1/ Phát triển thể chất.
* Dinh dưỡng, sức khỏe.
- Biết ích lợi của việc ăn uống các chất dinh dưỡng hợp lý đối với sức khỏe con người ( cần ăn đầy đủ để có sức khỏe tốt và làm mọi công việc).
- Hình thành một số thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày, có hành vi vệ sinh cá nhân tốt ở trường.
* Thể dục:
-Phát triển sự khéo léo của các cơ tay, cơ chân qua hoạt động : lắp ráp ô tô, máy bay, cắt, xé dán .
- Thực hiện được các vận động cơ bản như: Ném xa một tay, bật, nhảy, tung, chạy,.
- Ném bóng và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4m
- Đi thăng bằng được trên ghế thể dục (2m x0,25m x 0,35m)
- Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian
- Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp
- Kể được một số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày
- Nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm.
-Biết hút thuốc lá có hại và không lại gần người đang hút thuốc
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3153 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giáo dục Chủ điểm: giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
CHỦ ĐIỂM: GIAO THÔNG
KHỐI LÁ
Thời gian thực hiện: 3 tuần từ ngày 24 tháng 02 đến ngày 14 tháng 3 năm 2014
I/ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN.
1/ Phát triển thể chất.
* Dinh dưỡng, sức khỏe.
- Biết ích lợi của việc ăn uống các chất dinh dưỡng hợp lý đối với sức khỏe con người ( cần ăn đầy đủ để có sức khỏe tốt và làm mọi công việc).
- Hình thành một số thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày, có hành vi vệ sinh cá nhân tốt ở trường.
* Thể dục:
-Phát triển sự khéo léo của các cơ tay, cơ chân qua hoạt động : lắp ráp ô tô, máy bay, cắt, xé dán .
- Thực hiện được các vận động cơ bản như: Ném xa một tay, bật, nhảy, tung, chạy,...
- Ném bóng và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4m
- Đi thăng bằng được trên ghế thể dục (2m x0,25m x 0,35m)
- Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian
- Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp
- Kể được một số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày
- Nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm.
-Biết hút thuốc lá có hại và không lại gần người đang hút thuốc
2/ Phát triển nhận thức:
- So sánh và phận biệt được những đặc điểm giống và khác nhau của các phương tiện giao thông qua tên gọi, lợi ích, vận động, tiếng kêu.
- Phân nhóm phương tiện giao thông và tìm dấu hiệu chung của chúng.
- Nhận biết được một số biển báo giao thông đơn giản
- Làm quen với một số luật lệ và an toàn giao thông
- Biết được sự an toàn khi tham gia ngồi trên các loại phương tiện giao thông.
- Mối quan hệ hơn kém, thêm bớt, tách gộp trong phạm vi 9.
- Phân loại được một số phương tiện thông thường theo chất liệu và công dụng.
- Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây, con vật và một số hiện tượng tự nhiên.
- Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm.
- Xác định vị trí trong, ngoài, trên dưới của một vất so với vật khác.
- Nói được ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ
- Hay đặt câu hỏi
- Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và tiếp tục thực hiện theo qui tắc.
- Đặt tên mới cho đồ vật, câu chuyện, đặt lời mới cho bài hát.
- Thực hiện một số công việc theo cách riêng của mình.
3/ Phát triển ngôn ngữ:
- Trả lời được một số câu hỏi về các phương tiện giao thông
- Biết đọc thơ diễn cảm, thể hiện được điệu bộ khi đọc thơ. Biết kể nội dung chuyện theo tranh về các phương tiện giao thông.
- Biết được một số ký hiệu giao thông đơn giản như đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng....
- Biết đọc theo từ khái quát “ Phương tiện giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không ”.
- Nhận biết và phát âm một số chữ cái g, y, s, x.
- Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chủ nét mặt ánh mắt phù hợp
- Biết kể lại câu chuyện quen thuộc theo các cách khác nhau
- Biết đọc thơ diễn cảm, thể hiện được điệu bộ khi đọc thơ.
- Biết được một số ký hiệu giao thông đơn giản như đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng....
- Biết đọc theo từ khái quát “ Phương tiện giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không ”.
- Nhận dạng chữ cái h, k, p, q g, y trong bảng chữ cái tiếng việt.
- Nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến 2, 3 hành động
- Hiểu nghĩa một số từ khái quát chỉ sự vật, hiện tượng đơn giản, gần gũi.
- Sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp.
- Kể về một sự việc, hiện tượng nào đó để người khác hiểu được.
- Biết cách khởi xướng cuộc trò chuyện
- Điều chỉnh giọng nói phù hợp với tình huống và nhu cầu giao tiếp.
- Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp.
- Có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách
- Có một số hành vi như người đọc sách.
- Biết chữ viết có thể đọc và thay cho lời nói.
- Biết dùng các ký hiệu hoặc hình vẽ để thể hiện cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân.
- Kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo trình tự nhất định.
- Đọc theo truyện đã biết.
- Trẻ biết được ngày 8/3 là ngày của bà, của mẹ, của cô giáo, bạn gái, em gái.
* Tăng cường tiếng việt: Xe ngựa, xe bò,xe máy,xe cày, máy bay,giây bảo hiểm,thắt giây, ngày tám tháng ba,tặng hoa, chúc bà,….
4/ Phát triển thẩm mỹ:
- Biết sử dụng các vật liệu và phối hợp các màu sắc, đường nét hình dạng để tạo ra một số phương tiện giao thông.
- Có kỹ năng tô màu, vẽ, cắt dán, xếp, nặn, xé để tạo ra sản phẩm đẹp. Biết nhận xét đánh giá sản phẩm.
- Cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản
- Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em
5/ Phát triển tình cảm xã hội:
- Nhận thấy được những công việc, việc làm, cử chỉ tốt đẹp của các chú điều khiển phương tiện giao thông. Quý trọng người điều khiển giao thông.
- Biết được một số quy định dành cho người đi bộ, đi theo tín hiệu của đèn giao thông.
- Biết được một số hành vi văn minh khi ngồi trên xe, đi
trên đường bộ.
- Biết giữ gìn an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông trên đường.
- Chủ động làm một số công việc đơn giản hàng ngày.
- Đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của bản thân.
- Cố gắng thực hiện công việc đến cùng.
- Thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè.
- Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp.
- Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn
- Chấp nhận sự phân công của nhóm bạn và người lớn
- Nhận xét được một số hành vi đúng hoặc sai của con người đối với môi trường.
- Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày
- Quan tâm đến sự công bằng trong nhóm bạn.
- Thể hiện sự thân thiện, đoàn kết với bạn bè.
II/ MẠNG NỘI DUNG:
* NHÁNH 2: Ngày hội của mẹ, cô và các bạn gái
- Biết được ngày 8/3 là ngày của mẹ, bà, cô, chị và các bạn gái, em gái..
- Biết chúc mừng, tặng hoa, quà trong ngày hội đó.
- Biết yêu quý kính trọng bà, mẹ, cô giáo, bạn gái, em gái.
- Biết thể hiện tình cảm của mình trong ngày 8/3 đối với bà, mẹ, cô giáo...
- Ý nghĩa của ngày lễ hội đó.
* NHÁNH 1: Phương tiện giao thông:
- Trẻ gọi tên và biết được đặc nổi bật, âm thanh tốc độ của một số PTGT
- Biết nơi hoạt động, tiếng kêu của một số PTGT.
- Công dụng, ích lợi của các PTGT. Người điều khiển PTGT
- Trẻ so sánh sự giống và khác nhau của một số PTGT.
