Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Chương trình thể dục lớp 9

- ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số (từ 1 đến hết và 1-2; 1-2 đến hết) đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải, quay đằng sau. Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng đội hình 0-2-4.

2. Kỹ năng:

Thực hành động tác chính xác đều và đẹp.

3. Thái độ:

Tập luyện nghiêm túc không đùa giỡn.

II. Sân bãi, dụng cụ:

Học sinh dọn vệ sinh sân tập, giáo viên chuẩn bị đồ dùng dạy lớp học.

III. Nội dung và phương pháp lên lớp:

 

 

doc43 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Khi chạy nâng cao gối bước dài quá không thả lỏng. - Cách sửa: Chạy tại chỗ 1 số lần từ 30-60 giây. Sau đó cho di chuyển 8 → 10m. 2/ Chạy đạp sau: + Sai: Đạp sau không mạnh không thẳng Đạp sau xong co chân ngay. + Cách sửa: Đứng chân trước chân sau rộng hơn vai chân trước khuỵu nhún 3 nhịp kết hợp đánh tay. Nhịp 4 đổi chân. + Xuất phát thấp chạy lao và chạy giữa quãng - Giáo viên nhắc lại lỗi sai và cách sửa. + Sai: Vai không không nhô về trước, mông ngồi trên gót chân. - Sẵn sàng: Nâng mông thấp quá. - Chạy: Sử dụng sức không hợp lý. + Cách sửa: - Vào chỗ vai hơi nhô qua vạch. - Sẵn sàng: Động tác nâng mông không giật cục mà phải từ từ. - Chạy: Khi nghe lệnh chạy, phải nhanh chóng chạy lao về trước. - Chạy lao và chạy giữa quãng (xem sách) 30’ x x x x x x x x x x x x o o o o o o o o o o o o D GV GV: nhắc lại lỗi sai và chỉ cách sửa x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHTL x x x x x x D GV Từng hàng tập GV sửa sai Thể dục - Ôn tiết 14 học từ 35 → 39 nữ - N35 như N29 . - N36 thu chân trái sát chân phải. Hai tay giữ cao song song lòng bàn tay hướng vào nhau mắt hướng trước. - N37 – N38 thăng bằng sấp trên chân phải, ngực ưỡn. - 2 tay dang ngang, bàn tay sấp, mắt hướng trước. - N39 như N36 - Thể dục nam xem sách. Chạy bền - Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. - Củng cố: Ưu khuyết điểm 1 em tốt và 1 em yếu. 2hs Sân vận động D GV x ĐHTL x Chạy bền x x x x III/ Phần kết thúc: - Thả lỏng: Cho học sinh thả lỏng tay chân tại chỗ. - Nhận xét kết quả tiết học. - Dặn dò: Về nhà tập thêm. - Giải tán: Thầy hô: “Giải tán”, học sinh hô: “Khỏe”. 8’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHGT * Rút kinh nghiệm: - Chạy ngắn: Kỹ thuật xuất phát thấp: 1 số em xuất phát chậm do không tập trung nghe hiệu lệnh. - Khắc phục: Giáo viên cho tập nhiều lần xuất phát. NS: 01/10/2011 ND: 10/10/2011 PPCT: 16 CHẠY NGẮN – THỂ DỤC – CHẠY BỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Chạy ngắn: Ôn luyện nâng cao kỹ thuật , bổ sung 1 số điểm trong luật điền kinh. - Bài thể dục: ôn từ N1 → N39 nữ, 1 → 45 nam. Học từ 40 → 45 nữ. - Chạy bền: trò chơi 2 lần hít vào 2 lần thở ra. 2. Kỹ năng: Rèn luyện sức nhanh, sức bền và tư thế cơ bản của bài thể dục. 3. Thái độ: Học tập tích cực, không đùa giỡn. II. Sân bãi, dụng cụ: Học sinh dọn vệ sinh sân tập, giáo viên chuẩn bị đồ dùng dạy học. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: NỘI DUNG T-G PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/ Phần mở đầu: - Điểm danh: Vắng. . .. - Lớp trưởng tập hợp lớp 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho giáo viên. - Giáo viên phổ biến ngắn gọn nội dung yêu cầu của bài học. 8’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHTH - Kiểm tra bài cũ. - Giới thiệu bài mới. - Khởi động. - Chung: Quay các khớp cổ tay, cổ chân, cánh tay, cẳng tay, khớp vai, khớp gối, vặn mình. - Chuyên môn: Bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2hs 