Tiết 25 Bài 29: truyền chuyển động

I/ MỤC TIÊU

- Hiểu được tại sao cần phải truyền chuyển động trong các máy và các thiết bị.

- Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng của một số cơ cấu truyền chuyển động trong thực tế

II/ CHUẨN BỊ

1) Chuẩn bị cho cả lớp:

- Tranh vẽ về các bộ truyền động: truyền động bánh đai, truyền động bánh răng và truyền động xích.

- Mô hình bộ truyền động đai, truyền động bánh răng và truyền động xích.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5908 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 25 Bài 29: truyền chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày soạn: 28/11/ 2007 Tiết 25 Ngày dạy: 29/ 11/ 2007 BÀI 29: TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG I/ MỤC TIÊU Hiểu được tại sao cần phải truyền chuyển động trong các máy và các thiết bị. Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng của một số cơ cấu truyền chuyển động trong thực tế II/ CHUẨN BỊ Chuẩn bị cho cả lớp: Tranh vẽ về các bộ truyền động: truyền động bánh đai, truyền động bánh răng và truyền động xích. Mô hình bộ truyền động đai, truyền động bánh răng và truyền động xích. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Tìm hiểu về lí do cần truyền chuyển động.. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠTĐỘNG CỦA HỌC SINH 10ph - GV cho học sinh quan sát hình 29.1 SGK. Sau đó đặt các câu hỏi sau để các cá nhân HS suy nghĩ và trả lời: + Tại sao cần truyền chuyển động quay từ trục giữa đến trục sau? + Tại sao số răng của đĩa lại nhiều hơn số răng của líp? + Vâïy các bộ phận truyền chuyển động có nhiệm vụ gì? - HS quan sát hình 29.1 sau đó trả lời các câu hỏi mà GV yêu cầu: + Sơ dĩ cần truyền chuyển động vì các bộ phận của máy thường của máy thường đặt xa nhau. Khi làm việc các bộ phận của máy cần có tốc độ quay khác nhau. + Nhiệm vụ của các bộ phận truyền huyển động là truyền và biến đổi tốc đọ cho phù hợp với tốc độ của các bộ phận trong máy. Hoạt động 2: Tìm hiểu về kiểu truyền chuyển động na sát (truyền động đai).. 15ph - GV cho học sinh quan sát hình 29.2 (SGK). - GV thông báo: Truyền động ma sát là cỏ cấu truyền chuyển động quayu nhờ lực ma sát giữa các mặt tiếp xúc của vật dẫn và vật bị dẫn. Truyền chuyển động đai gồm hai kiểu: Truyền chuyển động cùng chiều và truyền chuyển động ngược chiều. - Sau khi thông báo xong GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: + Bộ truyền chuyển động đai gồm bao nhiêu chi tiết? + Bánh đai thường được làm bằng vật liệu nào? Vì sao? + Dây đai thường được làm bằng vật liệu nào? Vì sao? + Tại sao khi quay bánh dẫn bánh bị dẫn lại quay theo ? - GV tiếp tục thông báo về nguyên lí làm việc của bộ truyền động đai: Hay sau đó dùng mô hình bộ truyền chuyển động đai để biểu diễn cho HS quan sát. - GV hỏi: Từ hệ thức trên em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa đường kính bánh đai và số vòng quay của chúng? - HS quan sát hình 29.2 SGK và lắng nghe GV thông báo, sau đó suy nghĩ để trả lời các câu hỏi mà GV yêu cầu. + Có 3 chi tiết: 1- bánh dẫn, 2- bánh bị dẫn, 3- đai. + Bánh đai thường được là bằng kim loại. Vì kiểu truyền động này nhờ xuất hiện lực ma sát trượt nên có thể là mòn bánh đai. + Dây đai thường làm bằng cao su nhằm mục đích tăng lực ma sát nghỉ. + Nhờ lực ma sát giữa dây đai và bánh đai. + Số vòng quay tỉ lệ nghịch với đường kính bánh đai. Hoạt động 3: Tìm hiểu về kiểu truyền chuyển động ăn khớp 15ph - GV thông báo: Một cặp bánh răng hoặc đĩa xích truyền chuyển động cho nhau được gọi là bộ phận truyền động ăn khớp. Truyền động ăn khớp điển hình là truyền động bánh răng, truyền động xích. - GV đặt các câu hỏi sau và gợi ý để HS trả lời: + Tại sao người ta phải dùng truyền động ăn khớp? + Để hai bánh răng ăn khớp được với nhau hoặc đĩa ăn khớp được với xích cần đảm bảo những yếu tố nào ? - GV tiếp tục thông báo về nguyên lí làm việc của bộ truyền động ăn khớp: Hay - Từ hệ thức trên em hãy cho biết bánh răng hoặc đĩa xích nào quay nhanh hơn? - HS lắng nghe GV thông báo. - Trả lời các câu hỏi mà GV yêu cầu. + Để khắc phục sự trượt của truyền động đai, người ta dùng truyền động ăn khớp. + Hai bánh răng muốn ăn khớp với nhau thì khoảng cách giữa hai bánh răng kề nhau trên bánh này phải bằng khoảng cách giữa hai bánh răng kề nhau trên bánh kia. Đĩa ăn khớp được với xích khi cỡ răng của đĩa và cỡ mắt xích phải tương ứng. + Bánh răng nào có số răng ít hơn sẽ quay nhanh hơn. TỔNG KẾT BÀI HỌC (5phút ) GV yêu cầu một vài học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. Em hãy tìm những bộ truyền động khác mà em biết như các bộ đồ chơi. Về nhà đọc trước bài 30 SGK.

File đính kèm:

  • docahdfkijgpaoifp0weufkuadogjapis (19).DOC
Giáo án liên quan