- Ích lợi và nơi hoạt động của PTGT
GIAO THÔNG
* NHÁNH 3: Một số luật lệ giao thông và cách đi dường
- Trẻ biết một số qui định đơn giản của luật lệ giao thông đường bộ.
- Một số tín hiệu đèn giao thông đơn giản đường bộ.
- Chấp hành luật lệ giao thông và giữ an toàn khi tham gia giao thông đi trên đường bộ: Đi bên phải, đội mũ bảo hiểm…
- Biết một số qui định khi ngồi trên tàu, xe.
III/ MẠNG HOẠT ĐỘNG
1/ Phát triển nhận thức:
* Làm quen với Toán:
- Đếm đến 9. Nhận biết số 9.
- Mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 9
- Thêm bớt chia nhóm đối tượng 9 thành 2 phần
* Khám phá khoa học:
- Một số phương tiện giao thông.
- Trò chuyện về ngày hội 8/3.
- Một số luật giao thông và cách đi đường.
+ Thích khám phá những sự vật hiện tượng xung quanh + Các hoạt động khác, sưu tầm tranh ảnh về các nghành nghề khác nhau
2/ Phát triển thể chất*
Thể dục:
- Ném xa bằng 1 tay.Bật xa 60cm.
- Đi bước dồn trong đường hẹp. Nhảy lò cò
- Tung và bắt bóng bằng 2 tay khoảng cách 4m
* Giáo dục dinh dưỡng, sức khoẻ:
- Giáo dục cho trẻ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để có sức khoẻ tốt.
GIAO THÔNG
5/ Phát triểnTC- XH:*
- Thông qua các trò chơi phát triển tình cảm xã hội cho trẻ như trò chơi.
+ Góc phân vai: Quầy bán vé xe, cửa hàng dịch vụ bán vé xe. Gia đình. Cửa hàng bán hoa, cửa hàng bán quà lưu niệm…
+ Góc xây dựng: Lắp ghép ô tô, máy bay. Xây bến xe khách.
+ Góc học tập: Xem tranh, đọc chữ cái, tô màu, tô chữ cái, đọc thơ, đọc chuyện về chủ đề phương tiện giao thông.
lá cây.
+ Trò chơi dân gian, vận động.
- Chơi học tập : “ Người đưa thư ”. “ Người chăn nuôi giỏi ”
3/Phát triển thẩm mĩ.
* Tạo hình:
- Xé dán thuyền trên biển.
- Làm thiệp tặng cô giáo.
- Vẽ một số phương tiện giao thông bé thích
* Âm nhạc:
- Hát vận động “ Em đi chơi thuyền”.
“ Ngày vui mồng 8/3”
“ Đường em đi”. “Qua ngã tư đường phố”
* Nghe hát “ Bác đưa thư vui tính ” “Bông hoa mừng cô”. Anh phi công ơi.
Trò chơi “ Giọng hát to, nhỏ” “ Ai đoán giỏi” “ Hát theo hình vẽ”
- Chơi các trò chơi âm nhạc: Giọng hát to giọng hát nhỏ, nghe tiếng hát tìm đồ vật.
4/ Phát triển ngôn ngữ
*Văn học:
- Truyện: “ Vì sao thỏ cụt đuôi” “ Qua đường” “ Một phen sợ hãi”
- Thơ: “ Cô dạy con”“ Bó hoa tặng cô” “ Đèn giao thông” “ Tiếng còi tàu”
* LQCC:
- Ôn nhóm chữ h, k, p, q
- Làm quen chữ g, y.
- Tô chữ g, y.
- Làm sách tranh về đồ dùng trong - Đọc thơ, kể chuyện, đồng dao, câu đố, trò chuyện về gia đình của bé* LQCC:
IV/ CHUẨN BỊ HỌC LIỆU: GV Chọn phù hợp với chủ đề.
TỔ TRƯỞNG
Võ Thị Vinh
File đính kèm:
- CHU DIEM GIAO THONG KHOI LA.doc