Giáo án Công nghệ 8 - Bài 50: Đặc điểm và cấu tạo của mạng điện trong

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

 Hiểu được đặc điểm của mạng điện trong nhà .

 Hiểu được cấu tạo, chức năng một số phần tử của mạng điện trong nhà .

 

II. TRỌNG TÂM BÀI :

 Đặc điểm mạng điện trong nhà .

 Cấu tạo mạng điện trong nhà .

 Mạng điện trong nhà cần đảm bảo một số yêu cầu về kĩ thuật, mĩ thuật và bền

chắc .

 

III. CHUẨN BỊ :

1. Chuẩn bị của giáo viên :

· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .

· Hình vẽ 50.1, 50.2 sách giáo khoa .

2. Chuẩn bị của học sinh :

· Xem trước bài học trong SGK .

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3004 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Bài 50: Đặc điểm và cấu tạo của mạng điện trong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5 Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8 ˜˜ z ™™ Bài 50 ĐẶC ĐIỂM VÀ CẤU TẠO CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ Thời gian : _01_tiết Tiết __58__ Tuần ______ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : Ø Hiểu được đặc điểm của mạng điện trong nhà . Ø Hiểu được cấu tạo, chức năng một số phần tử của mạng điện trong nhà . II. TRỌNG TÂM BÀI : Ø Đặc điểm mạng điện trong nhà . Ø Cấu tạo mạng điện trong nhà . Ø Mạng điện trong nhà cần đảm bảo một số yêu cầu về kĩ thuật, mĩ thuật và bền chắc . III. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên : · Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo . · Hình vẽ 50.1, 50.2 sách giáo khoa . 2. Chuẩn bị của học sinh : · Xem trước bài học trong SGK . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC : 1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút ) · Điểm danh học sinh . · Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh . 2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút ) · Vì sao phải giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm ? · Giáo viên cho các số liệu để tính toán điện năng ? 3. Bài mới ( thời gian ____ phút ) Thời  Nội dung kiến thức  Phương pháp Cn8_KITHUATDIEN50  1 gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS GIỚI THIỆU Hoạt động 1 : Giới thiệu Hệ thống điện quốc gia gồm có các nhà máy điện, đường dây tải điện, trạm biến áp, trạm phân phối và đóng cắt để truyền tải điện năng từ nhà máy điện đến các nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư  * * Giáo viên giới thiệu tổng quan về mạng điện trong nhà . * * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 50.1 sách giáo khoa và hỏi : + Mạng điện trong nhà có cấp điện áp là bao nhiêu ? + Mạng điện trong nhà có những đặc điểm gì và được cấu tạo như thế nào ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận  * Học sinh nghe * Học sinh quan sát, thảo luận, trả lời * Học sinh tự ghi I – Đặc điểm và yêu cầu của mạng điện trong nhà 1. Điện áp của mạng điện trong nhà . Hoạt động 2 : Đặc điểm và yêu cầu PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢÕI PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM * * Giáo viên hướng dẫn học * Học sinh thảo luận * Là mạng điện có điện áp thấp, nhận điện năng từ mạng phân phối để cung cấp điện cho các đồ dùng điện trong gia đình * Ở nước ta, mạng điện trong nhà có cấp điện áp là 220V . Cn8_KITHUATDIEN50 sinh quan sát tranh hình 50.1 sách giáo khoa và hỏi : + Những đồ dùng điện trong nhà em có điện áp định mức là bao nhiêu ? + Tại sao tất cả đồ dùng điện đều có chung cấp điện áp ? + Có những đồ dùng điện nào có cấp điện áp thấp hơn không ? + Hãy cho biết khi sử dụng những đồ dùng điện đó có cần qua một thiết bị giảm điện áp nào không ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi kết luận 2 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS 2. Đồ dùng điện của mạng điện trong nhàø . * Đồ dùng điện rất đa dạng * Công suất điện của các đồ dùng điện rất khác nhau . 