Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 13: Độ to của âm - Năm học 2011-2012

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Ghi nhớ được mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm

- So sánh được âm to , âm nhỏ

- Ghi nhớ được khái niệm biên độ dao động

2. Kỹ năng:

- Có kỹ năng quan sát và làm thí nghiệm

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên, hợp tác nhóm, trung thực.

II. Chuẩn bị:

GV: Cho mỗi nhóm : +1 giá thí nghiệm

 +2con lắc đơn

 +1 đĩa phát âm, 1mô tơ, 1 fim nhựa

 +1láthép

 Cho cả lớp :Bảng phụ.

III. Phương pháp:

 - Thuyết trình

 - Vấn đáp.

 - Hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình:

1. Ổn định(1p)

2. Kiểm tra bài cũ ( 5p)

? Các nguồn âm có chung đặc điểm gì ?

? Âm cao, âm thấp phụ thuộc vào yếu tố nào?

3. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 13: Độ to của âm - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/11/2011 Ngày giảng: 12/11/2011 Tiết 13: Độ to của âm I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ghi nhớ được mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm - So sánh được âm to , âm nhỏ - Ghi nhớ được khái niệm biên độ dao động 2. Kỹ năng: - Có kỹ năng quan sát và làm thí nghiệm 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên, hợp tác nhóm, trung thực. II. Chuẩn bị: GV: Cho mỗi nhóm : +1 giá thí nghiệm +2con lắc đơn +1 đĩa phát âm, 1mô tơ, 1 fim nhựa +1láthép Cho cả lớp :Bảng phụ. III. Phương pháp: - Thuyết trình - Vấn đáp. - Hoạt động nhóm. IV. Tiến trình: 1. ổn định(1p) 2. Kiểm tra bài cũ ( 5p) ? Các nguồn âm có chung đặc điểm gì ? ? Âm cao, âm thấp phụ thuộc vào yếu tố nào? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Nghiên cứu về biên độ dao động mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm phát ra (20p) MT: Ghi nhớ được mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm ĐDDH: Cho mỗi nhóm : +1 giá thí nghiệm, 2con lắc đơn, 1 đĩa phát âm, 1mô tơ, 1 fim nhựa, 1láthép Cho cả lớp :Bảng phụ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS -YC học sinh đọc thí nghiệm 1 trong SGK ? Thí nghiệm cần những dụng cụ gì ? ? Ta nên làm thí nghiệm trên như thế nào ? - cho học sinh thảo luận nhóm lớn ND: +Làm thí nghiệm 1 +Trả lời C1 ? Nêu phương án thí nghiệm khác minh hoạ kết quả trên ? - Thông báo về biên độ dao động . - Y/c HS làm việc cá nhân hoàn thành C2 -Bằng một chiếc trống và và một quả bóng treo sợi dây . Hãy nêu phương án làm thí nghiệm để kiểm tra nhận xét trên ? -YC một học sinh lên bảng làm thí nghiệm ? Khi gõ nhẹ (mạnh ) thì âm phát ra như thế nào , quả bóng ntn? -Gọi các học sinh yếu hoàn thành C3 ? Qua các TN em cho biết âm to (nhỏ) phụ thuộc vào yếu tố nào ? -Chuẩn xác và thông báo KL. I. Âm to âm nhỏ – biên độ dao động *Thí nghiệm 1: -HĐ nhóm làm thí nghiệm và trả lời C1 C1: -Nâng đầu thước lệch nhiều thì....to -Nâng đầu thước lệch ít thì ........nhỏ -Căng dây chun rồi kéo lệch ra khỏi vị trí cân bằng nhiều hay ít nghe âm phát ra -1 em lên bảng điền bảng phụ. C2: ....... Nhiều(ít).......lớn (nhỏ )....to(nhỏ) -Nêu phương án để KT. *Thí nghiệm kiểm tra: -Gõ nhẹ: Âm nhỏ – quả bóng dao động với biên độ nhỏ - Gõ mạnh : Âm to –quả bóng dao động với biên độ lớn C3: ........Nhiều (ít) .........lớn (nhỏ).....to (nhỏ) *Kết luận : (SGK-35) Hoạt động 2: Tìm hiểu độ to của một số âm (10p) MT: So sánh được âm to , âm nhỏ ĐDDH: Bảng phụ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - YC học sinh đọc SGK ? Đơn vị đo độ to của âm là gì ? kí hiệu -TB : Để đo độ to của âm người ta dùng máy đo - V treo bảng phụ –( Bảng 2 –SGK) ? Tiếng sét to gấp mấy lần tiếng ồn? ? Độ to của âm là bao nhiêu thì làm đau tai? - Trong chiến tranh máy bay địch thả bom xuống , người dân ở gần chỗ bom nổ tuy không bị chảy máu nhưng lại có thể bị điếc do độ to của âm >130 dB . II. Độ to của âm - Độ to của âm được đo bằng đơn vị đề xi ben - Kí hiệu : dB - Quan sát bảng và trả lời câu hỏi. + Tiếng sét to gấp 1,5 lần tiếng ồn. + Lớn hơn hoặc bằng 130 dB Hoạt động 3: Vận dụng(6p) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học để giải thích các hiện tượng đơn giản Hoạt động của GV Hoạt động của HS ? Khi gảy mạnh dây đàn tiếng đàn to haynhỏ ? Vì sao - GVtreo bảng phụ ghi nội dung hình 12.3 ,hướng dẫn học sinh kẻ MO vuông góc với dây đàn ở vị trí cân bằng để so sánh . YC cá nhân học sinh đọc và trả lời C6; ? ước lượng xem tiếng ồn ở sân trường khoảng bao nhiêu dB ? III. Vận dụng C4: Khi gảy mạnh dây đàn tiếng đàn to.Vì khi gảy mạnh thì dây đàn lệch nhiều dẫn đến biên độ dao động của dây đàn lớn âm phát ra to -Trả lời C5 C6: Âm to (âm nhỏ )thì biên độ dao động của màng loa lớn (nhỏ)thì màng loa rung nhẹ ( rung mạnh ) C7:Tiếng ồn ở sân trường khoảng 50-80-dB 4. Củng cố:(2p) - Độ to nhỏ của âm phụ thuộc như thế nào vào nguồn âm ? - Đơn vị đo độ to của âm là gì ? 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Trả lời lại các C - Học bài theo SGK và học thuộc phần ghi nhớ. - Đọc trước bài sau.

File đính kèm:

  • doctiet13.doc