Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 19: Sự nhiếm điện do cọ xát - Năm học 2011-2012

I- MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 - Học sinh nhận biết hầu hết các vật khi bị cọ xát thì bị nhiễm điện.

 - Học sinh nhận biết các vật nhiễm điện thì có khả năng hút các vật khác.

2. Kỹ năng:

 Vận dụng kiến thức vào giải thích được một số hiện tượng trong thực tế.

3. Thái độ:

 Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.

II- CHUẨN BỊ:

 GV: Thước thẳng, bảng phụ.

 HS: Mỗi nhóm: 1 thước nhựa dẹt, 1 thanh thuỷ tinh, 1 mảnh nilông, 1 mảnh phim nhựa, 1 quả cầu xốp, 1 giá treo.

III- PHƯƠNG PHÁP:

Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.

IV. TIẾN TRÌNH:

1. Ổn định tổ chức:(1)

2. Kiểm tra bài cũ:

 ( Không)

3. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 19: Sự nhiếm điện do cọ xát - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan: 24 / 12/2011 Ngày giảng: 27/12/2011 Chương II : Điện học Tiết 19: Sự nhiễm điện do cọ xát I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nhận biết hầu hết các vật khi bị cọ xát thì bị nhiễm điện. - Học sinh nhận biết các vật nhiễm điện thì có khả năng hút các vật khác. 2. Kỹ năng: Vận dụng kiến thức vào giải thích được một số hiện tượng trong thực tế. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm. II- Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, bảng phụ. HS: Mỗi nhóm: 1 thước nhựa dẹt, 1 thanh thuỷ tinh, 1 mảnh nilông, 1 mảnh phim nhựa, 1 quả cầu xốp, 1 giá treo. III- Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực. IV. Tiến trình: 1. ổn định tổ chức:(1’) 2. Kiểm tra bài cũ: ( Không) 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu chương và giới thiệu bài (5’) Mục tiêu: Nhận thức vấn đề của bài học Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ đầu của đầu chương? - Giáo viên giới thiệu nội dung sẽ học trong chương, những kiến thức cần nắm được khi học song chương này. - Các em đã từng thấy hiện tượng gì? Nghe thấy gì khi ta cởi áo ngoài bằng len vào những ngày thời tiết khô ráo. Vào bài. Học sinh quan sát Học sinh suy nghĩ Hoạt động 2: Làm thí nghiệm, phát hiện nhiều vật bị cọ xát có tính chất mới(15’) Mục tiêu: Tiến hành thí nghiệm và rút ra kết luận Đồ dùng: Thước nhựa, mảnh giấy, thanh thuỷ tinh, mảnh phim nhựa. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm. + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành làm thí nghiệm? Ghi kết quả vào bảng? - Giáo viên theo dõi các nhóm làm thí nghiệm. + Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm tương tự thay thước nhựa và mảnh nilông bằng thanh thuỷ tinh và mảnh phim nhựa? + Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên thống nhất ý kiến. + Từ bảng kết quả thí nghiệm yêu cầu học sinh lựa chọn từ thích điền vào chỗ trống trong câu kết luận? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên thống nhất ý kiến. Thí nghiệm 1 1. Mảnh giấy bị thước nhựa hút. Quả cầu xốp bị thước nhựa hút. 2. Học sinh làm thí nghiệm 3. Bảng phụ * Kết luận .có khả năng hút Hoạt động 3: Làm thí nghiệm, phát hiện vật bị cọ xát thì nhiễm điện(10’) Mục tiêu:Tiến hành thí nghiệm và phát hiện vật bị cọ xát thì bị nhiễm điện. Đồ dùng: 1 quả cầu xốp, 1 giá treo. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Nhiều vật sau khi bị cị xát đã có đặc điểm gì mà lại có thể hút các vật khác? - Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm. + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành làm thí nghiệm và hoàn thành kết luận 2? - Giáo viên theo dõi các nhóm làm thí nghiệm. + Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu: Vật nhiễm điện, vật bị nhiễm điện, vật mang điện tích đèu có cùng một ý nghĩa. Thí nghiệm 2 * Kết luận ..làm sáng .. Hoạt động 4: Vận dụng(10’) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân thực hiện C1, C2, C3? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên thống nhất ý kiến. C1 Khi chải đầu bằng lược nhựa, lược nhựa và tóc cọ xát vào nhau. Cả lược nhựa và tóc đều bị nhiễm điện. Do đó tóc bị lược nhựa hút kéo thẳng ra. C2 Do cánh quạt cọ mạnh với không khí và bị nhiễm điện. Vì thế cánh quạt hút các bụi xung quanh. C3 Khi lau chùi gương, kính cửa sổ hay màn hình ti vi bằng khăn bông khô, thì chúng bị cọ xát và nhiễm điện. Vì thế chung hút các bụi. 4. Củng cố:(2’) + Ta có thể làm cho vật nhiễm điện bằng cách nào? Vật nhiễm điện thí có tính chất gì? + Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ, phần có thể em chưa biết? - Củng cố lại kiến thức trọng tâm cho HS 5. Hướng dẫn về nhà:(2’) + Yêu cầu học sinh về nhà học bài. + Yêu cầu học sinh xem trước bài mới, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm? - Chuẩn bị trước bài mới: Hai loại điện tích

File đính kèm:

  • doctiet19.doc
Giáo án liên quan