I. Mục Tiêu:
1.Nhiệm vụ:
+ Nhảy Xa: Ôn 1 số động tác bổ trợ, Trò chơi “Lò cò tiếp sức”
- giới thiệu kỹ thuật giậm nhảy - đi hoặc chạy đà 3-5-7 bước giậm nhảy
+ TTTC – Cầu lông: Ôn nâng cao kỹ thuật “Phòng thủ thấp tay bên phải ”
2. Yêu cầu :
a.Kiến thức :
Học sinh nắm được cách thực hiện các bài tập bổ trợ nhảy xa
- Nắm được cách chơi , luật chơi Trò “Lò cò tiếp sức”
- Nắm được kỹ thuật giậm nhảy, đi, chạy đà (3-5-7 bước giậm nhảy
- Củng cố hiểu biết, cách thực hiện kỹ thuật “Phòng thủ thấp tay bên phải”
b.Kỹ năng :
- Thực hiện được tương đối chính xác kỹ thuật các bài tập bổ trợ, chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức” đúng luật.
- Bước đầu thực hiện được giai đoạn giậm nhảy với cách đi đà 3-5-7 bước.
- Thực hiện đúng kỹ thuật “Phòng thủ thấp tay bên phải ” trong môn Cầu lông.
c. Thái độ:
- Học sinh tập trung chú ý lắng nghe, tự giác, tích cực tập luyện, chấp hành kỷ luật giờ học, mệnh lệnh của giáo viên
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Nhảy xa - TTTC (Cầu lông) - Ngô Thị Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án thể dục
Tên bài soạn
Nhảy xa –TTTC ( Cầu lông )
Người thực hiện: Ngô thi sown Thời gian: 45 Phút
Mục Tiêu:
1.Nhiệm vụ:
+ Nhảy Xa: Ôn 1 số động tác bổ trợ, Trò chơi “Lò cò tiếp sức”
giới thiệu kỹ thuật giậm nhảy - đi hoặc chạy đà 3-5-7 bước giậm nhảy
+ TTTC – Cầu lông: Ôn nâng cao kỹ thuật “Phòng thủ thấp tay bên phải ”
2. Yêu cầu :
a.Kiến thức :
Học sinh nắm được cách thực hiện các bài tập bổ trợ nhảy xa
Nắm được cách chơi , luật chơi Trò “Lò cò tiếp sức”
Nắm được kỹ thuật giậm nhảy, đi, chạy đà (3-5-7 bước giậm nhảy
Củng cố hiểu biết, cách thực hiện kỹ thuật “Phòng thủ thấp tay bên phải”
b.Kỹ năng :
Thực hiện được tương đối chính xác kỹ thuật các bài tập bổ trợ, chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức” đúng luật.
Bước đầu thực hiện được giai đoạn giậm nhảy với cách đi đà 3-5-7 bước.
Thực hiện đúng kỹ thuật “Phòng thủ thấp tay bên phải ” trong môn Cầu lông.
c. Thái độ:
Học sinh tập trung chú ý lắng nghe, tự giác, tích cực tập luyện, chấp hành kỷ luật giờ học, mệnh lệnh của giáo viên
II. Địa điểm – Phương tiện :
Địa điểm: Sân trường THCS - nơi bằng phẳng, đảm bảo an toàn, vệ sinh tập luyện.
Phương tiện :giáo án, còi, vợt cầu lông 40 cái, quả cầu lông 20 quả.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
TG
SL
I- Phần mở đầu
1. Nhận lớp
Cán sự: Tập trung lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục
Báo cáo sĩ số cho giáo viên
GV: Nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2.Khởi động.
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường ( khoảng 120 – 150 m )
Sau đó về tập trung 4 hàng ngang so le.
A. Khởi động chung:
+ Xoay các khớp ( theo thứ tự ): Cổ đ vai đ hông đ gốiđ cổ tay, cổ chân.
+ ép dẻo :
ép dọc đ ép ngang
+ Bài thể dục phát triển chung 7 động tác.
+ Vươn thở
Y.C: Vươn cao kết hợp nhịp thở
+ Tay ngực
Y.C: Chuyển trọng tâm rõ ràng, tay gập trước ngực căng.
+ Lườn
Y.C: Tay cao sát mang tai, lườn căng
+ Lưng bụng
Y.C:Gập thân tích cực, gối thẳng.
+ Chân
Y.C: Chân đá trước thẳng, bàn chân vuông góc với chân.
+ Toàn thân
Y.C: Kết hợp đưa tay ra trước với khuỵu gối.
+ Điều hoà
Y.C: Phối hợp nhấc chân với nhịp thở
B. Khởi động chuyên môn
+ Chạy bước nhỏ
+ Nâng cao gối
+ Chạy gót chạm mông
II- Phần cơ bản
1. Nhảy xa
+ Trò chơi: “ Lò cò tiếp sức ”
- Cách chơi:
- Chơi thử ( 4 học sinh đầu hàng)
- Chơi thật
+ Các bài tập bổ trợ nhảy xa.
