Mẫu giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp áp dụng cho 04 khối 6 - 7 - 8 - 9

I) YÊU CẦU GIÁO DỤC :

1) Về nhận thức : Nâng cao quyền được phát triển khả năng về trí tuệ, vận dung tri thức đã học để giải thích một số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên, trong xã hội, trong đời sống.

2) Về thái độ, tình cảm: Từ đó càng yêu thích các môn học, hăng say học tập, có thái độ học tập đúng đắn.

3) Về kỹ năng, hành vi : Rèn luyện các kỹ năng tham gia vào hoạt động, biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

II) NỘI DUNG – HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :

1/ NỘI DUNG: - Kiến thức một số môn học như Toán, lý hóa, sinh

 - Một số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên và đời sống, các loại toán vui, câu đố có nội dung khoa học

2/ HÌNH THỨC : - Bốc thăm, hỏi – đáp

 - Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2621 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mẫu giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp áp dụng cho 04 khối 6 - 7 - 8 - 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n. II) NỘI DUNG – HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : 1/ NỘI DUNG: - Kiến thức một số môn học như Toán, lý hóa, sinh - Một số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên và đời sống, các loại toán vui, câu đố có nội dung khoa học 2/ HÌNH THỨC : - Bốc thăm, hỏi – đáp - Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ. III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : 1/ PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG : + Câu hỏi về một số hiện tượng xảy ra trong thiên nhiên, trong xã hội và trong đời sống toán vui, câu đố có nội dung khoa học. + Phiếu ghi câu hỏi + Hộp đựng phiếu + Đáp án và thang điểm dùng cho BGK + Điều 29, khoản I, mục a, của LHQ Và QTE. 2/ TO ÅCHỨC : a) Nhiệm vụ của GVCN + Họp cán bộ lớp, tổ để phổ biến kế hoạch hoạt động + Nêu nội dung, yêu cầu, cách thức tổ chức hoạt động với chủ đề “ Em là nhà khoa học”, lựa chọn và tên cho các đội chơi. + Yêu cầu mỗi đội tự tổ chức việc tìm hiểu của mình theo gợi ý, hướng dẫn của GVBM. + Gợi ý về cách tổ chức: Câu hỏi được bốc thăm và liên quan đến lĩnh vực của đội nào thì đội đó trả lời, nếu trả lời sai thì đội khác có ý kiến. Việc đánh giá do BGK thực hiện + Nêu qui định về thời gian tổ chức, thời gian dành cho mỗi câu trả lời + Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp xây dựng chương trình chi tiết của tiết sinh hoạt, cử người điều khiển. Yêu cầu của cán bộ lớp: + Giao nhiệm vụ cho các tổ trực nhật chuẩn bị các phương tiện cần thiết (phối hợp với một số thành viên khác) trang trí lớp học. + Phân công một số HS chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. + Phối hợp cùng GVCN mời một số GVBM làm cố vấn và tham dự tiết sinh hoạt. b) Nhiệm vụ của cán bộ tổ, lớp + Hôi ý để phân công trách nhiệm cho nhau + Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu cho các đội chuẩn bị. + Lớp lựa chọn 4 nhóm “Các nhà khoa học trẻ, mỗi nhóm từ 2-3 HS của 4 môn học Toán, lý hóa, sinh và gọi theo tên là: Nhóm các nhà toán học trẻ tuổi, nhóm các nhà vật lý trẻ tuổi, nhóm các nhà hóa học trẻ tuổi, nhóm các nhà sinh học trẻ tuổi. 4 nhóm trên gọi chung là đội chơi. + Mỗi HS sưu tầm các tài liệu, câu đố có nội dung khoa học để tham gia