Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy (4 tiết)

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1/. Mục đích:

- Hiểu được tác hại của tệ nạn ma tuý, nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý.

- Học sinh có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh, không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma tuý; có ý thức phát hiện tố giác những ng¬ười sử dụng hoặc buôn bán ma tuý.

2/. Yêu cầu:

Biết vận dụng kiến thức đã đ ¬ược trang bị vào hoạt động thực tiễn phòng, chống ma tuý ở trường học cũng nh¬ư ở nơi cư¬ trú sinh sống.

II. TÀI LIỆU THAM KHẢO

Tài liệu:

+ Sách Giáo khoa môn học GDQP, AN Lớp 10, NXB GD, H. 2008.

+ Sách giáo viên GDQP, AN Lớp 10, NXB GD, H. 2008.

Tài liệu tham khảo:

+ Giáo trình lịch sử quân sự, NXB QĐND, Hà Nội, 1999.

+ Lịch sử Việt Nam, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1976.

 

doc11 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy (4 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỨ HAI: TÁC HẠI CỦA MA TUÝ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ ( TT ) I. MỤC TIÊU: a. Về Kiến thức: - Hiểu được tác hại của tệ nạn ma tuý. - Học sinh có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh, không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma tuý; có ý thức phát hiện tố giác những người sử dụng hoặc buôn bán ma tuý. b. Về kỷ năng: - Biết vận dụng kiến thức đã đ ược trang bị vào hoạt động thực tiễn phòng, chống ma tuý ở trường học cũng như ở nơi cư trú sinh sống. c. Về thái độ: - Biết thương yêu, thông cảm, chia sẻ với những người nghiện ma tuý, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người lương thiện có ích cho xã hội. - Lên án, đấu tranh với những ngời có hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp, dụ dỗ, lôi kéo người khác vào việc mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của học sinh : - Đọc tài liệu trước khi nghe giảng trên lớp, chú ý nghe giảng và chủ động ghi chép bài. - Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về phòng, chống ma tuý (theo sự hướng dẫn của giáo viên). 2. Chuẩn bị của giáo viên: Chuẩn bị giáo án, tài liệu, phương tiện, đồ dùng dạy học, tranh ảnh minh hoạ cho nội dung bài giảng. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sỉ số, đồng phục. 2. Giới thiệu về bµi häc GV: giới thiệu tác hại của ma tuý đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội, trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma tuý đối với bản thân và cộng đồng 3. Bài mới: NỘI DUNG CƠ BẢN HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HỌC SINH III. NGUY£N NH¢N DÉN §ÕN NGHIÖN MA Tuý vµ dÊu hiÖu nhËn biÕt häc sinh nghiÖn ma tuý. Ho¹t ®éng 1 1. Qu¸ tr×nh vµ nguyªn nh©n nghiÖn ma tuý. a. Quá trình nghiện ma tuý Từ sử dụng ma tuý lần đầu tiên đến trở thành người nghiện ma tuý là một quá trình. Quá trình này có thể dài, ngắn và diễn biến khác nhau ở mỗi người nghiện nhng thường qua một số bước. Sử dụng lần đầu tiên --> Thỉnh thoảng sử dụng --> sử dụng thường xuyên --> sử dụng do phụ thuộc Quá trình này có thể diễn ra theo trình tự từ sử dụng lần đầu tiên >Thỉnh thoảng sử dụng T --> Sử dụng thường xuyên --> Sử dụng do phụ thuộc. Cũng có những trường hợp việc sử dụng lần đầu tiên sau đó tiến tới việc sử dụng thường xuyên luôn và sử dụng do phụ thuộc. Quá trình này diễn ra nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào thái độ của ngời sử dụng ma tuý và mức độ gây nghiện của các chất ma tuý và ma tuý được sử dụng như thế nào Trong quá trình này ngư ời nghiện có thể sử dụng nhiều loại ma túy, thay đổi cách thức sử dụng ma túy. - Phân tích làm rõ nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý. - Ghi chép b. Nguyên nhân dẫn đến nghiện các chất ma tuý - Nguyên nhân khách quan - Nguyên nhân chủ quan 4. Cũng cố kiến thức. GV khái quát lại nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý. TIẾT HỌC THỨ BA: TÁC HẠI CỦA MA TUÝ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ ( TT ) I. MỤC TIÊU: a. Về Kiến thức: - Hiểu được tác hại của tệ nạn ma tuý. - Học sinh có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh, không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma tuý; có ý thức phát hiện tố giác những người sử dụng hoặc buôn bán ma tuý. b. Về kỷ năng: - Biết vận dụng kiến thức đã đ ược trang bị vào hoạt động thực tiễn phòng, chống ma tuý ở trường học cũng như ở nơi cư trú sinh sống. c. Về thái độ: - Biết thương yêu, thông cảm, chia sẻ với những người nghiện ma tuý, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người lương thiện có ích cho xã hội. - Lên án, đấu tranh với những ngời có hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp, dụ dỗ, lôi kéo người khác vào việc mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của học sinh : - Đọc tài liệu trước khi nghe giảng trên lớp, chú ý nghe giảng và chủ động ghi chép bài. - Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về phòng, chống ma tuý (theo sự hướng dẫn của giáo viên). 2. Chuẩn bị của giáo viên: Chuẩn bị giáo án, tài liệu, phương tiện, đồ dùng dạy học, tranh ảnh minh hoạ cho nội dung bài giảng. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sỉ số, đồng phục. 2. Giới thiệu về bµi häc GV: giới thiệu tác hại của ma tuý đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội, trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma tuý đối với bản thân và cộng đồng 3. Bài mới: NỘI DUNG CƠ BẢN HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HỌC SINH III. NGUY£N NH¢N DÉN §ÕN NGHIÖN MA Tuý vµ dÊu hiÖu nhËn biÕt häc sinh nghiÖn ma tuý ( Ti ẾP) Ho¹t ®éng 1 2. Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý. Từ thực tiễn cho thấy các chất ma tuý thường được học sinh sử dụng là: Heroin, Ma tuý tổng hợp, Cần sa, Dôlagan... bằng cách: hít, uống, chích. Nếu sử dụng thường xuyên hoặc đã bị lệ thuộc (mắc nghiện), có thể nhận biết thông qua những dấu hiệu sau: + Trong cặp sách hoặc túi quần áo thường có bật lửa, kẹo cao su, giấy bạc. + Hay xin ra ngoài đi vệ sinh trong thời gian học tập + Thường tụ tập ở nơi hẻo lánh. + Thường hay xin tiền bố mẹ nói dối là đóng tiền học, quỹ lớp. + Lực học giảm sút. + Hay bị toát mồ hôi, ngáp vặt, ngủ gà ngủ gật, tính tình cáu gắt, da xanh tái, ớn lạnh nổi da gà, buồn nôn, mất ngủ, trầm cảm. - Các dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma túy ? - Trình chiếu các clip về dấu hiệu ma túy ở học sinh - Phát biểu - Ghi chép 4. Cũng cố kiến thức. GV khái quát lại tác hại của ma tuý đối với bản thân, nền kinh tế, đối với trật tự an toàn xã hội. TIẾT HỌC THỨ TƯ: TÁC HẠI CỦA MA TUÝ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ ( TT ) I. MỤC TIÊU: a. Về Kiến thức: - Hiểu được tác hại của tệ nạn ma tuý. - Học sinh có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh, không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma tuý; có ý thức phát hiện tố giác những người sử dụng hoặc buôn bán ma tuý. b. Về kỷ năng: - Biết vận dụng kiến thức đã đ ược trang bị vào hoạt động thực tiễn phòng, chống ma tuý ở trường học cũng như ở nơi cư trú sinh sống. c. Về thái độ: - Biết thương yêu, thông cảm, chia sẻ với những người nghiện ma tuý, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người lương thiện có ích cho xã hội. - Lên án, đấu tranh với những ngời có hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp, dụ dỗ, lôi kéo người khác vào việc mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của học sinh : - Đọc tài liệu trước khi nghe giảng trên lớp, chú ý nghe giảng và chủ động ghi chép bài. - Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về phòng, chống ma tuý (theo sự hướng dẫn của giáo viên). 