Bài giảng Toán Lớp 8 - Năm học 2017-2018
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Toán Lớp 8 - Năm học 2017-2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 10/9/2017 Giảng: 12/9/2017
Buổi 1: Nhõn đơn,đa thức
A.Mục Tiờu
+ Củng cố kiến thức về cỏc quy tắc nhõn đơn thức với đa thức, nhõn đa thức với đa
thức.
+ Học sinh thực hiện thành thạo phộp nhõn đơn thức, đa thức với đa thức.
+ Rốn kỹ năng nhõn đơn thức, đa thức với đa thức.
B.Chuẩn Bị:giỏo ỏn,sgk,sbt,thước thẳng.
C.Tiến trỡnh
Hoạt động của GV&HS Nội dung
I.Kiểm Tra
Tớnh (2x-3)(2x-y+1)
II.Bài mới Bài 1.Thực hiện phộp tớnh:
?Nờu quy tắc nhõn đa thức với đa thức a) (2x- 5)(3x+7)
Học sinh : .. b) (-3x+2)(4x-5)
- Giỏo viờn nờu bài toỏn c) (a-2b)(2a+b-1)
?Nờu cỏch làm bài toỏn d) (x-2)(x2+3x-1)
Học sinh : e)(x+3)(2x2+x-2)
Giải.
-Cho học sinh làm theo nhúm a) (2x- 5)(3x+7) =6x2+14x-15x-35
=6x2-x-35
-Giỏo viờn đi kiểm tra ,uốn nắn b) (-3x+2)(4x-5)=-12x2+15x+8x-10
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt =-12x2+23x-10
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và c) (a-2b)(2a+b-1)=2a2+ab-a-4ab-2b2+2b
nhận xột,bổ sung. =2a2-3ab-2b2-a+2b
-Giỏo viờn nhận xột d) (x-2)(x2+3x-1)=x3+3x2-x-2x2-6x+2
=x3+x2-7x+2
e)(x+3)(2x2+x-2)=2x3+x2-2x+6x2+3x-6
=2x3+7x2+x-6
Bài 2.Rỳt gọn rồi tớnh giỏ trị của biểu
- Giỏo viờn nờu bài toỏn thức:
?Nờu yờu cầu của bài toỏn
Học sinh : a) A=5x(4x2- 2x+1) – 2x(10x2 - 5x - 2) với
?Để rỳt gọn biểu thức ta thực hiện cỏc x= 15
phộp tớnh nào b) B = 5x(x-4y) - 4y(y -5x)
Học sinh : 1 1
với x= ; y=
5 2
-Cho học sinh làm theo nhúm Giải.
-Giỏo viờn đi kiểm tra ,uốn nắn
-Gọi 2 học sinh lờn bảng làm ,mỗi học a) A = 20x3 – 10x2 + 5x – 20x3 +10x2 +
sinh làm 1 cõu . 4x=9x
Thay x=15 A= 9.15 =135
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và b) B = 5x2 – 20xy – 4y2 +20xy
nhận xột,bổ sung. = 5x2 - 4y2
2 2
-Giỏo viờn nhận xột 1 1 1 4
B = 5. 4. 1
5 2 5 5
- Giỏo viờn nờu bài toỏn ?Nờu cỏch làm bài toỏn Bài 3. Chứng minh cỏc biểu thức sau cú
Học sinh :Thực hiện phộp tớnh để rỳt gọn giỏ trị khụng phụ thuộc vào giỏ trị của
biểu thức biến số:
-Cho học sinh làm theo nhúm a) (3x-5)(2x+11)-(2x+3)(3x+7)
b) (x-5)(2x+3) – 2x(x – 3) +x +7
-Giỏo viờn đi kiểm tra ,uốn nắn
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt Giải.
