Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 59: Tuyến yên, Tuyến giáp - Năm học 2012-2013

I.Mục tiêu bài học

 1.Kiến thức

Xác định được vị trí ,cấu tạo và chức năng của tuyến yên.

Nêu được vị trí và nhức năng của tuyến giáp.

Biết được các bệnh do hoạt động hooc môn các tuyến gây ra và nguyên nhân của nó.

 2. Kĩ năng

Rèn luyện kỹ năng hợp tác theo nhóm nhỏ.

 3. Thái độ

Yêu thích môn học

II. Đồ dùng dạy học

Tranh phóng to hình 55.3;56.2-3SGK.

Bảng phụ ghi nội dung bảng 56.1.

III.Phương pháp

 - Đàm thoại,quan sát, hoạt động nhóm.

IV .Tổ chức giờ học

 1.Khởi động

 a.Ổn định tổ chức (1’)

 b.Kiểm tra bài cũ (không)

 c. Bài mới.

Tuyến yên , tuyến giáp là những tuyến có vai trò quan trọng đối với cơ thể.Vậy cấu tạo và chức năng củachúng như thế nào?

Bài hôm nay chúng ta sẽ trả lời câu hỏi trên.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 59: Tuyến yên, Tuyến giáp - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:06/04/2013 Ngày dạy: 09/04/2013 Tiết 59 TUYẾN YÊN , TUYẾN GIÁP I.Mục tiêu bài học 1.Kiến thức Xác định được vị trí ,cấu tạo và chức năng của tuyến yên. Nêu được vị trí và nhức năng của tuyến giáp. Biết được các bệnh do hoạt động hooc môn các tuyến gây ra và nguyên nhân của nó. 2. Kĩ năng Rèn luyện kỹ năng hợp tác theo nhóm nhỏ. 3. Thái độ Yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học Tranh phóng to hình 55.3;56.2-3SGK. Bảng phụ ghi nội dung bảng 56.1. III.Phương pháp - Đàm thoại,quan sát, hoạt động nhóm. IV .Tổ chức giờ học 1.Khởi động a.Ổn định tổ chức (1’) b.Kiểm tra bài cũ (không) c. Bài mới. Tuyến yên , tuyến giáp là những tuyến có vai trò quan trọng đối với cơ thể.Vậy cấu tạo và chức năng củachúng như thế nào? Bài hôm nay chúng ta sẽ trả lời câu hỏi trên. 2.Các hoạt động Hoạt động 1(19’) Tìm hiểu về tuyến yên *Mục tiêu: HS trình bày được cấu tạo và chức năng của tuyến yên *Đồ dùng: Tranh phóng to hình 55.3-3SGK. HĐ của GV và HS Nội dung Gv treo tranh phóng to hình 55.3 SGK cho HS quan sát , yêu cầu các em tìm hiểu SGK và trao đổi nhóm để trả lời 3 câu hỏi. ?Vị trí của tuyến yên? ?Tuyến yên gồm những thuỳ nào? ?Chức năng của mỗi thuỳ là gì? -Đại diện một vài nhóm trình bày các câu trả lời. -Các nhóm khác nhận xét và xây dựng đáp án đúng -GV theo dõi sự trả lời của HS , nhận xét và chỉnh lý và công bố đáp án(bảng phụ ghi nội dung bảng 56.1). Gv thông báo Thuỳ giữa nằm giữa thuỳ trước và thuỳ sau , chỉ phất triển ở trẻ nhỏ , có tác dụng đối với sự phân bố sắc tố da. *Kết luận . 1.Tuyến yên Tuyến yên nằm ở nền sọ , có liên quan với vùng dưới đồi (Thuộc não trung gian). Tuyến yên gồm 2 thuỳ :Thuỳ trước và thuỳ sau. Chức năng của tuyến yên( được ghi trong bảng 56.1) Hoạt động2 (20’) Tìm hiểu về tuyến giáp. * Mục tiêu: HS trình bày vai trò của tuyến giáp *Đồ dùng: Tranh phóng to hình 56.2-3SGK. HĐ của GV và HS Nội dung GV treo tranh phóngto hình 56.2 cho HS n/c sgk để trả lời câu hỏi ?Hãy nêu ý nghĩa của cuộc vận động "toàn dân dùng muối i ôt"? Gv gợi ý:Tuyến giáp là tuyến lớn , hooc môn là tirooxin có chứa iôt.Hooc môn này có vai trò quan trọng trong trao đổi chất và chuyển hoá các chất. GV thông báo :Bệnh Bazơ đô do tuyến giáp hoạt động mạnh , tiết nhiều hooc môn làm tăng cường trao đổi chất(cần nhiều O2)làm nhịp tim tăng , người bệnh luôn hồi hộp, căng thẳng mất ngủ , sút cân nhanh. Tuyến giáp hđ mạnh còn gây ra bệnh bướu cổ , mắt lồi. Tuyến giáp còn tiết hoocmôn can xi tonin cùng với hoocmôn tuyến cận giáp tham gia điều hoà can xi và phôt pho trong máu. *Kết luận . 2.Tuyến giáp Khi thiếu iôt, tirooxin không tiết ra , tuyến yên sẽ tiết hooc môn thúc đẩy tuyến giáp tăng cường hđ gây ra phì đại tuyến là nguyên nhân cảu bệnh bướu cổ.Vì vậy , toàn dân phải dùng muối iôt để tránh bệnh này. 3.Tổng kết hướng dẫn về nhà (5’) a.Tổng kết. HS trả lời các câu hỏi cuối bài. b.Hướng dẫn về nhà: - HS học bài theo câu hỏi cuối bài. - N/c bài 57.

File đính kèm:

  • doct59- s8.doc
Giáo án liên quan