Đề tài : Ôn nhận biết hình vuông , hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết, gọi tên các hình: vuông, tròn, tam giác, chữ nhật một các thành thạo

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng nhận biết các hình học thông qua dấu hiệu của hình.

- Trẻ biết chơi trò chơi theo nhóm

- Phát triển khả năng ghi nhớ, tư duy, trí tưởng tượng của trẻ.

3. Thái độ:

- Giáo dục trẻ có ý thức kỉ luật trong giờ học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 106047 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài : Ôn nhận biết hình vuông , hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MÔN: TOÁN Đề tài: Ôn nhận biết hình vuông , hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác. Chủ điểm: Trường mầm non Đối tượng: Mẫu giáo nhỡ ( 4-5 tuổi) Người soạn : Phan Hải Yến Ngày soạn: 17/9/2013 Thời gian: 25-30 phút Số lượng trẻ: 25 – 30 trẻ I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết, gọi tên các hình: vuông, tròn, tam giác, chữ nhật một các thành thạo 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng nhận biết các hình học thông qua dấu hiệu của hình. - Trẻ biết chơi trò chơi theo nhóm - Phát triển khả năng ghi nhớ, tư duy, trí tưởng tượng của trẻ. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ có ý thức kỉ luật trong giờ học. II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: *Đĩa nhạc bài hát “Vui đến trường”, “Tập đếm” *Trò chơi 1: - 3 tranh A3 giống nhau vẽ về quang cảnh ngôi trường (vẽ nét chì tô đậm không tô màu) có đầy đủ 4 hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật. - 3 rổ mỗi rổ có 4 hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật để gắn vào tranh. - Đĩa nhạc bài hát “Vui đến trường” *Trò chơi 2: - 1 hộp có lỗ ở trên cho vừa tay trẻ. - 4 hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật mỗi hình có 2 chiếc *Trò chơi 4: - 2 bảng lớn - 8 rổ nhỡ, 4 loại hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật mỗi loại 2 rổ. - 8 hình tròn, 6 hình tam giác, 8 hình chữ nhật, 8 hình vuông (kích cỡ to vừa) 2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ 1 rổ có đủ hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật ***Chú ý: 2 hình: chữ nhật và vuông khác nhau về màu sắc. III. Tiến trình giờ học: - Hoạt động của cô HĐ của trẻ 1.Ôn định tổ chức: Cho trẻ hát bài: “Trường chúng cháu là trường mầm non 2. Nội dung: Hôm nay cô mang đến cho các con rất nhiều trò chơi đấy, các con có thích chơi không nào? *Trò chơi 1: Đội nào giỏi nhất. Các con hãy chú ý nghe cô nói cách chơi và luật chơi của trò chơi này nhé! + Cách chơi: trẻ chia làm 3 đội. Mỗi đội có 1 bức tranh và 1 rổ gồm các hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật. Nhiệm vụ của các đội là phải tìm hình và ghép các hình vào bộ phận còn thiếu trống trong bức tranh để tạo thành bức tranh hoàn chỉnh. + Luật chơi: Thời gian ghép hình vào tranh diễn ra trong vòng 1 bản nhạc (bài “vui đến trường”), khi hết thời gian đội nào ghép đúng và xong bức tranh nhanh nhất đội đó chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi: Các con đã rõ luật chơi và cách chơi chưa? Vậy hãy sẵn sàng chơi nào! - Cô chia nhóm, phát tranh và rổ. Khi cô nói bắt đầu thì chúng mình cùng nhau chơi nhé! Nói bắt đầu, bật nhạc. - Cô nhận xét kết quả chơi. *Trò chơi 2: Bịt mắt đoán tên hình. Trò chơi tiếp theo cũng rất thú vị đấy! Các con hãy nghe cô nếu cách chơi và luật chơi nhé! + Cách chơi: Cô có 1 hộp chiếc hộp kín, trong hộp có các hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật. Nhiệm vụ của trẻ là cho tay vào trong hộp lấy 1 hình bất kì và sờ hình đoán tên hình. Sau đó giơ lên xem đúng hình có tên đó không. + Luật chơi: Nhắm mắt không được nhìn vào hộp, chỉ sờ tay vào hình chứ không được cho hình ra khỏi hộp. Cô chơi mẫu cho trẻ Các con nhìn cô chơi mẫu 1 lần nhé! Các con đã rõ luật và cách chơi chưa? Chúng mình cùng bắt đầu nhé. Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô nhận xét trẻ sau mỗi lần chơi. *Trò chơi 3: Chơi lăn hình Cả lớp mình chơi rất giỏi đấy, cô sẽ thưởng cho lớp mình 1 trò chơi nữa. Đó là trò chơi lăn hình. Các con hãy nghe cô nói luật và cách chơi của trò chơi nhé. + Cách chơi: Mỗi trẻ có 1 rổ hình, trẻ sẽ thi lăn các hình trong rổ trong thời gian 10 tiếng tích tắc. Hết thời gian trẻ phải giơ hình theo yêu cầu của cô: - Hình lăn được: Trẻ giơ hình tròn và nói tên hình tròn - Hình không lăn được: Trẻ giơ hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật và nói tên hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật (sau mỗi lần chơi cô nhận xét và sửa sai cho trẻ). Các con đã rõ cách chơi chưa? - Cô tổ chức cho trẻ chơi 4-5 lần. - Cô nhận xét trẻ chơi. *Trò chơi 4: Ai nhanh nhất Để kết thúc chúng mình sẽ chơi thêm 1 trò chơi cuối cùng. Đó là trò chơi ai nhanh nhất. Cách chơi và luật chơi như sau! + Cách chơi: Trẻ sẽ chia thành 2 đội. Mỗi đội có 4 rổ hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật. Nhiệm vụ của trẻ là phải chạy lên lấy 1 hình gắn trên bảng của đội mình và xếp nhanh vào rổ có kí hiệu hình đó. + Luật chơi: Trẻ chơi theo luật chạy tiếp sức, thời gian diễn ra trong vòng 1 bản nhạc( bài hát “Đi học”). Hết thời gian đội nào phân loại hình đúng và nhiều hơn thì đội đó thắng. - Các con đã rõ luật và cách chơi chưa? - Cô chia đội - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần. Sau mỗi lần chơi cô nhận xét và kiểm tra các đội và tuyên bố đội thắng. 3. Kết thúc: Cho trẻ hát bài “Tập đếm” Cô nhận xét tiết học: Hôm nay cả lớp mình chơi rất giỏi và bạn nào cũng ngoan nhé! Cô khen cả lớp nào! . - Trẻ hát - có ạ - Trẻ lắng nghe cô - Trẻ vào nhóm - Trẻ chơi trò chơi. - Trẻ lắng nghe - Trẻ nhìn cô chơi. - 3-4 trẻ lên chơi - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi. -Trẻ lắng nghe - Trẻ về đội - Trẻ chơi - Trẻ hát

File đính kèm:

  • docon nhan biet hinh vuong chu nhat tron tam giac lop mau giao nho.doc