2x8n 2x8n x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHKĐ II/ Phần Cơ Bản: - Ôn kỹ thuật xuất phát thấp. - Một số điểm trong luật điền kinh. - Chạy theo ô quy định - Khi chưa có hiệu lệnh chạy vận động viên nào nhấc tay rời khỏi mặt đất là phạm luật. - Khi chạy giẫm lên vạch kẻ hoặc chạy sang ô người khác là phạm luật. - Nếu vận động viên bị ngã trước khi về đích nhưng do quán tính đã lăn qua vạch đích vẫn được công nhận hết cự ly. 30’ x x x x x x x x x x x x o o o o o o o o o o o o D GV Giáo viên nhắc lại 1 số điểm trong luật điền kinh x x x x x x x x x x x x o o o o o o o o o o o o D GV Giáo viên phân tích kỹ thuật động tác Thể dục - Ôn từ N1 → N39 . Học từ N40 → N45 - N40 khuỵu 2 chân, 2 tay ra trước - xuống dưới - ra sau. - N41: Bật nhảy ưỡn thân. - N42: 2 chân chạm đất chùng chân. - N43: Đứng thẳng 2 tay đưa ra trước song song cao ngang vai. - N44: 2 tay dang ngang, bàn tay ngữa. - N45: về TDCB - Thể dục nam xem sách. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHTL x x x x x x D GV Từng hàng tập GV sửa sai. Chạy bền - Trò chơi 2 lần hít vào 2 lần thở ra - Củng cố: Ưu khuyết điểm 1 em yếu và 1 em tốt. 2hs III/ Phần kết thúc: - Thả lỏng: Cho học sinh thả lỏng tay chân tại chỗ. - Nhận xét kết quả tiết học. - Dặn dò: Về nhà tập thêm. - Giải tán: Thầy hô: “Giải tán”, học sinh hô: “Khỏe”. 8’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHGT * Rút kinh nghiệm: - Thể dục: Do bài tập quá dài nhiều em quên 1 vài động tác. - Khắc phục: Giáo viên cho ôn nhiều lần và nhắc nhở những động tác thường xuyên để học sinh chú ý. KÝ DUYỆT NS: 08/10/2011 TUẦN 9 ND: 17/10/2011 PPCT: 17 CHẠY NGẮN – THỂ DỤC – CHẠY BỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Chạy ngắn: Luyện tập nâng cao kỹ thuật. - Bài thể dục: Ôn luyện bài thể dục và chuẩn bị kiểm tra. - Chạy bền: Luyện tập chạy bền. 2. Kỹ năng: Rèn luyện sức nhanh, sức bền và các tư thế cơ bản của tay chân. 3. Thái độ: Tập luyện nghiêm túc, không đùa giỡn. II. Sân bãi, dụng cụ: Học sinh dọn vệ sinh sân tập, giáo viên chuẩn bị đồ dùng dạy học. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: NỘI DUNG T-G PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/ Phần mở đầu: - Điểm danh: Vắng. . .. - Lớp trưởng tập hợp lớp 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho giáo viên. - Giáo viên phổ biến ngắn gọn nội dung yêu cầu của bài học. 7’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHTH - Kiểm tra bài cũ. - Giới thiệu bài mới. - Khởi động. - Chung: Quay các khớp cổ tay, cổ chân, cánh tay, cẳng tay, khớp vai, khớp gối, vặn mình. - Chuyên môn: Bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2hs 2x8n 2x8n x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHKĐ II/ Phần Cơ Bản: Chạy Ngắn 1 Số sai thường mắc và cách sửa. 1/ Giai đoạn xuất phát - Để mông chạm gót chân sau. - Phản xạ chậm so với lệnh xuất phát. - Xuất phát cùng tay cùng chân. - Bước chạy đầu tiên ngắn hoặc dài quá. - Cách sửa: - Chơi các trò chơi rèn luyện phản xạ nhanh. - Xuất phát các tư thế khác nhau. 2/ Giai đoạn chạy lao + Sai: Thân người nâng cao đột ngột do bước đầu tiên quá dài. - Không đánh khuỷu tay ra sau mà đánh sang 2 bên, chân đạp sau chưa tích cực. + Cách sửa: GV làm mẫu sau đó cho học sinh tập với tốc độ chậm động tác của chân và tay. - Đứng tại chỗ tập động tác đánh tay. 3/ Giai đoạn chạy giữa quãng: + Sai: - Đặt chân chạm đất bằng gót hoặc cả bàn chân. - Chạy không thẳng hướng - Ngữa thân ra sau + Cách sửa: - GV làm lại động tác sai của học sinh sau đó làm mẫu cho học sinh xem. - Đi chạy chậm đặt bàn chân theo vạch kẻ thẳng. 