Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 66 - Trường THPT Lê Quý Đôn

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Mục đích: Đánh giá chất lượng học tập môn TTTC - Đẩy tạ của học sinh

- Yêu cầu:

HS tính kỷ luật cao. Cố gắng thực hiện tốt các KT, nỗ lực để dành được thành tích cao nhất

GV đánh đúng trình độ tập luyện của HS

II. DỤNG CỤ SÂN BÃI:

- Sân bãi sạch sẽ, bằng phẳng. GV chuẩn bị một còi,Tạ 3kg, 4kg.

III. CÁCH ĐÁNH GIÁ: Nội dung Đẩy tạ

Cách cho điểm:

- Kiểm tra về thành tích

 

doc130 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 92 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 66 - Trường THPT Lê Quý Đôn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chân cho nhau. Luyện tập kỹ thuật: - Tập KT trượt đà: theo 4 lệnh “Chuẩn bị”: đứng ở tư thế chuẩn bị ban đầu “ Một” : Đá chân lăng và nâng cao trọng tâm lên chân trụ “ Hai”: thu chân lăng về sau chân trụ và khuỵu gối chân trụ đưa cơ thể về tư thế chuẩn bị trượt đà. “Ba”: thực hiện bước trượt đà - Tập KT trượt đà và ra sức cuối cùng không tạ - Tập phối hợp ra sức cuối cùng với giữ thăng bằng sau khi đẩy tạ - Thực hiện KT trượt đà và ra sức cuối cùng có tạ 2) Chạy bền Chạy trên địa hình tự nhiên Hoặc BT chạy tăng tốc độ 60 – 100m 30phút 20 phút Tập theo nhịp hô của CSTD 5 lần 5 lần 5- 7 lần 10 phút 3-4 lần GV giới thiệu và thị phạm Sau đó cho HS thực hiện bằng tay không thuần thục rồi mới cho đẩy tạ. GV chú ý quan sát sửa từng KT cho các em. Phân chia giai đoạn rõ ràng. Chú ý các sai lầm thường mắc - Bước trượt đà ngắn - Không trượt đà mà nhảy lên - Mũi chân lăng khi tiếp đất trong giai đoạn trượt đà. - Không kết hợp được lực khi thực hiện các giai đoạn KT - Góc độ của tay trong giai đoạn ra sức cuối cùng. - Không giữ thăng bằng được sau khi đẩy - Đảm bảo an toàn cho HS Chú ý: - Tăng tốc độ nhịp nhàng, không cần tăng tới tối đa - Chạy đúng KT, phối hợp tay, chân và nhịp thở - Tốc độ tăng dần đến cuối cự li nhờ tăng dần tần số và độ dài bước chạy - Không quá gắng sức để có cảm giác muốn ngừng chạy C. Phần kết thúc: - Thả lỏng : rung bắp đùi, phơi cá - Tập trung lớp, nhận xét: ý thức học tập và ý thức tổ chức kỷ luật của HS - Giao bài tập về nhà: ôn trượt đà và ra sức cuối cùng không tạ. 5 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X GV Người thực hiện giáo án Nguyễn Thanh Hoa Sở GD & ĐT hà nội Trường thpt lê quí Đôn Giáo án 10 Tiết 62- 63 : Đẩy tạ, Chạy bền I. Mục đích, yêu cầu: - Đẩy tạ: + Nắm vững 4 giai đoạn đẩy tạ. + Hiểu biết nhất định về sân bãi và luật thi đấu - Chạy bền: + Chạy trên địa hình tự nhiên hoặc chạy chậm kết hợp tăng tốc độ cự li 500 – 1500m Yêu