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và a)(3x-5)(2x+11)-(2x+3)(3x+7)
nhận xột,bổ sung. = 6x2 – 10x + 33x – 55 – 6x2 – 14x – 9x –
-Giỏo viờn nhận xột ,nhắc cỏc lỗi học 21 = -76
sinh hay gặp. Vậy biểu thức cú giỏ trị khụng phụ thuộc
vào giỏ trị của biến số.
b) (x-5)(2x+3) – 2x(x – 3) +x +7
=2x2+3x-10x-15-2x2+6x+x+7=-8
Vậy biểu thức cú giỏ trị khụng phụ thuộc
vào giỏ trị của biến số.
- Giỏo viờn nờu bài toỏn Bài 4.Tỡm 3 số chẵn liờn tiếp, biết rằng
? 2 số chẵn liờn tiếp hơn kộm nhau bao tớch của hai số đầu ớt hơn tớch của hai số
nhiờu cuối 32 đơn vị.
Học sinh : 2 đơn vị Giải.
-Cho học sinh làm theo nhúm Gọi 3 số chẵn liờn tiếp là: x; x+2; x+4
-Giỏo viờn đi kiểm tra ,uốn nắn (x+2)(x+4) – x(x+2) = 32
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt x2 + 6x + 8 – x2 – 2x =32
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và 4x = 32
nhận xột,bổ sung. x = 8
-Giỏo viờn nhận xột ,nhắc cỏc lỗi học Vậy 3 số cần tỡm là : 8;10;12
sinh hay gặp.
- Giỏo viờn nờu bài toỏn Bài 5.Tỡm 4 số tự nhiờn liờn tiếp, biết rằng
?Nờu cỏch làm bài toỏn tớch của hai số đầu ớt hơn tớch của hai số
Học sinh : cuối 146 đơn vị.
-Cho học sinh làm theo nhúm
Giải.
-Giỏo viờn đi kiểm tra ,uốn nắn Gọi 4 số cần tỡm là : x , x+1, x+2 , x+3.
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt
Ta cú : (x+3)(x+2)- x(x+1) = 146
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và
nhận xột,bổ sung. x2+5x+6-x2-x=146
-Giỏo viờn nhận xột ,nhắc cỏc lỗi học 4x+6 =146
sinh hay gặp.
4x=140
x=35
Vậy 4 số cần tỡm là: 35; 36; 37; 38
Bài 6.Tớnh :
- Giỏo viờn nờu bài toỏn a) (2x – 3y) (2x + 3y)
?Nờu cỏch làm bài toỏn b) (1+ 5a) (1+ 5a)
Học sinh : c) (2a + 3b) (2a + 3b)
-Cho học sinh làm theo nhúm d) (a+b-c) (a+b+c)
-Giỏo viờn đi kiểm tra ,uốn nắn e) (x + y – 1) (x - y - 1)
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt Giải.
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và a) (2x – 3y) (2x + 3y) = 4x2-9y2
nhận xột,bổ sung. b) (1+ 5a) (1+ 5a)=1+10a+25a2
c) (2a + 3b) (2a + 3b)=4a2+12ab+9b2
d) (a+b-c) (a+b+c)=a2+2ab+b2-c2
e) (x + y – 1) (x - y - 1)
=x2-2x+1-y2
- Giỏo viờn nờu bài toỏn Bài 7.Tớnh :
?Nờu cỏch làm bài toỏn a) (x+1)(x+2)(x-3)
Học sinh :lấy 2 đa thức nhõn với nhau rồi b) (2x-1)(x+2)(x+3)
lấy kết quả nhõn với đa thức cũn lại. Giải.
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt a) (x+1)(x+2)(x-3)=(x2+3x+2)(x-3)
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và =x3-7x-6
nhận xột,bổ sung. b) (2x-1)(x+2)(x+3)=(2x-1)(x2+5x+6)
-Giỏo viờn nhận xột ,nhắc cỏc lỗi học =2x3+9x2+7x-6
sinh hay gặp.
Bài 8.Tỡm x ,biết:
- Giỏo viờn nờu bài toỏn a)(x+1)(x+3)-x(x+2)=7
?Nờu cỏch làm bài toỏn b) 2x(3x+5)-x(6x-1)=33
Học sinh : . Giải .
