I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS cần nắm:
- Khái niệm, ý nghĩa của sự hợp tác cùng phát triển
- Đường lối của Đảng và nhà nước đối với vấn đề trên.
2. Kỹ năng:
- Biết hợp tác với mọi người đối với hoạt động chung.
3. Thái độ:
- Tuyên truyền mọi người ủng hộ chủ trương hợp tác của Đảng và nhà nước.
II. Các kỹ năng cần được giáo dục trong bài:
- Kỹ năng hợp tác.
- Kỹ năng tư duy phê phán đối với những hành vi, việc làm thiếu hợp tác.
III. Tiến trình dạy và học:
1. Ổn định tổ chức: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu khái niệm và ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới:
GV: VN và cả thế giới đang đứng trước những vấn đề nóng bỏng nào?
HS suy nghĩ trả lời:
GV: 1 quốc gia có giải quyết được các vấn đề trên hay không?
HS: không, mà cần có sự hợp tác
TUẦN 6 Ngày soạn: 04/ 10/ 2012
Tiết 6 Ngày dạy: 06/ 10/ 2012
Bài 6: HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS cần nắm:
- Khái niệm, ý nghĩa của sự hợp tác cùng phát triển
- Đường lối của Đảng và nhà nước đối với vấn đề trên.
2. Kỹ năng:
- Biết hợp tác với mọi người đối với hoạt động chung.
3. Thái độ:
- Tuyên truyền mọi người ủng hộ chủ trương hợp tác của Đảng và nhà nước.
II. Các kỹ năng cần được giáo dục trong bài:
- Kỹ năng hợp tác.
- Kỹ năng tư duy phê phán đối với những hành vi, việc làm thiếu hợp tác.
III. Tiến trình dạy và học:
1. Ổn định tổ chức: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu khái niệm và ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới:
GV: VN và cả thế giới đang đứng trước những vấn đề nóng bỏng nào?
HS suy nghĩ trả lời:
GV: 1 quốc gia có giải quyết được các vấn đề trên hay không?
HS: không, mà cần có sự hợp tác
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu mục đặt vấn đề
GV: yêu cầu HS đọc truyện
GV: yêu cầu HS nhắc lại kiến thức cũ: VN tham gia các tổ chức quốc tế nào?
GV hướng dẫn HS quan sát tranh và rút ra kết luận
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài học
GV: chia lớp thành 4 nhóm thảo luận 4 câu hỏi trong 3’ rồi trình bày, các nhóm khác bổ sung và nhận xét cho nhau:
* Nhóm 1: Thế nào là hợp tác?
* Nhóm 2: hợp tác với nhau thì có lợi gì cho VN và nhân loại?
* Nhóm 3: chủ trương của Đảng và nhà nước ta trong công tác đối ngoại là gì?
* Nhóm 4: Bản thân em phải làm gì để rèn luyện tinh thần hợp tác?
I. Đặt vấn đề:
II. Bài học
1. Hợp tác:
- Là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc vì lợi ích chung
- Nguyên tắc: sgk
2. Ý nghĩa:
- Cùng nhau giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu.
- Giúp đỡ và tạo điều kiện cho các nước nghèo phát triển.
- Cùng đặt mục tiêu hoà bình cho nhân loại.
3. Chủ trương của Đảng và nhà nước (sgk)
4. Cách rèn luyện:
- Rèn luyện tinh thần hợp tác với bạn bè trong
+ Học tập
+ Lao động
+ Hoạt động tập thể và hoạt động XH
4. Củng cố:
Em hãy nêu những việc làm cụ thể hiện tinh thần hợp tác trong các lĩnh vực sau:
HS lên bảng trình bày để lấy điểm
Học tập
Lao động
Hoạt động XH
5. Đánh giá:
GV: tổ chức cho 2 nhóm chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”, nhóm nào có nhiều đáp án đúng nhất sẽ thắng.
*Nhóm A: HS hợp tác tốt trong mọi hoạt động.
*Nhóm B: HS thiếu tinh thần hợp tác trong các hoạt động của lớp.
GV: yêu cầu nhóm này nhận xét và bổ sung cho nhóm kia
GV: kết luận, tuyên dương đội thắng cuộc
6. Hoạt động nối tiếp:
Về nhà
- Học và trả lời câu hỏi cuối bài
- Làm bài tập 2.3 trong SGK tr 22. 23
- Chuẩn bị mới
7. Rút kinh nghiệm: