A. MỤC TIÊU:
- Học sinh nắm được mục tiêu, nội dung chương trình lớp 8 gồm có các nội dung sau:
+ ĐHĐN - bài TD phát triển chung - Chạy cự ly ngắn - Chạy bền, nhảy xa - Nhảy cao - Ném bóng - Tự chọn.
- Học sinh ôn tập một số động tác ĐHĐN đã học ở lớp 8.
- Qua tập luyện, rèn luyện tính khẩn trương, nhanh nhẹn của học sinh.
B. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: Sân trường
C. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP.
67 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình học cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho HS nghỉ hồi tỉnh.
- Làm một số động tác thả lỏng, hít thở sâu.
Tiết :61 - 62 Tự chọn - chạy bền
Ngày dạy2/4/2007
A. Mục tiêu:
- Học sinh tiếp tục luyện tập kỷ thuật chạy bền trên địa hình tự nhiên của sân trường.
- Học sinh tiếp tục luyện tập lại kỹ thuật chuyền bóng, đệm bóng đúng kỷ thuật .
- Giáo dục ý thức tự giác, tích cực luyện tập của học sinh.
B. Chuẩn bị: Sân bãi : Đường chạy
Dụng cụ : 6 - 8 quả bóng chuyền
C. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
Tiết 1:
3'
- Cán sự lớp tập họp lớp 4 hàng ngang - điểm số báo cáo - Chúc giáo viên.
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp - kiểm tra sĩ số.
- Nêu nội dung, yêu cầu giờ học.
x x x x x x x
x x x x x x x
2. Phần cơ bản:
a) Khởi động:
- Xoay các khớp tay, chân.
8'
- Từ đội hình hàng ngang cán sự lớp tập họp thành đội hình vòng tròn để khởi động.
- Vừa đi vừa vặn mình
- Chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, nâng cao đùi
b) Bài mới:
*Chạy bền:
- Học sinh luyện tập kỹ thuật chạy bền trên địa hình tự nhiên sân trường.
* Tự chọn:
Luyện tập kỷ thuật chuyền bóng, đệm bóng và phát bóng đúng kỷ thuật.
* Trò chơi:
Bịt mắt bắt dê.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
Tiết 2:
1. Giáo viên tập họp lớp - nêu nội dung yêu cầu giờ học.
2'
- Tập họp lớp 2 hàng nam riêng, 2 hàng nữ.
2. Bài mới:
- Nghe GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
a) Chạy bền:
15'
Học sinh tiếp tục luyện tập chạy bền trên địa hình sân trường.
- Số HS nam tiếp tục luyện tập chạy bền.
b) Tự chọn:
15'
- HS nữ luyện tập tự chọn.
Luyện tập kỷ thuật phát bóng, đệm bóng, chuyền bóng đúng kỷ thuật .
Sau đó GV chuyển đổi nội dung luyện tập 2 nhóm.
c) Trò chơi:
10'
Bóng chuyền 6
- GV phổ biến nội quy trò chơi.
D. Hướng dẫn - Dặn dò:
3'
- Tập họp lớp - Nhận xét giờ học.
- Tập họp 4 hàng ngang nghe nhận xét giờ học.
- Về luyện tập buổi sau kiểm tra tự chọn.
- Làm một số động tác thả lỏng.
- Cho HS nghỉ hồi tỉnh.
Tiết: 63 - 64 chạy bền - kiểm tra tự chọn
Ngày dạy:9/4/2007
A. Mục tiêu:
- Học sinh tiếp tục luyện tập hoàn thiện kỷ thuật thể thao tự chọn để kiểm tra.
- Biết một số trò chơi bổ trợ phần chạy bền.
- Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật tốt, tích cực tự giác tập luyện.
B. Chuẩn bị: -Đường chạy.
- Bóng chuyền 6 - 8 quả
C. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
Tiết 1:
2'
- Cán sự lớp tập họp 4 hàng ngang - điểm số báo cáo -Chúc giáo viên.
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp - kiểm tra sĩ số.
x x x x x x x
x x x x x x x
- Nêu nội dung, yêu cầu giờ học.
2. Phần cơ bản:
a) Khởi động:
- Xoay các khớp tay, chân.
8'
- Tập họp HS thành vòng tròn để khởi động.
- Vừa đi vừa vặn mình
- Chạy bước nhỏ, đạp sau.
- GV hoặc cán sự lớp vừa hô vừa làm động tác, cả lớp làm theo.
b) Bài mới:
- Chạy bền:
15'
- Giữ nguyên đội tổ chức trò chơi.
GV tập họp lớp thành vòng tròn tổ chức một số trò chơi bổ trợ chạy bền như: Người thừa thứ 3
Mèo đuổi chuột
Người thừa thứ 3 và mèo đuổi chuột
* Tự chọn:
15'
- GV cho HS nam tập phát bóng qua lưới.
- HS nữ tập KT đệm, chuyền bóng.
