Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 25: Luyện tập

1/ MỤC TIÊU:

Họat động 1: sửa bài tập

1.1. Kiến thức:

- HS biết được cách tìm hệ số a, b trong hàm số y = ax+b

- HS hiểuđđđược cách tìm hệ số a hoặc b trong hàm số

1.2. Kĩ năng:

- HS thực hiện được tìm hệ số của đđường thẳng

- HS thực hiện thành thạo vận dụng các vị trí của 2 đường thẳng vào giải bài tập

1.3. Thái độ:

- Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy,

- Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập.

Họat động 2: luyện tập

2.1 Kiến thức:

- HS biết được cách tìm tọa độ giao điểm của 2 đường thẳng

- HS hiểu các bước thực hiện tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng

2.2. Kĩ năng:

- HS thực hiện được tìm toạ đđộ giao đđiểm của hai đường thẳng trên mp tọa độ

- HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của các hàm số

2.3. Thái độ:

- Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy,

- Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần:13 Tiết: 25 ND:11/11 1/ MỤC TIÊU: Họat động 1: sửa bài tập Kiến thức: HS biết được cách tìm hệ số a, b trong hàm số y = ax+b HS hiểuđđđược cách tìm hệ số a hoặc b trong hàm số 1.2. Kĩ năng: - HS thực hiện được tìm hệ số của đđường thẳng - HS thực hiện thành thạo vận dụng các vị trí của 2 đường thẳng vào giải bài tập 1.3. Thái độ: Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy, Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập. Họat động 2: luyện tập Kiến thức: HS biết được cách tìm tọa độ giao điểm của 2 đường thẳng HS hiểu các bước thực hiện tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng 2.2. Kĩ năng: HS thực hiện được tìm toạ đđộ giao đđiểm của hai đường thẳng trên mp tọa độ - HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của các hàm số 2.3. Thái độ: Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy, Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập 2/ NỘI DUNG HỌC TẬP: - Luyện tập về đường thẳng song song, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau. 3/ CHUẨN BỊ 3.1. GV: máy tính, thước eke 3.2. HS : máy tính, thước eke 4/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 9A1 9A2 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 1: Cho (d) : y = ax + b ( a0) (d’): y = a’x + b’ (a’0). Nêu điều kiện để hai đường thẳng trên song song, cắt nhau, trùng nhau. (8 đ) Câu 2: một điểm nằm trên trục hoành thì có tung độ bằng bao nhiêu? (2 đ) Đáp án Câu 1: (d) : y = ax + b ( a0) a= a’ bb’ (d’): y = a’x + b’ ( a0) (d) // ( d’) a = a’ b = b’ (d) (d’) (d) cắt (d’) a a’ Câu 2 : có tung độ bằng 0 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1( 7’) sửa bài tập HS 1: thực hiện bài tập 22/ sgk HS nhận xét GV : nhận xét và ghi điểm cho hs Hoạt động 2 (25’): luyện tập HS: đọc đề bài tập 23 SGK/55: yêu cầu hs giải thích rõ cách làm GV: nhận xét và hướng dẫn cách trình bày HS: trình bày HS nhận xét GV nhận xét và ghi điểm HS: đọc đề bài tập 25 Gv: nêu các bước vẽ đồ thị của các hàm số HS: trình bàyhình vẽ HS nhận xét GV nhận xét và ghi điểm HS nêu cách vẽ đường thẳng y =1, và lên vẽ GV: muốn tìm tọa độ điểm M ta thực hiện như thế nào? HS suy nghĩ và trả lời GV : nhận xét và trình bày lời giải mẫu HS: lên bảng trình bày cách tìm tọa độ điểm N HS: nhận xét GV nhận xét và ghi điểm Qua việc giải bài tập em rút ra được bài học kinh nghiệm gì? HS: phát biểu GV: giới thiệu nội dung bài học kinh nghiệm 1/ Sửa bài tập Bài 22 SGK/ 55: Cho hàm số y =ax + 3 a/ Vì đồ thị hàm số y = ax + 3 song song với đường thẳng y = -2x nên a = -2 . b/ Khi x = 2 thì hàm số y = ax + 3 có giá trị bằng 7. vậy y = 7. Ta có: a.2 + 3 = 7 2a = 4 a = 2 vậy a = 2. 2. Luyện tập Bài 23 SGK/ 55: Cho hàm số y = 2x + b a/ Vì đồ thị hàm số y = 2x + b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 nên b = -3. b/ Vì đồ thị hàm số y = 2x + b đi qua A ( 1; 5) nên x = 1; y = 5 Ta có : 2.1 + b = 5 b = 5-2 b = 3. Bài 25 SGK/ 55: Vẽ đồ thị của các hàm số x 0 -3 (d1): 2 0 x 0 2 (d2): 2 -1 b) Tọa độ M vì đường thẳng y=1 cắt đường thẳng (d1): tại điểm M, khi đó tọa độ điểm M(x0;1) nghiệm đúng pt . Vậy Tọa độ N Tương tự ta có: Bài học kinh nghiệm: -Nếu hai đường thẳng song song thì hệ số a của đường thẳng cần tìm bằng hệ số a của đường thẳng đã cho -Nếu đường thẳng cắt trục tung thì tung độ chính là hệ số b -Muốn tìm tọa độ giao điểm ta giải pt hoành độ giao điểm của hai đường thẳng 5.TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 5.1 Tổng kết GV: nhắc lại cách tìm tọa độ của một điểm trong mp tọa độ Oxy 5.2. Hướng dẫn học tập Đối với bài học ở tiết này: + Về xem lại các tính chất ở các trường hợp đđường thẳng song song và đđường thẳng cắt nhau. + Xem lại cách chọ điểm và cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất. HD bài 24 SGK/55: (d): y = 2x+ 3k. (d’): y = (2m + 1) + 2k -3 a’0 a a’ Nêu điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau ? a/ (d) cắt (d’) giá trị của a=? ; giá trị của a’=? Nêu điều kiện của hai đường thẳng song song ? a’0 a = a’ b b’ b/ (d) // (d’) a’ 0 a =a’ b = b’ nêu điều kiện để hai đường thẳng trùng nhau ? c/ (d) (d’) Làm bài tập 18, 19, 20, 22, 24 trang 59, 60 ( SBTT) HD: Xem cách giải trang 75, 76, 77 /BTT Đối với bài học ở tiết tiếp theo: Chuẩn bị cho tiết học tiếp theo học bài “Hệ số góc của đđường thẳng y=ax+b (a0), cần ôn lại những kiến thức đã học về hàm số bậc nhất. Chuẩn bị thước, bảng nhóm, máy tính bỏ túi. 6.PHỤ LỤC : phần mềm mathtype, vẽ hình

File đính kèm:

  • doctiet 25 DS.doc