Giáo án môn Thể dục Khối 10 - Tiết 1 đến Tiết 10 - Năm học 2009-2010

- Câu hỏi 1: Nêu truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc Việt Nam?

- Trả lời:

a) Truyền thống dựng nước đi đôi với giữ nước.

+ Do ở vị trí chiến lược, có nhiều tài nguyên

+ Tiến hành gần 20 cuộc chiến tranh chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, cùng với hàng trăm cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng dân tộc.

b) Truyền thống lấy nhỏ chống lớn, lấy ớt địch nhiều.

+ Từ đối tượng của cỏc cuộc chiến tranh, từ thực tế về tương quan so sỏnh lực lượng giữa nước ta và địch cho nờn phải vận dung truyền thống đó.

+ Từ cuộc khỏng chiến đầu tiờn (Chống Tần) đến khỏng chiến chống Mỹ cứu nước

 c) Truyền thống cả nước chung sức đánh giặc, toàn dõn đánh giặc, đánh giặc toàn diện.

- Bài học về kết hợp cỏc mặt toàn trận đấu tranh (quõn sự, chớnh trị, binh vận, ngoại giao .)

- Phỏt huy tinh thần thượng vừ của dõn tộc, trong truyền thống lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dõn tộc ta.

 d) Truyền thống thắng giặc bằng trớ thụng minh, sỏng tạo, bằng nghệ thuật quõn sự độc đáo.

 