Sau đó đổi nội dung tập luyện 2 nhóm .
HS tiếp tục luyện tập hoàn thiện KT phát bóng thấp tay chính diện, đệm bóng,chuyền bóng đúng KT.
- Cho HS nghỉ hồi tỉnh để tiết sau kiểm tra.
5'
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
Tiết 2:
Kiểm tra: môn tự chọn
2'
HS tập họp 4 hàng ngang
- GV tập họp lớp nêu nội dung, yêu cầu giờ kiểm tra.
* Kiểm tra phát bóng.
40'
GV lần lượt gọi tên HS, mỗi HS lần lượt phát 5 quả qua lưới
- Mỗi HS phát bóng 5 quả qua lưới
- GV dựa vào biểu điểm đã đề ra để xếp loại HS chính xác.
+ Loại giỏi: đúng kỷ thuật, qua lưới 5 quả.
+ Loại khá: đúng kỷ thuật, qua lưới 4 quả.
+ Loại đạt: kỷ thuật tương đối, qua lưới 3 quả.
+ Loại chưa đạt: kỷ thuật còn nhiều lỗi sai, phát bóng qua lưới 2 quả
D. Hướng dẫn - Dặn dò:
5'
- GV tập họp lớp - Nhận xét giờ kiểm tra
HS tập họp 4 hàng ngang nghe GV nhận xét và công bố kết quả kiểm tra.
- Công bố xếp loại.
Tiết: 65 - 66 kiểm tra chạy bền - Ôn tập Hk
Ngày dạy:
A. Mục tiêu:
- Kiểm tra lại kỷ thuật chạy bền của học sinh.
- GV ôn luyện lại 1 số nội dung đã học trong học kỳ vừa qua để HS nắm vững KT cấc nội dung đã học - Giờ sau kiểm tra học kỳ.
- Qua giờ kiểm tra GV nắm được số HS có năng khiếu để bồi dưỡng, rèn luyện HS.
B. Chuẩn bị: - Bóng cao su 6 quả
- Ván dậm nhảy
C. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
Tiết 1:
2'
- Cán sự lớp tập họp 4 hàng ngang - điểm số báo cáo
Chúc giáo viên.
x x x x x x x
x x x x x x x
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp - kiểm tra sĩ số.
- Nêu nội dung, yêu cầu giờ học.
2. Phần cơ bản:
a) Khởi động:
- Xoay các khớp tay, chân.
8'
- GV vừa hô vừa làm động tác HS làm theo.
- Vừa đi vừa vặn mình.
- Chạy bước nhỏ nâng cao đùi
b) Bài mới:
35'
GV gọi mỗi lượt 3 - 5 HS
- Kiểm tra chạy bền chạy 500 m
( hoặc không tính thời gian)
Mỗi HS chạy một lượt khi đã khởi động kỷ. Trường hợp đặc biệt GV chio kiểm tra lần 2 vào tiết học tiếp theo.
* Cách cho điểm:
Giỏi: Chạy hết cự ly quy định thành tích đạt được ( K ) RLTT.
- GV cho chuẩn bị đồng hồ, đường chạy và các phương tiện cần thiết đảm bảo an toàn cho HS khi chạy
Khá: Chạy hết cự ly quy định thành tích đạt mức ( Đ) RLTT
Đạt: Chạy hết cự ly quy định thời gian quá dài 9 10')
Chưa đạt: chạy được 3/4 cự ly quy định.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
Tiết 2: Ôn tập
2'
Tập họp lớp nghe GV phổ biến nội dung ôn tập
1. GV tập họp lớp nêu nội dung ôn tập.
2. Bài mới.
- Ném bóng:
15'
GV tập họp lớp: nam riêng, nữ riêng
HS luyện tập hoàn thiện tốt KT phối hợp 4 giai đoạn KT ném bóng.
- HS nữ luyện tập ném bóng
- Nhảy xa:
Hoàn thiện tốt KT nhảy xa kiểu ngồi
15'
- HS nam luyện tập nhảy xa
Sau khi tập luyện khá thành thạo GV chuyển đổi nội dung tập luyện.
- Trò chơi:
Người thừa thứ 3
10'
D. Hướng dẫn - Dặn dò:
3'
- Tập họp lớp - Nhận xét giờ học
- Tập họp lớp nghe Gv phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- Công bố xếp loại kiểm tra
- Nghỉ hồi sức
- Về ôn tập 2 nội dung trên buổi sau kiểm tra học kỳ
Tiết: 67 - 68 kiểm tra Học kỳ
Ngày dạy:
A. Mục tiêu:
- Qua giờ kiểm tra GV nắm được chất lượng của HS trong học kỳ vừa qua.
- Qua đó giáo dục ý thức tự giác, tích cự tập luyện của HS.
B. Chuẩn bị: - Bóng cao su 6 - 8 quả
- Ván dậm nhảy
C. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
Tiết 1:
2'
- Cán sự lớp tập họp 4 hàng ngang - điểm số báo cáo
Chúc giáo viên.
x x x x x x x
x x x x x x x
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp - kiểm tra sĩ số.
