Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 57, Bài 54: Tiến hóa về tổ chức cơ thể - Năm học 2011-2012

I. MỤC TIấU.

 1 .Kiến thức:

 Nhận biết được mức độ phức độ phức tạp dần trong cơ thể của các lớp ĐV thể hiện sự phân hóa về cấu tạo và chuyên hóa về chức năng.

 2 .Kỹ năng:

 Rèn luyện năng quan sát,so sánh, phân tích tư duy .

 3 .Thái độ :

 Giáo dục cho hs có ý thức học tập và nghiên cứu kiến thức bộ môn .

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 GV: - Tranh hình 54 sgk

 HS: - Kẻ bảng T 176 SGK vào vở BT

III. PHƯƠNG PHÁP :

 Quan sát - tìm tòi, phân tích, hoạt động nhóm.

IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC :

 1. Khởi động (7)

 *Ổn định tổ chức:

 *Kiểm tra bài cũ:

 Nêu các hình thức di chuyển của động vật. Lấy ví dụ cụ thể.

 3.Vào bài

 * Đặt vấn đề: Trong quá trình tién hóa của ĐV, các hệ cơ quan được hình thành và hoàn chỉnh dần thông qua quá trình phức tập hóa nghĩa là các hệ cơ quan đó có sự hình thành các bbộ phận mới. Các bộ phận này được hoàn thiện dần đảm bảo chức năng sinh lí phức tạp, thích nghi điều kiện sống đặc trưng ở mối nhóm ĐV.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 57, Bài 54: Tiến hóa về tổ chức cơ thể - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :2/4/2011 Ngày giảng: 4/4(7b) (7a) Tiết 57- Bài 54 tiến hóa về tổ chức cơ thể . I. MỤC TIấU. 1 .Kiến thức: Nhận biết được mức độ phức độ phức tạp dần trong cơ thể của các lớp ĐV thể hiện sự phân hóa về cấu tạo và chuyên hóa về chức năng. 2 .Kỹ năng: Rèn luyện năng quan sát,so sánh, phân tích tư duy . 3 .Thái độ : Giáo dục cho hs có ý thức học tập và nghiên cứu kiến thức bộ môn . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: - Tranh hình 54 sgk HS: - Kẻ bảng T 176 SGK vào vở BT III. Phương pháp : Quan sát - tìm tòi, phân tích, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học : 1. Khởi động (7’) *ổn định tổ chức: *Kiểm tra bài cũ: Nêu các hình thức di chuyển của động vật. Lấy ví dụ cụ thể. 3.Vào bài * Đặt vấn đề: Trong quá trình tién hóa của ĐV, các hệ cơ quan được hình thành và hoàn chỉnh dần thông qua quá trình phức tập hóa nghĩa là các hệ cơ quan đó có sự hình thành các bbộ phận mới. Các bộ phận này được hoàn thiện dần đảm bảo chức năng sinh lí phức tạp, thích nghi điều kiện sống đặc trưng ở mối nhóm ĐV. 2. Các hoạt động (32’) Hoạt động 1 (16’) So sánh 1 số hệ cơ quan của động vật. *Mục tiờu : Nhận biết được sự phân hóa về cấu tạo trong cơ thể của các lớp ĐV *Đồ dựng : Tranh hình 54.1 sgk Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức - GV y/c hs qs tranh hình 54.1 sgk, đọc các câu trả lời Ư hoàn thành bảng vào vở BT. - GV lưu ý gọi nhiều nhóm để biết ý kiến của hs ( GV ghi phần bổ sung vào cạnh bảng để hs theo dõi và trao đổi) - GV kiểm tra số lượng nhóm có kết quả đúng và chưa đúng. - GV y/c hs qs nội dung bảng chuẩn. I. So sánh 1 số hệ cơ quan của động vật. Sgk Hoạt động 2 (16’) Sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể. *Mục tiờu : Nhận biết được mức độ phức độ phức tạp dần trong cơ thể của các lớp ĐV thể hiện sự phân hóa về cấu tạo và chuyên hóa về chức năng. *Đồ dựng : Tranh hình 54 sgk Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức - GV y/c hs qs lại nội dung bảngƯ trả lời câu hỏi: ? Sự phức tạp hóa các hệ cơ quan hô hấp. Tuần hoàn, thần kinh, sinh dục được thể hiện như thế nào qua các lớp ĐV đã học. - GV ghi tóm tắt ý kiến các nhóm lên bảng, và cho các nhóm khác có ý kiến bổ sung. - GV nhận xét đánh giá và y/c hs rút ra kết luận về sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể. II. Sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể. - Sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể của các lớp ĐV thể hiện ở sự phân hóa về cấu tạo và chuyên hóa về chức năng: + Các cơ quan hoạt động có hiệu quả hơn. + Giúp cơ thể thích nghi với môi trường sống. 3.Tổng kết và hướng dẫn học bài .(6’) *Tổng kết : ? Hãy chứng minh sự phân hóa và chuyên hóa của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh của động vật. * Hướng dẫn học bài - Học bài và trả lời câu hỏi sgk - Kẻ bảng 1, 2 vào vở BT. - Tìm hiểu các hình thức sinh sản của động vật.

File đính kèm:

  • doct57-s7.doc
Giáo án liên quan