I/ Mục tiêu:
- KT: Trình bầy được sự đa dạng của lưỡng cư về thành phần loài, môi trường sống và tập
tục của chúng
+ Hiểu rõ được vai trò của lưỡng cư đối với đời sống tự nhiên. trình bầy được đặc điểm
chung của lưỡng cư
- KN: Rèn kỹ năng quan sát hình nhận biết kiến thức. Rèn kỹ năng HĐN.
- TĐ:Gd ý thức bảo vệ động vật có ích.
II/ Đồ dùng:
Tranh một số loài lưỡng cư. Bảng phụ ghi nội dung bảng tr 121 các mảnh giấy rời nghi câu
trả lời lựa chọn
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1479 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 39: Đa dạng và đặc điểm chung của lưỡng cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:…………..
Ngày giảng:……………..
Tiết 39: Đa dạng và đặc điểm chung của lưỡng cư
I/ Mục tiêu:
- KT: Trình bầy được sự đa dạng của lưỡng cư về thành phần loài, môi trường sống và tập
tục của chúng
+ Hiểu rõ được vai trò của lưỡng cư đối với đời sống tự nhiên. trình bầy được đặc điểm
chung của lưỡng cư
- KN: Rèn kỹ năng quan sát hình nhận biết kiến thức. Rèn kỹ năng HĐN.
- TĐ:Gd ý thức bảo vệ động vật có ích.
II/ Đồ dùng:
Tranh một số loài lưỡng cư. Bảng phụ ghi nội dung bảng tr 121 các mảnh giấy rời nghi câu
trả lời lựa chọn
III/ Hoạt động dạy và học
1/ ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ: 5p
Trình bầy những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở cấu tạo trong của ếch ?
3/ Bài mới:
HĐ của thầy và trò
HĐ1: Nêu được những đặc điểm chung nhất để phân biệt 3 bộ lưỡng cư. Từ đó thấy được mt sống ảnh hưởng đến cấu tạo ngoài của từng bộ.
Gv: yêu cầu học sinh quan sát H37 sgk đọc thông tin sgk làm bài tập bảng sauHĐNN:3p
Tên bộ lưỡng cư
Hình dạng
Đuôi
KT chi sau
Có đuôi
Không đuôi
Không chân
HS: Cá nhân tự thu nhận thông tin về đ2 của ba bộ lưỡng cư thảo luận nhóm để hoàn thành bảng.
HS: Đại diện nhóm trình bầynhóm khác nhận xét.
y/c nêu được đ2 đặc trưng nhất phân biệt ba bộ: căn cứ vào đuôi và chân.
GV: Thông qua bảngg/v phân tích mức độ gắn bó với mt ncnhauảnh hưởng đến cấu tạo ngoài từng bộ phận H/s tự rát ra kết luận.
HĐ2: Giải thích được sự ảnh hưởng của môi trường tới tập tính và hoạt động của lưỡng cư.
GV:Yêu cầu học sinh quan sát H37(15) đọc chú thích HĐNL 3pLựa chọn câu trả lời điền vào bảng tr 121 sgk
HS: Cá nhân tự thu thập thông tin qua hình vẽ thảo luận nhóm hoàn thành bảng .
GV: Kẻ bảng phụh/s 2 nhóm chữa bài bằng cách dán các mảnh giấy ghi câu trả lời.
HS: Đại diện 2 nhóm lên bảng trả lời dán vào bảng nhóm theo dõi nhận xét và bổ sung.
GV: Thông báo kết quả đúng để h/s theo dõi .
HĐ3: 9p
Gv: yêu cầu học sinh HĐNL 3p hoàn thiện lệnh tr122 sgk
HS: Cá nhân tự ghi nhớ kiến thức thảo luận nhóm rút ra đặc điểm chung nhất của lưỡng cư.
GV: Gọi một vài h/s đại diện trình bầy , nx bổ sung chốt kiến thức cho ghi.
HĐ4: Nêu được vai trò của lưỡng cư trong tự nhiên và trong đời sống
GV: yêu cầu học sinh đọc to sgk
HS: 1 h/s đọc to to Lớp theo dõi
? Luỡng cư có vai trò gì đối với đời sống con người
HS: 1 vài h/s trả lời , nx, bổ sung
Nội dung
I/ Đa dạng thành phần loài.
Lưõng cư có 4000 loài , chia thành 3 bộ:
- Bộ lưỡng cư có đuôi
- Bộ lưỡng cư không đuôi
- Bộ lưỡng cư không chân.
II/ Đa dạng về môi trường sống và tập tính
Học theo bảng
III/ Đặc điển chung của lưỡng cư
Lưỡng cư là ĐVCXS thích nghi với đời sốngvừa ở nước vừa ở cạn.
- Da trần và ảmm ướt
- Di chuyển bằng 4 chi.
- Hô hấp bằng da và phổi.
- Tim ba ngăn 2 vòng tuần hoàn máu nuôi cơ thể là máu pha
- Thụ tinh ngoài , nàng nọc pt qua biến thái
- Là đọng vật biến nhiệt
IV/ Vai trò của lưỡng cư .
-Làm thức ăn cho người
- Một số lưỡng cư làm thuốc
- Diệt sâu bọ và động vật trung gian gây bệnh.
4/ Kiểm tra đánh giá: 5p Theo câu hỏi sgk
5/ Dặn dò: học bài và trả lời câu hỏi cuối sgk. Đọc mục có thể em chưa biết kẻ bảng tr 125 sgk vào vở và làm trước ra nháp
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet39.doc