Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 6: Thực hành quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng - Năm học 2011-2012

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Tái hiện lại và khắc sâu cách vẽ ảnh các vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳmg

- Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.

2. Kỹ năng

- Làm TN, quan sát, phân tích, vẽ hình ( ảnh của 1 vật ở trước gương)

3. Thái độ

- Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên, hợp tác nhóm, trung thực.

II. Đồ dùng dạy học

+ GV: 4 gương phẳng có giá đỡ , mẫu báo cáo thí nghiệm

 Bút chì, thước đo độ, thước thẳng, bảng phụ.

+ HS: Gương phẳng, bút chì, đo độ

III. Phương pháp

- Vấn đáp. Thuyết trình. Hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình dạy học

1. Ổn định tổ chức (1p)

2. Kiểm tra bài cũ (5p)

- Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng.

- Giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng?

3. Bài mới (35p)

Hoạt động 1: Hướng dẫn cách sử dụng dụng cụ TN (5p)

Mục tiêu: Nhận biết được cách sử dụng dụng cụ thí nghiệm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 244 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 6: Thực hành quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/09/2011 Ngày giảng: 20/09/2011 Tiết 6: Thực hành quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Tái hiện lại và khắc sâu cách vẽ ảnh các vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳmg - Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. 2. Kỹ năng - Làm TN, quan sát, phân tích, vẽ hình ( ảnh của 1 vật ở trước gương) 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên, hợp tác nhóm, trung thực. II. Đồ dùng dạy học + GV: 4 gương phẳng có giá đỡ , mẫu báo cáo thí nghiệm Bút chì, thước đo độ, thước thẳng, bảng phụ. + HS: Gương phẳng, bút chì, đo độ III. Phương pháp - Vấn đáp. Thuyết trình. Hoạt động nhóm. IV. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức (1p) 2. Kiểm tra bài cũ (5p) - Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng. - Giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng? 3. Bài mới (35p) Hoạt động 1: Hướng dẫn cách sử dụng dụng cụ TN (5p) Mục tiêu: Nhận biết được cách sử dụng dụng cụ thí nghiệm. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV: Kiểm tra mẫu báo cáo của h/s. Nêu mục đích - Hướng dẫn cách xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. - Đọc C1 Sgk - Vẽ vị trí của gương và bút chì. - Cho H/s vẽ hình 1 và hình 2 vào báo cáo C1: H/s vẽ hình 1 và hình 2 vào mẫu báo cáo TN của mình. Hoạt động 2: Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng (25p) Mục tiêu: - Tái hiện lại và khắc sâu cách vẽ ảnh các vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳmg. - Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. ĐDDH: 4 gương phẳng có giá đỡ - Đọc C1 xác định vùng quan sát được hướng dẫn. Vị trí người ngồi và vị trí gương phải cố định. + Mắt có thể nhìn sang phải. + Mắt có thể nhìn sang trái. - Thực hiện C2 vào giấy nháp, ghi C2 vào báo cáo TN. - Yêu cầu học sinh làm TN C3 - Từ từ di chuyển gương ra xa mắt hơn, bề rộng vùng nhìn thấy của gương sẽ tăng hay giảm. ? H/s giải thích bằng hình vẽ ? GV HD: Ta nhìn thấy ảnh M’ của M khi nào ? - Vẽ M’ đường M’0 cắt gương ở I ?Vậy tia tới MI cho ta tia phản xạ nào Ta có nhìn thấy ảnh M’ ? - Tương tự vẽ ảnh N’ của N - Đường N0 có cắt mặt gương không ? ? Có tia phản xạ lọt vào mắt ta không (0) ? Ta có nhìn thấy ảnh của N không ? (0) - HD hoàn thiện vào mẫu báo cáo. ? Gọi H/s nhận xét. - GV nhận xét -> chuẩn xác. 1/ Xác định vùng nhìn 1 vật tạo bởi gương phẳng a) ảnh song song cùng chiều với vật b) ảnh song song và ngược chiều với vật. 2/ Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng (HĐ nhóm) + Thí nghiệm hìn 6.2 C2: HS1 đánh dấu đ’ 1 HS2 đánh dấu điểm 2 PQ là vùng nhìn thấy của gương phẳng. C3: Vùng nhìn thấy trong gương sẽ hẹp đi. C4: H/s thảo luận cách vẽ (khi có tia phản xạ trên gương vào mắt ở O có đường kính dài đi qua M’) - Cho tia phản xạ T0 truyền đến mắt ta nhìn thấy M’ - Xác định ảnh của N và M bằng đối xứng - Tia phản xạ tới mắt thì nhìn thấy ảnh. Hoạt động 3: Hoàn thiện mẫu báo cáo (theo mẫu) (5p) GV: Thu báo cáo, đồ dùng dụng cụ TN GV treo bảng phụ kết quả thực hành -> chốt lại GV nhận xét chung về thái độ, ý thức của h/s - HS hoàn thiện mẫu báo cáo 4. Củng cố (3p) Vẽ lại C4 5. Hướng dẫn về nhà (1p) - VN xem lại bài học - Chuẩn bị, 1 cây nến, 1 bao diêm. - Chuẩn bị bài mới: Gương cầu nồi

File đính kèm:

  • doctiet6.doc