- Tại chỗ đứng lên ngồi xuống
- Bật cóc
- Chạy đà tự do
+ Học kỹ thuật giậm nhảy
- GV: Cho h/s xem tranh
- Đặt câu hỏi - giải đáp
- Giới thiệu kỹ thuật mới ( giậm nhảy )
Làm mẫu
Chậm ( kết hợp phân tích )
Nhanh
- Mời 2 hs thực hiện lại
- GV: Làm mẫu lại
+ Tập luyện:
Một bước đặt chân giậm
- Đi 3 bước đà giậm nhảy bước bộ
( Nếu học sinh sai nhiều thì dừng lại - GV thực hiện làm mẫu lại )
* GV tổ chức thi đua giữa các tổ với nhau
- Đi 5 bước đà giậm nhảy bước bộ
- Đi 7 bước đà giậm nhảy bước bộ
* Sai lầm thường mắc:
- Giậm nhảy không tích cực
- Giậm nhảy với góc độ nhỏ hoặc lớn quá
+ Củng cố:
Mời 2 hs lên thực hiện lại để lớp quan sát, nhận xét
GV nhận xét, sửa sai ( nếu có )
2. Thể thao tự chọn ( Cầu lông )
- Mời 1 hs thực hiện lại kỹ thuật, cả lớp quan sát
- GV sửa sai ( nếu có )
Tập luyện kỹ thuật “ Phòng thủ thấp tay bên phải ”
Y.C: Kỹ thuật phải phối hợp được bước chân di chuyển nhịp nhàng với thực hiện động tác đánh cầu
- Chia tổ tập luyện ( có cầu)
Tổ 1 - 3 tung cầu phục vụ
Tổ 2 - 4 thực hiện kỹ thuật
Sau đó đổi ngược lại
Y.C: Thực hiện đúng kỹ thuật động tác. Điểm tiếp xúc cầu chếch trước gối.
- GV làm mẫu lại ( nếu cần )
* Sai lầm thường mắc
- Sử dụng lực đánh cầu không tốt.
III- Phần kết thúc
Thả lỏng
Động tác điều hoà
Thả lỏng chân đ tay
Ngồi lắc thả lỏng chân
Củng cố
Mời hs nêu nội dung chính đã học và thực hiện lại.
GV: Nhắc lại để củng cố
Nhận xét giờ học
Ưu, nhược điểm
Giới thiệu tranh giờ sau
Giao bài về nhà
Tập nội dung đã học 3 - 5 - 7 bước đà kết hợp với nội dung đã xem tranh để thực hiện chuẩn bị trước bài sau.
Đánh cầu tự do – chú trọng thực hiện phòng thủ thấp tay bên phải khi có cơ hội
Xuống lớp
GV: Hô giải tán
HS: Hô khoẻ
8 -10’
1 – 2’
6 – 8’
28-30’
15-18’
8-12’
6- 8’
4 – 5’
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
7 mét
1 lần
2 lần
2lx20c
7 mét
7 mét
3 lần
1-2lần
2 lần
2 lần
2 lần
2 lần
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
5
Yêu cầu học sinh tập trung nhanh có ý thức kỷ luật.
GV: Nói to, rõ, phổ biến ngắn gọn, dễ hiểu.
Đội hình chạy khởi động
5
HS: Chạy nhẹ nhàng khoảng cách trước sau khoảng 1 – 1.5 mét
Đội hình khởi động chung
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
5
Giáo viên điều khiển khởi động, hô to, rõ, đảm bảo tính nhịp điệu.
HS : Tại chỗ thực hiện động tác theo nhịp hô của giáo viên, đảm bảo hiệu quả bài khởi động.
Đội hình khởi động chuyên môn
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
Đội hình trò chơi
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
GV : Điều khiển và làm trọng tài
Đội hình tập bổ trợ
( Bật cóc, chạy đà tự do )
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
Y.C: Lưng thẳng, hai tay đặt sau gáy.
Y.C: Tập tích cực
Y.C: XP cao, chạy tăng tốc.
Đội hình kỹ thuật mới, làm mẫu
x x x x x x
x x x x x x
Ngồi
o o o o o o
o o o o o o
5 đ
Y.c : HS tập trung chú ý lắng nghe, quan sát
Đội hình tập luyện đặt chân giậm
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
5 đ
Y.C: Đặt bàn chân đúng chuyển từ gót lên nửa trước bàn chân.
Đội hình tập luyện đi đà 3 - 5 - 7 bước giậm nhảy
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
5 ¯ x x x x x x
- Từng hàng ngang thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên
- GV: Quan sát sửa sai
* Cách sửa:
Tập thể lực phát triển sức mạnh chân
Tập lại cách đặt chân giậm
Đội hình củng cố
x x x x x x
x x x x x x
Ngồi
o o o o o o
o o o o o o
5
Đội hình tập luyện không có cầu
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
5
Y.C: H/s thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên
GV quan sát sửa sai ( nếu có )
Đội hình tập ( có cầu )
Tổ 1
Tổ 3
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
Tổ 2
Tổ 4
GV: quan sát sửa sai ( nếu có )
* Cách sửa
- Thực hiện chậm nhiều lần.
Đội hình thả lỏng
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
Thực hiện theo hiệu lệnh của GV
Y.C: H/s thả lỏng tích cực
Nhắc nhở học sinh chú ý đến biên độ, và cách thức thực hiện động tác
Chú ý tới việc thực hiện động tác và sửa sai cho học sinh
Giáo viên mời 2 học sinh lên thực hiện lại các động tác đã học, cho cả lớp quan sát và nhận xét.Sau đó nhận xét chung.
Đội hình xuống lớp
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
5
File đính kèm:
- giao an tiet 39THI CoNG CHUC DO luon.doc