I. MỤC TIÊU:
1.* Đội hình - Đội ngũ:
- Ôn: tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, nghỉ, nghiêm, quay phải, quay trái, quay sau, cách báo cáo, xin phép ra - vào lớp.
Yêu cầu: học sinh thực hiện được và nắm được yếu lĩnh kỹ thuật của động tác .
- Đi đều và đổi chân khi sai nhịp.
Yêu cầu : học sinh nắm được cách đổi chân khi sai nhịp.
2. Chạy cự ly ngắn:
- Ôn các động tác bổ trợ chạy:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao gối
+ Chạy gót chạm mông
- Trò chơi: Người thừa thứ ba
Yêu cầu: Học sinh thực hiện theo hiệu lệnh, nghiêm túc chấp hành nội qui của giờ học.
II - ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa đIểm: Sân trường THCS .
2. Phương tiện:
Chuẩn bị của GV: còi, tranh các động tác bổ trợ
Chuẩn bị của HS: Trang phục gọn gàng, giày tập.
III- NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC:
NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I- PHẦN MỞ ĐẦU
1.Nhận lớp
Lớp trưởng: Báo cáo sĩ số lớp.
GV: Nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2.Khởi động.
- Chạy nhẹ nhàng vòng quanh sân trường, Chạy hết một vòng học sinh về đứng thành vòng tròn, mỗi học sinh cách nhau một sải tay.
+ Khởi động di động : Tay, Tay vai, Vặn mình, lườn, phối hợp.
+ Xoay các khớp: cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối.
+ Ép dọc, ép ngang
II- PHẦN CƠ BẢN
1.Đội hình đội ngũ
- Tập trung hàng ngang:
+ Dóng hàng : Nghỉ, Nghiêm, Nhìn phảI thẳng .
+ Điểm số
+ Cách chào
+ Cách báo cáo
- Xin ra ngoài
Xin vào lớp
- Đi đều - đổi chân khi sai nhịp
2.Chạy cự ly ngắn
- Ôn các động tác bổ trợ chạy:
- Luyện tập các kỹ thuật bổ trợ:
Chạy bước nhỏ
Chạy nâng cao gối
Chạy gót chạm mông
* Củng cố
- Trò chơi:Người thừa thứ ba
III- PHẦN KẾT THÚC
1. Thả lỏng
Đi bộ hít thở sâu thả lỏng tay chân.
2. Nhận xét tiết học.
3. Giao bài tập về nhà
4. Xuống lớp.
8p
2p
6p
2x8N
2x8N
2x8N
34p
15p
11p
2-3 lần
2-3 lần
2-3 lần
2p
6p
5p Cả lớp tập trung 4 hàng ngang
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o A
A
Giáo viên (hoặc cán sự lớp) điều khiển khởi động
- Di chuyển theo vòng tròn. Giáo viên di chuyển ngược chiều với học sinh .
- Tại chỗ thực hiện động tác
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
A
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện sau đó lớp trưởng thực hiện lại
Giáo viên đặt câu hỏi :
- Nếu các em muốn xin phép ra ngoài (Xin vào lớp ) thì các em sẽ làm như thế nào?
- GV thị phạm và cho học sinh thực hiện .
Giáo viên nhận xét và hướng dẫn
o o o o o o
o o o o o
o o o o o o
o o o o o
Giáo viên thị phạm động tác và cho học sinh thực hiện:
- Tập tại chỗ: Theo tiếng vỗ tay của Giáo viên
- Di chuyển.
20-30m
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
A
Nhắc nhở học sinh chú ý đến biên độ, và cách thức thực hiện động tác
Chú ý tới việc thực hiện động tác và sửa sai cho học sinh
Giáo viên gọi 2 học sinh lên thực hiện lại các động tác đã học, cho cả lớp quan sát và nhận xét. Sau đó nhận xét chung.
o o
o o
Giáo viên điều khiển trò chơi
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
A
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Bài 3
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ + CHẠY CỰ LY NGẮN
I MỤC TIÊU:
1.* Đội hình - đội ngũ:
- Ôn: tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, nghỉ, nghiêm, quay phải, quay trái, quay sau. Đội hình 0-2-4. Học sinh thực hiện được và nắm được yếu lĩnh kỹ thuật của động tác .
- Đi đều - đứng lại. Yêu cầu: học sinh nắm được cách thực hiện động tác.
2.* Chạy cự ly ngắn:
- Ôn các động tác bổ trợ chạy:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao gối
+ Chạy gót chạm mông
- Trò chơi: Người thừa thứ ba
Yêu cầu: Học sinh thực hiện theo hiệu lệnh, nghiêm túc chấp hành nội qui của giờ học.
II - ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa đIểm: Sân trường,
2. Phương tiện: Sân trường
Chuẩn bị của GV: còi, tranh các động tác bổ trợ
Chuẩn bị của HS: Trang phục gọn gàng, tất cả đI giầy tập.
III- NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC:
145 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình học cả năm - Trường THCS Quang Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngực,
Tập động tác xoay vai.
Tập động tác đá lăng chân cao,
Tập động tác cúi gập thân vặn mình,
Kéo căng thân
Các kỹ thuật bổ trợ:
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao gối, chạy gót chạm mông, chạy đạp sau, chạy đánh tay cao, chạy vặn mình, chạy vặn mình bắt chéo chân zích zắc, chạy biến tốc.
+ Cho cả lớp cùng tập, GV quan sát sửa cho HS.
3.Chạy bền:
Nam chạy 500m, Nữ chạy 400m.
Yêu cầu HS chạy vòng tròn quanh sân theo hàng một.
III- Phần kết thúc
1.Thả lỏng: Điều hoà, hít thở sâu, rũ tay chân
2.Nhận xét tiết học:
3.Ra bài tập về nhà
4.Xuống lớp:
GV hô: GiảI tán
HS hô: Khoẻ
8p
2p
6p
1 vòng sân trường
2lx8n/1 động tác
34p
25p
2lx8n
2lx8n
2lx8n
2lx8n
2lx8n
2lx8n
1->2lần/
động tác
5p
3p
Tập trung 4 hàng ngang
6666666
6666666
6666666
6666666C
C
Lớp trưởng điều khiển khởi động
- Di chuyển theo vòng tròn. Lớp trưởng di chuyển ngược chiều với vòng tròn .
- Tại chỗ thực hiện động tác
6666666
6666666
6666666
6666666C
Lớp trưởng điều hành cho cả lớp tập
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
C
GV quan sát sưả kỹ thuật cho HS, cần yêu cầu HS thực hiện đúng.
Trong khi HS tập GV cần chú ý kỹ thuật cho HS, cần nhắc HS hiểu tác dụng của khởi động chuyện môn với bộ môn bóng rổ.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
o o o o o
GV cần chú ý nhắc HS thực hiện đúng kỹ thuật, cần chú ý nhắc HS về lỗi thường mắc khi thực hiện các kỹ thuật bổ trợ.
GV cần chú ý nhắc HS cách chạy đúng kỹ thuật, cách phối hợp giữa nhịp thở , đánh tay và bước chạy.
6666666
6666666
6666666
6666666C
Bài 54
môn thể thao tự chọn
bóng rổ - chạy bền
I Mục tiêu:
1.Bóng rổ:
Ôn: - Các động tác bổ trợ, Kỹ thuật bổ trợ 3 bước lên rổ: Yêu cầu HS thực hiện đúng theo yêu cầu của bàI học, có ý thức, nhiệt tình, sôI nổi với môn học.
Học Kỹ thuật di chuyển ngang phòng thủ, bổ trợ 3 bước lên rổ: Yêu cầu HS nghiêm túc tập luyện, có ý thức tự giác tích cực.
2.Chạy bền: Nam chạy 500m, Nữ chạy 400m: Yêu cầu HS chạy đều bước chân kết hợp đánh tay và nhịp thở đều đúng kỹ thuật.
II - Địa điểm - phương tiện:
1.Địa điểm: Sân trường
2.Phương tiện:
*Chuẩn bị của GV : - Sân bãi gọn gàng. bóng rổ.
- Trang minh hoạ kỹ thuật di chuyển ngang phòng thủ, kỹ thuạt 3 bước lên rổ.
*Chuẩn bị của HS: Trang phục gọn gàng, tất cả đi giầy tập, bóng rổ(nếu có).
III- nội dung và phương pháp tổ chức:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I- Phần mở đầu
1.Nhận lớp:
-Lớp trưởng: Báo cáo sĩ số lớp, trang phục.
-GV: Nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2.Khởi động.
Khởi động chung:
- Chạy nhẹ nhàng vòng quanh sân trường, Chạy hết một vòng học sinh về đứng thành vòng tròn, mỗi học sinh cách nhau một sải tay.
+Tập bài khởi động 4 động tác :
Tay, Tay vai, Vặn mình, Bước với.
+ Xoay các khớp: cổ chân, cổ tay, vai hông gối.
+ ép dọc, ép ngang.
Khởi động chuyên môn, kỹ thuật bổ trợ môn bóng rổ:
- Tập kỹ thuật tại chỗ đánh tay cao.
Tập động tác tay ngực,
Tập động tác xoay vai.
Tập động tác đá lăng chân cao,
Tập động tác cúi gập thân vặn mình,
Kéo căng thân
Các kỹ thuật bổ trợ:
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao gối, chạy gót chạm mông, chạy đạp sau, chạy đánh tay cao, chạy vặn mình, chạy vặn mình bắt chéo chân zích zắc, chạy biến tốc.
