Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 4: Hòa bình và hữu nghị

I/ Yêu cầu giáo dục:

-Giúp Hs ôn luyện kiến thức của các môn học , chuẩn bị tốt cho kì thi cuối năm năm học ; cũng là dịp dể Hs trao đổi kinh nghiệm, học tập tốt.

- Rèn các kỹ năng hoạt động tập thẻ của cá nhân. Trình bày trước tập thể xử lý các tình huống trong hoạt động, diều khiển tập thể hoạt động.

- Có thái độ tích cực & hứng thú trong các hoạt động của hội vui học tập .

II/ Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong hoạt động.

- Kĩ năng tự tin khi tham gia giao lưu văn nghệ

- Kĩ năng giao tiếp / ứng xử trong giao lưu

- Kĩ năng quản lí thời gian phù hợp trong giao lưu

- Kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong giao lưu.

 

doc8 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 3372 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 4: Hòa bình và hữu nghị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghi bảng. -BGK công bố kết quả. 3/ Thực hành / luyện tập Hoạt động 2: Trình diễn văn nghệ - Một chương trình văn nghệ với những tiết mục đặc sắc sẽ được trình diễn trước lớp nói về chủ để bảo vệ môi trường. Dó là các tiết mục đơn ca, tốp ca, song caNgoài ra có thể biểu diễn trò chơi sắm vai . - NĐK mời lần lượt các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị lên biểu diễn. 4/ Vận dụng Hoạt động 3: Hiểu biết về tình hữu nghị - NĐK mời các bạn đã chuẩn bị lên trình bày - Trao đổi ý kiến lớp- Rút kinh nghiệm lớp: Nêu nét chính nội dung , khắc sâu hơn kiến thức về đoàn kết hữu nghị. -Văn nghệ xen kẽ. -BGK công bố kết quả. - Người dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động VI/ Tư liệu: Một số bài hát ca ngợi hòa bình hữu nghị. Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Bài ca sum hợp. Tiếng hát bạn bè mình. Tiếng chuông và ngọn cờ. Thiếu nhi thế giới liên hoan. Một số câu ca dao, danh ngôn về tình đoàn kết. Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại thành hòn núi cao. Đoàn kết đại đoàn kết Thành công ,thành công đại thành công. Khi giúp đỡ người khác thực ra là chúng ta đang giúp đỡ chính mình. Yêu mọi người, tin vài người , đừng xúc phạm đến ai(Ư Shakespeare) Hãyyêu mến mọi người trước khi mọi người yêu quí mình(NV Peae) Một số câu hỏi: + Em hiểu thế nào là tình đoàn kết? + Hãy nêu những biểu hiện của tình đoàn kết? + Vì sao phải có tình đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia, các dân tộc trên thế giới? +Nêu tác dụng của tình đoàn kết hữu nghị? + Làm thế nào để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị? + Hãy hát những bài hát có từ “đoàn kết”. + Đọc một bài thơ, hai câu ca dao nói về tình cảm đoàn kết hữu nghị. + Theo em HS chúng ta phải làm gì đêr góp phần xây dựng tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc? VII/ KÕt thóc ho¹t ®éng: - GVCN nhËn xÐt, ®¸nh gi¸: tinh thÇn, sù chuÈn bÞ, ý thøc cña häc sinh. - §éng viªn c¶ líp ph¸t huy kÕt qu¶ ho¹t ®éng vµ tÝch cùc tham gia ho¹t ®éng v¨n nghÖ cña líp, tr­êng. - Tuyªn d­¬ng nh÷ng häc sinh cã thøc tèt, tÝch cùc nghe vµ tham gia trả lời tốt các câu hỏi trong họat động học tập . + Phª b×nh nh÷ng häc sinh ch­a nghiªm tóc vµ nh¾c nhë c¸c em cÇn cã ý thøc h¬n trong c¸c ho¹t ®éng sau. IIX/ §¸nh gi¸ ho¹t ®éng theo chñ ®iÓm: - HS tự đánh giá theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. - Tæ tËp hîp, th¶o luËn vµ ®¸nh gi¸ c¸c thµnh viªn theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. - GVCN trªn c¬ së theo dâi vµ c¨n cø vµo môc tiªu cña c¸c häat ®éng ®­a ra vµ ®¸nh gi¸ chung HS theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. Thanh Hồng, ngày tháng 4 năm 2012 Đã thông qua CHỦ ĐIỂM THÁNG 5 BÁC HỒ KÍNH YÊU Hoạt động 1 : Bác Hồ với thiếu