Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam

1. Mục tiêu :

1.1. Kiến thức:

- Hs biết được nội dung một số quyền cơ bản, bổn phận của trẻ em Việt Nam.

- Hiểu được vì sao trẻ em phải thực hiện các quyền và bổn phận đó.

1.2. Kĩ năng:

- HS thöïc hieän ñöôïc: tự giác rèn luyện bản thân, biết tự bảo vệ quyền và thực hiện tốt các bổn phận;

- HS thực hiện thành thạo: Biết nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.

-RKNS:Kĩ năng tư duy phê phán về các trường hợp vi phạm quyền trẻ em, giải quyết vấn đề và kĩ năng ra quyết định để bảo vệ quyền của mình,kĩ năng kiên định

1.3.Thái độ:

 -Thói quen: Có ý thức bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của bạn bè

 -Tính cách: tôn trong quyền của người khác

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1543 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 Tuần 22 Ngày dạy:15/1/2013 Bài 13:QUYEÀN ÑÖÔÏC BAÛO VEÄ, CHAÊM SOÙC VAØ GIAÙO DUÏC CUÛA TREÛ EM VIEÄT NAM 1. Mục tiêu : 1.1. Kiến thức: - Hs biết được nội dung một số quyền cơ bản, bổn phận của trẻ em Việt Nam. - Hiểu được vì sao trẻ em phải thực hiện các quyền và bổn phận đó. 1.2. Kĩ năng: - HS thöïc hieän ñöôïc: tự giác rèn luyện bản thân, biết tự bảo vệ quyền và thực hiện tốt các bổn phận; - HS thực hiện thành thạo: Biết nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. -RKNS:Kĩ năng tư duy phê phán về các trường hợp vi phạm quyền trẻ em, giải quyết vấn đề và kĩ năng ra quyết định để bảo vệ quyền của mình,kĩ năng kiên định 1.3.Thái độ: -Thói quen: Có ý thức bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của bạn bè -Tính cách: tôn trong quyền của người khác 2. Nội dung học tập: Vì sao trẻ em phải thực hiện các quyền và các phổn phận của mình 3.Chuẩn bị: 3.1. Giáo viên:Tranh ảnh về chăm sóc, giáo dục trẻ em. Tài liệu tham khảo. 3.2. Học sinh: Bảng phụ.Tranh ảnh, ca dao, câu chuyện về cuộc sống của trẻ em. 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: 1’ - Kiểm tra só soá học sinh 7A4 7A5 4.2 Kiểm tra miệng: 4’ ? Theá naøo laø soáng vaø laøm vieäc coù keá hoaïch ? neâu nhöõng yeâu caàu cuûa keá hoaïch? - soáng vaø laøm vieäc coù keá hoaïch laø bieát xaùc ñònh nhieäm vuï, saép xeáp nhöõng coâng vieäc haèng ngaøy, haèng tuaàn moät caùch hôïp lí. - Yeâu caàu cuûa keá hoaïch laø ñaûm baûo giöõa caùc nhieäm vuï: reøn luyeän, hoïc taäp, lao ñoäng, nghæ ngôi, giuùp gia ñình. Bieát laøm vieäc coù keá hoaïch vaø bieát ñieàu chænh keá hoaïch khi caàn thieát * Baøi taäp: caâu ñuùng 1d, 2c GV: Nhận xét, cho điểm. ? Kiểm tra sự chuẩn bị nội dung bài mới của Hs (2đ) 4.3 Tiến trình bài học: Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Họat động 1: Giới thiệu baøi.3’ - GV: Giới thiệu tranh về chăm sóc, giáo dục trẻ em. - GV: Em hãy nêu tên 4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em đã học ở lớp 6? - HS: Quyền sống còn,bảo vệ, phát triển, tham gia. - GV: Trẻ em Việt Nam nói chung và bản thân các em nói riêng đã được hưởng các quyền gì? - HS: Chăm sóc, học tập, khám chữa bệnh - GV: Bài học hôm nay gồm những nội dung chính nào? - HS: Trả lời 3 phần chính của bài - GV: Chuyển ý. * Hoạt động 2: thời gian 10’ Mục tiêu: Tìm hiểu truyện đọc. Rèn kĩ năng sống - Goïi hs đọc truyện/38-40 - Gv: Chia nhóm thảo luận: ( 3 phút) - H :Thảo luận và trình bày kết quả. - Gv: treo bảng phụ ghi câu hỏi. * Nhóm 1: Tuổi thơ của Thái diễn ra như thế nào? Những hành vi vi phạm pháp luật của Thái là gì? - Hs: Tuổi thơ phiêu bạt, bất hạnh, tủi hờn, tội lỗi. - Thái vi phạm: lấy cắp xe đạp, bỏ đi bụi, cướp giật. - Hs khác nhận xét. - Gv: Nhận xét và kết luận. * Nhóm 2: Hoàn cảnh nào dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật của Thái? Thái đã không được hưởng các quyền gì? - Hs: - Hoàn cảnh: bố mẹ ly hôn, ở với ngoại già yếu, làm thuê vất vả - Thái đã không được hưởng các quyền: được nuôi dưỡng chăm sóc, đi học, có nhà ở - Hs: Trả lời, HS khác nhận xét. - Gv: Nhận xét, chốt ý. * Nhóm 3,4: Thái đã và sẽ phải làm gì để trở thành người tốt? - Hs: Thái nhanh nhẹn, thông minh, vui tính - Thái phải : học tập, rèn luyện tốt, vâng lời cô chú, thực hiện tốt quy định của trường - Hs khác nhận xét, bổ sung. - Gv: Nhận xét, kết luận, chuyển ý. - Gv: Nêu trách nhiệm của mọi người đối với Thái? - Hs: Giúp Thái có điều kiện tốt trong trường giáo dưỡng, giúp Thái hòa nhập cộng đồng, đi học, đi làm, quan tâm, động viên, không xa lánh. - Gv: Nhận xét, kết luận, chuyển ý. Qua truyện đọc trên ta thấy trẻ em là đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ của gia đình và xã hội. Nếu không được chăm sóc, bảo vệ thì trẻ em dể bị xâm phạm, lôi kéo, bỏ rơi.. Họat động 3: thời gian 15’ Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung bài học. - Gv: Giới thiệu các loại luật: Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em, Luật Giáo dục, Hiến pháp 1992, Bộ luật dân sự. RKNS: - Cho hs quan sát tranh SGK/39. - Gv: Mỗi bức tranh đó tương ứng với quyền nào? - Hs: Trả lời. - Gv: Nhận xét, chốt ý. - Gv: Em hãy cho biết quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam được quy định cụ thể như thế nào? - Hs: Trả lời. - Gv: Nhận xét, chốt ý. - Gv: Các quyền trên đây của trẻ em nói lên sự quan tâm đặc biệt của nhà nước ta. Khi nói được hưởng các quyền lợi thì chúng ta phải nghĩ đến nghĩa vụ ( bổn phận) của chúng ta đối với gia đình và xã hội. - Đối với gia đình, xã hội trẻ em có bổn phận gì? - Gv chia bảng làm hai phần. - Hs: Trả lời ghi trên bảng. - Gv: Nhận xét, chốt ý. - Nêu trách nhiệm của gia đình, xã hội đối với trẻ em? - Hs: Trả lời. Gv: Nhận xét, chốt ý. * Hoạt động 4: thời gian 3’ Mục tiêu: Liên hệ thực tế. - Gv: Ở địa phương em có hoạt động gì để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em? - Bản thân em còn có quyền nào chưa được hưởng theo quy định của pháp luật? - Em có kiến nghị gì với cơ quan chức năng ở địa phương về biện pháp để đảm bảo thực hiện quyền trẻ em? - Hs: Trả lời tự do và nhận xét phần trả lời của bạn. - Gv: Nhận xét, bổ sung, chốt lại ý đúng. - Gv: Nhận xét, kết luận. * Hoạt động 5: luyện tập.3’ ( Vấn đáp, traéc nghieäm khaùch quan ) - Gv höôùng daãn HS laøm baøi taäp SGK. - Cho hs làm baøi tập a/ 41 - Hs trình baøy caù nhaân, Gv keát luaän. I/ Truyện đọc: “Một tuổi thơ bất hạnh” II/ Nộidung bài học: 1/ Quyền đươc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục : a. Quyền được bảo vệ: -Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em được Nhà nướcvà xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm. b. Quyền được chăm sóc: -Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển, bảo vệ sức khỏe, được sống chung với cha mẹ, được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình c. Quyền được giáo dục: -Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ. - Trẻ em có quyền được vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. 2.Bổn phận của trẻ em: * Đối với Xh: Yêu Tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCNVN. - Tôn trọng pháp luật, tài sản của người khác. - Không tham gia tệ nạn xã hội *Đối với gia đìmh: Yêu quý, kính trọng ông bà cha mẹ,giúp đỡ gia đình làm những công việc vừa sức *Đối với nhà trường: Chăm chỉ học tập, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè . - Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc, dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏe. 3. Trách nhiệm của gia đình, Nhà nước, xã hội : - Cha mẹ chiụ trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em. - Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em, có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, bồi dưỡng các em trở thành công dân có ích. III/ Bài Tập - Bài tập a SGK Trang 41. + Hành vi xâm phạm quyền trẻ em là 1,2,4,6.

File đính kèm:

  • docBAI QUYEN DUOC BAO VE CHAM SOCGIAO DUC.doc