Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 16: Chống ô nhiễm Tiếng ồn - Năm học 2011-2012

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.

- Nêu được và giải thích được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn

- Kể tên được một số vật liệu cách âm.

2. Kỹ năng:

 Có kĩ năng phân biệt tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.

3. Thái độ:

Trung thực , yêu thích bộ môn , có ý thức vận dụng vào thực tế.

II. Chuẩn bị:

1 trống, 1 dùi, 1 hộp sắt.

III. Phương pháp:

- Trực quan; thực nghiệm.

- Thuyết trình

 - Vấn đáp.

 - Hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình:

1. Ổn định:(1p)

2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p)

? Khi nào có âm phản xạ ? Tiếng vang là gì

? Có phải cứ có âm phản xạ là có tiếng vang không ?

3. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 264 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 16: Chống ô nhiễm Tiếng ồn - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/12/2011 Ngày giảng: 10/12/2011 Tiết 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn. - Nêu được và giải thích được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn - Kể tên được một số vật liệu cách âm. 2. Kỹ năng: Có kĩ năng phân biệt tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn. 3. Thái độ: Trung thực , yêu thích bộ môn , có ý thức vận dụng vào thực tế. II. Chuẩn bị: 1 trống, 1 dùi, 1 hộp sắt. III. Phương pháp: - Trực quan; thực nghiệm. - Thuyết trình - Vấn đáp. - Hoạt động nhóm. IV. Tiến trình: 1. ổn định:(1p) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p) ? Khi nào có âm phản xạ ? Tiếng vang là gì ? Có phải cứ có âm phản xạ là có tiếng vang không ? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn (15p) MT: Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn. ĐDDH: 1 trống, 1 dùi, 1 hộp sắt. Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Yêu cầu hs quan sát hình 15.1 1.2 15.3 sgk-43 và cho biết tiếng ồn làm ảnh hưởng tới sức khoẻ ntn? - Gv gọi đại diện nhóm trả lời c1 - Gv thống nhất kết quả trả lời của nhóm1và y/c hs ghi vở. - GV y/c hs hoàn thành KL sgk-43. - GV yêu cầu hs vận dụng trả lời C2. - Vậy có biện pháp nào để chống ô nhiễm tiếng ồn? 1. Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn - Quan sát, thảo luận nhóm ngang và trả lời C1 C1 –H15.1 Tiếng ồn to nhưng không kéo dài nên không ảnh hưởng đến sức khoẻ => không gây ô nhiễm tiếng ồn. -H15.2 và H15.3 Tiếng ồn của máy khoan và chợ kéo dài làm ảnh hưởng đến công việc và sức khoẻ con người => ô nhiễm tiếng ồn. - Hoàn thiện KL SGK. - Cá nhân làm C2. C2 Trường hợp có ô nhiễm tiếng ồn là: b, c, d. Hoạt động 2: Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn (15p) MT: Nêu được và giải thích được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu hs đọc thông tin trong sgk/43.Tìm hiểu trên thực tế biện pháp đã làm tránh ô nhiễm tiếng ồn. Nêu các biện pháp? - Giải thích tại sao làm như vậy có thể chống ô nhiễm tiêng ồn? - Yêu cầu hs thảo luận câu hỏi C3 theo nhóm - Có thể hướng dẫn hs trả lời C3 theo các câu hỏi sau: + Tác động vào nguồn âm ntn để giảm tiếng ồn? + Làm thế nào để phân tán âm trên đường truyền? + Làm thế nào để ngăn cho âm không truyền được đến tai? - Treo bảng phụ C4 và gọi đại diện nhóm điền vào chỗ trống. ? Nêu một vài VD về vật phản xạ âm tốt? 2. Biện pháp chống ô nhiễm tiéng ồn - Đọc thầm SGK và trả lời câu hỏi. - Vì: Trồng cây xanh âm truyền đến phản xạ về nhiều hướng, -Thảo luận C3 và điền vào bảng SGK. - HĐ cá nhân làm C4 C4 – Vật liệu thường dùng để ngăn chặn âm là: gạch, bê tông, - Vật liệu phản xạ âm tốt là: Tấm kính, lá cây, bức tường, Hoạt động 3: Vận dụng(6p) MT: Vận dụng các kiến thức vừa học để giải thích các hiện tượng đơn giản Hoạt động của GV Hoạt động của HS ? Vận dụng KT trong bài hãy trả lời C5? ( Gọi 1 số em nêu biện pháp của mình) ? Nếu ở gần nhà em có nhà hàng KA RAÔKÊ thì em sẽ làm thế nào để trống ô nhiễm tiếng ồn? 3. Vận dụng - Trả lời C5 C5 H15.2 Y/c trong giờ làm việc tiếng ồn máy khoan phát ra không quá 80 dB. Người thợ khoan cần dùng bông bịt tai. H15.3 Đóng các cửa phòng học, kéo rèm, xây tường chắn, chuyển lớp học hoặc chợ đi nơi khác. - Suy nghĩ và trả lời C6 C6 - Đề nghị mở nhỏ, tránh giờ nghỉ và giờ học. - Y/c bắc loa lên cao, bịt tai,.. 4. Củng cố:(2p) - Đọc phần có thể em chưa biết? - Chốt và khắc sâu ND toàn bài. 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Học thuộc phần ghi nhớ. - HD bài 15,1: Có thể điều tra vào giờ ra chơi. - Ôn tập tốt để giờ sau ụn tập học kỡ

File đính kèm:

  • doctiet16.doc
Giáo án liên quan