Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 4 đến tiết 25

 

A. Mục tiêu cần đạt:

1. Kiến thức:

- HS hiểu thế nào là đạo đức và kỉ luật.

- Mối quan hệ giữa đạo đcs và kỉ luật.

- Ý nghĩa của rèn luyện đạo đức và kỉ luật đối với mỗi người.

2. Kĩ năng:

Biết tự đánh giá xem hành vi của bản thân, của một cá nhân hoặc một tập thể theo chuẩn mực đạo đức, kỉ luật.

3. Thái độ:

Sống có đạo đức, tôn trọng kỉ luật, phê phán thói tự do vô kỉ luật.

B. Tài liệu phương tiện, phương pháp.

1. Tài liệu phương tiện:

a. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án.

b. Học sinh: SGK, vở ghi, vở soạn.

2. Phương pháp: Thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề.

C. Các hoạt động dạy học.

1. Kiểm tra bài cũ ( 4’):

 Nêu những biểu hiện của tự trọng? Ý nghĩa của tự trọng?

2. Giới thiệu chủ đề bài mới. ( 1’).

 H học lớp 9 nhà khá giả nên đã lấy xe máy đến trường. Nhận xét về hành vi của H? Bài mới.

 

doc49 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 4 đến tiết 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đến lũ lụt? ? Tác dụng của rừng đối với con người? ? Tác haị khi môi trường bị ô nhiễm? ? Khi khai thác tài nguyên thiên nhiên điều gì sẽ xảy ra? ? Môi trường, tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống con người? - GV: Đọc cho học sinh nghe tư liệu tham khảo 1 số qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ( SGV- 115 ). ? Nêu vd thực tế về việc làm gây ô nhiễm môi trường? ? Thái độ của em đối với những việc làm gây ô nhiễm môi trường? ? Nêu những hành vi gây tổn thất tài nguyên thiên nhiên? Cách xử lí? ? Em sẽ làm gì trong những trường hợp sau: + Thấy bạn bẻ cành xoan. + Thấy bạn xé giấy vứt ra sân. -+Thấy bạn quét rác ra góc lớp. - GV: Đọc truyện đọc: Kẻ gieo gió đang gặt bão. ? Suy nghĩ của em khi nghe truyện đọc? ? Làm thế nào để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? ? Nhận xét về việc bảo về môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở địa phương và trường em? ? Em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? HĐ3: Luyện tập( 25’). ? Làm phiếu bài tập d, đ? ? Thảo luận nhóm bài tậpa, b, c, g? ? Trình bày? ? Nhận xét, bổ sung? GV: Nhận xét, kết luận. HĐ4: Củng cố ( 5’) ?Sắm vai thể hiện nội dung bài học? ? Nhận xét, bổ sung? GV: Nhận xét, kết luận. ? Nêu những nội dung cần nắm trong tiết học? HĐ5: Hướng dẫn học tập ( 1’) Về nhà học bài, hoàn thiện bài tập, chuẩn bị bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa; Sưu tầm tranh ảnh, bài báo viết về d i sản văn hóa. - Đọc. - Quan sát. - Hậu quả khi môi trường bị phá hủy. -Đất, nước, rừng, động thực vật, khoáng sản, không khí, nhiệt độ, ánh sáng.... - Môi trường đang bị tàn phá, thiệt hại lớn về người và của. - Không bảo vệ môi trường, phá hủy môi trường, làm ô nhiễm môi trường. -Kh«ng