-Giỏo viờn hướng dẫn. a)(x+1)(x+3)-x(x+2)=7
-Gọi 2 học sinh lờn bảng làm x2+4x+3-x2-2x=7
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và 2x+3=7
nhận xột,bổ sung. x=2
-Giỏo viờn nhận xột b) 2x(3x+5)-x(6x-1)=33
6x2+10x-6x2+x=33
III.Củng Cố 11x=33
-Nhắc lại quy tắc nhõn đa thức với đa x=3
thức .
-Nhắc lại cỏc dạng toỏn và cỏch làm .
IV.Hướng Dẫn
-ễn lại quy tắc nhõn đa thức với đa thức.
-Xem lại cỏc dạng toỏn đó luyện tập.
Soạn: 24/9/2017 Giảng:
26/9/2017
BUỔI 2: HèNH THANG - HèNH THANG CÂN
A. Mục tiờu:
- Củng cố: định nghĩa, tớnh chất, dấu hiệu nhõn biết của hỡnh thang, hỡnh thang cõn.
-Rốn kĩ năng chứng minh tứ giỏc là hỡnh thang, hỡnh thang cõn.
- Cần tranh sai lầm: Sau khi chứng minh tứ giỏc la hỡnh thang, đi chứng minh tiếp hai
cạnh bờn bằng nhau.
B. Chuẩn bị: GV: Hệ thống bài tập, thước.
HS; Kiến thức. Dụng cụ học tập.
C. Tiến trỡnh:
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới.
Hoạt động của GV, HS Nội dung
GV; Yờu cầu HS nhắc lại định nghĩa, - Dấu hiệu nhận biết hỡnh thang : Tứ giỏc
tớnh chất, dấu hiệu nhận biết hỡnh thang, cú hai cạnh đối song song là hỡnh thang
hỡnh thang cõn - Dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn:
HS: • Hỡnh thang cú hai gúc kề
GV: ghi dấu hiệu nhận biết ra gúc bảng. một đỏy bằng nhau là hỡnh
thang cõn.
• Hỡnh thang cú hai đường
chộo bằng nhau là hỡnh
thang cõn
GV; Cho HS làm bài tập.
Bài tập 1: Cho tam giỏc ABC. Từ điểm Bài tập 1
O trong tam giỏc đú kẻ đường thẳng song
A
song với BC cắt cạnh AB ở M , cắt cạnh
AC ở N.
a)Tứ giỏc BMNC là hỡnh gỡ? Vỡ sao? O
M N
b)Tỡm điều kiện của ABC để tứ giỏc
BMNC là hỡnh thang cõn?
c) Tỡm điều kiện của ABC để tứ giỏc
BMNC là hỡnh thang vuụng? B C
GV; yờu cầu HS ghi giả thiết, kết luận,
a/ Ta cú MN // BC nờn BMNC là hỡnh
vẽ hỡnh.
thang.
HS; lờn bảng.
b/ Để BMNC là hỡnh thang cõn thỡ hai gúc
GV: gợi ý theo sơ đồ.
ở đỏy bằng nhau, khi đú
a/ BMNC là hỡnh thang
B C
Hay ABC cõn tại A.
MN // BC.
c/ Để BMNC là hỡnh thang vuụng thỡ cú 1
b/ BMNC là hỡnh thang cõn
gúc bằng 900
B 900
B C khi đú
0
C 90
ABC cõn hay ABC vuụng tại B hoặc C.
c/ BMNC là hỡnh thang vuụng
B 900
C 900
ABC vuụng
Bài tập 2:
Bài tập 2: Cho hỡnh thang cõn ABCD cú AB //CD A B
O là giao điểm của AC và BD. Chứng
minh rằng OA = OB, OC = OD.
GV; yờu cầu HS ghi giả thiết, kết luận, O
vẽ hỡnh.
HS; lờn bảng. C
GV: gợi ý theo sơ đồ. D
OA = OB, Ta cú tam giỏc DBA CAB vỡ:
AB Chung, AD= BC, A B
Vậy DBA CAB
OAB cõn Khi đú OAB cõn
OA = OB,
DBA CAB Mà ta cú AC = BD nờn OC = OD.