hoạt động. + Phân công người điều khiển chương trình: + Thư ký: + Mối tổ chuấn bị 1 tiết mục văn nghệ + Trang trí: tổ 3 + Mời đại biểu: Ban cán sự bộ môn. a) Nhiệm vụ của HS trong lớp + Sưu tầm tài liệu, câu đố khoa học + Thực hiện nhiệm vụ của lớp giao Nội dung câu hỏi thi như sau: Câu 1 (Bài toán vui) Một bà nông dân đem hai giỏ trứng ra chợ bán. Một khách qua đường vô tình va phải và làm giỏ rơi xuống đất và trứng bị vỡ tan. Người ấy xin đền tiền và hỏi: “Trong giỏ có bao nhiêu quả trứng?”. Bà già trả lời - Tôi không nhớ rõ lắm, nhưng biết chắc rằng nếu lấy số trứng ấy chia cho 2,3,4,5 hay 6 thì trong giỏ đều còn dư 1, nhưng nếu đem chia cho 7 thì trong giỏ không còn quả nào. Hỏi trong giỏ bà già có bao nhiêu quả trứng (Đáp án: Có 301 quả trứng) Câu 2: (Bài toán vui): Có 4 phật tử lên viếng chùa. Người thứ 2 cúng vào chùa số tiền nhiều gấp đội người thữ nhất, người thữ 3 gấp 3 lần người thứ 2. Người thứ 4 gấp 4 lần người thứ 3.Cả 4 người cúng được 132 đô la. Hỏi người thứ nhất cúng bao nhiêu? (Đáp án: Người thứ nhất cúng 4 đô la) Câu 3: Cá voi cho con bú đúng hay sai? Tại sao (Đáp án: Đúng, vì cá voi thuộc động vật có vú và cho con bú) Câu 4: Nếu cắt 1 con giun đất ra làm đôi thì mối phần sẽ trở thành 1 con giun khác. Đúng hay sai? Tại sao. Đáp án: Sai, vì phần con giun bị cắt có đầu sẽ sống và mọc ra cho nó một cái đuôi khác,nhưng phần kia sẽ bị huỷ diệt.) Câu 5: Tại sao mùa đông nhiệt độ thấp hơn mùa hè? Đáp án: Vì những ngày mùa đông ngắn và những tia nắng mặt trời xuyên chếch.) Câu 6: (Con gì) Nếu thêm 1 sẽ thành 10 Nhưng đây lại chính là người nhân lên Buồn cười ai khéo đạt tên Nếu chưa làm tính sẽ nguyên tên mình (Đáp án: Con ba ba) Câu 7: Thế nào là a xít yếu? A xít mạnh? (Đáp án: + A xít yếu có các tính chất hoá học sau: phản ứng chậm với kim loại, với muối cacbonnat, dung dịch dẫn điện kém + A xít mạnh có các tính chất hóa học sau: Phản ứng nhanh với kim loại, với muối cacbonnat, dung dịch dẫn điện tốt Câu 8: Phát biểu định luật Oâm) (Đáp án: Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào 2 đầu dây và tỉ lệ nghịch với điện trở của dây: I = ) IV/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : Người thực hiện NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TG DCT 1) KHỞI ĐỘNG: Hát tập thể bài: Khăn quàng thắp sáng bình minh a) Tuyên bố lí do: Kính thưa quý thầy cô giáo và các bạn HS lớp 9A.. ! Chúng ta đã từng biết đến những tấm gương học sinh Việt Nam làm rạng rỡ Tổ quốc tại các kỳ thi quốc tế về Toán, Lý, Tin họcChúng ta cũng đã nghe nói đến các nhà khoa học trẻ Việt Nam có nhiều tìm tòi khám phá để có những phát minh nổi tiếng. Họ đã từng làm cho chúng ta cảm phục, luôn xứng đáng để cho chúng ta noi theo. Hôm nay, đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta hãy cố gắng học tập để trở thành những nhà khoa học. Buổi hoạt động hôm nay của lớp chúng ta là một dịp để các bạn trong lớp thể hiện tài năng khoa học của mình. Đó là lý do của buổi sinh hoạt hôm nay. b) Giới thiệu đại biểu: Tham dự buổi sinh hoạt hôm nay, tôi xin trân trọng kính giới thiệu: GVCN và tập thể lớp 9A c) Giới thiệu nội dung, chương trình của buổi sinh hoạt: - Buổi SH của lớp chúng ta hôm nay gồm có các nội dung sau: + Phần thi hiểu biết + Vui văn nghệ Thành phần ban giám khảo và thư kí gồm có : + BGK: Các bạn cán sự bộ mơn + Thư ký: bạn Sau đây xin trân trọng kính mời BGK và thư ký lên bàn GK để cuộc thi bắt đầu. 7’ DCT Đội chơi BGK DCT VTM DCT TK DCT BGK DCT 2) CÁC HOẠT ĐỘNG: a) HĐ1: Phần thi hiểu biết Các bạn thân mến ! phần thi này gồm có 4 đội tranh tài, đó là: Nhóm các nhà toán học trẻ tuổi: Đến từ tổ I Nhóm các nhà vật lý trẻ tuổi: Đến từ tổ II Nhóm các nhà hóa học trẻ tuổi: Đến từ tổ III Trong phần thi này, mỗi đội sẽ bốc thăm hoặc đặt câu hỏi cho các bạn, câu hỏi thuộc lĩnh vực nào thì đội đó trả lời. Sau thời gian hội ý 30 giây nếu đội nào không có câu trả lời hay không trả lời được thì đội khác giành quyền trả lời. Nếu không có đội nào trả lời chính xác thì cổ động viên xin giải đấp. Ban cố vấn sẽ quyết định câu trả lời nào là phù hợp và cho điểm, ngoài ra BGK có thể nêu câu hỏi phụ liên quan đến Công ước về Quyền trẻ em. Ban thư ký sẽ ghi điểm công khai từng đội lên bảng. Trên bàn GV là một chiếc hộp trong đó có các câu hỏi ghi sẵn các câu hỏi thuộc 4 môn học khoa học tự nhiên. Mõi đội sẽ có 2 lượt lên bốc thăm để trả lời. Câu hỏi được bốc thăm và liên quan đến lĩnh vực của đội nào thì đội đó trả lời, nếu trả lời sai thì đội khác có ý kiến. Việc đánh giá do BGK thực hiện. Bây giờ mời các đội lần lượt lên bốc thăm phần thi cho đội mình. (Các đội lần lượt lên bốc thăm câu hỏi và trả lời, BGK đánh giá và cho điểm các câu trả lời đúng) BGK nhận xét, đánh giá cho điểm., thư ký ghi điểm từng đội lên bảng. b)HĐ2 : Các bạn thân mến ! Vừa rồi chúng ta đã tham gia phần thi hiểu biết về các môn khoa học tự nhiên rất là thú vị và bổ ích ơhải không các bạn. Trong thời gian chờ đợi thư ký tổng hợp điểm cho các độ chơi, xin mời quý thầy cô cùng các bạn thưởng thức phần vui văn nghệ, sau đây xin mời bạn lớp phó văn thẻ mỹ lên tổ chức phần vui văn nghệ. (Lớp phó văn thể mỹ điều khiển văn nghệ) Các bạn thân mến ! Phần thi hiểu biết rất là sôi nổi và phần vân nghệ vừa rồi cũng thật hấp dẫn phải không các bạn. Và để biết được trong phần thi hiểu biết hôm nay kết quả sẽ như thế nào? Chuíng ta sẽ nghe ban thư ký công bố ngay bây giờ, xin mời ban thư ký. (Ban thư ký công bố điểm) Nhóm các nhà toán học trẻ tuổi: Đến từ tổ I đạt điểm Nhóm các nhà vật lý trẻ tuổi: Đến từ tổ II đạt điểm Nhóm các nhà hóa học trẻ tuổi: Đến từ tổ III đạt điểm Xin mời Ban cố vấn- các thầy cô bộ môn trao phần thưởng cho các đội thi hôm nay (Ban cố vấn trao phần thưởng) Các bạn thân mến ! tiết sinh hoạt với chủ đề “Em là nhà khoa học” của lớp ta hôm nay đến đây sắp kết thúc. Qua cuộc thi hôm nay rất có nhiều điều bổ ích cho cho chúng ta, giúp chúng mình phát triển khả năng về trí tuệ, vận dung tri thức đã học để giải thích một số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên, trong xã hội, trong đời sống. Từ đó chúng ta càng yêu thích các môn học, hăng say học tập, có thái độ học tập đúng đắn, biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Thật là thú vị phải không các bạn. Sau đây xin kính mời thầy chủ nhiệm lên tổng kết tiết sinh hoạt. 20’ 10’ V) KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG 8’ - GVCN phát biểu ý kiến + Nhận xét về việc chuẩn bị của các bôï phận. + Sự điều khiển của cán bộ lớp, tổ. + Sự đánh giá của BGK + Sự tham gia của HS VI) DẶN DÒ Tuần sau Chuẩn bị hoạt động: Thi tài năng văn nghệ VII) RÚT KINH NGHIỆM - BỔ SUNG

File đính kèm:

  • docCong Tac Doi Pham Cong Bao.doc