1. Mục tiêu cần đạt:
a. Kiến thức: Giúp học sinh
- Ôn tập tổng hợp về từ thông qua một hệ thống bài tập thực hành.
b. Kĩ năng:
- Rèn luyện các kĩ năng dùng từ , sửa lỗi dùng tư.
- Mở rộng vốn từ , góp phần nâng cao chất lượng diễn đạt , viết văn bản biểu cảm và văn bản nghị luận .
c. Thái độ:
Bồi dưỡng năng lực và hứng thú cho việc học tiếng việt nói riêng , môn ngữ văn nói chung.
2. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bài soạn, sách giáo khoa, sách giáo viên, bảng phụ.
- Học sinh: Soạn bài, sách giáo khoa, vở bài tập.
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 70: Luyện tập sử dụng từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cảm gắn bó.
4/ Chũa lỗi sai phổ biến:
* Sai lỗi chính tả:
Sai Đúng
Đả dà rồi Già
Mắt lổi Mắc lỗi
Làm việc song Xong
Xan nhà cô Sang
Tốc pha xương Tóc, sương
* Sai sử dụng từ:
- Tóc đã bạc nhưng vẫn còn xanh mượt.
- Em đã có một kỉ niệm rất sâu sắc với một người thầy.
* Bố cục chưa chặt chẽ.
5/ Củng cố kiến thức:
Nội dung:
+ Xác định đúng đối tượng biểu cảm, tình cảm phải chân thật, rõ ràng.
+ Chú ý sử dụng các biện pháp nghệ thuật: so sánh, nói quá, ẩn dụ
Hình thức:
+ Rèn chữ viết, sữa lỗi chính tả, cách diễn đạt…
6/ Đọc bài văn hay:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
7/ Trả bài cho HS:
4.4) Củng cố, luyện tập:
Nhắc lạiquá trình tạo lập văn bản.
4.5) Hướng dẫn tự học ở nhà:
Về nhà tự sửa hết các lỗi còn lại trong bài làm của bản thân.
Chọn một trong số đề tham khảo, viết thành bài văn hoàn chỉnh.
Diễn đạt thành văn phần thân bài dựa trên dàn ý đã sửa trên lớp.
Chuẩn bị : Ôân tập tác phẩm trữ tình ( tt)
+ Làm 4 bài tập phần luyện tập vào tập bài soạn.
+ Chú ý các từ khóvà bài tập trắc nghiệm.
5. Rút kinh nghiệm:
ÔN TẬP
TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
Truền
Tiết: 60
Ngày dạy:
1. Mục tiêu cần đạt:
a. Kiến thức: Giúp học sinh
Bước đầu nắm được khái niệm trữ tình và một số đặc điểm nghệ thuật phổ biến của tác phẩm trữ tình, thơ trữ tình.
b. Kĩ năng:
Củng cố những kiến thức cơ bản và một số kĩ năng đơn giản đã được cung cấp và rèn luyện , trong đó cần đặc biệt chú ý cách tiếp cận một tác phẩm trữ tình.
c. Thái độ:
Giáo dục HS yêu thích văn học, cảm nhận cái đẹp, cái hay của nghệ thuật tác phẩm.
2. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bài soạn, sách giáo khoa, sách giáo viên, bảng phụ.
Học sinh: Soạn bài, sách giáo khoa, vở bài tập.
3. Phương pháp:
Phát vấn, gợi mở, thảo luận nhóm.
4. Tiến trình giảng dạy:
4.1) Ổn định: Kiểm diện học sinh.
4.2) Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.
4.3) Bài mới:
@ Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Nội dung ôn tập.
- Nêu tên những tác giả của tác phẩm sau: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh, Phò giá về kinh, Tiếng gà trưa , Cảnh khuya, Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê, Bạn đến chơi nhà, Buổi chiều đứng ở Phủ Thiên trường trông ra, bài ca nhà tranh bị gió thu phá?
- Hãy sắp xếp tên tác phẩm khớp với nội dung tư tưởng , tình cảm được biểu hiện? ( GV treo bảng phụ có ghi tên tác giả và nội dung tư tưởng).
- Hãy sắp xếp lại tên tác phẩm ( hoặc đoạn trích) khớp với thể thơ?( GV treo bảng phụ ghi tên tác phẩm và thể thơ).
- Hãy tìm những ý kiến mà em cho là không chính xác:
Đã là thơ thì nhất thiết chỉ được dùng phương thức biểu cảm.
