Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 10, Bài 10: Hoạt động của cơ

I/MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

-Chứng minh được cơ co sinh ra công .Công của cơ được sử dụng vào lao động và di chuyển.

-Trình bày được nguyên nhân của sự mỏi cơ và nêu các biện pháp chống mỏi cơ

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng thu thập thông tin phân tích khái quát hóa

-Họat động nhóm

-Vận dụng lí thuyết vào thực tế rèn luyện cơ thể

3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ rèn luyện cơ

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên : Máy nghi công cơ và các loại quả cân

2.Chuẩn bị của học sinh : Ôn lại kiến thức lực và công cơ

III/HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1.Kiểm tra :

-Đặc điểm cấu tạo ngoài cơ phù hợp với chức năng co cơ ?

-Có khi nào cả cơ gấp và cơ duỗi một bộ phận cơ thể cùng co tối đa hoặc cùng duỗi tối đa ? Vì sao ?

-Ý nghĩa của hoạt động co cơ ?

2.Mở bài :Họat động co cơ mang lại hiệu quả gì và chúng ta phải làm gì để tăng họat động co cơ ?

3.Họat động dạy và học :

Họat động 1 :Tìm hiểu công của cơ

a.Mục tiêu : HS chỉ được cơ co sinh ra công .Công của cơ được dùng vào các họat động .

