Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 51, Bài 49: Cơ quan phân tích thị giác - Năm học 2013-2014

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết: Nêu được ý nghĩa của cơ quan phân tích thị giác đối với cơ thể; xác định được các thành phần của cơ quan phân tịch thị giác.

- Hiểu: Phân biệt được cơ quan phân tích với cơ quan thụ cảm. giải thích được cơ chế điều tiết của mắt để nhìn rõ vật.

2. Kỹ năng:

- Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh. Rèn kỹ năng vẽ hình.

3. Thái độ:

- Có ý thức vệ sinh, bảo vệ mắt.

 

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

- Tranh vẽ phóng to hình 49-1,2 Sơ đồ Cấu tạo cầu mắt, và 49-3 Cấu tạo màng lưới.

- Tranh phóng to hình 49-4 Sơ đồ thí nghiệm về sự điều tiết độ cong của thể thủy tinh.

2. Học sinh:

 - SGK, vở ghi

 

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ:

- Phân biệt cung phản xạ sinh dưỡng và vận động ?

- Cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh sinh dưỡng như thế nào ?

2. Bài mới:

* Mở bài

- Cơ quan phân tích giúp chúng ta nhận biết những thay đổi của môi trường. Cấu tạo cơ quan phân tích như thế nào ? Có những loại cơ quan phân tích nào ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 51, Bài 49: Cơ quan phân tích thị giác - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8C. Tiết TKB: Ngày giảng: .tháng năm 2014. Sĩ số: 20. Vắng: ....... TIẾT 51. BÀI 49: CƠ QUAN PHÂN TÍCH THỊ GIÁC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết: Nêu được ý nghĩa của cơ quan phân tích thị giác đối với cơ thể; xác định được các thành phần của cơ quan phân tịch thị giác. - Hiểu: Phân biệt được cơ quan phân tích với cơ quan thụ cảm. giải thích được cơ chế điều tiết của mắt để nhìn rõ vật. 2. Kỹ năng: - Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh. Rèn kỹ năng vẽ hình. 3. Thái độ: - Có ý thức vệ sinh, bảo vệ mắt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Tranh vẽ phóng to hình 49-1,2 Sơ đồ Cấu tạo cầu mắt, và 49-3 Cấu tạo màng lưới. - Tranh phóng to hình 49-4 Sơ đồ thí nghiệm về sự điều tiết độ cong của thể thủy tinh. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Phân biệt cung phản xạ sinh dưỡng và vận động ? - Cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh sinh dưỡng như thế nào ? 2. Bài mới: * Mở bài - Cơ quan phân tích giúp chúng ta nhận biết những thay đổi của môi trường. Cấu tạo cơ quan phân tích như thế nào ? Có những loại cơ quan phân tích nào ? Hoạt động của GV H.động của HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu các thành phần của CQPT thị giác; Tìm hiểu cấu tạo cầu mắt - Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục I, - CQPT gồm những thành phần nào ? - Cơ quan phân tích thị giác gồm những thành phần nào ? - Treo tranh phóng to hình 49-1, 2, 3 - Yêu cầu học sinh quan sát, đọc thông tin; thảo luận nhóm hoàn thành bài tập mục Ñ trong 3’ - Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung - Bổ sung, hoàn chỉnh nội dung trên hình, mô hình. - Cá nhân đọc thông tin, đại diện nêu kết quả. - Đại diện phát biểu, bồ sung dựa vào mục II nêu kết quả. - Quan sát tranh, thảo luận nhóm. - Đại diện phát biểu, đọc phần điền từ. - Nghe giáo viên bổ sung, hoàn chỉnh nội dung trên tranh. I. Cơ quan phân tích CQPT gồm 3 thành phần: - Cơ quan thụ cảm (có tế bào thụ cảm. - Dây thần kinh cảm giác. - Bộ phận phân tích ở trung ương (vỏ đại não). II. Cơ quan phân tích thị giác: gồm: - Tế bào thụ cảm ở màng lưới của cầu mắt. - Đây thần kinh thị giác, - Vùng thị giác ở thùy chẩm. 1. Cấu tạo cầu mắt * Màng bọc: gồm: - Màng cứng, phía trước là màng giác. - Màng mạch, phía trước là lồng đen. - Màng lưới: gồm tế bào que và tế bào nón. - GV kết luận - HS ghi vở * Môi trường trong suốt: Thủy dịch, thể thủy tinh, dịch thủy tinh. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu vì sao ảnh của vật rơi vào điểm vàng lại nhìn rõ nhất - Yêu cầu học sinh đọc thông tin ô ð, thluận nhóm mục Ñ trong 3’ + Vì sao ảnh của vật hiện lên điểm vàng lại nhìn rỏ nhất ? - Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung - Thông báo: sự tạo ảnh trên màng lưới nhờ sự điều tiết của thể thủy tinh. - GV kết luận - Đọc thông tin theo hướng dẫn, kết hợp quan sát hình 49-2. - Thảo luận nhóm, đại diện phát biểu, bổ sung. - Nghe giáo viên thuyết trình hoàn chỉnh ndung trên tranh vẽ. - HS ghi vở 2. Cấu tạo của màng lưới * Màng lưới có các tế bào thụ cảm gồm: - Tế bào nón: Tiếp nhận kích thích ánh sáng mạnh và màu sắc. - Tế bào que: tiếp nhận kích thích ánh sáng yếu (nhìn rõ ban đêm). - Điểm vàng: Nơi tập trung nhiều tế bào nón. - Điểm mù: Nơi đi ra của các sợi trục các tế bào thần kinh (Không có tế bào thụ cảm thị giác). HOẠT ĐỘNG 3 Tìm hiểu ý nghĩa sự điều tiết độ dày của thể thủy tinh - Yêu cầu học sinh đọc thông tin ô ð mục 3, thluận nhóm mục Ñ trong 5’ + Vì sao ảnh của vật hiện lên điểm vàng lại nhìn rỏ nhất ? - Treo tranh phóng to, hướng dẫn học sinh quan sát. - Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung - Bổ sung hoàn chỉnh trên tranh. - GV kết luận - Đọc thông tin theo hướng dẫn, kết hợp quan sát hình 49-4. - Thảo luận nhóm, đại diện phát biểu, bổ sung - HS quan sát tranh - HS trả lời - Nghe giáo viên thuyết trình hoàn chỉnh ndung trên tranh vẽ. - HS ghi vở 3. Sự tạo ảnh ở màng lưới - Thể thủy tinh có khả năng điều tiết để nhìn rõ vật. - Ánh sáng phản chiếu từ vật qua môi trường trong suốt đến màng lưới tạo 1 ảnh lộn ngược, thu nhỏ làm kích thích tế bào thụ cảm thị giác, xuất hiện xung thần kinh theo dây thần kinh thị giác về vùng thị giác ở thùy chẩm cho ta biết hình dạng, độ lớn, màu sắc của vật. 3. Củng cố: - Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa. 4. Dặn dò: - Xem trước nội dung bài 49 - Đọc mục “Em có biết”

File đính kèm:

  • docGIAO AN SINH 8 T51.doc