Thơ trữ tình là kiểu văn bản biểu cảm.
Ca dao trữ tình là một kiểu văn bản biểu cảm.
Tuỳ bút cũng la ømột kiểu văn bản biểu cảm.
Thơ trữ tình chỉ được dùng lối nói trực tiếp để biểu hiện tình cảm , cảm xúc .
Thơ trữ tình có thể biểu hiện gián tiếp tình cảm , cảm xúc qua kể chuyện miêu tả và lập luận.
Ngôn ngữ trữ tình cần cô đọng, giàu hình ảnh và gợi cảm .
Thơ trữ tình phải có một cốt truyện hay và một hệ thống nhân vật đa dạng.
Thơ trữ tình phải có một lập luận chặt chẽ.
- Điền vào chổ trống những câu sau:
Khác với tác phẩm của cá nhân , ca dao trữ tình ( trước đây) là những bài thơ , câu thơ có tính chất ……và………
Thể thơ được ca dao trữ tình sử dụng nhiều nhất là ………..
Một số thủ pháp thường gặp trong ca dao trữ tình……….
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tổng kết .
Học sinh đọc phần ghi nhớ SGK/182
I.Nội dung ôn tập:
1. Tác giả và tác phẩm:
- Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh: Lí Bạch
- Phò giá về kinh : Trần Quang Khải
- Tiếng gà trưa: Xuân Quỳnh
- Cảnh khuya : Hồ Chí Minh
- Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê: Hạ Tri Chương
- Bạn đến chơi nhà : Nguyễn Khuyến
- Buổi chiểu đứng ở Phủ Thiên trường trường trông ra: Trần Nhân Tông
- Bài ca nhà tranh bị gió thu phá : Đỗ Phủ
2.Tác phẩm – nội dung tư tưởng tình cảm được biểu hiện:
- Bài ca nhà tranh bị gió thu phá: Tinh thần nhân đạo , lòng vị tha cao cả.
- Qua Đèo ngang: nỗi nhớ thương quá khứ đi đôi với nỗi buồn đơn lẻ, thầm lặng giữa núi đèo hoang sơ.
- Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê: Tình cảm quê hương chân thành pha chút xót xa lúc mới về quê.
- Nam quốc sơn hà : ý thức độc lập tự chủ và quyết tâm tiêu diệt giặc .
- Tiếng gà trưa : Tình cảm gia đình quê hương qua những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ.
- Bài ca Côn Sơn; Nhân cách thanh cao và sự giao hoà tuyệt đối với thiên nhiên .
- Cảm nghĩ trong đêm thanh: Tình cảm quê hương sâu lắng trong khoảnh khắc đêm vắng.
- Cảnh khuya:Tình yêu thiên nhiên, lòng yêu nước sâu nặng và phong thái ung dung , lạc quan.
3. Tác phẩm – Thể thơ:
- Sau phút chia li: Song thất lục bát
- Qua Đèo ngang: Thất ngôn bát cú .
- Bài ca Côn Sơn : lục bát.
- Tiếng gà trưa; Thể thơ khác.
- Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh: Ngũ ngôn tứ tuyệt.
- Sông núi nước Nam: Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.
4. Ý kiến không đúng:
a,e,i,k.
5.Điền vào chỗ trống:
a. …tập thể và truyền miệng.
b. …lục bát.
c. so sánh, ẩn dụ, tượng trưng …
@Ghi nhớ: (SGK/182)
4.4) Củng cố, luyện tập:
Trong những bài thơ sau đây, bài nào là thơ Đường?
A.Nam quốc sơn hà. B. Thiên trường vãn vọng.
* C. Tĩnh dạ tứ. D. Nguyên tiêu.
4.5) Hướng dẫn tự học ở nhà:
Học thuộc bài học, ghi nhớ .
Xem lại nội dung ôn tập.
+ Làm bài tập phần luyện tập vào vở bài tập.
Chuẩn bị :Một thứ quà của lúa non : Cốm.
+ Đọc văn bản, tìm hiểu chú thích, tác giả, thể tuỳ bút.
+ Bố cục bài văn.
+ Nguồn gốc và cách thưởng thức cốm?