DBA CAB
AB Chung, AD= BC, A B
4. Củng cố. Bài 3: Cho tam giỏc ABC cõn tại A. Trờn cỏc cạnh AB, AC lấy cỏc điểm
M, N sao cho BM = CN
a) Tứ giỏc BMNC là hỡnh gỡ ? vỡ sao ?
A
b) Tớnh cỏc gúc của tứ giỏc BMNC biết rằng A = 400
GV cho HS vẽ hỡnh , ghi GT, KL
1800 A
a) ABC cõn tại A B C
2 1 1
M N
mà AB = AC ; BM = CN AM = AN 2 2
AMN cõn tại A
1800 A
=> M 1 N B C
1 2
Suy ra B M 1 do đú MN // BC
Tứ giỏc BMNC là hỡnh thang, lại cú B C nờn là hỡnh thang cõn
0 0
b) B C 70 , M1 N2 110
Bài 4: Cho hỡnh thang ABCD cú O là giao điểm hai đường chộo AC và BD. CMR:
ABCD là hỡnh thang cõn nếu OA = OB
Giải:
Xột AOB cú :
OA = OB(gt) (*) ABC cõn tại O
A1 = B1 (1)
Mà B1 D1 ; nA1=C1( So le trong) (2)
Từ (1) và (2)=>D1=C1 => ODC cõn tại O => OD=OC(*’)
Từ (*) và (*’)=> AC=BD
=> ABCD là hỡnh thang cõn
Mà ABCD là hỡnh thang
GV : yờu cầu HS lờn bảng vẽ hỡnh
- HS nờu phương phỏp chứng minh ABCD là hỡnh thang cõn:
+ Hỡnh thang
+ 2 đường chộo bằng nhau
- Gọi HS trỡnh bày lời giải. Sau đú nhận xột và chữa
.
Soạn: 01/10/2017 Giảng:
03/10/2017
Buổi 3: HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ
A.Mục Tiờu
+ Củng cố kiến thức về cỏc hằng đẳng thức: Bỡnh phương một tổng, bỡnh phương một
hiệu, hiệu hai bỡnh phương.
+ Học sinh vận dụng thành thạo cỏc hằng đẳng thức trờn vào giải toỏn.
+ Biết ỏp dụng cỏc hằng đẳng thức vào việc tớnh nhanh, tớnh nhẩm.
B.Chuẩn Bị:giỏo ỏn,sgk,sbt,thước thẳng.
C.Tiến trỡnh:
Hoạt động của GV&HS Kiến thức trọng tõm
1.Kiểm Tra
Viết cỏc cỏc hằng đẳng thức: 1 học sinh lờn bảng làm
Bỡnh phương một tổng, bỡnh phương một -Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và
hiệu, hiệu hai bỡnh phương. nhận xột,bổ sung.
2.Bài mới
Bài 1.Tớnh:
- Giỏo viờn nờu bài toỏn a) (3x+4)2 b) (-2a+ 1 )2
?Nờu cỏch làm bài toỏn 2
Học sinh : c) (7-x)2 d) (x5+2y)2
-Cho học sinh làm theo nhúm Giải
-Giỏo viờn đi kiểm tra ,uốn nắn a) (3x+4)2 =9x2+24x+16
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt b) (-2a+ 1 )2=4x2-2a+ 1
2 4 -Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và c) (7-x)2 =49-14x+x2
nhận xột,bổ sung. d) (x5+2y)2 =x10+4x5y+4y2
-Giỏo viờn nhận xột
Bài 2.Tớnh:
- Giỏo viờn nờu bài toỏn a) (2x-1,5)2 b) (5-y)2
?Nờu cỏch làm bài toỏn c) (a-5b)(a+5b) d) (x- y+1)(x- y-1)
Học sinh : Giải.
