Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 đến 7 - Phùng Thị Nga

I/ Mục tiêu:

- Học sinh nắm được mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 8, từ đó xác định tinh thần, thái độ học tập. Nắm vững những điều cần thiết áp dụng vào tập luyện nhằm nâng cao sức khỏe.

- Rèn luyện nếp sống lành mạnh, nhanh nhẹn kỷ luật.

- Sắp xếp đội ngũ cán sự, chia tổ luyện tập.

- Học sinh nắm được một số qui định khi luyện tập bộ môn.

II/ Chuẩn bị:

- Sân tập sạch , rộng

III/ Tiến trình bài dạy:

 

doc23 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 258 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 đến 7 - Phùng Thị Nga, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rọng tâm ra trước dồn lên 2 tay. Tập trung tư tưởng. - Chạy: Đạp chân sau vào bàn đạp rồi bước về trước 1 bước hợp lí, 2 tay rời đất, tay cùng bên chân sau đánh mạnh ra sau, tay kia đánh mạnh về trước, tiếp theo đạp chân trước vào bàn đạp rồi bước về trước. * GV hệ thống lại nội dung chạy ngắn C/ Phần kết thúc: 1. Thả lỏng toàn thân 2. GV nhận xét giờ học 3. Hướng dẫn về nhà: - Ôn bài thể dục - Xuất phát thấp- chạy lao 20m 8-10’ 2’ 2lx8n 2lx8n 2lx8n 3em 30 -32' 15'-16’ 6-7’ 7-8’ 1-2’ 15-16’ 1lx20m 1lx20m 1lx20m 3hiệp 5’ 7-8’ 1-2’ 5’ - Cán sự tập trung lớp theo đội hình hàng ngang cự ly hẹp , báo cáo sĩ số, hô KL - GV phổ biến gọn rõ - Cán sự chỉ đạo khởi động theo đội hình hàng ngang cự ly rộng, GV đôn đốc chung. - Như đh nhận lớp - HS nhận xét, gv đánh giá - GV chỉ đạo lớp tập theo tổ - Cán sự hô cho tổ tập - GV quan sát sửa sai. - Gv làm mẫu từng nhịp, giải thích kĩ thuật. - HS tập chậm thoe gv. - HS tự tập theo tổ, nhóm. - GV quan sát sửa sai. - Gọi 2 em lên tập, gọi hs khác nhận xét, gv bổ sung củng cố. - Cán sự điều khiển lớp ôn tập theo đội hình nước chảy4-5em/nhóm. - GV quan sát sửa sai. - GV làm trọng tài, đội thua bị phạt lò cò. - Gv làm mẫu, giải thích kĩ thuật. - Gọi 1 nhóm lên đóng bàn đạp, gọi hs khác nhận xét, gv bổ sung sửa sai. - Gv làm mẫu, giải thích kĩ thuật. - Cho hs tập theo từng hàng ngang. - Tập theo nhóm 5 em kĩ thuật xuất phát thấp- chạy lao 20m. - GV quan sát sửa sai cho từng em. - Gọi 3 em lên thực hiện. - Gọi hs nhận xét, gv bổ sung sửa sai, củng cố - Như đh khởi động - Cán sự điều khiển thả lỏng. - Như Đh nhận lớp Tuần 5 Ngày soạn: . Tiết 9 Ngày dạy: .. Bài td - Chạy ngắn - Chạy bền I/ Mục tiêu: BàI TD: Ôn từ nhịp 1-35 của bài TD phát triển chung. Yêu cầu hs thuộc thứ tự đt, tập cơ bản đúng từng nhịp. chạy ngắn: Luyện tập chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. XPT- chạy lao. Trò chơi chạy đuổi. Yêu cầu thực hiện tốt KTBT, thực