cầu: nề nếp kỷ luật chặt chẽ II. Dụng cụ sân bãi: - Sân bãi sạch sẽ, bằng phẳng. Tạ 3kg, 5kg. II. Tiến trình dạy – học: Nội dung Định lượng Phương pháp – Tổ chức A. Phần mở đầu: 1) Giáo viên nhận lớp: kiểm tra sĩ số lớp, phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập. 2) Tập các động tác khởi động: - Xoay các khớp cổ, vai, khuỷu tay, hông, gối.. ép ngang, ép dọc. - Chống đẩy - Đứng lên ngồi xuống bằng một chân 3) Kiểm tra bài cũ: - Trượt đà và ra sức cuối cùng có tạ 3 phút 7 phút 2x10lần 2x15lần 5 phút 2-3 em Học sinh tập trung theo khối, cự ly hẹp. Lớp đứng so le cách nhau một sải tay Tập trung theo hàng ngang Những HS khác chú ý quan sát và có ý kiến nhận xét B. Phần cơ bản: 2) Đẩy tạ Giới thiệu sân bãi: - Vòng đẩy tạ 2,135m có góc độ là 400. Nếu đẩy tạ đi rơi ngoài góc độ sẽ không được công nhận thành tích. - Mỗi người được quyền đẩy 3 lần, lấy thành tích cao nhất. - Thành tích đo từ mép trong của bục chắn tới điểm rơi gần nhất của tạ. - Nghe tên mới được vào mép trong của vòng tròn. - Tạ có khối lượng: Nữ: 3kg ; Nam: 5kg Giới thiệu một số điều luật: - Mỗi VĐV đẩy 3 lần lấy thành tích tốt nhất. - Thành tích là khoảng cách tính từ mép trong của bục đến điểm chạm đất gần vòng đẩy tạ nhất, trên đường thẳng nối điểm rơi của tạ với tâm của vòng đẩy. - VĐV không được vào vòng đẩy khi chưa có lệnh của trọng tài. - Thành tích không được công nhận khi: + Khi đẩy, bất kỳ một phần của cơ thể chạm vào giới hạn phía trước của vòng đẩy + Khi trượt đà làm rơi tạ ra ngoài vòng đẩy hoặc vạch giới hạn + Khi tạ rơi ngoài khu qui định + VĐV ra khỏi vòng đẩy tạ trước khi tạ rơi xuống đất + VĐV bước ra khỏi vòng từ nửa phía trước Luyện tập KT đẩy tạ: - Tập KT trượt đà: theo 4 lệnh “Chuẩn bị”: đứng ở tư thế chuẩn bị ban đầu “ Một” : Đá chân lăng và nâng cao trọng tâm lên chân trụ “ Hai”: thu chân lăng về sau chân trụ và khuỵu gối chân trụ đưa cơ thể về tư thế chuẩn bị trượt đà. “Ba”: thực hiện bước trượt đà - Tập KT trượt đà và ra sức cuối cùng không tạ - Tập phối hợp ra sức cuối cùng với giữ thăng bằng sau khi đẩy tạ có tạ - Thực hiện KT trượt đà và ra sức cuối cùng có tạ 2) Chạy bền hoặc chơi trò chơi. Chạy trên địa hình tự nhiên Hoặc chạy chậm kết hợp tăng tốc độ cự li 500 – 1500m 27phút 5 phút 10 phút Tập theo nhịp hô của CSTD 5 lần 5 lần 5- 7 lần 10 phút GV giới thiệu ngắn gọn, dễ tiếp thu Giải thích rõ các điều luật cho HS Sau đó cho HS thực hiện bằng tay không trước rồi mới cho đẩy tạ. GV chú ý quan sát sửa từng KT cho các em. Phân chia giai đoạn rõ ràng. Đảm bảo an toàn cho HS - Khắc phục sai sót của giai đoạn chuẩn bị: để tạ lên gan bàn tay, khuỷu tay ép vào thân. - Luyện trượt