- Nêu nội dung, yêu cầu giờ học.
2. Phần cơ bản:
a) Khởi động:
- Xoay các khớp tay, chân.
8'
Tập trung lớp thành vòng tròn để khởi động.
- Vừa đi vừa vặn mình.
Gv vừa qua làm động tác vừa hô HS làm theo
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau
b) Bài mới:
Kiểm tra: Ném bóng
35'
- GV cho HS bắt thăm HS nào bắt đúng nội dung nào thì kiểm tra nội dung đó
Kiểm tra kỷ thuật và thành tích ném bóng xa có đà
- Trong 2 nội dung kiểm tra GV cho HS nữ kiểm tra riêng, nam riêng.
Biểu điểm:
- Loại giỏi: Thực hiện đúng KT 4 giai đoạn, thành tích đạt tối thiểu 40 m (nam); 25 m (nữ).
Đối với nội dung ném bóng mỗi HS được ném thử 1 lần và chính thức 3 lần. Nếu ngay lần ném chính thức đầu tiên đã đạt điểm cao nhất, không cần ném các lần tiếp theo.
- Loại khá: Thực hiện đúng kỷ thuật 4 giai đoạn, thành tích đạt tối thiểu
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
30 m đối với nam; 20 m đối với nữ.
- Loại đạt: thực hiện cơ bản đúng KT chạy đà bước cuối và giai đoạn ra sức cuối cùng. Nam đạt 25 m; nữ đạt 15m
- Loại chưa đạt: không đúng KT thành tích mức thấp.
Kiểm tra: Nhảy xa kiểu ngồi
35'
- Kiểm tra nam riêng, nữ riêng .
KT và thành tích nhảy xa "kiểu ngồi"
- Mỗi HS nhảy thử 1 lần 3 lượt chính thức.
+ Loại giỏi: thực hiện đúng KT, thành tích đạt mức giỏi.
- GV đánh dấu sẵn vạch mốc thành tích theo các mức sau: đạt 2,70 m (nam); 2,30 m (nữ ) khá 3,10 m (nam) , 2,70 m (nữ) giỏi 3,40 m (nam) 2, 90 m (nữ)
+ Loại khá: thực hiện đúng giai đoạn KT trên không, thành tích đạt mức khá.
Loại đạt: thực hiện đúng KT giai đoạn trên không nhưng thành tích đạt mức đạt.
- Loại CĐ: thực hiện không đúng KT và thành tích không đạt.
Trò chơi: người thừa thứ 3.
5'
D. Hướng dẫn - dặn dò:
5'
- Tập họp 4 hàng ngang .
Tập họp lớp - Nhận xét giờ kiểm tra
- GV nhận xét công bố xếp loại .
HS nghỉ hồi tỉnh.
- Làm một số động tác thả lỏng.
Tiết: 69 - 70 kiểm tra RLTT
Ngày dạy:
A. Mục tiêu:
- Qua giờ kiểm tra GV đánh giá được kết quả TCRLTT của HS trong học kỳ vừa qua.
- Giáo dục ý thức tự giác, tích cự học tập của HS.
B. Chuẩn bị: - Bóng chuyền
- Ván nhảy - Bóng ném
C. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
Tiết 1:
2'
- Cán sự lớp tập họp lớp, điểm số báo cáo. Chúc giáo viên.
x x x x x x x
x x x x x x x
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp
- Nêu nội dung, yêu cầu giờ học.
2. Phần cơ bản:
a) Khởi động:
- Xoay các khớp tay, chân.
8'
Tập trung lớp thành vòng tròn để khởi động.
- Vừa đi vừa làm các động tác vặn mình.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi
- Bật nhảy tại chỗ
GV vừa qua làm động tác vừa hướng dẫn cho HS làm theo.
b) Bài mới:
75'
- GV chọn 4 nội dung đã học trong học kỳ vừa qua để kiểm tra RLTT.
- GV tổ chức cho HS bốc thăm, HS bắt thăm đúng nội dung nào kiểm tra nội dung đó.
+ Nhảy xa
+ Ném xa
+ Chạy bền
+ Tự chọn
- GV dựa vào biểu điểm để xếp loại HS.
- Mỗi HS được kiểm tra một trong 4 nội dung đã nêu trên.
*Biểu điểm: xếp loại giáo viên dựa vào TC xếp loại 4 nội dung như các tiết đã kiểm tra.
* Giáo viên nêu biểu điểm cá nội dung đã học.
D. Hướng dẫn - dặn dò:
- Tập họp lớp
5'
Tập họp 4 hàng dọc, nghe giáo viên nhận xét công bố kết quả.
- Nhận xét giờ kiểm tra, công bố xếp loại
- HS nghỉ hồi tỉnh
Nghỉ hồi tỉnh : làm một số động tác thả lỏng.
File đính kèm:
- giao an td 9 tuan.doc