Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 27: Kiểm tra 1 tiết - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

 1 Kiến thức :- Kiểm tra kiến thức cơ bản của chương .

 Kiểm tra việc nắm kiến thức của HS trong chương III: Điện học. Để từ đó có thể uốn nắn , bổ sung những sai sót .

 2 Kĩ năng : Rèn luyện kỹ năng vẽ sơ đồ mạch điện , kỹ năng giải thích các hiện tượng nhiễm điện - Vận dụng được kiến thức của chương III vào trả lời mốt số câu hỏi và bài tập.

 3 Thái độ : Giáo dục tính cần cù chịu khó , phong cách làm việc độc lập nghiêm túc . Trung thực, cẩn thận .

II. Chuẩn bị.

- GV: Chuẩn bị đề kiểm tra có đáp án và biểu điểm.

- HS: Kiến thức chương III: Điện học .

III. Tiến trình lên lớp:

A .Ổn định lớp.

B. Kiểm tra bài cũ.

 C. Bài mới.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 27: Kiểm tra 1 tiết - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/03/2014 Ngày giảng: 18/03/2014 Tiết 27 : KIỂM TRA 1 TIẾT I. Mục tiêu: 1 Kiến thức :- Kiểm tra kiến thức cơ bản của chương . Kiểm tra việc nắm kiến thức của HS trong chương III: Điện học. Để từ đó có thể uốn nắn , bổ sung những sai sót . 2 Kĩ năng : Rèn luyện kỹ năng vẽ sơ đồ mạch điện , kỹ năng giải thích các hiện tượng nhiễm điện - Vận dụng được kiến thức của chương III vào trả lời mốt số câu hỏi và bài tập. 3 Thái độ : Giáo dục tính cần cù chịu khó , phong cách làm việc độc lập nghiêm túc . Trung thực, cẩn thận . II. Chuẩn bị. - GV: Chuẩn bị đề kiểm tra có đáp án và biểu điểm. - HS: Kiến thức chương III: Điện học . III. Tiến trình lên lớp: A .Ổn định lớp. B. Kiểm tra bài cũ. C. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt - GV : + Nêu những yêu cầu cần thiết trong giờ kiểm tra + phát đề HS : + Nhận bài kiểm tra + Thực hiện những quy định trong giờ khi làm bài MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA VẬT LÍ 7 TIẾT 27 Năm học 2013-2014 Tên Chủ đề Nhận biết (Cấp độ 1) Thông hiểu (Cấp độ 2) Vận dụng Cấp độ thấp (Cấp độ 3) Cấp độ cao (Cấp độ 4) 1. Nhận biết ánh sáng. Nguồn sáng và vật sáng [1 câu] . 2. Sự truyền ánh sáng 3. Ứng dụng định luật truyền thẳng ánh sáng [1 câu] [1 câu] [1 câu] 3. Nêu được dòng điện là dòng các điện tích chuyển dịch có hướng. [1 câu] . [1 câu] Biểu diễn được bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện. Nêu được quy ước về chiều dòng điện. [1 câu] [1 câu] Giải thích được một số hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát. . Sử dụng các ki hiệu của một số bộ phận mạch điện để vẽ được một số sơ đồ mạch điện [1 câu] [1 câu] [1 câu] Cộng : [3 câu] [4 câu] [2 câu] [2 câu] Điểm: 1.5đ 2.5đ 2đ 4đ Đề bài : I. Trắc nghiệm( 3 điểm) : Em hãy khoanh tròn chữ cái đầu câu mà em cho là đúng Câu 1: Dùng mảnh vải khô để cọ xát, thì có thể làm cho vật nào dưới đây mang điện tích. A.Một ống bằng gỗ C.Một ống bằng giấy B.Một ống bằng thép D.Một ống bằng nhựa Câu 2: Biết rằng lúc đầu cả tóc và lược nhựa đều chưa bị nhiễm điện, nhưng sau khi chải tóc khô bằng lược nhựa thì cả lược nhựa và tóc đều bị nhiễm điện và cho rằng lược nhựa nhiễm điện tích âm. Hỏi sau khi chải, tóc bị nhiễm điện tích gì? A.Trung hòa về điện C.Nhiễm điện tích âm B.Nhiễm điện tích dương D.Không mang loại điện tích nào? Câu 3: Đang có dòng điện chạy trong vật nào dưới đây? A.Một mảnh ni lông đã được cọ xát B.Chiếc pin tròn được đặt tách riêng trên bàn. C.