Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2013-2014 - Hà Tô Hưởng

I. Mục tiêu cần đạt:

1. Kiến thức:

- Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.

- Phương pháp đọc sách có hiệu quả.

2. Kĩ năng:

- Biết cách đọc- hiểu một văn bản dịch( không sa đà vào phân tích ngôn từ).

- Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong một văn bản nghị luận.

- Rèn luyện thêm cách viết một bài văn nghị luận.

*Kĩ năng sống: rèn luyện kĩ năng tìm và phân tích luận điểm, luận chứng trong văn bản nghị luận.

3. Thái độ:

- Ham đọc sách, giữ gìn sách.

II.Chuẩn bị:

- Thầy: Giáo án, SGK, đồ dùng dạy học

- Trò: Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập

III. Tiến trình bài dạy:

1. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra phần chuẩn bị bài ở nhà của học sinh.

2. Bài mới:

 

doc235 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2013-2014 - Hà Tô Hưởng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cả lòng tôi TN Mấy ngường học trò cũ // CN. đứng xếp hàng dưới hiên, đi vào lớp VN Câu 3(3đ) a. Đồ gốm được người thợ thủ công làm ra khá sớm. b. Một cây cầu lớn sẽ được tỉnh ta bắc tại khúc sông này. c. Những ngôi đền ấy đã được người ta dựng lên từ hàng trăm năm trước. * Nhận xét, đánh giá - Ưu điểm: + Có sự chuẩn bị bài khá chu đáo + Trình bày tương đối sạch, đẹp, khoa học - Hạn chế: + 1 số bài chữ viết cũn sấu, tẩy xoá nhiều. + Chuẩn bị bài chưa chu đáo -> điểm chưa cao * Tổng hợp kết quả: 3. Củng cố: - Kiến thức trọng tâm phần tiếng Việt đã học 4. Hướng dẫn tự học: - Ôn lại kiến thức phần tiếng Việt, văn, TLV. ________________________________________________________ Ngày soạn:......../........./ 2014. Lớp 9a Tiết(TKB):........ Ngày dạy:..... /....../2014 Sĩ số: 24 Vắng:...... Lớp 9b Tiết(TKB):........ Ngày dạy:....../....../2014 Sĩ số: 24 Vắng:...... Tuần 36: Tiết 171: THƯ, ĐIỆN I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: - Mục đích, tình huống và cách viết thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi. 2. Kĩ năng: - Viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi. *Kĩ năng sống: Biết thể hiện sự chia sẻ, cảm thông của cá nhân với niềm vui, nỗi buồn của những người xung quanh bằng thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi. - Lựa chọn hình thức thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi phù hợp với hoàn cảnh, đối tượng và mục đích. 3. Thái độ: - Học sinh luôn có ý thức vận dụng lý thuyết làm bài thực hành. II. Chuẩn bị: - GV: SGK, SGV, bài viết của HS - HS: Vở ghi, SGK. III. Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra chuẩn bị bài của học sinh. 2. Bài mới: Thư, điện chúc mừng và thăm hỏi thuộc loại văn bản hết sức tiết kiệm lời mà vẫn đảm bảo truyền đạt được đầy đủ nội dung và bộc lộ cảm xúc, tình cảm đối với người nhận thư, điện. Vậy cách tạo lập nó như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài. HĐ của thầy HĐ của trò Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: - GV chép các trường hợp cần gửi thư, điện trên bảng phụ. - GV đọc, yêu cầu học sinh đọc lại. ? Những trường hợp nào cần gửi thư ( điện ) chức mừng và những trường hợp nào cần gửi thư ( điện ) thăm hỏi? ? Hãy kể thêm một số trường hợp cần gửi thư, điện chúc mừng, thăm hỏi? ? Có mấy loại thư, điện ? ? Cho biết mục đích và tác dụng của thư, điện thăm hỏi và chúc mừng khác nhau ở điểm gì? - GV khái quát chuyển ý. *HĐ2: - GV đọc các văn bản sách giáo khoa/202 ? Xác định thư, điện chúc mừng và thăm hỏi trong 3 văn bản trên? ? Nội dung của thư, điện chúc trong và thăm hỏi có gì giống và khác nhau? ? Nhận xét gì về độ dài của thư, điện chúc mừng, thăm hỏi? ? Tình cảm được thể hiện như thế nào trong thư, điện chúc mừng thăm hỏi? ? Lời văn có