nhi ; thiếu thi với Bác Hồ I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp đỡ HS hiểu rõ tình cảm của Bác đối với thiếu nhi. Có thái dộ tích cực biết yêu quí Bác thể hiện trong học tập lao động. Rèn luyện thành người có ích cho xã hội II/ Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong hoạt động. Kĩ năng tự tin khi tham gia giao lưu văn nghệ Kĩ năng giao tiếp / ứng xử trong giao lưu Kĩ năng quản lí thời gian phù hợp trong giao lưu Kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong giao lưu. III/ Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng Hái hoa dân chủ Thảo luận- văn nghệ - Biểu đạt sáng tạo IV/ Tài liệu và phương tiện Cán bộ lớp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ. Các tiết mục văn nghệ qua sưu tầm và sáng tác của HS . Một số câu hỏi câu đố và đáp án Bản quy định thang điểm dùng cho BGK. Cử BGK, thành lập hai đội thi. - Một số bài hát ca ngợi tình cảm của Bác đối với thiếu nhi & thiếu nhi với Bác Hồ. Sưu tầm một số tranh ảnh liên quan. Trang trí lớp V/ Tiến hành hoạt động 1/ Khám phá Người dẫn chương trình bắt nhịp cho lớp hát tập thể bài “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, nêu nội dung hình thức giao lưu, giới thiệu các câu hỏi để các tổ thảo luận 2/ Kết nối Hoạt động 1: Trao đổi ý kiến - NĐK mời các tổ chuẩn bị lên trình bày,NĐK gợi mở & khuyến khích các bạn tham gia ý kiến hoặc bổ sung hoàn thiện câu trả lời. - Giáo viên có thể tham gia ý kiến cùng học sinh, giúp các em trao đổi, tranh luận tập trung hơn, sôi nổi hơn 3/ Thực hành / luyện tập Hoạt động 2: Trình diễn văn nghệ - Một chương trình văn nghệ với những tiết mục đặc sắc sẽ được trình diễn trước lớp nói về chủ để bảo vệ môi trường. Dó là các tiết mục đơn ca, tốp ca, song caNgoài ra có thể biểu diễn trò chơi sắm vai . - NĐK mời lần lượt các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị lên biểu diễn. - Có thể đây là phần được bố trí nhiều thời gian để HS vui chơi ca hát chuẩn bị của các tổ. - Sau phần trình bày từng tổ, BGK nhận xét cho điểm. GVCN theo dõi bổ sung. 4/ Vận dụng Hoạt động 3: Hiểu biết về Bác Hồ kính yêu - NĐK mời các bạn đã chuẩn bị lên trình bày - Trao đổi ý kiến lớp- Rút kinh nghiệm lớp: Nêu nét chính nội dung , khắc sâu hơn kiến thức về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Nêu những việc làm cần thiết hàng ngày có thể học tập theo Bác và để tích cực tham gia tiếp tục thực hiện cuộc vận động " HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH" -Văn nghệ xen kẽ. -BGK công bố kết quả. - Người dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động VI/ Tư liệu: * Một số bài hát : Tiếng chim trong vườn Bác. Hoa thơm dâng Bác. Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. Mong Bác Hồ vào Nam. Em mơ gặp Bác Hồ. * Một số câu hỏi thảo luận: Em có thể nêu ví dụ về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi để các bạn cùng biết? Có một bài thơ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi. Đố là bài thơ gì? Hãy đọc bài thơ đó? Hãy đọc 4 câu thơ Bác gửi cho thiếu niên nhi đồng nhân dịp tết trung thu 1952. Hãy đọc 5 điều Bác dạy thiếu nhi. Hãy cho biết Bác mong điều gì ở thiếu nhi qua 5 điều này, VII/ KÕt thóc ho¹t ®éng: - GVCN nhËn xÐt, ®¸nh gi¸: tinh thÇn, sù chuÈn bÞ, ý thøc cña häc sinh. - §éng viªn c¶ líp ph¸t huy kÕt qu¶ ho¹t ®éng vµ tÝch cùc tham gia ho¹t ®éng v¨n nghÖ cña líp, tr­êng. - Tuyªn d­¬ng nh÷ng häc sinh cã thøc tèt, tÝch cùc nghe vµ tham gia trả lời tốt các câu hỏi trong họat động học tập . + Phª b×nh nh÷ng häc sinh ch­a nghiªm tóc vµ nh¾c nhë c¸c em cÇn cã ý thøc h¬n trong c¸c ho¹t ®éng sau. Hoạt động 2 : Hát Về Bác Hồ Kính Yêu I. Yêu cầu giáo dục: Học sinh nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi. Học