khÝ, n­íc, ®Êt, ©m thanh, ¸nh s¸ng, nói, rõng, s«ng hå, biÓn,sinh vËt, hÖ sinh th¸i, c¸c khu d©n c­, khu SX, khu b¶o tån thiªn nhiªn. - Chốt ý a nội dung bài học SGK- 45. - Chốt ý b nội dung bài học SGK- 45. - Chặt phá rừng, đốt rừng, không có ý thức bảo vệ môi trường, xả rác bừa bãi... - Là vành đai bảo vệ, ngăn chặn lĩ bão, cung cấp ô xi. - Thiªn tai, lò lôt, ¶nh h­ëng ®Õn ®iÒu kiÖn sèng, søc khoÎ, tÝnh m¹ng con ng­êi. - Tác động đến môi trường, đời sống con người. - Chốt ý c nội dung bài học SGK- 45 - Nghe. - Trình bày. - Không đồng tình, lê án, phê phán. - Trình bày. - Nhắc nhở, khuyên nhủ. - Nghe. -Trình bày. - Chốt ý d SGK- 45, 46. - Nhận xét. - Trình bày. - Làm phiếu bài tập. - Thảo luận. - Trình bày. - Nhận xét bổ sung. - Nghe. - Sắm vai. - Nhận xét bổ sung - Nghe - Trình bày - Nghe . Tiết 22,23: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên I. Thông tin sự kiện. * Bài học: Môi trường,tàinguyên thiênnhiên bị tàn phá sẽ gây hậu quả xấu đến đời sống con người vì vậy cần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. II. Nội dung bài học. 1. Môi trường. - Các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người. - Tác động tới con người và thiên nhiên. * Có 2 loại môi trường. 2.Tài nguyên thiên nhiên. - Của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên. - Phục vụ cuộc sống con người. 3. Vai trò: Tạo cơ sở vật chất để phát triển mọi mặt. 4. Bảo vệ môi trường và tài nguyênthiên nhiên - Giữ môi trường trong lành, sạch đẹp. - Ngăn chặn các hậu quả xấu. - Khai thác, sử dụng hợp lí. III. Bài tập. a. Biện pháp bảo vệ môi trường: 1, 2,5. b. hành vi gây ô nhiễm phá hủy môi trường: 1, 2, 3, 6. c. Chọn phương án 2: vì góp phần bảo vệ môi trường. d. HS cần: không vứt rác bừa bãi, không bẻ cây, trồng cây xanh, tổng vệ sinh, thực hiện tốt các qui định về bảo vệ môi trường; Tuyên truyền nhắc nhở để mọi người thực hiện tốt, tiết kiệm các nguồn tài nguyên; Ngăn chặn các việc làm xấu. g. Tài nguyên rừng, biển là vô cùng quí giá cần khai thác và sử dụng hợp lí. Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 24, 25, Bµi 15: b¶o vÖ di s¶n v¨n ho¸ A. Môc tiªu bµi häc: 1, KiÕn thøc: Gióp HS hiÓu, ph©n biÖt c¸c kh¸i niÖm vÒ di s¶n v¨n ho¸, bao gåm: Di s¶n v¨n ho¸ vËt thÓ vµ di s¶n v¨n ho¸ phi vËt thÓ, sù gièng nhau vµ kh¸c nhau gi÷a chóng; Những qui định chung của pháp luật về việc sử dụng và bảo vệ di sản văn hóa. 2, Kü n¨ng: Có hành động cụ thể bảo vệ di sản văn hóa, tuyên truyền cho mọi người tham gia giữ gìn và bảo vệ di sản văn hóa. 3, Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS ý thøc tù hµo -> ý thøc b¶o vÖ nh÷ng di s¶n v¨n ho¸, ngăn ngừa những hành động cố tình hay vô ý xâm phạm đến di sản văn hóa. B. Tài liệu phương tiện, phương pháp. 1. Tài liệu phương tiện: a. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, tranh. b. Học sinh: SGKt, vở ghi, vở soạn, tranh. 2. Phương pháp: Thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, sắm vai. C. Các hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ ( 4’): ? Ý nghĩa của môi trường, tài nguyên thiên nhiên? Cách bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? 2. Giới thiệu chủ đề bài mới. ( 2’) ? Nhận xét về tình huống sau: Các du khách thường vứt rác ở các khu du lịch? - GV: Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, tæ chøc UNESCO ®· cã mét chư¬ng tr×nh b¶o vÖ di s¶n v¨n ho¸ vµ ®· ®ưîc triÓn khai ë hµng tr¨m nưíc. Cßn ë ViÖt Nam th¸ng 7-2000, Quèc Héi ®· th«ng qua LuËt di s¶n v¨n ho¸, TW §¶ng ra NghÞ quyÕt V vÒ gi÷ g×n vµ ph¸t huy b¶n s¾c VH d©n téc. VËy di s¶n v¨n ho¸ lµ g× vµ v× sao c¶ nh©n lo¹i ®Òu ®ang quan t©m ®Õn di s¶n v¨n ho¸? Cô và các em sẽ cïng t×m hiÓu ë bµi häc h«m nay. 3. Bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng HĐ1: Quan sát ảnh ( 15’). ? Nhận xét đặc điểm và phân loại 3 bức ảnh trên? ( Nhóm 1 ). ? Kể tên những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử mà em biết?( Nhóm 2 ) ? Hãy hát một bài hát, câu hát, đọc 1 bài thơ có nhắc đến DLTS, DTLS? ( Nhóm 3) ? Việt Nam có những di sản văn hóa nào được UNECCO công nhận là di sản văn hóa thế giới? ( Nhóm 4 ). ? Bài học rút ra từ việc quan sát ảnh? HĐ2: Tìm hiểu nội dung bài học ( 38’) ? Thế nào là di sản văn hóa? Cho ví dụ? ? Thế nào là di sản văn hóa phi vật thể, vật thể? ? Di tích lịch sử văn hóa là gì? Kể những di tích lịch sử văn hóa mà em biết? ? Danh lam thắng cảnh là gì? Kể tên những danh lam thắng cảnh mà em biết? ? Kể tên những di sản văn hóa phi vật thể và vật thể mà em biết? GV: Phát phiếu bài tập yêu cầu học sinh xác định DSVH phi vật thể, vật thể: Cè ®« HuÕ. - Phè cæ Héi An. - Th¸nh ®Þa Mĩ S¬n - VÞnh H¹ Long. - BÕn c¶ng Nhµ Rång. - §éng Phong Nha - Kho tµng ca dao, tôc ng÷. - Chữ H¸n N«m. - Trang phôc ¸o dµi truyÒn thèng. - NghÒ ®an m©y, tre, thªu. - Nh· nh¹c C§ HuÕ, kh«ng gian VH cång chiªng T©y nguyªn ? Nếu các di sản văn hóa bị phá hủy hoặc không có di sản văn hóa thì đất nước ấy sẽ như thế nào? ? Nhận xét về các tình huống sau: - A bẻ nhũ đá trong động Tam Thanh. - B khắc địa chỉ lên vách đá động Phong Nha. ? Ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hóa? ? Sắm vai bài tập b SGK- 50? ? Nhận xét? GV nhận xét kết luận. GV: Đọc bài báo sách bài tập tình huống- 41, 42. ? Trách nhiệm của HS trong việc bảo vệ và giữ gìn các DSVH? ? Nêu những qui định của pháp luật về việc bảo vệ và giữ gìn các DSVH? HĐ3: Luyện tập ( 25’). ? Làm phiếu bài tập a, b? ? Thảo luận nhóm bài tập c, d, đ, e? ? Trình bày? ? Nhận xét, bổ sung? GV: Nhận xét, kết luận. HĐ4: Củng cố ( 5’) ?Sắm vai thể hiện nội dung bài học? ? Nhận xét, bổ sung? GV: Nhận xét, kết luận. ? Nêu những nội