hiện chính xác kỹ thuật XPT- chạy lao, kết hợp đánh tay với bước chạy. Chơi trò chơi tích cực, đúng luật. chạy bền: Tiếp tục luyện tập chạy bền cự li 300m nữ, 350m nam có vượt qua chướng ngại vật. Yêu cầu biết kết hợp thở với bước chạy, chạy hết cự li. II/ Chuẩn bị: Sân tập, đường chạy, còi, 3 dôi bàn dạp. III/ Tiến trình bài dạy : Nội dung Đ/ lượng Phương pháp A/ Phần mở đầu: 1. GV nhận lớp: - Cán sự tập trung lớp- báo cáo sĩ số - GV phổ biến nd, yc bài học 2. Khởi động: + Bài TD phát triển chung + Xoay kỹ tất cả khớp + ép vai, ép dây chằng, đá lăng 3. KTBC: Thực hiện kỹ thuật xuất phát thấp. B/ Phần cơ bản: 1. Bài TD: Ôn từ nhịp 1-35 của bài TD phát triển chung: Yêu cầu hs thuộc thứ tự đt, tập cơ bản đúng từng nhịp, đúng biên đọ, phương hướng. * GV hệ thống lại nội dung bài TD 2. Chạy ngắn: *Luyện tập: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. - Xuất phát thấp - Xuất phát thấp- chạy lao 30 m: Chú ý phát huy tốc độ sau XP, trọng tâm cơ thể nâng cao dần, độ dài và tần số bước chạy tăng dần, thời kì đạp sau tích cực, 2 tay đánh ăn nhịp với bước chạy. *Chơi trò chơi: Chạy đuổi * GV hệ thống lại nội dung chạy ngắn 3. Chạy bền: Luyện tập chạy cự li 300m nữ, 350m nam có vượt chướng ngại vật. Yêu cầu hs chạy hết cự li, phân phối sức hợp lí C/ Phần kết thúc: 1.Thả lỏng toàn thân 2. GV nhận xét giờ học 3. Hướng dẫn về nhà: - Ôn bài thể dục - XP thấp- chạy lao 30m 8’-10’ 2’ 2lx8n 2lx8n 2lx8n 3em 30 –32’ 13’-14' 1-2’ 13-14’ 2lx20m 2lx20m 2lx20m 3l 3l 3hiệp 1-2’ 4' 5’ - Cán sự tập trung lớp theo đội hình hàng ngang cự ly hẹp , báo cáo sĩ số, hô KL - GV phổ biến gọn rõ - Cán sự chỉ đạo khởi động theo đội hình hàng ngang cự ly rộng, GV đôn đốc chung. - Như đh nhận lớp - HS nhận xét, gv đánh giá - GV chỉ đạo lớp tập theo tổ - Cán sự hô cho tổ tập - Gọi từng tổ lên tập, gọi tổ khác nhận xét, gv bổ sung sửa sai, củng cố - Cán sự điều khiển lớp ôn tập theo đội hình nước chảy. - GV đôn đốc chung. - Tập theo nhóm 4 - 5 HS. - Gv làm mẫu kt chạy lao, phân tích kt. - HS tập theo nhóm 3em ngang sức nhau. - Gv quan sát sửa sai cho từng nhóm. - GV làm trọng tài, đội thua bị phạt lò cò. - Gọi 2 hs lên thực hiện, gọi hs khác nhận xét, gv bổ sung sửa sai, củng cố - HS chạy theo 1hàng dọc . - GV nhắc nhở hs trong khi chạy và hướng dẫn hs cách vượt chướng ngại vật. * Chú ý thả lỏng sau chạy. - Như đh khởi động - Cán sự điều khiển thả lỏng. - Như Đh nhận lớp IV/ Rút kinh nghiệm: Soạn: 23/9 tuần 4- tiết 8 Dạy :28/9 Đội hình đội ngũ - Chạy ngắn I/ Mục tiêu: đhđn: Tiếp Như nội dung tiết7. *Yêu cầu hoàn thiện một số kỹ năng ĐHĐN- thực hiện tốt chuẩn bị cho kiểm tra. chạy ngắn: Thực Như nội