doc63 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 47 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 10 - Tiết 1 đến Tiết 10 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ne + Cỏc chất ma tuý trong nhúm gõy ảo giỏc Cần sa và cỏc sản phẩm của núC, thảo mộc cần sa, nhựa cần tinh dầu cần sa. lysergide (LSD) tiết 31 Hoạt động của hs Hoạt động của Gv - Nghe Gv phân tích - Hs thảo luận về tác hại của ma túy - Nghe Gv kết luận và ghi chép Hoạt động 2. Tỡm hiểu tỏc hại của ma tỳy + Tỏc hại của ma tuý đối với bản thõn người sử dụng * Gõy tổn hại về sức khoẻ (Hệ tiờu hoỏ, hệ hụ hấp, hệ tuần hoàn, cỏc bệnh về da, làm suy giảm chức năng thải độc, hệ thần, nghiện ma tuý dẫn đến tỡnh trạng suy nhược toàn thõn, suy giảm sức lao động). * Gõy tổn hại về tinh thần: Người nghiện thường cú hội chứng quờn, hội chứng loạn thần kinh sớm (ảo giỏc, hoang tưởng, kớch động...) và hội chứng loạn thần kinh muộn (cỏc rối loạn về nhận thức, cảm xỳc, về tõm tớnh, cỏc biến đổi về nhõn cỏch đặc trng cho ngời nghiện ma tuý). ở trạng thỏi loạn thần kinh sớm, người nghiện ma tuý cú thể cú những hành vi nguy hiểm cho bản thõn và người xung quanh. VD: Sử dụng LSD một chất gõy ảo giỏc mạnh khi sử dụng con ngời cú ảo giỏc khỏc thường dẫn đến những trường hợp nhảy từ nhà cao tầng xuống, lao người vào đoàn tàu. Hay việc sử dụng cỏc loại ma tuý gõy kớch thớch như cocain, amphetamin khi tỏc động lờn ngời sử dụng gõy ra những sai lệch về nhận thức dẫn đến những hành vi cuồng loạn như hũ hột, nhảy nhút thõu đờm, cướp của giết người, thậm chớ tự sỏt * Gõy tổn hại về kinh tế: Sử dụng ma tuý tiờu tốn nhiều tiền bạc. Khi đó nghiện, Người nghiện luụn cú xu hưởng tăng liều lượng dựng, chi phớ về tiền của ngày càng lớn, dẫn đến họ bị khỏnh kiệt về kinh tế. * Về nhõn cỏch: Sử dụng ma tuý làm cho người nghiện thay đổi trạng thỏi tõm lý, sa sỳt về tinh thần. Họ thường xa lỏnh nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, xa lỏnh ngời thõn, bạn bố tốt. Khi đó lệ thuộc vào ma tuý thỡ nhu cầu cao nhất đối với người nghiện là ma tuý, họ dễ dàng bỏ qua những nhu cầu khỏc trong cuộc sống đời thường. + Gõy tổn hại về kinh tế, tỡnh cảm, hạnh phỳc gia đỡnh + Tỏc hại của tệ nạn ma tuý đối với nền kinh tế: + Tỏc hại của tệ nạn ma tuý đối với trật tự an toàn xó hội: - GV kết luận: tệ nạn ma tỳy đó và đang là hiểm họa của nhõn loại, với những hậu quả, tỏc hại vụ cựng lớn đối với ngời nghiện, gia đỡnh họ và cộng đồng xó hội, điều đú đặt ra yờu cầu cấp thiết đối với mỗi chỳng ta và cỏc cơ quan thực thi phỏp luật cũng như  toàn xó hội. Kớ duyệt Tổ trưởng Ngày...... thỏng.......năm ...... Trần Ngọc Minh tiết 32 - 33 Hoạt động của hs Hoạt động của Gv - Chia nhóm thảo luận sau đó mỗi nhóm cử 1 hs phát biểu - Nghe Gv kết luận và ghi chép - Học sinh đọc nội dung trong SGK - Liện hệ thực tế và bản thân - Nghe Gv giải thích và ghi chép Hoạt động 3. Tỡm hiểu nguyờn nhõn dẫn đến nghiện ma tỳy GV Phõn tớch làm rừ nguyờn nhõn dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý + Quỏ trỡnh nghiện ma tuý Từ sử dụng ma tuý lần đầu tiờn đến trở thành ngời nghiện ma tuý là một quỏ trỡnh. Quỏ trỡnh này cú thể dài, ngắn và diễn biến khỏc nhau ở mỗi người nghiện nhng thường qua một số bước. Sử dụng lần đầu tiờn --> Thỉnh thoảng sử dụng --> sử dụng thường xuyờn --> sử dụng do phụ thuộc Quỏ trỡnh này cú thể diễn ra theo trỡnh tự từ sử dụng lần đầu tiờn >Thỉnh thoảng sử dụng T --> Sử dụng thường xuyờn --> Sử dụng do phụ thuộc. Cũng cú những trường hợp việc sử dụng lần đầu tiờn sau đú tiến tới việc sử dụng thường xuyờn luụn và sử dụng do phụ thuộc. Quỏ trỡnh này diễn ra nhanh hay chậm cũn phụ thuộc vào thỏi độ của ngời sử dụng ma tuý và mức độ gõy nghiện của cỏc chất ma tuý và ma tuý được sử dụng như thế nào. Trong quỏ trỡnh này người nghiện cú thể sử dụng nhiều loại ma tỳy, thay đổi cỏch thức sử dụng ma tỳy. + Nguyờn nhõn dẫn đến nghiện cỏc chất ma tuý GV làm rừ 2 nguyờn nhõn trong đú nguyờn nhõn chủ quan là quyết định * Nguyờn nhõn khỏch quan * Nguyờn nhõn chủ quan: + Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý phần này GV cần đi sõu phõn tớch rừ và liờn hệ thực tiễn Tổng kết từ thực tiễn cho thấy cỏc chất ma tuý thường đ ược học sinh sử dụng là: Heroin, Ma tuý tổng hợp, Cần sa, Dụlagan... bằng cỏch: hớt, uống, chớch. Nếu sử dụng thường xuyờn hoặc đó bị lệ thuộc (mắc nghiện), cú thể nhận biết thụng qua những dấu hiệu sau: + Trong cặp sỏch hoặc tỳi quần ỏo thường cú bật lửa, kẹo cao su, giấy bạc. + Hay xin ra ngoài đi vệ sinh trong thời gian học tập; + Thường tụ tập ở nơi hẻo lỏnh + Thường hay xin tiền bố mẹ núi dối là đúng tiền học, quỹ lớp; + Lực học giảm sỳt + Hay bị toỏt mồ hụi, ngỏp vặt, ngủ gà ngủ gật, tớnh tỡnh cỏu gắt, da xanh tỏi, ớn lạnh nổi da gà, buồn nụn, mất ngủ, trầm cảm. Hoạt động 4. Xỏc định rừ trỏch nhiệm của học sinh, trong phũng, chống ma tuý - GV cần đề cập để học sinh biết được: + Những thủ đoạn của cỏc đối tượng buụn bỏn và tổ chức sử dụng trỏi phộp chất ma tuý thường sử dụng để lụi kộo, cưỡng bức học sinh, sinh viờn sử dụng ma tuý, tham gia buụn bỏn ma tuý. + Những học sinh cỏc đối tượng buụn bỏn ma tuý thường chỳ ý rủ rờ lụi kộo là: Học sinh thuộc con nhà giàu cú, cú biểu hiện chơi bời, hư hỏng. Học sinh cú ý thức tổ chức kỷ luật kộm, thường vi phạm nội quy, quy chế nhà trường, bị xử lý kỷ luật, biểu hiện chỏn học. Học sinh là con em cỏc đồng chi lónh đạo cỏc cấp, cỏc ngành. Học sinh là người nụng thụn, dõn tộc ớt người cú hoàn cảnh kinh tế khú khăn hoặc ở những vựng trọng điểm về ma tuý. Học sinh gia đỡnh khụng hoàn thiện (bố, mẹ mất sớm; bố, mẹ ly dị...hoặc trong gia đỡnh cú người phạm tội bị bắt giữ..), để từ đú xỏc định trỏch nhiệm của học sinh trong phũng chống ma tuý. - GV xỏc định trỏch nhiệm là học sinh cần thực hiện tốt những nội dung sau: + Học tập, nghiờn cứu nắm vững những quy định của phỏp luật đối với cụng tỏc phũng, chống ma tuý và nghiờm chỉnh chấp hành. + Khụng sử dụng ma tuý dưới bất kỳ hỡnh thức nào. + Khụng tàng trữ, vận chuyển, mua bỏn hoặc làm những việc khỏc liờn quan đến ma tuý. + Khuyờn nhủ bạn học, người thõn của mỡnh khụng sử dụng ma tuý hoặc tham gia cỏc hoạt đụng vận chuyển, mua bỏn ma tuý. + Khi phỏt hiện những học sinh cú biểu hiện sử dụng ma tuý hoặc nghi vấn buụn bỏn ma tuý phải bỏo cỏo kịp thời cho thầy, cụ giỏo để cú biện phỏp ngăn chặn. + Nõng cao cảnh giỏc trỏnh bị đối tượng xấu rủ rờ, lụi kộo vào cỏc việc làm phạm phỏp, kể cả việc sử dụng và buụn bỏn ma tuý. + Cú ý thức phỏt hiện những đối tượng cú biểu hiện nghi vấn dụ dỗ học sinh sử dụng ma tuý hoặc lụi kộo học sinh vào hoạt động vận chuyển, mua bỏn ma tuý; bỏo cỏo kịp thời cho thầy, cụ giỏo hoặc cỏn bộ cú trỏch nhiệm của nhà trường. + Phỏt hiện những đối tượng bỏn ma tuý xung quanh khu vực trường học và kịp thời bỏo cỏo cho thầy, cụ giỏo, cỏn bộ nhà trường. + Phỏt hiện và bỏo cỏo kịp thời cho chớnh quyền địa phương những