớch và hướng dẫn HS tự đỏnh giỏ mức độ RLTT C-Phần kết thúc: 1. Thả lỏng toàn thân 2. Nhận xét và đọc điểm 3. Bài tập về nhà:Tập luyện thể lực và ôn kỹ thuật đẩy tạ 4. Xuống lớp./. (5p") - Như đội hình khởi động, cán sự lớp điều khiển - Tập trung theo đội hình nhận lớp, chú ý lắng nghe - GV nhận xét, cho lớp giải tán./. Giỏo ỏn số 70 Ngày 22 thỏng 04năm 2012 Bài: KIỂM TRA TIấU CHUẨN RẩN LUYỆN THÂN THỂ ( Tiờu chớ 2: Bật xa) I-Mục tiêu: - Kiểm tra đánh giá thể lực của học sinh trong thời gian tập luyện vừa qua - Kiểm tra sức bật xa của học sinh - Kiểm tra đỏnh giỏ tiờu chuẩn rốn luyện thõn thể qua đú cú những định hướng cho học sinh rốn luyện hàng ngày II-Phương tiện, địa điểm: 1)Địa điểm: - Sân TD trường: hố nhảy xa 2)Phương tiện: - Thước dây, 2 qua bóng đá III-Tiến trình lên lớp: Nội dung ĐL Hình thức tổ chức & Phương pháp A-Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: ổn định và nắm sỹ số Phổ biến nội dung và yêu cầu của tiết kiểm tra 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng một vòng sân - Xoay các khớp, ép dây chằng - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy đá lăng chân ra sau - Gập thân đánh tay 3.Bài cũ: không (7p") 2p" 5p" *) Đội hình nhận lớp:           ‚‚‚‚‚‚‚‚ € ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚GV *) Đội hình khởi động:               ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ €(cs) B-Phần cơ bản: 1. Nội dung kiểm tra tiêu chuẩn RLTT: - Tại chỗ bật xa 2. Tiờu chuẩn RLTT Mức Đạt Khỏ Giỏi Nam 1,95m 2,05m 2,15m Nữ 1,60m 1,70m 1,80m 3.Tổ chức kiểm tra: kiểm tra theo danh sỏch từng nhúm 3 người. (33p") Phân nhóm: nam - nữ +) Lần 1: Kiểm tra nam-nữ tự khởi động +) Lần 2: Kiểm tra nữ-nam chơi bóng *) Phương pháp kiểm tra: - Mỗi lần kiểm tra 1 em cho đến hết - Mỗi em thực hiện 3 lần lấy thành tích cao nhất - Cử 1 em ra gạt cát - Hai em đo thành tích - Yêu cầu những em nào chưa kiểm tra không được làm ảnh hưởng đến những người đang kiểm tra C-Phần kết thúc: 1. Thả lỏng toàn thân 2. Nhận xét tiết học, đọc điểm 3. Bài tập về nhà:Rèn luyện thể lực đặc biệt là tố chất sức bền 4. Xuống lớp./. (5p") - Như đội hình khởi động, cán sự lớp điều khiển - Tập trung theo đội hình nhận lớp, chú ý lắng nghe - GV nhận xét, cho HS giải tán./.

File đính kèm:

  • docnguyen quoc hung 10.doc