Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 43, Bài 24: Cấu tạo và chức năng của da

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-Mô tả được cấu tạo của da

-Thấy rõ mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của da

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình

-Kĩ năng hoạt động nhóm

3.Thái độ :

-Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh da

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Tranh câm cấu tạo da

-Các miếng bìa nhỏ ghi thành phần cấu tạo

-Tranh cấu tạo da

2.Chuẩn bị của học sinh :

-Xem trước bài học

III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Kiểm tra bài cũ:

-Trong các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu em đã có thói quen nào và chưa có thói quen nào ?

-Thử đề ra kế hoạch hình thành thói quen sống khoa học nếu em chưa có

2.Mở bài : ngoài chức năng bài tiết và điều hoà thân nhiệt da còn có những chức năng gì? Những đặc điểm cấu tạo nào của da giúp da thực hiện những chức năng đó ?

3.Phát triển bài :

Hoạt động 1:Cấu tạo của da

a.Mục tiêu : Tìm hiểu cấu tạo da như thế nào

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 43, Bài 24: Cấu tạo và chức năng của da, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12-2-2005 Tuần: 22 Ngày giảng: 14-2-2005 Tiết : 43 Bài 24 CẤU TẠO VÀ CHỨC NĂNG CỦA DA I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Mô tả được cấu tạo của da -Thấy rõ mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của da 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình -Kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ : -Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh da II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Tranh câm cấu tạo da -Các miếng bìa nhỏ ghi thành phần cấu tạo -Tranh cấu tạo da 2.Chuẩn bị của học sinh : -Xem trước bài học III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ: -Trong các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu em đã có thói quen nào và chưa có thói quen nào ? -Thử đề ra kế hoạch hình thành thói quen sống khoa học nếu em chưa có 2.Mở bài : ngoài chức năng bài tiết và điều hoà thân nhiệt da còn có những chức năng gì? Những đặc điểm cấu tạo nào của da giúp da thực hiện những chức năng đó ? 3.Phát triển bài : Hoạt động 1:Cấu tạo của da a.Mục tiêu : Tìm hiểu cấu tạo da như thế nào b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS quan sát hình 41.1 trong SGK và hình phóng to trên bảng thảo luận nhóm trả lời : +Xác định giới hạn từng lớp của da +Đánh mũi tên hoàn thành sơ đồ cấu tạo của da -GV treo tranh câm cấu tạo da gọi HS lên bảng dán các mảnh bìa rời về : +Cấu tạo chung : Giới hạn các lớp của da +Thành phần cấu tạo của mỗi lớp -GV yêu cầu HS đọc lại thông tin trong SGK thảo luận 6 câu hỏi trong SGK +Vì sao ta thấy lớp vảy trắng bong ra như phấn ở quần áo ? +Vì sao da chúng ta luôn mềm mại và không thấm nước ? +Vì sao ta nhận biết được đặc điểm mà da tiếp xúc ? +Da có phản ứng như thế nào khi trời nóng hay lạnh quá? +Lớp mỡ dưới da có vai trò gì ? +Tóc và lông mày có tác dụng gì ? -GV chốt lại kiến thức -HS quan sát tự đọc thông tin thu thập kiến thức -Thảo luận nhóm hai nội dung thống nhất đáp án -Đại diện nhóm trình bày trên bảng nhóm khác nhận xét bổ sung -HS rút ra kết luận về cấu tạo của da -Các nhóm thảo luận thống nhất câu trả lời +Vì lớp tế bào ngoài cùng hoá sừng và chết +Vì các sợi mô liên kết bện chặt với nhau và ter6n da có nhiều tuyến nhờn tiết chất nhờn +Vì có nhiều cơ quan thụ cảm +Trời nóng :Mao mạch dưới da dãn tuyến mồ hôi tiết nhiều mồ hôi +Trời lạnh mao mạch co lại , cơ chân lông co +Là lớp đệm chống ảnh hưởng cơ học . Chống mất nhiệt khi trời rét +Tóc tạo nên lớp đệm không khí để : .Chống tia tử ngoại .Điều hoà nhiệt độ +Lông mày : Ngăn mồ hôi và nước -Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung Tiểu kết 1:Da cấu tạo gồm 3 lớp -Lớp biểu bì : +Tầng sừng +Tầng tế bào sống -Lớp bì : +Sợi mô liên kết +Các cơ quan -lớp mỡ dưới da :Gồm các tế bào mỡ Hoạt động 2: Chức năng của da a.Mục tiêu : Tìm hiểu chức năng của da trên cơ sở phù hợp với cấu tạo b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv hướng dẫn HS tìm hiểu thộng tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi ; +Đặc điểm nào của da thực hiện chức năng bảo vệ ? +Bộ phận nào giúp da tiếp nhận kích thích? Thực hiện chức năng bài tiết ? +Da điều hoà thân nhiệt bằng cách nào ? -GV chốt lại kiến thức bằng câu hỏi : +Da có những chức năng gì ? -HS nghiên cứu thông tin SGK thảo lậun nhóm trả lời : +Nhờ các đặc điểm :Sợi mô liên kết , tuyến nhờn , lớp mỡ dưới da +Nhờ các cơ quan thụ cảm qua tuyến mồ hôi +Nhờ :Co dãn nạch máu dưới da hoạt động tuyến mồ hô và cơ co chân lống lớp mỡ cũng mất nhiệt -Đại diện nhjóm lên phát biểu các nhóm khác bổ sung -HS tự rút ra kết luận về chức năng của da Tiểu kết 2: -Chức năng của da : +Bảo vệ cơ thể +Tiếp nhận kích thích xúc giác +Bài tiết và điều hoà thân nhiệt -Da và sản phẩm của da tạo nên vẻ đẹp con người 4.Kiểm tra đánh giá :Hoàn thành bảng sau : Cấu tạo da Chức năng Các lớp da Thành phần cấu tạo các lớp 1.Lớp biểu bì 2.Lớp bì 3.Lớp mỡ dưới da 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết “ -Tìm hiểu các bệnh ngoài da và cách phòng chống -Kẻ bảng 42.2 vào vở

File đính kèm:

  • docTiet 43 Cau tao va chuc nang cua da.doc