sinh tỏ lòng kính yêu và tự hào về Bác Hồ. Học sinh tích cực rèn luyện các kỹ năng hoạt động tập thể. II/ Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong hoạt động. Kĩ năng tự tin khi tham gia giao lưu văn nghệ Kĩ năng giao tiếp / ứng xử trong giao lưu Kĩ năng quản lí thời gian phù hợp trong giao lưu Kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong giao lưu. III/ Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng Hái hoa dân chủ Thảo luận- văn nghệ - Biểu đạt sáng tạo IV/ Tài liệu và phương tiện Cán bộ lớp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ. Các tiết mục văn nghệ qua sưu tầm và sáng tác của HS . - Một số bài hát ca ngợi tình cảm của Bác đối với thiếu nhi & thiếu nhi với Bác Hồ. Sưu tầm một số tranh ảnh liên quan. Trang trí lớp V/ Tiến hành hoạt động 1/ Khám phá - Người dẫn chương trình bắt nhịp cho lớp hát tập thể bài “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” NĐK nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác” của nhạc sĩ: Hoàng Long – Hoàng Lân. Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, nêu nội dung hình thức giao lưu. 2/ Kết nối Hoạt động 1: Giao lưu giữa các tổ - NĐK mời các tổ chuẩn bị lên trình bày, NĐK gợi mở & khuyến khích các bạn tham gia nêu hiểu biết của mình về công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc, đối với thiếu nhi. - Giáo viên có thể tham gia ý kiến cùng học sinh, giúp các em trao đổi, tranh luận tập trung hơn, sôi nổi hơn 3/ Thực hành / luyện tập Hoạt động 2: Trình diễn văn nghệ - Một chương trình văn nghệ với những tiết mục đặc sắc sẽ được trình diễn trước lớp nói về chủ để bảo vệ môi trường. Đó là các tiết mục đơn ca, tốp ca, song ca - Lần lượt giới thiệu các cá nhân hoặc nhóm tổ lên trình diễn các tác phẩm âm nhạc đã chuẩn bị của mình. - Sau mỗi tiết mục các bạn được tặng hoa. - NĐK mời lần lượt các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị lên biểu diễn. - Có thể đây là phần được bố trí nhiều thời gian để HS vui chơi ca hát chuẩn bị của các tổ. - Sau phần trình bày từng tổ, BGK nhận xét cho điểm. GVCN theo dõi bổ sung. Kết thúc phần văn nghệ bạn Trang bắt nhịp bài hát: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. 4/ Vận dụng Hoạt động 3: Lời hứa với Bác - NĐK mời các bạn đã chuẩn bị lên trình bày - Trao đổi ý kiến lớp- Rút kinh nghiệm lớp: Tình cảm của Bác đối với dân tộc, đối với thiếu nhi và tình cảm yêu thương, kính trọng của mỗi người dân Việt Nam đối với Bác. -Văn nghệ xen kẽ. -BGK công bố kết quả. - Người dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động VI/ Tư liệu: - Một số bài hát về Bác Hồ VII/ KÕt thóc ho¹t ®éng: - GVCN nhËn xÐt, ®¸nh gi¸: tinh thÇn, sù chuÈn bÞ, ý thøc cña häc sinh. - §éng viªn c¶ líp ph¸t huy kÕt qu¶ ho¹t ®éng vµ tÝch cùc tham gia ho¹t ®éng v¨n nghÖ cña líp, tr­êng. - Tuyªn d­¬ng nh÷ng häc sinh cã thøc tèt, tÝch cùc nghe vµ tham gia trả lời tốt các câu hỏi trong họat động học tập . + Phª b×nh nh÷ng häc sinh ch­a nghiªm tóc vµ nh¾c nhë c¸c em cÇn cã ý thøc h¬n trong c¸c ho¹t ®éng sau. IIX/ §¸nh gi¸ ho¹t ®éng theo chñ ®iÓm: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả. Động viên học sinh cố gắng học thật tốt để mai sau góp sức mình trong công cuộc xây dựng và tái thiết đất nước ngày một tươi đẹp hơn. - HS tự đánh giá theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. - Tæ tËp hîp, th¶o luËn vµ ®¸nh gi¸ c¸c thµnh viªn theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. - GVCN trªn c¬ së theo dâi vµ c¨n cø vµo môc tiªu cña c¸c häat ®éng ®­a ra vµ ®¸nh gi¸ chung HS theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. Thanh Hồng, ngaøy thaùng 5 naêm 2012 ñaõ thoâng qua

File đính kèm:

  • docHDNGLL 7 thang 345.doc