Đồng hồ dùng pin đang chạy D.Đường dây điện trong gia đình khi không sử dụng một thiết bị nào. Câu 4: Dòng điện có tác dụng phát sáng khi chay qua bộ phận hay dụng cụ điện nào dưới đây. Khi chúng đang hoạt động bình thường. A.Ruột ấm điện C.Dây dẫn điện của mạch điện trong gia đình B.Công tắc D.Đèn báo của ti vi Câu 5: Sơ đồ mạch điện cho biết A.Công dụng của các bộ phận của mạng điện B.Các kí hiệu của dụng cụ điện. C.Cách mắc các bộ phận của mạnh điện D.Chiều của dòng điện trong mạch. Câu 6: Tác dụng nhiệt của dòng điện ở dụng cụ nào sau đây là không có ích? A.Bàn là (ủi) điện C.Nồi cơm điện B.Quạt điện D.Bếp điện . II Tự luận (7 điểm) Câu 1(2,0điểm): Dòng điện là gì? Nêu quy ước chiều dòng điện? So sánh chiều dòng điện và chiều chuyển động của các êlectrôn tự do trong dây kim loại? Câu 2(2 điểm): Giải thích tại sao khi cánh quạt thổi gió mạnh thì sau một thời gian lại có nhiều bụi bám vào cánh quạt, đặc biệt ở mép cánh quạt chém vào không khí. Câu 3 ( 1 ®iÓm): Hãy xác định chiều dòng điện trong các mạch điện sau: K _--- Ơ K Câu 4( 2 ®iÓm): Cho 2 pin mắc liên tiếp, 2 bóng đèn mắc liên tiếp, một công tắc đóng và các dây dẫn. Hãy vẽ sơ đồ mạch điện và xác định chiều dòng điện. ĐÁP ÁN + THANG ĐIỂM I. Trắc nghiệm( 3 điểm) Mỗi câu đúng 0,5 điểm Câu 1: D Câu 2: B Câu 3: C Câu 4: D Câu 5: C Câu 6: B II Tự luận (7 điểm)Đ K + - Câu1 ( 2 ®iÓm): - Dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng. - Chiều dòng điện là chiều đi từ cực dương qua dây dẫn đến các vật tiêu thụ điện và tới cực âm của dòng điện. - So sánh: Chiều dòng điện và chiều chuyển động của các êlectrôn tự do trong dây kim loại là 2 chiều ngược nhau. C©u 2( 2 ®iÓm): -Khi quay cánh quạt cọ xát với không khí và bị nhiễm điện nên cánh quạt hút nhiều bụi. -Mép cánh quạt được cọ xát nhiều nhất nên nhiễm điện nhiều nhất và hút bụi nhiều nhất. Câu 3 (1,0 điểm): Mỗi hình vẽ xác định đúng 0,5 điểm Câu 4: ( 1,0 điểm).Đ K + - Vẽ hình đúng 1điểm. xác định đúng 1 điểm D - Dặn dò - Cuối giơ giáo viên thu bài. - Nhận xét và rút kinh nghiêm giờ kiểm tra. E – Hướng dẫn học ở nhà - Ôn lại kiến thức chương III và chuẩn bị ở nhà bài mới.cường độ dòng điện Ngay thang.nam 201 Tr­êng THCS Phù Lưu KiÓm tra 1 tiÕt Hä vµ tªn:................................. M«n: VËt lÝ 7 Líp 7 ... ( Thêi gian: 45 phót) §iÓm NhËn xÐt cña Gi¸o viªn ( Häc sinh lµm trùc tiÕp vµo tê giÊy kiÓm tra nµy) PhÇn I: Em h·y chän ph­¬ng ¸n tr¶ lêi ®óng C©u 1( 0,5 ®iÓm): Trong nh÷ng c¸ch sau ®©y, c¸ch nµo lµm cho l­îc nhùa nhiÔm ®iÖn? T× s¸t vµ vuèt m¹nh l­îc nhùa trªn ¸o len. ¸p s¸t l­îc nhùa vµo cùc d­¬ng cña pin. Ph¬i l­îc nhùa ngoµi n¾ng trong 3 phót. Dïng tay tung høng l­îc nhùa