điểm gì giống và khác nhau? ? Cụ thể hóa các nội dung bằng cách diễn dạt khác nhau? ? Thế nào là thư ( điện) chúc mừng thăm hỏi? ? Nêu nội dung chính của thư ( điện) chức mừng và thăm hỏi và cách thức diễn đạt trong các bức thư( điện) đó? ? Hình thức được trình bày như thế nào? - Đọc các đề bài. - Trao đổi. -Thảo luận - Khái quát - So sánh - Nghe - Nhận xét - Trình bày - Nhận xét - Phát hiện - Khái quát - Trình bày - Khái quát - Trình bày -Trình bày I. Những trường hợp cần viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi. * Một số trường hợp. Những trường hợp cần gửi thư ( điện) chúc mừng. + Trường hợp a: nhân dịp sinh nhật, đoạt giải cao trong thi cử, chuyển nhà mới... +Trường hợp b. - Những trường hợp cần gửi thư ( điện) thăm hỏi. +Trường hợp c, d. - Thăm hỏi gia đình có chuyện buồn, đạt giải cao trong kì thi đại học... - Có hai loại địên( thư) . + Điện, thư thăm hỏi + Điện thư chúc mừng. - Khác nhau về mục đích: + Thăm hỏi và chia vui + Thăm hỏi và chia buồn. II. Cách viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi. 1.Văn bản. -Văn bản a - Văn bản b -Văn bản c -Thư, điện chúc mừng: Trường hợp a, b -Thư điện thăm hỏi : Trường hợp c. * Giống nhau: - Đều bày tỏ tình cảm, chia sẻ với người nhận thư, điện. * Khác nhau. + Chúc mừng là bộc lộ suy nghĩ cảm xúc chia vui...->Lời chúc mong muốn. + Thăm hỏi: bộc lộ sự cảm thông chia sẻ nỗi buồn -> Lời thăm hỏi, chia buồn. - Độ dài vừa phải, ngắn gọn, xúc tích, đủ ý. - Lời chúc mong muốn. - Lời thăm hỏi, chia buồn. * Lời văn: - Chúc mừng: bày tỏ sự chúc mừng phấn khởi. - Thăm hỏi: bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ... - Lí do gửi thư, điện chúc mừng thăm hỏi. - Bộc lộ suy nghĩ cảm xúc đối với tin vui, nỗi buồn, điều không may của người nhận - Lời chúc mừng và mong muốn của người gửi. - Lời thăm hỏi, chia buồn của người gửi. - Thư( điện) chúc mừng thăm hỏi là những văn bản bày tỏ sự chúc mừng hoặc thông cảm của người gửi đến người nhận. - Lí do gửi thư, điện chúc mừng thăm hỏi. - Bộc lộ suy nghĩ cảm xúc đối với tin vui, nỗi buồn, điều không may của người nhận - Lời chúc mừng và mong muốn của người gửi. - Lời thăm hỏi, chia buồn của người gửi. - Thư( điện) được viết ngắn gọn, xúc tích với tình cảm chân thành. - Họ tên , địa chỉ người gửi, họ tên địa chỉ người nhận. *) Ghi nhớ: SGK/204 3. Củng cố: - Cách viết thư, điện 4. Hướng dẫn tự học: - Hoàn thành bài tập luyện tập , viết thành văn. - Chuẩn bị bài Thư ( điện ) chúc mừng và thăm hỏi - Phần luyện tập. ________________________________________________________ Ngày soạn:......../........./ 2014. Lớp 9a Tiết(TKB):........ Ngày dạy:..... /....../2014 Sĩ số: 24 Vắng:...... Lớp 9b Tiết(TKB):........ Ngày dạy:....../....../2014 Sĩ số: 24 Vắng:...... Tuần 37: Tiết172-173: KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI NĂM ( Đề do phòng giáo dục ra) ____________________________________________________________ Ngày soạn:......../........./ 2014. Lớp 9a Tiết(TKB):........ Ngày dạy:..... /....../2014 Sĩ số: 24 Vắng:...... Lớp 9b Tiết(TKB):........ Ngày dạy:....../....../2014 Sĩ số: 24 Vắng:...... Tuần 37: Tiết 174: THƯ, ĐIỆN (Tiếp theo) I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: - Mục đích, tình huống và cách viết thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi. 2. Kĩ năng: - Viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi. *Kĩ năng sống: Biết thể hiện sự chia sẻ, cảm thông của cá nhân với niềm vui, nỗi buồn của những người xung quanh bằng thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi. - Lựa chọn hình thức thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi phù hợp với hoàn cảnh, đối tượng và mục đích. 3. Thái độ: - Học sinh luôn có ý thức vận dụng lý thuyết làm bài thực hành. II. Chuẩn bị: - GV: SGK, SGV, bài viết của HS - HS: Vở ghi, SGK. III. Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: ?Thế nào là thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi, nêu nội dung của một bức thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi? 2. Bài mới: Tiết trước chúng ta đã nắm được cách viết thư( điện ) chúc mừng và thăm hỏi, để thựuc hành cách viết thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi chúng ta cùng luyện tập. HĐ của trò HĐ của thầy Nội dung cần đạt Hoạt động 1: HD luyện tập GV khái quát nội dung tiết 1. GV nêu yêu cầu của bài 1. ? Hoàn chỉnh lần lượt ba bức thư, điện ở mục II theo mẫu? GV nhận xét khái quát - GV nêu yêu cầu 2 GV khái quát. - Nêu yêu cầu bài tập 3 GV đọc một số thư điện chúc mừng, thăm hỏi trong sách nâng cao cho h/s tham khảo. - Đọc đề bài. - Trao đổi nhóm, trình bày. - Thảo luận - Học sinh thực hành. III. Luyện tập. 1. Hoàn chỉnh lần lượt ba bức thư, điện ở mục II.1 theo mẫu. a. Họ tên, địa chỉ người nhận ...................................................... - Nội dung: Nhân dịp xuân Quý Mùi, em xin chcú thầy cô và toàn thể gia đình dồi dào sức khỏe, thành đạt và nhiều niềm vui. - Họ tên, địa chỉ người gửi. b. Họ tên, địa chỉ người nhận ...................................................... - Nội dung: Nhận được tin bạn đoạt Huy chương Vàng môn Nhảy cao trong Hội khỏe Phù Đổng, cả lớp vô cùng xúc động và tự hào. Xin nhiệt liệt chúc mừng và mong bạn khỏe, tiếp tục giành được nhiều huy chương. - Họ tên, địa chỉ người gửi. ...................................................... c. Họ tên, địa chỉ người nhận ...................................................... - Nội dung: Qua truyền hình, được biết quê hương và gia đình bạn chịu nhiều tổn thất trong trận bão vừa rồi, mình hết sức lo lắng. Xin gửi đến bạn và toàn thể gia đình niềm cảm thông sâu sắc. Mong gia đình bạn nhanh chóng vượt qua khó khăn và ổn định cụôc sống. - Họ tên, địa chỉ người gửi. 2. Bài tập 2. Chọn tình huống viết thư ( điện ) chúc mừng và thăm hỏi. a. Điện chúc mừng b.Điện chúc mừng c.Điện thăm hỏi d. Thư ( điện ) chúc mừng e. Thư ( điện chúc mừng) 3. Bài tập 3. Hoàn chỉnh một bức điện mừng theo mẫu của bưu điện. 3. Củng cố: Cách viết thư, điện 4. Hướng dẫn tự học: - Hoàn thành bài tập luyện tập . - Chuẩn bị bài Tiết trả bài kiểm tra học kì. _________________________________________________________ Ngày soạn:......../........./ 2014. Lớp 9a Tiết(TKB):........ Ngày dạy:..... /....../2014 Sĩ số: 24 Vắng:...... Lớp 9b Tiết(TKB):........ Ngày dạy:....../....../2014 Sĩ số: 24 Vắng:...... Tuần 37: Tiết 175: TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: Giúp học sinh : - Qua điểm số tự đánh giá kết quả và chất lượng bài làm. 2. Kĩ năng: - Luyện và sơ kết kĩ năng lựa chọn nhanh, trả lời gọn, đúng. 3. Thái độ: - Nhận diện kiểu văn, lập dàn ý, viết đoạn, kĩ năng chữa bài. II. Chuẩn bị: - GV : Đọc, chấm bài, thống kê, nhận xét ưu – khuyết điểm. - HS : Ôn lại những kiến thức có liên quan đề kiểm tra. III. Tiến trình bài dạy: 1. KTBC: Không 2. Bài mới: Tiết học hôm nay ta đi vào đánh giá lại kết quả qua tiết kiểm tra tổng hợp. Hướng dẫn học sinh đánh giá lại kết quả rèn luyện. 1. Xây dựng đáp án, dàn ý và chữa bài. 2. Phân tích nguyên nhân những câu trả lời sai, những lựa chọn sai phổ biến. 3. Chọn đọc một số bài tiêu biểu. 4. Phát bài. 5. Yêu cầu trao đổi đọc cùng sửa chửa theo hướng dẫn. 6. Thu bài. 7. Nhận xét, định hướng rèn luyện trong hè. 3. Củng cố: - Kiến thức đã học trong chương trình Ngữ văn 7 4. Hướng dẫn tự học: - Xây dựng kế hoạch ôn tập lại kiến thức cả năm trong hè. ___________________________________________________________ Tiết:

File đính kèm:

  • docNgu van 9 HKII CKTKN.doc