đà: Nhiều em không di chuyển người sang nửa bên kia vòng tròn, chưa đá lăng. Tại chỗ tập đá lăng cho quen - Luyện ra sức cuối cùng: Đầu gối chân lăng co, không hãm được tốc độ -> di chuyển người về phía trước phạm quy. - Luyện giữ thăng bằng - Phối hợp tốt: 4 giai đoạn Chạy nối lần lượt từng hàng. Khi chạy chậm trong hàng và khi tăng tốc độ để lên đầu hàng, luôn phải thực hiện đúng KT và phối hợp thở tốt. C. Phần kết thúc: - Thả lỏng : rung bắp đùi, phơi cá - Tập trung lớp, nhận xét: ý thức học tập và ý thức tổ chức kỷ luật của HS - Giao bài tập về nhà: ôn tập KT đẩy tạ 5 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X GV Người thực hiện giáo án Nguyễn Thanh Hoa Sở GD & ĐT hà nội Trường thpt lê quí Đôn Giáo án 10 Tiết 64 : kiểm tra chạy bền I. Mục đích, yêu cầu: - Mục đích: Đánh giá chất lượng học tập môn chạy bền của học sinh - Yêu cầu: HS tính kỷ luật cao. Cố gắng thực hiện tốt các KT, nỗ lực để dành được thành tích cao nhất GV đánh đúng trình độ tập luyện của HS II. Dụng cụ sân bãi: - Sân bãi sạch sẽ, bằng phẳng. GV chuẩn bị một còi,đồng hồ bấm giờ. III. Cách đánh giá: Nội dung Chạy bền. Cho điểm theo thành tích HS đạt được và cho điểm theo bảng dưới đây. Nam 1000m Điểm Nữ 500m 4’40” 1 2’20” 4’35” 2 2’16” 4’30” 3 2’14” 4’25” 4 2’12” 4’20” 5 2’10” 4’15” 6 2’08” 4’10” 7 2’06” 4’02” 8 2’05” 3’55” 9 2’ 3’45” 10 1’50” Với các HS yếu kém về thể chất (bẩm sinh), dùcó nhiều cố gắng vẫn không đạt; GV có thể căn cứ tinh thần thái độ học tập và sự tăng tiến về thành tích chạy để cho điểm 5; tối đa chỉ là “5”. Sở GD & ĐT hà nội Trường thpt lê quí Đôn Giáo án 10 Tiết 65 : Đẩy tạ I. Mục đích, yêu cầu: - Đẩy tạ: + Nắm vững 4 giai đoạn đẩy tạ. + Hoàn thiện và nâng cao việc thực hiện các giai đoạn của KT đẩy tạ + Trò chơi bổ trợ “Đẩy xe bò” Yêu cầu: nề nếp kỷ luật chặt chẽ II. Dụng cụ sân bãi: - Sân bãi sạch sẽ, bằng phẳng. Tạ 3kg, 5kg. II. Tiến trình dạy – học: Nội dung Định lượng Phương pháp – Tổ chức A. Phần mở đầu: 1) Giáo viên nhận lớp: kiểm tra sĩ số lớp, phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập. 2) Tập các động tác khởi động: - Xoay các khớp cổ, vai, khuỷu tay, hông, gối.. ép ngang, ép dọc. - Chống đẩy - Đứng lên ngồi xuống bằng một chân 3) Kiểm tra bài cũ: - Trượt đà và ra sức cuối cùng có tạ 3 phút 7 phút 2x10lần 2x15lần 5 phút 2-3 em Học sinh tập trung theo khối, cự ly hẹp. Lớp đứng so le cách nhau một sải tay x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV X Tập trung theo hàng ngang Những HS khác chú ý quan sát và có ý kiến nhận xét B. Phần cơ bản: 1) Đẩy tạ - Nâng, hạ tạ - Tung tạ từ tay nọ sang tay kia - Chuyển tạ từ tay nọ sang tay kia, dẻo