dung tiết 7. *Yêu cầu thiện tốt KTBT, thực hiện chính xác kỹ thuật XPC. Phát huy tốt sức nhanh ở trò chơi. Tích cực, tự giác, an toàn. II/ Chuẩn bị : Sân tập, đường chạy, còi. III/ Tiến trình bài dạy : Nội dung Đ/ lượng Phương pháp A/ Phần mở đầu: - Nhận lớp - Phổ biến nd, yc bài học - Khởi động: + Bài TD phát triển chung + Xoay kỹ khớp - KTBC: Thực hiện một số kỹ năng ĐHĐN. B/ Phần cơ bản: 1. Đội hình đội ngũ: - Ôn quay các hướng - Đi đều, chạy đều- đứng lại. * Chú ý sửa sai. - Cách điều khiển đội hình 0 - 3 - 6 - 9. ( SGV ). 2. Chạy ngắn: - Luyện tập chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. - Tại chỗ đánh tay. - Xuất phát cao chạy 40 - 60 m. * Chú ý phát huy tốc độ sau XP. - Trò chơi:" Chạy tốc độ cao" C/ Phần kết thúc: - Củng cố nội dung bài. - Thả lỏng. - Nhận xét giờ học - Hướng dẫn về nhà. 6 - 8' 1 lần 1 - 2' 1 lần 30 - 32' 14'- 15' 2 - 3 lần/ Đtác 3 - 4 lần 12'- 15' 2 - 3 lần/ Đtác 1 - 2 lần 6 - 8' - Cán sự tập trung lớp theo đội hình hàng ngang cự ly hẹp , báo cáo sĩ số, hô KL - GV phổ biến gọn rõ - Cán sự chỉ đạo khởi động theo đội hình hàng ngang cự lyrộng, GV đôn đốc chung. 2 - 3 HS ( có nhận xét). - GV chỉ đạo lớp ôn tập từng nội dung , chú ý sửa sai. - Cán sự hô KL( dùng còi) - Tập theo đội hình hàng dọc, ngang; cả lớp, tổ. - GV chỉ đạo HS ôn tập theo đội hình cả lớp- hàng ngang. Chú ý đôn đốc HS. - Cán sự điều khiển lớp ôn tập theo đội hình hàng ngang. - GV đôn đốc chung. - Tập theo nhóm 5 - 6 HS. * Tích cực, an toàn. - GV chỉ đạo HS chơi trò chơi * Chú ý tích cực, an toàn. - GV nhấn mạnh kiến thức cơ bản, rút kinh nghiệm chung. - Cán sự điều khiển thả lỏng. - GV nhận xét giờ học. - Ôn kỹ nội dung bài, chuẩn bị cho giờ sau kiểm tra. Soạn:1/10 tuần 5- tiết 9 Dạy :4/10 Kiểm tra ĐHĐN ( nội dung do GV chọn ) I/ Mục tiêu : đhđn: Kiểm tra kỹ thuật chạy đều - đứng lại. * Yêu cầu: - Thực hiện tốt kỹ thuật. - Trật tự, kỷ luật. II/ Chuẩn bị : Sân tập, còi. III/ Tiến trình bài dạy: Nội dung Đ/ lượng Phương pháp A/ Phần mở đầu: - Nhận lớp - Phổ biến nd, yc kiểm tra. - Khởi động: + Bài TD phát triển chung + Xoay kỹ khớp B/ Phần cơ bản: 1. Nội dung: - Kiểm tra : Chạy đều- đứng lại. 2. Cách cho điểm : - Điểm G : KT bước chạy đúng, đúng nhịp. Khi đứng lại đúng số bước, không lao về trước. - Điểm K : KT bước chạy như điểm G. Khi đứng lại có sai sót nhỏ, người bị lao về trước. - Điểm Đ : KT bước chạy ở mức cơ bản đúng. Khi đứng lại bị quá bước hoặc xô người vào nhau. - Điểm Cđ : Chạy sai nhịp hoặc đứng lại sai nhịp. * Một số tình huống khác do GV qui định. C/ Phần kết thúc: - Thả lỏng. - Nhận xét kiểm tra. - Hướng dẫn về nhà. 5 - 6' 1 lần 1 - 2' 32 - 35' 6 - 8' - Cán sự tập trung lớp theo đội hình hàng ngang cự ly hẹp , báo cáo sĩ số, hô KL - GV phổ biến gọn rõ - Cán sự chỉ đạo khởi động theo đội hình hàng ngang cự lyrộng, GV đôn đốc chung. - KT thành nhiều đợt, mỗi đợt 1/ 2 tổ học tập. - Mỗi HS được KT 1 lần; trường hợp đặc biệt KT lần 2. - Những HS đến lượt KT đứng vào vị trí chuẩn bị, khoảng cách giữa 2em đứng trước và đứng sau khoảng 0,8 - 1m. - Chạy theo một hàng dọc dưới sự điều khiển của cán sự. - GV nhận xét và cho điểm. - Cán sự chỉ đạo lớp thả lỏng. - GV nhận xét giờ KT; tuyên dương các HS có thành tích cao, rút kinh nghiệm chung. - Chẩn bị cho giờ sau. Soạn:1/10 tuần 5- tiết 10 Dạy : 5/10 Lý thuyết - Chạy bền I/ Mục tiêu : lý thuyết: Một số hướng dẫn luyện tập phát triển sức nhanh(P1). *Yêu cầu trang bị cho HS những hiểu biết ban đầu về sức nhanh, từ đó áp dụng vào trong tập luyện. chạy bền: Luyện tập chạy bền. Giới thiệu" Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức." *Yêu cầu rèn tính kiên trí, chịu khó luyện tập cho HS khi học chạy bền. An toàn, kỷ luật. II/ Chuẩn bị : Vở ghi, đường chạy, bóng , cờ. III/ Tiến trình bài dạy : Nội dung Đ/ lượng Phương pháp A/ Phần mở đầu : - Nhận lớp - Phổ biến nd, yc bài học - Khởi động: + Bài TD phát triển chung. + Xoay kỹ khớp. B/ Phần mở đầu : 1. Một số hiểu biết cần thiết: - Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất. - Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: + Phản ứng nhanh + Tần số động tác nhanh + Thực hiện Đ/ tác đơn nhanh. - Ngoài ra trong chạy100 m hay cự ly ngắn sức nhanh còn liên quan đến: + Sức mạnh tốc độ + Sức bền tốc độ 2. Chạy bền : a. Giới thiệu" Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức". + Chuẩn bị: ( SGV ) + Cách chơi ( SGV ) + Các trường hợp phạm qui(SGV) b. Luyện tập chạy bền : 300 m( nữ); 400 m ( nam ) C/ Phần kết thúc : - Củng cố nội dung bài . - Thả lỏng: Rũ cơ bắp - Nhận xét giờ học - Hướng dẫn về nhà . 6 - 7' 1 lần 2 - 3' 30 - 32' 15'- 16' 14 - 16' 1 lần 7 - 8' - Cán sự tập trung lớp theo đội hình hàng ngang cự ly hẹp , báo cáo sĩ số, hô KL - GV phổ biến gọn rõ - Cán sự chỉ đạo khởi động theo đội hình hàng ngang cự lyrộng, GV đôn đốc chung. - GV xây dựng cho HS một số khái niệm về sức nhanh, sức mạnh, sức bền,sự khéo léo, mềm dẻo, và sự cần thiết của các tố chất đó trong đời sống. - GV hướng dẫn HS sự chuẩn bị và tiến hành cách chơi trò chơi, đôn đốc và sửa sai. - HS luyện tập theo nhóm từ 10 - 12 HS . - Chú ý thả lỏng sau chạy. - GV nhấn mạnh kỹ thuật cơ bản . - Cán sự chỉ đạo thả lỏng - GV nhận xét giờ học - Ôn kỹ nội dung bài, chuẩn bị cho giờ sau.

File đính kèm:

  • docGIAO AN TD 8t1t10.doc