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 10, Bài 10: Hoạt động của cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3-10-2004 Tuần :5 Ngày giảng : 5-10-2004 Tiết :10 Bài 10 HỌAT ĐỘNG CỦA CƠ I/MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : -Chứng minh được cơ co sinh ra công .Công của cơ được sử dụng vào lao động và di chuyển. -Trình bày được nguyên nhân của sự mỏi cơ và nêu các biện pháp chống mỏi cơ 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng thu thập thông tin phân tích khái quát hóa -Họat động nhóm -Vận dụng lí thuyết vào thực tế rèn luyện cơ thể 3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ rèn luyện cơ II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : Máy nghi công cơ và các loại quả cân 2.Chuẩn bị của học sinh : Ôn lại kiến thức lực và công cơ III/HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1.Kiểm tra : -Đặc điểm cấu tạo ngoài cơ phù hợp với chức năng co cơ ? -Có khi nào cả cơ gấp và cơ duỗi một bộ phận cơ thể cùng co tối đa hoặc cùng duỗi tối đa ? Vì sao ? -Ý nghĩa của hoạt động co cơ ? 2.Mở bài :Họat động co cơ mang lại hiệu quả gì và chúng ta phải làm gì để tăng họat động co cơ ? 3.Họat động dạy và học : Họat động 1 :Tìm hiểu công của cơ a.Mục tiêu : HS chỉ được cơ co sinh ra công .Công của cơ được dùng vào các họat động . b.Tiến hành : Họat động của giáo viên Họat động của học sinh -GV yêu cầu học sinh làm bài tập trang 34 SGK -Yêu cầu học sinh nhận xét về sự liên quan giữa :Cơ lực và co cơ -GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK ,trao đổi nhóm trả lời câu hỏi +Thế nào là công cơ +Làm thế nào để tính được công của cơ ? +Cơ co phụ thuộc vào yếu tố nào ? +Hãy phân tích một yếu tố trong các yếu tố đã nêu ? -GV nhận xét và chốt kết quả đúng . -HS chọn từ trong khung để hòan thành bài tập . -Một vài học sinh đọc bài làm ,HS khác bổ sung -Họat động của cơ tạo ra lực làm di chuyển vật hay mang vác vật -HS tìm hiểu thông tin SGK Trao đổi nhóm trả lời -Đại diện nhóm trả lời nhóm khác nhận xét bổ sung Tiểu kết 1: -Khi cơ co tạo ra một lực tác động vào vật làm vật di chuyển tức là đã sinh ra công -Công của cơ phụ thuộc vào các yếu tố +Trạng thái thần kinh +Nhịp độ lao động +Khối lượng của vật Họat động 2:Sự mỏi cơ a.Mục tiêu :HS chỉ rõ nguyên nhân sự mỏi cơ , từ đó có được biện pháp rèn luyện , bảo vệ giúp cơ lâu mỏi , bền bỉ . b.Tiến hành : Họat động của giáo viên Họat động của học sinh -GV nêu vấn đề dưới dạng câu hỏi +Em đã bao giờ bị mỏi cơ chưa ? Nếu bị thì hiện tượng như thế nào ? -Để tìm hiểu mỏi cơ chúng ta cùng nghiên cứu thí nghiệm SGk và trả lời các câu hỏi : +Từ bảng 10 em hãy cho biết với khối lượng như thế nào thì công cơ sản ra lớn nhất ? +Khi ngón tay trỏ kéo rồi thả quả cân nhiều lần có nhận xét gì về biên độ co cơ trong quá trình thí nghiệm kéo dài ? +Khi biên độ co cơ giảm rồi ngừng thì em sẽ gọi là gì ? +Nguyên nhân nào dẫn đến mỏi cơ ? -GV nhận xét và bổ sung phần trả lời của học sinh -GV nêu câu hỏi : +Em đã hiểu mỏi cơ do một số nguyên nhân .Vậy mỏi cơ ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ và lao động ? +Làm thế nào để cơ không bị mỏi? Lao động và học tập đạt kết quả +Khi bị mỏi cơ cần làm gì ? -HS theo dõi vấn đề qua câu hỏi -HS trả lời qua các hiện tượng bình thường trong cuộc sống . -HS tìm hiểu thí nghiệm SGK chú ý các bước thí nghiệm như bảng 10 -HS trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời -Yêu cầu : +Cách tính công trên cơ sở khối lượng thích hợp sẽ sinh công lớn +Nếu ngón tay kéo rồi thả nhiều lần thì biên độ co cơ giảm và cuối cùng là ngừng hẳn . +Mỏi cơ +Do thiếu oxy dẫn đến tích tụ axit lactic đầu độc làm mỏi cơ -Hs liên hệ thực tế khi chạy thể dục , học nhiều tiết căng thẳng .gây mệt mỏi cần nghỉ ngơi -Hs trao đổi nhóm trả lời câu hỏi nhóm khác bổ sung . Tiểu kết :Mỏi cơ là hiện tượng cơ làm việc lâu và nặng dẫn đến biên độ co cơ giảm dần và cuối cùng là ngừng hẳn -Nguyên nhân gây mỏi cơ +Lượng oxy cung cấp cho cơ thể thiếu +Năng lượng cung cấp ít +Sản phẩm tạo ra là axit lactic tích tụ đầu đọc cơ -Biện pháp chống mỏi cơ: +Hit thở sâu +Xoa bóp cơ uống nước đường +Cần có thời gian lao động học tập nghỉ ngơi hợp lí Họat động 3 :Thường xuyên luyện tập để rèn luyện cơ a.Mục tiêu: Thấy được vai trò quan trọng cuả luyện tập cơ và chỉ ra cácphương pháp luyện tập thích hợp b.Tiến hành: Họat động của giáo viên Họat động của học sinh -GV yêu cầu học sinh dựa vào kiếnthức ở họat đ65ng 1 , kinh nghiệm trên thực tế thảo luận nhóm trả lời : +Những họat động nào được coi la sự luyện tập +Luyện tập thường xuyên có tác dụng như thế nào đến các hệ cơ quan trong cơ thể và dẫn đến kết quả gì đối với hệ cơ . +Nên có phương pháp luyện tập như thế nào để có kết quả tốt . +Hãy liên hệ bản thân :Em đã chọn cho mình phương pháp luyện tập nào chưa và kết quả như thế nào ? -Giáo viên tóm tắc ý kiến của học sinh và đưa ra những cơ sở khoa học cụ thể -HS dựa vào kiến thức ở họat động 1 , kinh nghiệm thực tế trao đổi nhóm tìm câu trả lời -Đại diện nhóm trả lời nhóm khác bổsung +Họat động TDTT +Xương rắn chắc , cơ phát triển +Tuân theo các nguyên tắc và phương pháp tập luyện TDTT +HS liênhệ bản thân Tiểu kết 3:Thường xuyên luyện tập TDTT vừa sức dẫn tới : -Tăng thể tích cơ (cơ phát triển ) -Tăng lực co cơ dẫn đến họat động tuần hòan tiêu hóa hô hấp có hiệu quả tinh thần sảng khoái lao động cho năng suất cao 4.Kết luận :Hs đọc kết luận trong SGK 5.Kiểm tra đánh giá : -Công của cơ là gì ? -Nguyên nhân sự mỏi cơ và biện pháp chống mỏi cơ -Giải thích hiện tượng bị chuột rút trong đời sống con người 6.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết “ -Kẻ bảng 11 trang 38 vào vở

File đính kèm:

  • docTiet 10 Hoat dong cua co.doc