2. Chuẩn bị của giáo viên: Chuẩn bị giáo án, tài liệu, phương tiện, đồ dùng dạy học, tranh ảnh minh hoạ cho nội dung bài giảng. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sỉ số, đồng phục. 2. Giới thiệu về bµi häc GV: giới thiệu tác hại của ma tuý đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội, trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma tuý đối với bản thân và cộng đồng 3. Bài mới: NỘI DUNG CƠ BẢN HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HỌC SINH IV. Tr¸ch nhiÖm cña häc sinh trong phßng, chèng ma tuý. Ho¹t ®éng 1 - Những thủ đoạn của các đối tượng buôn bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý thường sử dụng để lôi kéo, cưỡng bức học sinh, sinh viên sử dụng ma tuý, tham gia buôn bán ma tuý. - Những học sinh các đối tượng buôn bán ma tuý thường chú ý rủ rê lôi kéo là: + Học sinh thuộc con nhà giàu có, có biểu hiện chơi bời, hư hỏng. + Học sinh có ý thức tổ chức kỷ luật kém, thường vi phạm nội quy, quy chế nhà trường, bị xử lý kỷ luật, biểu hiện chán học. + Học sinh là con em các đồng chi lãnh đạo các cấp, các ngành. + Học sinh là người nông thôn, dân tộc ít người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn hoặc ở những vùng trọng điểm về ma tuý. + Học sinh gia đình không hoàn thiện (bố, mẹ mất sớm; bố, mẹ ly dị...hoặc trong gia đình có người phạm tội bị bắt giữ..), để từ đó xác định trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma tuý. - Học tập, nghiên cứu nắm vững những quy định của pháp luật đối với công tác phòng, chống ma tuý và nghiêm chỉnh chấp hành. - Không sử dụng ma tuý dưới bất kỳ hình thức nào. - Không tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc làm những việc khác liên quan đến ma tuý. - Khuyên nhủ bạn học, người thân của mình không sử dụng ma tuý hoặc tham gia các hoạt đông vận chuyển, mua bán ma tuý. - Khi phát hiện những học sinh có biểu hiện sử dụng ma tuý hoặc nghi vấn buôn bán ma tuý phải báo cáo kịp thời cho thầy, cô giáo để có biện pháp ngăn chặn. - Nâng cao cảnh giác tránh bị đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vào các việc làm phạm pháp, kể cả việc sử dụng và buôn bán ma tuý. - Có ý thức phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn dụ dỗ học sinh sử dụng ma tuý hoặc lôi kéo học sinh vào hoạt động vận chuyển, mua bán ma tuý; báo cáo kịp thời cho thầy, cô giáo hoặc cán bộ có trách nhiệm của nhà trường. - Phát hiện những đối tượng bán ma tuý xung quanh khu vực trường học và kịp thời báo cáo cho thầy, cô giáo, cán bộ nhà trường. - Phát hiện và báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương những đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý và những nghi vấn khác xảy ra ở địa bàn mình cư trú hoặc tạm trú. - Tích cực tham gia phong trào phòng, chống ma tuý do nhà trường, tổ chức đoàn, tổ chức hội phụ nữ phát động. - Hưởng ứng và tham gia thực hiện những công việc cụ thể, góp phần thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma tuý tại nơi cư trú, tạm trú do chính quyền địa phương phát động. - Cam kết không vi phạm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý. - (?) những thủ đoạn các đối tượng buôn bán ma túy thường sử dụng ? - Xem clip - Xác định trách nhiệm là học sinh cần thực hiện tốt những nội dung gì ? - Phát biểu - Ghi chép 4. Cũng cố kiến thức. - GV khái quát lại những nội dung chủ yếu của bài học, nhấn mạnh những trọng tâm đó là xác định rõ trách nhiệm của học sinh, trong phòng, chống ma tuý 5 . Kết bài - dặn dò. GV đặt câu hỏi và yêu cầu của các câu hỏi cho HS ôn luyện ở nhà: 1. Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý ? 2. Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý ?

File đính kèm:

  • docGAQP 10 (Tac hai cua ma tuy).doc