cổ tay - Hai chân bằng vai, chùng gối và kết hợp hai tay hất tạ về phía trước. - Tập KT trượt đà: theo 4 lệnh - Tập KT trượt đà và ra sức cuối cùng không tạ - Tập phối hợp ra sức cuối cùng với giữ thăng bằng sau khi đẩy tạ có tạ - Thực hiện KT trượt đà và ra sức cuối cùng có tạ - Phối hợp tốt: 4 giai đoạn - Trò chơi bổ trợ “ Đẩy xe bò” 30phút 5-7 lần 5-7 lần 5-7 lần 5-7 lần Tập theo nhịp hô của CSTD 5 lần 5- 7 lần 5 phút 10 phút GV chia thành các nhóm. Từng nhóm vào thực hiện BT bổ trợ . Hai hàng đứng đối diện nhau, khoảng cách 10 – 15m. Từng hàng thực hiện một lượt sau đó chuyển sang phía đối diện. GV x x x x x x GV chú ý quan sát sửa từng KT cho các em. Phân chia giai đoạn rõ ràng. Đảm bảo an toàn cho HS Chia thành các nhóm hoặc theo tổ. GV phổ biến cách thức trò chơi sau đó tổ chức thực hiện. C. Phần kết thúc: - Thả lỏng : rung bắp đùi, phơi cá - Tập trung lớp, nhận xét: ý thức học tập và ý thức tổ chức kỷ luật của HS - Giao bài tập về nhà: ôn tập KT đẩy tạ 5 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X GV Người thực hiện giáo án Nguyễn Thanh Hoa Sở GD & ĐT hà nội Trường thpt lê quí Đôn Giáo án 10 Tiết 66 : kiểm tra Đẩy tạ I. Mục đích, yêu cầu: - Mục đích: Đánh giá chất lượng học tập môn TTTC - Đẩy tạ của học sinh - Yêu cầu: HS tính kỷ luật cao. Cố gắng thực hiện tốt các KT, nỗ lực để dành được thành tích cao nhất GV đánh đúng trình độ tập luyện của HS II. Dụng cụ sân bãi: - Sân bãi sạch sẽ, bằng phẳng. GV chuẩn bị một còi,Tạ 3kg, 4kg. III. Cách đánh giá: Nội dung Đẩy tạ Cách cho điểm: - Kiểm tra về thành tích Giới Bảng tính điểm 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 Nam 7,5m 7m 6,5m 6m 5,5m 5m 4,5m 4m 3,5m <3,5m Nữ 5,5m 5,2m 4,9m 4,6m 4,3m 4m 3,7m 3,4m 3,1m <3m - Kiểm tra về KT: + Điểm 10: KT hoàn chỉnh, ổn định, đẹp, dùng được tốt sức toàn thân để đẩy tạ + Điểm 9: KT hoàn chỉnh, ổn định, dùng được tốt sức toàn thân để đẩy tạ + Điểm 8: KT tương đối hoàn chỉnh, ổn định nhưng mức độ dùng sức chưa cao + Điểm 7: Các giai đoạn KT chính xác nhưng chưa thật ổn định + Điểm 6: Có KT chuẩn bị và trượt đà tốt nhưng ra sức cuối cùng không dùng được sức toàn thân + Điểm 5: Có đủ các giai đoạn KT nhưng không phối hợp dùng sức được khi trượt đà và ra sức cuối cùng. + Điểm 4: Có đủ các giai đoạn KT nhưng bước trượt đà ngắn, tư thế chuẩn bị ra sức cuối cùng không chính xác, góc tạ rời tay quá lớn hoặc quá nhỏ + Điểm 3: Có đủ các giai đoạn KT nhưng không chính xác, phối hợp không nhịp nhàng + Điểm 2: Có biểu hiện đã học KT nhưng các giai đoạn không rõ ràng + Điểm 1: Chưa thể hiện được KT đẩy tạ kiểu “ Vai hướng ném”.

File đính kèm:

  • docTD lop 10 phan ban.doc