4/ Giai đoạn về đích: + Sai - Không dùng ngực hoặc vai đánh đích. - Nhảy lên khi về đích. + Cách sửa: - Đứng tại chỗ chạy chậm tập động tác đánh đích. 30’ x x x x x x x x x x x x o o o o o o o o o o o o D GV GV: nhắc 1 số động tác sai và cách sửa x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHTL x x x x x x D GV Từng hàng tập gv sửa sai Thể dục - Ôn luyện bài thể dục và chuẩn bị kiểm tra. - Cho cả lớp ôn tập bài thể dục. - Sau đó phân tổ cho cán sự điều khiển. - GV theo dõi sửa sai từng tổ. GV nhắc nhở 1 số động tác khó và cách khắc phục. - Cho các tổ thi đua với nhau tổ nào thực hiện đều đẹp không bị phạt, tổ nào tổ nào thực hiện yếu sẽ bị phạt. Chạy bền - Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. - Củng cố: Ưu khuyết điểm 1 em yếu và 1 em tốt. 2hs Sân vận động D GV x ĐHTL x Chạy bền x x x x III/ Phần kết thúc: - Thả lỏng: Cho học sinh thả lỏng tay chân tại chỗ. - Nhận xét kết quả tiết học. - Dặn dò: Về nhà tập thêm. - Giải tán: Thầy hô: “Giải tán”, học sinh hô: “Khỏe”. 7’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHGT * Rút kinh nghiệm: - Chạy ngắn: Về đích có 1 số em không biết cách chạm đích, làm thành tích giảm. - Khắc phục: Giáo viên cho tập lại cách đánh đích. NS: 08/10/2011 ND: 17/10/2011 PPCT: 18 KIỂM TRA BÀI THỂ DỤC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Thực hiện của bài đúng động tác, đúng thứ tự, nhịp, phương hướng và biên độ. Biết vận dụng tự tập hàng ngày. 2. Kỹ năng: Rèn luyện tư thế cơ bản, phát triển thể lực chung. 3. Thái độ: Kiểm tra nghiêm túc, không đùa giỡn. II. Sân bãi, dụng cụ: Học sinh dọn vệ sinh sân tập, giáo viên chuẩn bị đồ dùng dạy học. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: NỘI DUNG T-G PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/ Phần mở đầu: - Điểm danh: Vắng. . .. - Lớp trưởng tập hợp lớp 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho giáo viên. - Giáo viên phổ biến ngắn gọn nội dung yêu cầu của bài học. 8’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHTH - Kiểm tra bài cũ. - Giới thiệu nội dung kiểm tra. - Khởi động. - Chung: Quay các khớp cổ tay, cổ chân, cánh tay, cẳng tay, khớp vai, khớp gối, vặn mình. - Chuyên môn: Bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2hs 2x8n 2x8n x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHGĐ II/ Phần Cơ Bản: Kiểm tra bài thể dục - Tổ chức và phương pháp kiểm tra. - Kiểm tra nhiều đợt mỗi đợt 5-6 học sinh. - Những học sinh được gọi tên tiến vào đứng ở những vị trí quy định. Giáo viên hô nhịp để học sinh thực hiện động tác. - Mỗi học sinh được tham gia kiểm tra 9-10 điểm. - Thuộc và thực hiện đúng đẹp các động tác trong bài. - 7 - 8 điểm thuộc cả bài - Có 2→ 5 nhịp sai sót nhỏ. - 5 - 6 điểm có 5 → 9 nhịp thực thực hiện sai. - 3 – 4 điểm có 10 →15 nhịp thực hiện sai. - 1- 2 điểm có trên 16 nhịp thực hiện sai. - Cũng cố ưu khuyết điểm 1 em yếu và 1 em tốt. 30’ 2hs x x x x x x x x x x x x o o o o o o o o o o o o D GV Giáo viên phổ biết nội dung kiểm tra. x x x x x x D GV ĐHTL III/ Phần kết thúc: - Thả lỏng: Cho học sinh thả lỏng tay chân tại chỗ. - Nhận xét kết quả tiết học. - Dặn dò: Về nhà tập thêm. - Giải tán: Thầy hô: “Giải tán”, học sinh hô: “Khỏe”. 7’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D GV ĐHGT * Rút kinh nghiệm: - Kiểm tra thể dục: 1 số em về nhà không tập luyện dẫn đến kiểm tra bị điểm thấp. - Khắc phục: Giáo viên nhắc nhở lần kiểm tra sau phải cố gắng học tốt hơn. KÝ DUYỆT

File đính kèm:

  • docGIAO AN THE DUC 9(5).doc