-Cho học sinh làm theo nhúm a) (2x-1,5)2 = 4x2 - 6x+2,25
-Giỏo viờn đi kiểm tra ,uốn nắn b) (5-y)2 =25-10y+y2
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt c) (a-5b)(a+5b) =a2-25b2
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và d) (x- y+1)(x- y-1)=(x-y)2-1
nhận xột,bổ sung. =x2-2xy+y2-1
-Giỏo viờn nhận xột
Bài 3.Tớnh:
- Giỏo viờn nờu bài toỏn a) (a2- 4)(a2+4)
?Nờu cỏch làm bài toỏn b) (x3-3y)(x3+3y)
Học sinh : c) (a-b)(a+b)(a2+b2)(a4+b4)
-Cho học sinh làm theo nhúm d) (a-b+c)(a+b+c)
e) (x+2-y)(x-2-y)
-Giỏo viờn đi kiểm tra ,uốn nắn Giải.
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt a) (a2- 4)(a2+4)=a4-16
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và b) (x3-3y)(x3+3y)=x6-9y2
nhận xột,bổ sung. c) (a-b)(a+b)(a2+b2)(a4+b4)=a8-b8
-Giỏo viờn nhận xột ,nhắc cỏc lỗi học d) (a-b+c)(a+b+c)=a2+2ac+c2 -b2
sinh hay gặp. e) (x+2-y)(x-2-y)=x2-2xy+y2-4
Bài 4.Rỳt gọn biểu thức:
- Giỏo viờn nờu bài toỏn a) (a-b+c)2+2(a-b+c)(b-c)+(b-c)2
?Nờu cỏch làm bài toỏn b) (2x-3y+1)2-(x+3y-1)2
Học sinh : c) (3x-4y+7)2+8y(3x-4y+7)+16y2
-Cho học sinh làm theo nhúm d) (x-3)2+2(x-3)(x+3)+(x+3)2
Giải
-Giỏo viờn đi kiểm tra ,uốn nắn a) (a-b+c)2+2(a-b+c)(b-c)+(b-c)2
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt =(a-b+c+b-c)2=a2
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và b) (2x-3y+1)2-(x+3y-1)2
nhận xột,bổ sung. =(2x-3y+1+x+3y-1)(2x-3y+1+-x-3y+1)
-Giỏo viờn nhận xột ,nhắc cỏc lỗi học =3x(x-6y+2)=3x2-18xy+6x
sinh hay gặp. c) (3x-4y+7)2+8y(3x-4y+7)+16y2
=(3x-4y+7+4y)2=(3x+7)2=9x242x+49
d) (x-3)2+2(x-3)(x+3)+(x+3)2
=(x-3+x+3)2=4x2
Bài 5.Tớnh:
- Giỏo viờn nờu bài toỏn a) (a+b+c)2 b) (a-b+c)2
?Nờu cỏch làm bài toỏn c) (a-b-c)2 d) (x-2y+1)2
Học sinh : e) (3x+y-2)2
-Cho học sinh làm theo nhúm Giải.
a) (a+b+c)2 =a2+b2+c2+2ab+2ac+2bc -Giỏo viờn đi kiểm tra ,uốn nắn b) (a-b+c)2 =a2+b2+c2-2ab+2ac-2bc
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt c) (a-b-c)2 =a2+b2+c2-2ab-2ac+2bc
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và d) (x-2y+1)2=x2+4y2+1-4xy+2x-4y
nhận xột,bổ sung. e) (3x+y-2)2=9x2+y2+4+6xy-12x-4y
-Giỏo viờn nhận xột ,nhắc cỏc lỗi học
sinh hay gặp. Bài 6.Biết a+b=5 và ab=2.Tớnh (a-b)2
- Giỏo viờn nờu bài toỏn Giải .