II- Phần cơ bản
1.Bóng rổ:
Giới thiệu về các bước di chuyển phòng thủ:
Di chuyển ngang phòng thủ, trượt tiến lùi phòng thủ:
Giáo viên làm mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật động tác, cần nhấn mạnh những trọng tâm của kỹ thuật để HS ghi nhớ.
+ Cho cả lớp cùng tập, GV quan sát sửa cho HS.
Giới thiệu kỹ thuật bổ trợ 3 bước lên rổ:
Giáo viên làm mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật động tác, cần nhấn mạnh những trọng tâm của kỹ thuật để HS ghi nhớ.
+ Cho cả lớp cùng tập, GV quan sát sửa cho HS.
+ Cho lớp chia tập theo nhóm nam riêng, nữ riêng.
3.Chạy bền:
Nam chạy 500m, Nữ chạy 400m.
Yêu cầu HS chạy vòng tròn quanh sân theo hàng một.
III- Phần kết thúc
1.Thả lỏng: Điều hoà, hít thở sâu, rũ tay chân
2.Nhận xét tiết học:
3.Ra bài tập về nhà
4.Xuống lớp:
GV hô: GiảI tán
HS hô: Khoẻ
8p
2p
6p
1 vòng sân trường
2lx8n/1 động tác
2lx8n
2lx8n
2lx8n
2lx8n
2lx8n
2lx8n
1->2lần/
động tác
34p
25p
2->3lần
5->6lần
2->3lần
5->6lần
6p
5p
3p
6666666
6666666
6666666
6666666C
C
Lớp trưởng điều khiển khởi động
- Di chuyển theo vòng tròn. Lớp trưởng di chuyển ngược chiều với vòng tròn .
- Tại chỗ thực hiện động tác
Lớp trưởng điều hành cho cả lớp tập
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
C
GV quan sát sưả kỹ thuật cho HS, cần yêu cầu HS thực hiện đúng.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
o o o o o
GV cho cả lớp cùng tập, chũ ý sửa kỹ thuật cho HS.
o o o o o o o o o o o
ả ã á ạ º ớ ớ ớ ớ ớ
GV quan sát sửa kỹ thuật cho HS
GV cần chú ý nhắc HS cách chạy đúng kỹ thuật, cách phối hợp giữa nhịp thở , đánh tay và bước chạy.
6666666
6666666
6666666
6666666C
Bài 55
môn thể thao tự chọn
bóng rổ - chạy bền
I Mục tiêu:
1.Bóng rổ:
Ôn : Yêu cầu HS nghiêm túc trong giờ học, có ý thức, nhiệt tình, sôI nổi với môn học.
2.Chạy bền: Nam chạy 500m, Nữ chạy 400m: Yêu cầu HS chạy đều bước chân kết hợp đánh tay và nhịp thở đều đúng kỹ thuật.
II - Địa điểm - phương tiện:
1.Địa điểm: Sân trường
2.Phương tiện:
*Chuẩn bị của GV : - Sân bãi gọn gàng. bóng rổ.
*Chuẩn bị của HS: Trang phục gọn gàng, tất cả đi giầy tập.
III- nội dung và phương pháp tổ chức:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I- Phần mở đầu
1.Nhận lớp:
-Lớp trưởng: Báo cáo sĩ số lớp, trang phục.
-GV: Nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2.Khởi động.
Khởi động chung:
- Chạy nhẹ nhàng vòng quanh sân trường, Chạy hết một vòng học sinh về đứng thành vòng tròn, mỗi học sinh cách nhau một sải tay.
+Tập bài khởi động 4 động tác :
Tay, Tay vai, Vặn mình, Bước với.
+ Xoay các khớp: cổ chân, cổ tay, vai hông gối.
+ ép dọc, ép ngang.
Khởi động chuyên môn, kỹ thuật bổ trợ môn bóng rổ:
- Tập kỹ thuật tại chỗ đánh tay cao.
Tập động tác tay ngực,
Tập động tác xoay vai.
Tập động tác đá lăng chân cao,
Tập động tác cúi gập thân vặn mình,
Kéo căng thân
Các kỹ thuật bổ trợ:
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao gối, chạy gót chạm mông, chạy đạp sau, chạy đánh tay cao, chạy vặn mình, chạy vặn mình bắt chéo chân zích zắc, chạy biến tốc.
II- Phần cơ bản
1.Bóng rổ:
Giới thiệu về các bước di chuyển phòng thủ:
Di chuyển ngang phòng thủ, trượt tiến lùi phòng thủ:
Giáo viên làm mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật động tác, cần nhấn mạnh những trọng tâm của kỹ thuật để HS ghi nhớ.