5. Rút kinh nghiệm:
Duyệt Giáo án
Ngày … tháng … năm 2007
Tổ trưởng
Trần Thị Aùnh Tuyết
ÔN TẬP
TÁC PHẨM TRỮ TÌNH (tt)
Tiết: 69
Ngày dạy:
1. Mục tiêu cần đạt:
a. Kiến thức: Giúp học sinh
Bước đầu nắm được khái niệm trữ tình và một số đặc điểm nghệ thuật phổ biến của tác phẩm trữ tình, thơ trữ tình.
b. Kĩ năng:
Củng cố những kiến thức cơ bản và một số kĩ năng đơn giản đã được cung cấp và rèn luyện , trong đó cần đặc biệt chú ý cách tiếp cận một tác phẩm trữ tình.
c. Thái độ:
Giáo dục HS yêu thích văn học, cảm nhận cái đẹp, cái hay của nghệ thuật tác phẩm.
2. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bài soạn, sách giáo khoa, sách giáo viên, bảng phụ.
Học sinh: Soạn bài, sách giáo khoa, vở bài tập.
3. Phương pháp:
Phát vấn, gợi mở, thảo luận nhóm.
4. Tiến trình giảng dạy:
4.1) Ổn định: Kiểm diện học sinh.
4.2) Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.
4.3) Bài mới:
@ Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Nội dung ôn tập.
- Ca dao và thơ trữ tình khác nhau ở những điểm cơ bản nào?
- Nguyễn Trãi có những câu thơ sau:
+ “ Suốt ngày ôm nỗi ưu tư
Đêm lạnh quàng chăn ngủ chẳng yên”
+ “ Bui có một tấc lòng ưu ái cũ
Đêm ngày cuồn cuộn nước triều đông”
- Em hãy nói rõ nội dung trữ tình và hình thức thể hiện câu thơ đó ?
- So sánh tình huống thể hiện tình yêu quê hương và cách thể hiện tình cảm đóù qua 2 bài thơ: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh và Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê?
- Đọc kĩ lại 3 bài tuỳ bút trong tuần 14,15 . Hãy chọn lưa câu mà em cho là đúng?
Tuỳ bút có nhân vật và cốt truyện.
Tuỳ bút không có cốt truyện và có thể không có nhân vật.
Tuỳ bút sử dụng nhiều phương thức ( Tự sự , miêu tả , biểu cảm , thuyết minh, lập luận ) nhưng biểu cảm là phương thức chủ yếu.
Tuỳ bút thuộc loại tự sự.
Tuỳ bút có những yếu tố tự sự nhưng chủ yếu thuộc loại trữ tình.
-Viết một bài văn ( khoảng 10 câu ) phân tích một tác phẩm trữ tình mà em thích?
I.Luyện tập:
BT1:Nội dung trữ tình và hình thức thể hiện.
Câu 1: Thấm đượm nỗi buồn sâu lắng-> Biểu cảm trực tiếp-dùng tả và kể.
Câu 2: Tính chất thường trực của nỗi niềm lo nghĩ -> Biểu cảm gián tiếp- dùng lối ẩn dụ tô đậm thêm cho tình cảm được biểu hiên ở câu 1.
BT2: So sánh:
Một bên là tình cảm quê hương được biểu hiện lúc xa quê , một bên là tình cảm được biểu hiện lúc mới đặt chân về quê, một bên là biểu hiện trực tiếp, một bên là gián tiếp, một bên là nhẹ nhàng sâu lắng. Một bên đượm màu sắc hóm hĩnh , ngậm ngùi
Bài tập 3: Chọn câu đúng:
b,c,e.
Bài tập nâng cao:
Viết một bài văn ( khoảng 10 câu ) phân tích một tác phẩm trữ tình mà em thích?
4.4) Củng cố, luyện tập:
Tác phẩm trữ tình là:
A.Những văn bản viết bằng thơ.
B. Những tác phẩm kể lại một câu chuyện cảm động.
C. Thơ và tuỳ bút.
* D. Những văn bản thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả.
4.5) Hướng dẫn tự học ở nhà:
Học thuộc bài học, ghi nhớ ở bài ôn trước.
Xem lại nội dung ôn tập.
+ Làm bài tập phần luyện tập vào vở bài tập.
Chuẩn bị :Luyện tập sử dụng từ.
+ Đọc SGK/179.
+ Chú ý sửa các lỗi chính tả, cách phát âm, sai về nghĩ của từ.
5. Rút kinh nghiệm:
Duyệt Giáo án
Ngày … tháng … năm 2007
Tổ trưởng
Trần Thị Aùnh Tuyết
File đính kèm:
- Ngu van 7 Tuan 17.doc