?Nờu cỏch làm bài toỏn (a-b)2=(a+b)2-4ab=52-4.2=17
Học sinh :
-Cho học sinh làm theo nhúm Bài 7.Biết a-b=6 và ab=16.Tớnh a+b
Giải
-Giỏo viờn đi kiểm tra ,uốn nắn (a+b)2=(a-b)2+4ab=62+4.16=100
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt (a+b)2=100 a+b=10 hoặc a+b=-10
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và
nhận xột,bổ sung. Bài 8.Tớnh nhanh:
a) 972-32 b) 412+82.59+592
- Giỏo viờn nờu bài toỏn c) 892-18.89+92
?Nờu cỏch làm bài toỏn Giải .
Học sinh : a) 972-32 =(97-3)(97+3)=9400
-Gọi học sinh lờn bảng làm lần lượt b) 412+82.59+592=(41+59)2=10000
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và c) 892-18.89+92=(89-9)2=6400
nhận xột,bổ sung.
-Giỏo viờn nhận xột ,nhắc cỏc lỗi học Bài 9.Biết số tự nhiờn x chia cho 7 dư
sinh hay gặp. 6.CMR:x2 chia cho 7 dư 1
Giải.
- Giỏo viờn nờu bài toỏn x chia cho 7 dư 6 x=7k+6 , k N
?Nờu cỏch làm bài toỏn x2=(7k+6)2=49k2+84k+36
Học sinh : 497 , 847 , 36 :7 dư 1
-Giỏo viờn hướng dẫn. x2:7 dư 1
-Gọi 1 học sinh lờn bảng làm
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi và Bài 10.Biết số tự nhiờn x chia cho 9 dư
nhận xột,bổ sung. 5.CMR:x2 chia cho 9 dư 7
-Giỏo viờn nhận xột Giải.
-Tươn tự cho học sinh làm bài 10 x chia cho 9 dư 5 x=9k+5, k N
x2=(9k+5)2=81k2+90k+25
819 , 909 , 25 :9 dư 7
x2:9 dư 7
Bài 11.Cho 2(a2+b2)=(a+b)2
-Làm bài 12. CMR: a=b
Giải.
2(a2+b2)=(a+b)2
2(a2+b2)-(a+b)2=0
(a-b)2=0 a-b=0 a=b
Bài 12.Cho a2+b2+1=ab+a+b
CMR: a=b=1
Soạn: 10/10/2017 Giảng:
12/10/2017
Buổi 4 Luyện tập: đường trung bỡnh của tam giỏc ,của
hỡnh thang
A.Mục Tiờu
+Củng định nghĩa và cỏc định lớ về đường trung bỡnh của tam giỏc , hỡnh thang.
+ Biết vận dụng cỏc định lớ về đường trung bỡnh của tam giỏc,hỡnh thang để tớnh độ
dài, chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song.
+ Rốn cỏch lập luận trong chứng minh định lớ và vận dụng định lớ vào giải cỏc bài toỏn
thực tế.
B.Chuẩn Bị:giỏo ỏn,sgk,sbt,thước thẳng,ờke.
C.Tiến trỡnh:
Hoạt động của GV&HS Nội dung
I.Kiểm Tra
1.Nờu định nghĩa đường trung bỡnh của
tam giỏc , hỡnh thang?
2.Nờu tớnh chất đường trung bỡnh của
tam giỏc , hỡnh thang?
II.Bài mới Bài 1(bài 38sbt trang 64).