3. Sự phù hợp điện áp giữa các thiết bị, đồ dùng điện với điện áp của mạng điện . * Các thiết bị điện và đồ dùng điện trong nhà phải có Cn8_KITHUATDIEN50 * * Giáo viên giải thích cho học sinh về thuật ngữ “ tải “ hay “ phụ tải “ của mạng điện trong nhà . * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Em hãy kể tên những đồ dùng điện mà em biết ? + Em hãy cho biết đồ dùng điện trong gia đình được sử dụng theo các mục đích khác nhau như thế nào ? + Em hãy cho một số ví dụ về sự chênh lệch công suất của đồ dùng điện trong nhà mà em biết ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận : * * Giáo viên nhắc lại cho học sinh phần : + Phần khái niệm công suất và đơn vị công suất của đồ dùng điện . + Phần khái niệm điện áp và đơn vị điện áp của đồ dùng điện . * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Em hãy cho biết các thiết bị điện và các đồ dùng điện trong nhà có điện áp định mức là bao nhiêu ? + Tại sao điện áp định mức của các đồ dùng điện phải phù hợp với điện áp của mạng điện ? + Các đồ dùng điện trong nhà có công suất khác nhau nhưng điện áp định mức giống hay khác nhau như thế nào ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận : * Học sinh nghe * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi kết luận * Học sinh nghe * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi kết luận 3 Thời gian  Nội dung kiến thức điện áp định mức phù hợp với điện áp của mạng điện. * Các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và điều khiển, điện áp định mức của chúng có thể lớn hơn điện áp mạng điện . * Đồ dùng điện phải có điện áp bằng với điện áp mạng điện Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS 4. Yêu cầu của mạng điện trong nhà * Mạng điện được thiết kế, lắp đặt đảm bảo cung cấp đủ điện cho các đồ dùng điện trong nhà và dự phòng cần thiết . * Mạng điện phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng và cho ngôi nhà . * Dể dàng kiểm tra và sửa chữa . * Sử dụng thuận tiện bền chắc và đẹp .  * * Giáo viên cho học sinh thực hiện điền dấu x trang 173 sách giáo khoa theo nôi dung câu hỏi sau : + Hãy chọn những thiết bị và đồ dùng điện có số liệu kĩ thuật dưới dây sao cho phù hợp với điện áp định mức của mạng điện trong nhà ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận : * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Em hãy trình bày yêu cầu của mạng điện trong nhà ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận :  * Học sinh điền * Học sinh tự ghi * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi kết luận II . Cấu tạo của mạng điện trong nhà . Cn8_KITHUATDIEN50 Hoạt động 3 : Cấu tạo mạng điện PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM * * Giáo viên hướng dẫn học * Học sinh quan sát, sinh quan sát tranh hình 50.2 thảo luận và trả lời sách giáo khoa và hỏi : * Học sinh bổ sung ý 4 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS * Từ mạng điện phân phối, mạch chính ( dây pha và dây trung tính ) đi qua đồng hồ đo điện năng vào trong nhà . * Từ mạch chính rẽ ra các mạch nhánh . Các mạch nhánh được mắc song song với nhau để có thể điều khiển độc lập, có chức năng cung cấp điện tới các đồ dùng điện  + Hãy điền các số thứ tự chỉ những phần tử của mạch điện còn thiếu trong sơ đồ ? + Sơ đồ điện được cấu tạo từ những phần tử nào ? +Nêu chức năng của những phần tử đó trong mạch điện ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận kiến . * Học sinh tự ghi bài Hoạt động 4 : Tổng kết * * Yêu cầu học sinh kẻ khung phần ghi nhớ . * * Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ . * * Nhận xét _ đánh giá giờ học . 4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút ) * Trả lời 3 câu hỏi trong sách giáo khoa : + Khi dùng bút thử điện để kiểm tra dây pha và dây trung tính, ta thấy hiện tượng gì ?. + Mạng điện trong nhà có những đặc điểm gì ? + Mạng điện trong nhà gồm những phần tử nào ? 5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút ) Cn8_KITHUATDIEN50  5

File đính kèm:

  • docBAI 50 - DAC DIEM VA CAU TAO MANG DIEN TRONG NHA.doc