dung cần nắm trong tiết học? ? Nêu những hành vi góp phần bảo vệ DSVH? Thái độ của em? HĐ5: Hướng dẫn học tập ( 1’) Về nhà học bài, hoàn thiện bài tập, ôn tập kĩ để kiểm tra 45’ được tốt. ¶nh 1: Di tÝch Mü S¬n lµ c«ng tr×nh kiÕn tróc v¨n ho¸, thÓ hiÖn quan ®iÓm kiÕn tróc, ph¶n ¸nh tưëng XH (v¨n ho¸, nghÖ thËt, t«n gi¸o) cña nh©n d©n thêi kú phong kiÕn. §ưîc Unesco c«ng nhËn lµ DSVHTG ngµy 1.12.1999 ¶nh 2: VÞnh H¹ Long lµ danh lam th¾ng c¶nh, lµ c¶nh ®Ñp tù nhiªn, ®· được xÕp h¹ng lµ Th¾ng c¶nh ThÕ giíi. ¶nh 3: BÕn nhµ Rång lµ di tÝch lÞch sö v× nã ®¸nh dÊu sù kiÖn Chñ TÞch HCM ra ®i t×m ®ưêng cøu níc- mét sù kiÖn LS träng ®¹i cña DT. - Bảo tàng Hồ Chí Minh, Đồ Sơn, Nha Trang, Rừng Cúc Phương, địa đạo Củ Chi... - Trình bày. - Nhã Nhạc cung đình Huế, Phong Nha Kẻ Bàng, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mĩ Sơn, Vịnh Hạ Long, Cồng chiêng Tây Nguyên. - Trình bày. - Chốt ý a nội dung bài học. - Chốt ý a nội dung bài học. - Hỏa Lò, Côn Đảo, Gò Đống Đa, Pắc Bó, Địa đạo Củ Chi, Địa đạo Vĩnh Mốc. - Ngũ Hành Sơn, Tam Cốc Bích Động, Sa Pa, Cát Bà... - Trình bày. - Thảo luận. - Trình bày. - DSVH Phi vật thể: +Kho tµng ca dao, tôc ng÷. + Chữ H¸n N«m. +Trang phôc ¸o dµi truyÒn thèng. + NghÒ ®an m©y, tre, thªu. +Nh· nh¹c C§ HuÕ, kh«ng gian VH cång chiªng T©y nguyªn - DSVH Vật thể: +Phè cæ Héi An. + Th¸nh ®Þa Mĩ S¬n + VÞnh H¹ Long. +BÕn c¶ng Nhµ Rång. +§éng Phong Nha - Không có bản sắc dân tộc. - Hành vi sai trái, phá hủy DSVH. - Chốt ý b nội dung bài học SGK- 49. - Sắm vai. - Nhận xét. - Nghe. - Nghe. - Chốt ý c nội dung bài học. - Chốt ý c nội dung bài học - Làm phiếu bài tập. - Thảo luận. - Trình bày. - Nhận xét bổ sung. - Nghe. - Sắm vai. - Nhận xét bổ sung - Nghe - Trình bày - Nghe TiÕt 24, 25. Bµi 15: b¶o vÖ di s¶n v¨n ho¸ I. Quan sát ảnh * Bài học: Nước ta có nhiều DSVH cần được giữ gìn, bảo vệ. II. Nội dung bài học. 1. Khái niệm: - Di sản văn hóa. + Di sản văn hóa phi vật thể. + Di sản văn hóa vật thể: . Di tích lịch sử- văn hóa. . Danh lam thắng cảnh. 2. Ý nghĩa: - Thể hiện truyền thống dân tộc, công đức tổ tiên. - Kinh nghiệm, bản sắc dân tộc. 3. Qui định của pháp luật: - Có chính sách bảo vệ phát huy DSVH. - Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp. - Ngăn chặn các hành vi xấu. III. Bài tập. a. - Hành vi giữ gìn, phát huy di sản văn hóa: 3, 7, 8, 9, 11, 12. - Hành vi phá hoại DSVH: 1, 2, 4, 5, 6, 10, 13. b. Đồng tình với quan niệm của Dung vì biết góp phần bảo vệ DLTC. c. HS trình bày. d. Các DSVH: Hát then, hát sli, hát lượn, ca trù, hát quan họ, áo dài dân tộc. đ.- Hành vi bảo vệ DSVH: Tìm hiểu về DSVH, nhắc nhở mọi người giữ gìn bảo vệ DSVH. - Hành vi phá hoại DSVH: Vứt rác bừa bãi quanh DTLS, DLTC; Viết vẽ bậy lên các váchhang,động. e. HS trình bày.

File đính kèm:

  • docgdcd 7 kha hay 3 cot moi tham khao (1).doc