-Học sinh đọc bài toỏn. Xột ABC cú A
-Yờu cầu học sinh vẽ hỡnh EA=EB và
E
?Nờu giả thiết ,kết luận của bài toỏn DA=DB nờn ED D
Học sinh : .. là đường trung G
I K
Giỏo viờn viết trờn bảng bỡnh B C
?Phỏt hiện cỏc đường trung bỡnh của tam ED//BC
giỏc trờn hỡnh vẽ và ED= 1 BC
Học sinh : DE,IK 2
?Nờu cỏch làm bài toỏn Tương tự ta cú IK là đường trung bỡnh của
1
Học sinh :. BGC IK//BC và IK= BC
-Cho học sinh làm theo nhúm 2
-Gọi 1 học sinh lờn bảng làm Từ ED//BC và IK//BC ED//IK
1 1
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi Từ ED= BC và IK= BC ED=IK
và nhận xột,bổ sung. 2 2
-Học sinh đọc bài toỏn. Bài 2.(bài 39 sbt trang 64)
-Yờu cầu học sinh vẽ hỡnh Gọi F là trung A
điểm của EC
?Nờu giả thiết ,kết luận của bài toỏn E
Học sinh : .. vỡ BEC cú D
?Nờu cỏch làm bài toỏn MB=MC,FC=EF F
nờn MF//BE
Học sinh : ..;Giỏo viờn gợi ý . B C
-Cho học sinh làm theo nhúm M
-Gọi 1 học sinh lờn bảng làm AMF cú AD=DM ,DE//MF nờn AE=EF
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi 1
Do AE=EF=FC nờn AE= EC
và nhận xột,bổ sung. 2
?Tỡm cỏch làm khỏc
Học sinh :Lấy trung điểm của EB,
Bài 3.Cho VABC .Trờn cỏc cạnh AB,AC lấy
-Học sinh đọc bài toỏn. -Yờu cầu học sinh vẽ hỡnh D,E sao cho AD= 1 AB;AE= 1 AC.DE cắt
?Nờu giả thiết ,kết luận của bài toỏn 4 2
Học sinh : .. BC tại F.CMR: CF= 1 BC.
?Nờu cỏch làm bài toỏn 2
Học sinh : .. Giải.
Giỏo viờn gợi ý :gọi G là trung điểm của Gọi G là A
AB ,cho học sinh suy nghĩ tiếp trung điểm D
?Nờu cỏch làm bài toỏn AB G E
Học sinh : .. F
B
C
-Cho học sinh làm theo nhúm Ta cú :AG=BG ,AE =CE
nờn EG//BC và EG= 1 BC (1)
-Gọi 1 học sinh lờn bảng làm 2
Ta cú : AG= 1 AB , AD= 1 AB
2 4
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi 1
DG= AB nờn DG=DA
và nhận xột,bổ sung. 4
Ta cú: DG=DA , EA=EG nờn DE//CG (2)
Từ (1) và (2) ta cú:EG//CF và CG//EF
nờn EG=CF (3)
1
Từ (2) và (3) CF= BC
2
Bài 4. VABC vuụng tại A cú AB=8; BC=17.
Vẽ vào trong VABC một tam giỏc vuụng cõn
-Học sinh đọc bài toỏn. DAB cú cạnh huyền AB.Gọi E là trung
-Yờu cầu học sinh vẽ hỡnh điểm BC.Tớnh DE
?Nờu giả thiết ,kết luận của bài toỏn Giải.
Học sinh : .. Kộo dài BD B
Giỏo viờn viết trờn bảng cắt AC tại F 17
?Nờu cỏch làm bài toỏn 8 E
D
Học sinh : .. 1
2 C
A
Gợi ý :Kộo dài BD cắt AC tại F F
-Cho học sinh suy nghĩ và nờu hướng
2 2 2 2 2
chứng minh. Cú: AC =BC -AB =17 - 8 =225 AC=15
-Cho học sinh làm theo nhúm DAB vuụng cõn tại D nờn
à 0 ả 0
-Gọi 1 học sinh lờn bảng làm A1 =45 A2 =45
-Cỏc học sinh khỏc cựng làm ,theo dừi ABF cú AD là đường phõn giỏc đồng thời
và nhận xột,bổ sung. là đường cao nờn ABF cõn tại A do đú
FA=AB=8 FC=AC-FA=15-8=7
ABF cõn tại A do đú đường cao AD
đồng thời là đường trung tuyến BD=FD
DE là đường trung bỡnh của BCF nờn
ED= 1 CF=3,5
2
Bài 5.Cho VABC .D là trung điểm của trung
tuyến AM.Qua D vẽ đường thẳng xy cắt 2
cạnh AB và AC.Gọi A',B',C' lần lượt là
File đính kèm:
bai_giang_toan_lop_8_nam_hoc_2017_2018.doc