trong kh«ng khÝ 5 lÇn. C©u 2( 0,5 ®iÓm): Mét qu¶ cÇu nhùa ®­îc treo trªn mét gi¸ ®ì b»ng mét sîi chØ m¶nh. Khi ng­êi ta ®­a l¹i gÇn qu¶ cÇu ®ã mét th­íc nhùa dÑt, th× sîi d©y teo qu¶ cÇu ®ã bÞ ®Èy lÖch ®i mét gãc. C©u kÕt luËn nµo sau ®©y ®óng: Qu¶ cÇu vµ th­íc nhùa kh«ng bÞ nhiÔm ®iÖn. Qu¶ cÇu vµ th­íc nhùa bÞ nhiÔm ®iÖn kh¸c lo¹i. Qu¶ cÇu kh«ng bÞ nhiÔm ®iÖn, cßn th­íc nhùa bÞ nhiÔm ®iÖn. Qu¶ cÇu vµ th­íc nhùa bÞ nhiÔm ®iÖn cïng lo¹i. C©u 3( 0,5 ®iÓm): Cã 5 vËt nh­ sau: 1 m¶nh sø; 1 m¶nh ni lon; 1 m¶nh nhùa; 1 m¶nh t«n; 1 m¶nh nh«m. C©u kÕt luËn nµo sau ®©y ®óng? C¶ 5 m¶nh ®Òu lµ vËt c¸ch ®iÖn. M¶nh nhùa, m¶nh nh«m, m¶nh t«n lµ vËt c¸ch ®iÖn. M¶nh sø, m¶nh ni lon, m¶nh nhùa lµ c¸c vËt c¸ch ®iÖn. M¶nh ni lon, m¶nh sø, m¶nh t«n lµ c¸c vËt c¸ch ®iÖn. C©u 4( 0,5 ®iÓm): Dßng ®iÖn cã t¸c dông ph¸t s¸ng khi ch¹y qua c¸c thiÕt bÞ nµo d­íi ®©y? Ruét Êm ®iÖn. C. D©y dÉn cña m¹ch ®iÖn trong gia ®×nh. C«ng t¾c. D. §Ìn b¸o ti vi. C©u 5( 0,5 ®iÓm): Dßng ®iÖn kh«ng g©y ra t¸c dông nhiÖt trong dông cô nµo trong c¸c dông cô sau: Chu«ng ®iÖn. C. BÕp ®iÖn. Nåi c¬m ®iÖn. D. Bµn lµ ®iÖn. C©u 6( 0,5 ®iÓm): VËt nµo trong c¸c vËt d­íi ®©y cã t¸c dông tõ? Mét pin cßn míi ®Æt riªng trªn bµn. Mét cuén d©y dÉn cã dßng ®iÖn ch¹y qua. Mét m¶nh ni lon ®· d­îc cä s¸t m¹nh. Mét ®o¹n b¨ng dÝnh. C©u 7( 0,5 ®iÓm): Khi cho dßng ®iÖn ch¹y qua cuén d©y quÊn quanh lâi s¾t non, cuén d©y cã thÓ hót: C¸c vôn nh«m. C. C¸c vôn s¾t. C¸c vôn ®ång. D. C¸c vôn giÊy viÕt. C©u 8( 0,5 ®iÓm): Dßng ®iÖn kh«ng g©y ra c¸c t¸c dông nµo trong c¸c t¸c dông sau: Lµm nãng d©y dÉn. C. Lµm quay kim nam ch©m. Lµm tª liÖt thÇn kinh. D.Hót c¸c m¶nh ni lon. C©u 9( 0,5 ®iÓm): T¸c dông ho¸ häc cña dßng ®iÖn khi ch¹y qua dung dÞch muèi ®ång sun ph¸t ®­îc biÓu thÞ ë chç: Lµm biÕn ®æi mµu cña thái than nèi víi cùc ©m cña nguån ®iÖn ®­îc nhóng trong dung dÞch nµy. Lµm biÕn ®æi mµu cña 2 thái than nèi víi 2 cùc cña nguån ®iÖn ®­îc nhóng trong dung dÞch nµy. Lµm dung dÞch nµy nãng lªn. Lµm dung dÞch nµy bay h¬i nhanh. C©u 10( 0,5 ®iÓm): ThiÕt bÞ nµo sau ®©y lµ nguån ®iÖn/ A. Qu¹t m¸y. C. ¡c quy. B. BÕp löa. D. §Ìn pin. PhÇn II: Tù luËn C©u 11( 1,25 ®iÓm): §iÒn tõ/ côm tõ thÝch hîp vµo chç trèng trong c¸c c©u sau: ChiÒu dßng ®iÖn lµ chiÒu tõ..qua d©y dÉn vµ. tíi.nguån ®iÖn. C¸c.trong kim lo¹i..t¹o thµnhdßng ®iÖn ch¹y qua nã. C©u 12( 1 ®iÓm): Dßng ®iÖn trong kim lo¹i lµ g×? ChiÒu dßng ®iÖn ®­îc qui ­íc nh­ thÕ nµo? C©u 13( 1,25 ®iÓm): H·y kÎ ®o¹n th¼ng nèi côm tõ cét bªn trµi víi côm tõ cét bªn ph¶i ®Ó cã c©u tr¶ lêi ®óng. T¸c dông sinh lÝ. a. Chu«ng ®iÖn kªu. T¸c dông nhiÖt. b. C¬ co giËt. T¸c dông ho¸ häc. c. D©y tãc bãng ®Ìn ph¸t s¸ng. T¸c dông ph¸t s¸ng. d. M¹ ®iÖn. T¸c dông tõ. e. Bãng ®Ìn bót thö ®iÖn s¸ng C©u 14( 1,5 ®iÓm): “ Dµnh cho ®èi t­îng häc sinh nhãm n©ng cao”. H·y x¸c ®Þnh chiÒu dßng ®iÖn trong c¸c h×nh vÏ sau: C©u 15 ( 1,5 ®iÓm): “ Dµnh cho ®èi t­îng häc sinh nhãm b¸m s¸t ”. Khi ng¾t khãa K, bãng ®Ìn nµo trong s¬ ®å sau sÏ t¾t”?

File đính kèm:

  • doct27 kt1tiet.doc
Giáo án liên quan