+ Cho cả lớp cùng tập, GV quan sát sửa cho HS.
Giới thiệu kỹ thuật bổ trợ 3 bước lên rổ:
Giáo viên làm mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật động tác, cần nhấn mạnh những trọng tâm của kỹ thuật để HS ghi nhớ.
+ Cho cả lớp cùng tập, GV quan sát sửa cho HS.
3.Chạy bền:
Nam chạy 500m, Nữ chạy 400m.
Yêu cầu HS chạy vòng tròn quanh sân theo hàng một.
III- Phần kết thúc
1.Thả lỏng: Điều hoà, hít thở sâu, rũ tay chân
2.Nhận xét tiết học:
3.Ra bài tập về nhà
4.Xuống lớp:
GV hô: GiảI tán
HS hô: Khoẻ
8p
2p
6p
1 vòng sân trường
2lx8n/1 động tác
2lx8n
2lx8n
2lx8n
2lx8n
2lx8n
2lx8n
1->2lần/
động tác
34p
25p
5p
4p
3p
Tập trung 4 hàng ngang
6666666
6666666
6666666
6666666C
C
Lớp trưởng điều khiển khởi động
- Di chuyển theo vòng tròn. Lớp trưởng di chuyển ngược chiều với vòng tròn .
- Tại chỗ thực hiện động tác
Lớp trưởng điều hành cho cả lớp tập
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
C
GV quan sát sưả kỹ thuật cho HS, cần yêu cầu HS thực hiện đúng.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
o o o o o
GV cho cả lớp cùng tập, chũ ý sửa kỹ thuật cho HS.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
o o o o o
GV cần chú ý nhắc HS cách chạy đúng kỹ thuật, cách phối hợp giữa nhịp thở , đánh tay và bước chạy.
6666666
6666666
6666666
6666666C
kế hoạch giảng dạy
Bài 35
Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
Bài thể dục phát triển chung
I Mục tiêu:
* Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể:Bài thể dục phát triển chung 35 động tác.
Yêu cầu:Học sinh nghêm túc thực hiện theo sự điều hành của GV và cán sự lớp, tập trung, chú ý để tiết học đạt kết quả tốt.
II - Địa điểm phương tiện:
1.Địa điểm: Sân trường,
2.Phương tiện:
*Chuẩn bị của GV: Sân trường gọn gàng , sạch sẽ.
*Chuẩn bị của HS: Trang phục gọn gàng, tất cả đi giầy tập.
III- nội dung và phương pháp tổ chức:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I- Phần mở đầu
1.Nhận lớp:
-Lớp trưởng: Báo cáo sĩ số lớp, trang phục.
-GV: Nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2- Khởi động.
- Chạy nhẹ nhàng vòng quanh sân trường, Chạy hết một vòng học sinh về đứng thành vòng tròn, mỗi học sinh cách nhau một sải tay.
+Tập bài khởi động 4 động tác :
+ Tay, Tay vai, Vặn mình, Bước với.
+ Xoay các khớp: cổ chân, cổ tay, vai hông gối.
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao gối, chạy gót chạm mông, chạy đạp sau,
II- Phần cơ bản
Kiểm tra Bài thể dục phát triển chung 35 động tác
* Cách đánh giá xếp loại :
Giỏi : Thực hiện đúng động tác, đẹp, đều.
Khá : Thực hiện đẹp, đều các động tác, tuy nhiên còn đôi lúc mắc lỗi về góc độ động tác.
Đạt : Thực hiện bài thể dục không liên tục, không thuộc các liên kết giữa các động tác.
Không đạt : Không thực hiện được các bài thể dục phát triển chung.
III. Phần kết thúc
Thả lỏng : Rũ tay chân, hít thở sâu thả lỏng.
Nhận xét giờ học.
Ra bài tập về nhà.
Xuống lớp
8p
2p
6p
1 vòng sân trường
2lx8n/1 động tác
2->3 lần/1 kỹ thuật
34p
20p
5p
6p
3p
Tập trung 4 hàng ngang
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o B
5
B
Lớp trưởng điều khiển khởi động
- Di chuyển theo vòng tròn. Lớp trưởng di chuyển ngược chiều với vòng tròn .
- Tại chỗ thực hiện động tác
Kiểm tra lần lượt theo sổ điểm thứ tự từ trên xuống dưới từng HS.
Mỗi HS được thực hiện 1lần, trừ những trường hợp đặc biệt.
6666666
6666666
6666666
6666666C
Đ Đ Đ Đ Đ Đ
Đ Đ Đ Đ Đ Đ
Đ Đ Đ Đ Đ Đ
Đ Đ Đ Đ Đ Đ
File đính kèm:
- giao an the duc 8 dac biet.doc