đối tượng mua bỏn, tổ chức sử dụng trỏi phộp chất ma tuý và những nghi vấn khỏc xảy ra ở địa bàn mỡnh cư trỳ hoặc tạm trỳ. + Tớch cực tham gia phong trào phũng, chống ma tuý do nhà trường, tổ chức đoàn, tổ chức hội phụ nữ phỏt động. + Hưởng ứng và tham gia thực hiện những cụng việc cụ thể, gúp phần thực hiện nhiệm vụ phũng, chống ma tuý tại nơi cư trỳ, tạm trỳ do chớnh quyền địa phương phỏt động. + Cam kết khụng vi phạm phỏp luật, khụng tham gia cỏc tệ nạn xó hội, trong đú cú tệ nạn ma tuý. V TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ - GV khỏi quỏt lại những nội dung chủ yếu của bài học, nhấn mạnh những trọng tõm đú là xỏc định rừ trỏch nhiệm của học sinh, trong phũng, chống ma tuý 1. Nguyờn nhõn dẫn đến nghiện ma tuý. 2. Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý . 3. Trỏch nhiệm của học sinh trong phũng, chống ma tuý . Kớ duyệt Tổ trưởng Ngày...... thỏng.......năm ...... Trần Ngọc Minh Tiết PPCT: 10 kiểm tra 1 tiết Ngày soạn: / /2009 đề bài Câu hỏi 1: Nêu truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc Việt Nam? Câu hỏi 2: Nêu truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam? đáp án - Câu hỏi 1: Nêu truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc Việt Nam? - Trả lời: a) Truyền thống dựng nước đi đụi với giữ nước. + Do ở vị trí chiến lược, có nhiều tài nguyên + Tiến hành gần 20 cuộc chiến tranh chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, cùng với hàng trăm cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng dân tộc. b) Truyền thống lấy nhỏ chống lớn, lấy ớt địch nhiều. + Từ đối tượng của cỏc cuộc chiến tranh, từ thực tế về tương quan so sỏnh lực lượng giữa nước ta và địch cho nờn phải vận dung truyền thống đú. + Từ cuộc khỏng chiến đầu tiờn (Chống Tần) đến khỏng chiến chống Mỹ cứu nước c) Truyền thống cả nước chung sức đỏnh giặc, toàn dõn đỏnh giặc, đỏnh giặc toàn diện. - Bài học về kết hợp cỏc mặt toàn trận đấu tranh (quõn sự, chớnh trị, binh vận, ngoại giao ...) - Phỏt huy tinh thần thượng vừ của dõn tộc, trong truyền thống lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dõn tộc ta. d) Truyền thống thắng giặc bằng trớ thụng minh, sỏng tạo, bằng nghệ thuật quõn sự độc đỏo. - Nội dung nghệ thuật đỏnh giặc như tư tưởng - kế sỏch của tổ tiờn - Nghệ thuật quõn sự trong thời đại Hồ Chớ Minh về chiến lược quõn sự, nghệ thuật chiến dịch và chiến thuật e) Truyền thống phỏt huy tinh thần đoàn kết quốc tế. Trong chiến tranh giải phúng dõn tộc như một tất yếu, tinh thần đú được đặc biệt thể hiện trong thời đại Hồ Chớ Minh. g) Truyền thống một lũng theo Đảng, tin tưởng vào sự lónh đạo của Đảng, vào thắng lợi của cỏch mạng Việt Nam. Đõy là nhõn tố quyết định thắng lợi của cỏch mạng qua cỏc thời kỳ, thể hiện trong lónh đạo khởi nghĩa vũ trang cỏch mạng thỏng 8/1945 đến cuộc khỏng chiến chống Phỏp và chống - Câu hỏi 2: Nêu truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam? - Trả lời: - Trung thành vụ hạn với sự nghiệp cỏch mạng của Đảng. - Quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng. - Gắn bú mỏu thịt với nhõn dõn. - Nội bộ đoàn kết thống nhất, kỷ luật tự giỏc, nghiờm minh. - Độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, cần kiệm xõy dựng quõn đội, xõy dựng đất nước, tụn trọng và bảo vệ của cụng. - Nờu cao tinh thần quốc tế vụ sản trong sỏng, đoàn kết, thuỷ chung với bạn bố quốc tế.

File đính kèm:

  • docGIAO AN QUOC PHONG 10 - duong van an.doc