Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 23, Bài 22: Vệ sinh hô hấp

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-HS trình bày được tác hại của tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp

-Giải thích được cơ sở khoa học của việc luyện tập TDTT đúng cách

-Đề ra các biện pháp luyện tập để có một hệ hô hấp khỏe mạnh và tích cực hành động ngăn ngừa các tác nhân gây ô nhiễm không khí

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế

-Kĩ năng hoạt động nhóm

3.Thái độ :

-Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn cơ quan hô hấp

-Ý thức bảo vệ môi trường

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Hình ảnh ô nhiễm không khí và tác hại

-Hình ảnh các vận động viên có rèn luyện tốt

2.Chuẩn bị của học sinh :

-Xem trước bài

-Sưu tầm tư liệu như trên

III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Kiểm tra bài cũ:

-Thực chất sự trao đổi khí ở phổi và ở tế bào là gì ?

-Dung tích sống là gì ? Làm thế nào đểtăng dung tích sống ?

2.Mở bài :

Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng thì hơn 25% bệnh nhân đến khám bác sĩ là do mắc bệnh đường hô hấp .Vậy nguyên nhân nào gây ra các hâu quả tai hại đó ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này .

3.Phát triển bài :

Hoạt động 1: Xây dựng biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại

a.Mục tiêu :

-Học sinh chỉ ra được các tác nhân gây hại cho hệ hô hấp

-Nêu các biện pháp bảo vệ tránh các tác nhân gây hại

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 23, Bài 22: Vệ sinh hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:20-11-2004 Tuần: 12 Ngày giảng: 22-11-2004 Tiết : 23 Bài 22 VỆ SINH HÔ HẤP I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -HS trình bày được tác hại của tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp -Giải thích được cơ sở khoa học của việc luyện tập TDTT đúng cách -Đề ra các biện pháp luyện tập để có một hệ hô hấp khỏe mạnh và tích cực hành động ngăn ngừa các tác nhân gây ô nhiễm không khí 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế -Kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ : -Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn cơ quan hô hấp -Ý thức bảo vệ môi trường II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Hình ảnh ô nhiễm không khí và tác hại -Hình ảnh các vận động viên có rèn luyện tốt 2.Chuẩn bị của học sinh : -Xem trước bài -Sưu tầm tư liệu như trên III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ: -Thực chất sự trao đổi khí ở phổi và ở tế bào là gì ? -Dung tích sống là gì ? Làm thế nào đểtăng dung tích sống ? 2.Mở bài : Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng thì hơn 25% bệnh nhân đến khám bác sĩ là do mắc bệnh đường hô hấp .Vậy nguyên nhân nào gây ra các hâu quả tai hại đó ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này . 3.Phát triển bài : Hoạt động 1: Xây dựng biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại a.Mục tiêu : -Học sinh chỉ ra được các tác nhân gây hại cho hệ hô hấp -Nêu các biện pháp bảo vệ tránh các tác nhân gây hại b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK .Trao đổi nhóm trả lời câu hỏi +Có những tác nhân nào gây hại tới hoạt động hô hấp ? +Hãy đề ra các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại ? -GV gọi đại diện các nhóm trình bày các nhóm khác bổ sung hoàn chỉnh kiến thức -GV tóm tắt thành 3 vấn đề: +Bảo vệ môi trường chung +Môi trường làm việc +Bảo vệ chính mình -GV nêu câu hỏi : Em đã làm gì để tham gia bảo vệ môi trường trong sạch ở trường lớp? -Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK bảng 22 trang 72 trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời -Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung và phân tích cơ sở của các biện pháp tránh các tác nhân gây hại -HS tự rút ra kết luận -Yêu cầu : Không vứt rác bừa bãi , xé giấy , khạc nhổ bừa bãi Tuyên truyền cho các bạn khác cùng tham gia . Tiểu kết 1: -Các tác nhân gây hại cho đường hô hấp là :Bụi, chất khí độc , vi sinh vật Gây nên các bệnh :Lao phổi , viêm phổi , ngộ độc , ung thư phổi -Biện pháp bảo vệ tránh các tác nhân gây hại : +Xây dựng môi trường trong sạch +Không hút thuốc lá +Đeo khẩu trang trong khi lao động và nơi có nhiều bụi Hoạt động 2:Xây dựng các biện pháp tập luyện để có một hệ hô hấp khỏe mạnh a.Mục tiêu :HS chỉ ra được lợi ích của việc tập luyện hít thở sâu từ nhỏ và xây dựng cho mình phương pháp tập luyện phù hợp có hiệu quả b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK Kết hợp thực tế trao đổi nhóm trả lời câu hỏi : +Vì sao khi tập luyện thể thao đúng cách thì cò được dung tích sống lí tưởng ? Giải thích vì sao khi hít thở sâu và giảm số nhịp thở trong mỗi phút sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp ? -GV yêu cầu đại diện các nhóm trả lời -GV bổ sung thêm : +Dung tích sống phụ thuộc vào dung tích phổi và dung tích cặn +Dung tích phổi phụ thuộc vào dung tích lồng ngực +Dung tích lồng ngực phụ thuộc sự phát triển của khung xương sườn +Ở độ tuổi phát triển luyện tập thì khung xương sườn mở rộng sau tuổi đó thì không phát triển được nữa +Khi thở sâu và giảm nhịp thở trong mỗi phút sẽ tăng hiệu quả hô hấp -GV nêu câu hỏi : +Hãy đề ra biện pháp luyện tập để có hệ hô hấp khỏe mạnh ? +Quá trình luyện tập để tăng dung tích sống phụ thuộc vào yếu tố nào ? -Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK , kết hộp thực tế rèn luyện của bản thân trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời yêu cầu : +Tập thường xuyên từ nhỏ tăng thể tích lồng ngực +Hít thở sâu đẩy được nhiều khí cặn ra ngoài -Đại diện nhóm trình bày nh1om khác bổ sung nhận xét -HS tự hòan thiện kiến thức -Học sinh tiếp tục trao đổi nhóm trả lời câu hỏi -Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung -Học sinh tự rút ra kết luận Tiểu kết 2: -Cần luyện tập thể dục thể thao phối hợp với tập thở sâu và nhịp thở thường xuyên từ bé sẽ có hệ hô hấp khỏe mạnh . -Luyện tập thể dục thể thao phải vừa sức và rèn luyện từ từ 4.Kết luận : Học sinh đọc kết luận SGK 5.Kiểm tra đánh giá : -Trongmôi trường có nhiều tác nhân gây hại cho hệ hô hấp mỗi chúng ta cần phải làm gì đẻ bảo vệ môi trường và bảo vệ chính mình ? 6.Dặn dò : -Học bài trả lời cau hỏi sách giáo khoa -Đọc mục em có biết -Tìm hiểu về hô hấp nhân tạo

File đính kèm:

  • docTiet 23 Ve sinh ho hap.doc