Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 21, Bài 20: Hô hấp và các cơ quan hô hấp

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-HS trình bày được khái niệm hô hấp và cai trò của hô hấp với cơ thể sống

-Xác định được trên hình các cơ quan hô hấp ở người và nêu được chức năng của chúng

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng quan sát tranh hình , sơ đồ phát hiện kiến thức

-Kĩ năng hoạt động nhóm

3.Thái độ:Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan hô hấp

II/CHUẨN BỊ ;

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Mô hình cấu tạo hệ hô hấp người

-Tranh phóng to hình 20.1,20.2,20.3 SGK

2.Chuẩn bị của học sinh :

-On tập cấu tạo hệ hô hấp ở động vật

-Xem trước bài hô hấp và các cơ quan hô hấp

III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG ;

1.Mở bài :

-Nhờ đâu máu lấy được oxy để cung cấp cho các tế bào và thải được cacbonic ra khỏi cơ thể (HS: Nhờ hô hấp nhờ sự thở ra hít vào .)

-Hô hấp là gì ? Hô hấp có vai trò như thế nào với cơ thể sống ?

2.Phát triển bài :

Hoạt động 1 :Tìm hiểu về hô hấp

a.Mục tiêu :

-HS trình bày được khái niệm hô hấp

-Thấy được vai trò vcủa hô hấp với cơ thể sống

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 351 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 21, Bài 20: Hô hấp và các cơ quan hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan: 12-11-2004 Tuần: 11 Ngày giảng :15-11-2004 Tiết : 21 Chương VI HÔ HẤP Bài 20 HÔ HẤP VÀ CÁC CƠ QUAN HÔ HẤP I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -HS trình bày được khái niệm hô hấp và cai trò của hô hấp với cơ thể sống -Xác định được trên hình các cơ quan hô hấp ở người và nêu được chức năng của chúng 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng quan sát tranh hình , sơ đồ phát hiện kiến thức -Kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ:Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan hô hấp II/CHUẨN BỊ ; 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Mô hình cấu tạo hệ hô hấp người -Tranh phóng to hình 20.1,20.2,20.3 SGK 2.Chuẩn bị của học sinh : -Oân tập cấu tạo hệ hô hấp ở động vật -Xem trước bài hô hấp và các cơ quan hô hấp III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG ; 1.Mở bài : -Nhờ đâu máu lấy được oxy để cung cấp cho các tế bào và thải được cacbonic ra khỏi cơ thể (HS: Nhờ hô hấp nhờ sự thở ra hít vào ..) -Hô hấp là gì ? Hô hấp có vai trò như thế nào với cơ thể sống ? 2.Phát triển bài : Hoạt động 1 :Tìm hiểu về hô hấp a.Mục tiêu : -HS trình bày được khái niệm hô hấp -Thấy được vai trò vcủa hô hấp với cơ thể sống b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv hướng dẫn học sinh nghiên cứu thông tin SGk và quan sát tranh hình 20.1 SGK trang 64 .Trao đổi nhóm trả lời câu hỏi : +Hô hấp là gì ? +Hô hấp gồm những giai đoạn chù yếu nào? +Sự thở có ý nghĩa gì với hô hấp ? +Hô hấp có liên quan như thế nào với các hoạt động sống của tế bào và cơ thể ? -GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận -Gv đánh giá kết quả các nhóm và bổ sung hoàn thiện kiến thức : Gluxit +O2----à ATP + CO2 + H2O ATP : cần cho mọi hoạt động sống của tế bào -GV yêu cầu học sinh tự rút ra kết luận -Cá nhân tự nghie6n cứu thông tin , quan sát hình 20.1 trang 64 SGK ghi nhớ kiến thức -Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời -Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung -HS theo dõi sơ đồ và hoàn thiện kiến thức -HS tự rút ra kết luận về hô hấp và vai trò của hô hấp Tiểu kết 1: -Hố hấp là quá trình cung cấp Oxy cho các tế bào cơ thể và thải khí Cacbonic ra ngoài . -Nhờ hô hấp mà Oxy được lấy vào để Oxy hóa các hợp chất hữu cơ tạo ra năng lượng cần cho mọi hoạt động sống của cơ thể -Hô hấp gồm 3 giai đọan : Sự thở , sự trao đổi khí ở phổi , sự trao đổi khí ở tế bào Hoạt động 2 :Các cơ quan tron ghệ hô hấp của người và chức năng hô hấp của chúng a.Mục tiêu :HS trình bày được các cơ quan hô hấp thấy rõ cấu tạo phù hợp với chức năng b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin qua bảng 20 và quan sát tranh hình 20.2, 20.3 SGK trang 65 , 66 .Trao đổi nhóm trả lời câu hỏi : +Hệ hô hấp gồm những cơ quan nào ? +Cấu tạo của các cơ quan hệ hô hấp ? -GV yêu cầu HS rút ra kết luận về cơ quan hô hấp -GV tiếp tục nêu câu hỏi : +Những đặc điểm cấu tạo nào của các cơ quan trong đường dẫn khí có tác dụng làm ấm ẩm không khí bảo vệ cơ quan hô hấp ? +Đặc điểm cấu tạo nào của phổi làm tăng diện tích bề mặt trao đổi khí ? +Chức năng của đườnhg dẫn khí và hai lá phổi ? -Gv yêu cầu các nhóm trình bày kết quả -GV nhận xét đánh gía kết quả các nhóm bổ sung và giảng giải thêm : +Trong suốt đường dẫn khí đều có hệ thống mao mạch và lớp chất nhầy +Cấu tạo phế nang và trao đổi khí ở phế nang -GV hỏi thêm : +Đường dẫn khí có chức năng làm ấm khôngkhí vậy tại sao mùa động đôi khi chúng ta vẫn bị nhiểm lạnh vào phổi ? +Chúng ta cần có biện pháp gì để bảo vệ cơ quan hô hấp ? -Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK thông qua bảng 20 quan sát mô hình và tranh ảnh xác định vị trí các cơ quan hô hấp -Một số học sinh trình bày trên mô hình các cơ quan hô hấp -HS khàc theo dõi nhận xét và bổ sung -HS tự rút ra kết luận -HS tiếp tục trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời Yêu cầu nêu được : +Mao mạch : Làm ấm không khí +Chất nhầy ; Làm ẩm không khí +Lông mũi :Ngăn bụi +Phế nang : Làm tăng diện tích trao đổi khí -Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung -HS tự rút ra kế luận -Trao đổi nhóm trả lời Tiểu kết 2: Cơ quan hô hấp gồm : -Đường dẫn khí -Hai là phổi Chức năng : -Đường dẫn khí có chức năng dẫn khí vào và ra ngăn bụi , làm ẩm và ấm không khí -Phổi thực hiện trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường ngoài 3.Kết luận : HS đọc kết luận trong SGK 4.Kiếm tra đánh giá : a.Thế nào là hô hấp ?Vai trò của hô hấp với các hoạt động của cơ thể ? b.Cấu tạo các cơ quan hô hấp phù hợp với chức năng như thế nào ? 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết” và xem trứơc bài : Hoạt động hô hấp

File đính kèm:

  • docTiet 21 Ho hap va cac co quan ho hap.doc