Kiến thức: HS cần:
-Biết được các loại thức ăn vật nuôi
-Biết được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu protein, giàu gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi.
2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:
-Nhận biết -Xử lí thông tin -Quan sát.
3.Thái độ: -Yêu thích và sẳn sàng tham gia vào sản xuất chăn nuôi
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1924 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 33 Sản xuất thức ăn vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Tiết: 33 Ngày soạn: 14/1/2014
SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUÔI
I.Mục tiêu bài học:
Kiến thức: HS cần:
-Biết được các loại thức ăn vật nuôi
-Biết được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu protein, giàu gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi.
2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:
-Nhận biết -Xử lí thông tin -Quan sát.
3.Thái độ: -Yêu thích và sẳn sàng tham gia vào sản xuất chăn nuôi
II.Chuẩn bị của GV và HS:
1.Chuẩn bị của GV:
-Nghiên cứu SGk và các tài liệu có liên quan
-ĐDDH: Phóng to hình 68 –SGK và sưu tầm các hình vẽ hoặc sơ đồ, mô hình, ảnh chụp của một số phương pháp sản xuất thức ăn vật nuôi: giàu protein, gluxit và lipit
2.Chuẩn bị của HS:
-đọc trước bài 40 và các tài liệu có liên quan.
-sưu tầm các hình vẽ hoặc sơ đồ, mô hình, ảnh chụp của một số phương pháp sản xuất thức ăn vật nuôi: giàu protein, gluxit và lipit.
III.Phương pháp dạy – học:Đàm thoại –làm việc với SGK – quan sát tranh + thuyết trình....
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức: 1ph
2.Kiểm tra bài cũ: 5’
Câu 1: Mục đích của chế biến thức ăn là gì:
a.Làm tăng mùi vị, tăng tính ngon miệng; b.Giảm bớt độ thô cứng
c.Khử bỏ chất độc hại d.Cả a, b và c đúng
e.Chỉ có a và b đúng.
Câu 2: Hãy sắp xếp các phương pháp thức ăn sau thành 3 nhóm (Phương pháp vật lý, pp hóa học và ppvi sinh): cắt ngắn, nghiền nhỏ, ủ lên men, đường hóa, kiềm hóa, rang, hấp, nấu chín
a/Phương pháp vật lý: ...............................................
b/Phương pháp hóa học:..............................................
c/Phương pháp vi sinh:........................................
Đáp án:a/Phương pháp vật lý: cắt ngắn, nghiền nhỏ, rang, hấp, nấu chín
b/Phương pháp hóa học:đường hóa, kiềm hóa
c/Phương pháp vi sinh:ủ lên men
3.Bài mới:
*Mở bài: (1 phút)Giới thiệu mục tiêu bài học
*Phát triển bài:
Hoạt động 1: TÌM HIỂU PHÂN LOẠI THỨC ĂN VẬT NUÔI (13 phut)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung bài học
-GV đặt vấn đề: có những phương pháp phân loại thức ăn à dựa vào thành phần các chất dinh dưỡng để phân loại thức ăn vật nuôi.
-GV yêu cầu HS đưa ra tiêu chí phân loại
-GV tổ chức làm bài tập: phân loại thức ăn trang 107-SGK.
-GV nhận xét, cho điểm
*Kết luận: (ND ghi bảng
HS dựa vào thông tin SGkà đưa ra tiêu chí phân loại
-Làm bài tập vào vở BT
àphát biểu kết quả
àHS khác nhận xét, bổ sung.
I.Phân loại thức ăn vật nuôi:
Dựa vào thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn để phân loại thức ăn:
-Protein > 14%: thức ăn giàu đạm
-Gluxit >50%: thức ăn giàu bột đường.
-Xơ >30%: thức ăn thô
Hoạt động 2:GIỚI THIỆU MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT THỨC ĂN GIÀU PROTEIN(13’)
*Mục tiêu: Biết được một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein như: chế biến sản phẩm nghề cá, nuôi giun đất, trồng cây họ đậu.
*Tiến hành:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung bài học
-Yêu cầu HS quan sát Hình 68-SGK và nêu tên của phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein.
-GV nhận xét, bổ sung kiến thức:
+Giảng nội dung của từng phương pháp:ở các hình 68a, 68b và 68c.
-GV yêu cầu HS là bài tập nhận biết (đúng, sai) các phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein trong SGK vào vở.
-HS quan sát hình 68-SGK và phát biểu trước lớp về các phương pháp ở các hình.
-Hs nghe giảng, khắc sâu kiến thức.
-HS làm BT
àPhát biểu kết quả bài làm.
Đáp án: PP 2 không đúng
II.Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein:
-Chế biến sản phẩm nghề cá;
-Nuôi giun đất
-Trồng xen, tăng vụ cây họ đậu...
Hoạt động 3:GIỚI THIỆU MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT THỨC ĂN GIÀU GLUXIT VÀ THỨC ĂN THÔ XANH( 6ph)
*Mục tiêu: Biết được một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh.
*Tiến hành:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung bài học
-GV yêu cầu HS làm BT SGK
-Gọi một vài HS trả lời-GV nhận xét, đanhs giá
(Lưu ý: 1 không phải là một phương pháp)
*Kết luận: (Cho HS ghi 3 phương pháp a, b, c vào vở học)
-HS tiến hành làm BT
+Đọc nội dung của từng phương pháp
+Nhận xét nội dung đã nêu thuộc phương pháp sản xuất nào
+Hoàn thành bảng.
III.Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh:
-Luân canh, gối vụ để sản xuất ra nhiều lúa, ngô, khoai, sắn.
-Tận dụng đất vườn, rừng, bờ mương để trồng nhiều loại cỏ, rau xanh
-Tận dụng các sản phẩm phụ trong trồng trọt nư rơm, rạ, thân cây ngô, lạc, đỗ...
4.Tổng kết và kiểm tra đánh giá: (5ph)
*HS đọc phần ghi nhớ, SGK
*GV dựa vào dàn ý ghi trên bảng tóm tắt toàn bộ bài học. Nêu câu hỏi:
Hỏi: Để phát triển chăn nuôi bền vững, người ta thường vận dụng mô hình nào ?
Đáp án: Mô hình V.A.C hoặc R.V.A.C
-GV giảng sơ qua về mô hình này.
5.Hướng dẫn về nhà:( 1ph)
-Phân tích mối quan hệ qua lại giữa các yếu tố “vườn” – “ao” – “chuồng” trong mô hình V.A.C hoặc R.V.A.C (khoảng 2 tuần sau nộp, có thể thay cho kiểm tra 1 tiết hoặc cộng điểm vào kiểm tra 1 tiết)
-Chuẩn bị trước bài 41 SGK
V.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- CN7,tuần 22-2.doc