Giáo án Toán lớp 7 tiết 17: Luyện tập

 LUYỆN TẬP

A. Mục tiêu:

Kiến thức:

- Ôn luyện trường hợp bằng nhau của tam giác góc-cạnh-góc

* Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày.

* Thái độ:

 - Yêu thích môn học, tích cực học tập.

B. Chuẩn bị:

- GV: thước thẳng, eke, bảng phụ ghi nội dung bài tập bài tập 37, 39 (SGK-123)

- HS: thước thẳng, eke, thước đo góc.

C. Phương pháp:

 - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động cá nhân, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ.

D. Tiến trình dạy học:

 I. Tổ chức lớp: (1')

 II. Kiểm tra bài cũ: (4')

 - HS1: phát biểu trường hợp bằng nhau của tam giác cạnh-cạnh-cạnh, cạnh-góc-cạnh, góc-cạnh-góc

 -GV: kiểm tra vở bài tập của HS.

 III.Luyện tập: (32’)

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 tiết 17: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Ngày soạn: 16/12/09 Tiết: 17 Ngày dạy: 18/12/09 LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: Kiến thức: - Ôn luyện trường hợp bằng nhau của tam giác góc-cạnh-góc * Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày. * Thái độ: - Yêu thích môn học, tích cực học tập. B. Chuẩn bị: - GV: thước thẳng, eke, bảng phụ ghi nội dung bài tập bài tập 37, 39 (SGK-123) - HS: thước thẳng, eke, thước đo góc. C. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động cá nhân, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ. D. Tiến trình dạy học: I. Tổ chức lớp: (1') II. Kiểm tra bài cũ: (4') - HS1: phát biểu trường hợp bằng nhau của tam giác cạnh-cạnh-cạnh, cạnh-góc-cạnh, góc-cạnh-góc -GV: kiểm tra vở bài tập của HS. III.Luyện tập: (32’) Hoạt động của GV và HS Nội dung ? Y/c học sinh vẽ hình bài tập 36 vào vở - HS vẽ hình và ghi GT, KL ? Để chứng minh AC = BD ta phải chứng minh điều gì. - HS: AC = BD OAC = OBD (g.c.g) , OA = OB, chung ? Hãy dựa vào phân tích trên để chứng minh. - 1 học sinh lên bảng chứng minh. - GV treo bảng phụ hình 101, 102, 103 trang 123 SGK - HS thảo luận nhóm làm hình 101. - Các nhóm trình bày lời giải - Các nhóm khác kiểm tra chéo nhau - Các hình 102, 103 học sinh tự sửa - GV vẽ hình 104, cho HS đọc bài tập 138 - HS vẽ hình ghi GT, KL ? Để chứng minh hai cạnh bằng nhau ta phải chứng minh điều gì? -HS: chứng minh hai tam giác bằng nhau. ? ta đã có tam giác đó chưa. Muốn có các tam giác ta cần làm gì - HS: vẽ thêm hình: nối A,D ? lập sơ đồ ngược. - HS: ABD = DCA (g.c.g) AD chung, , SLT do AB // CD ; SLT do AC // BD GT GT ? Dựa vào phân tích hãy chứng minh. Bài 36(SGK-123) (8') GT OA = OB KL AC = BD CM: Xét OBD và OAC Có: OA = OB chung OAC = OBD (g.c.g) BD = AC Bài 37 ( SGK-123) (12'). * Hình 101: DEF: => ABC = FDE (g.c.g) vì Bài 138 (SGK-124) (12') GT AB // CD AC // BD KL AB = CD AC = BD CM: Nối A với D. Xét ABD và DCA có: (hai góc so le trong) AD là cạnh chung (hai góc so le trong) ABD = DCA (g.c.g) AB = CD, BD = AC IV. Củng cố: (6') - Phát biểu trường hợp góc-cạnh-góc - GV đưa hình vẽ bài 39 (SGK-124) và hướng dẫn HS làm bài về nhà. V. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Làm bài tập 39, 40, 41, 42 (SGK-124) - Học thuộc địh lí, hệ quả của trường hợp góc-cạnh-góc HD40: So sánh BE, CF thì dẫn đến xem xét hai tam giác chứa hai cạnh đó có bằng nhau không? VI. Rút kinh nghiệm bài dạy: ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT17.doc